Quyen-10


LƯƠNG HOÀNG SÁM QUYỂN 10
 



TỪ BI ÐẠO TRÀNG
SÁM PHÁP
Hiệu Chính: HT. THÍCH TRÍ TỊNH
Dịch Giả: HT. THÍCH VIÊN GIÁC
QUYỂN THỨ MƯỜI
— ----—
QUYỂN 10


CHƯƠNG THỨ BA MƯƠI TÁM
BỒ TÁT HỒI HƯỚNG
Ngày nay đại chúng đã cùng nhau
chịu khó nhọc, chịu cực khổ tu tập được
vô lượng căn lành như vậy, bây giờ mỗi
người lại nên suy nghĩ như thế này:
Chúng con tên... đã tu tập được bao
nhiêu căn lành đều vì lợi ích cho hết thảy
chúng sanh, khiến các chúng sanh hoàn
toàn thanh tịnh.
Chúng con nhờ các căn lành tu tập,
sám hối khiến chúng sanh trừ diệt được
vô lượng khổ não ở các cảnh địa ngục,
Ngạ quỷ, súc sinh, Diêm la vương v.v...
Nguyện đem công đức sám hối này làm
nhà cửa rộng lớn cho chúng sanh, khiến
chúng sanh diệt trừ được khổ ấm, làm
việc đại cứu hộ, khiến chúng sanh thoát
phiền não; làm chỗ đại quy y; khiến
chúng sanh xa lìa sợ hãi; làm chỗ đại chỉ
thú, khiến chúng sanh được trí huệ; làm
chỗ đại an ổn, khiến chúng sanh được
chỗ cứu cánh an ổn; làm đuốc lớn soi
sáng; khiến chúng sanh diệt trừ si ám;
làm ngọn đèn đại minh đăng, khiến
chúng sanh được an trú hoàn toàn cảnh
giới thanh tịnh; làm vị đại đạo sư, khiến
chúng sanh vào pháp môn phương tiện,
được thân trí thanh tịnh.
Ngày nay đại chúng đồng nghiệp
trong đạo tràng nhận thấy các pháp như
vậy là các vị Bồ Tát Ma ha tát vì kẻ oán
người thân mà tu hành, đem các căn lành
đồng chung hồi hướng cho tất cả chúng
sanh, đối với các chúng sanh bình đẳng,
không sai khác, vào pháp quán bình đẳng,
không có tư tưởng oán thân, thường đem
con mắt từ ái mà ngó chúng sanh. Nếu
chúng sanh ôm lòng oán giận Bồ Tát, sinh
tâm ác nghịch, thì Bồ Tát là bậc thiện tri
thức chịu khó điều phục tâm tánh của
chúng sanh, bằng cách khéo nói pháp
thâm diệu. Ví như biển cả, các thứ độc hại
của chúng sanh không thể phá hoại.
Tâm Bồ Tát cũng vậy, những chúng
sanh ngu si, không trí huệ, không biết
báo ơn, không thể phá hoại tâm của Bồ
Tát.
Những chúng sanh ấy sanh ra vô
lượng ác độc cũng không thể làm động
loạn đạo tâm của Bồ Tát. Ví như mặt trời
sáng chiếu khắp tất cả chúng sanh, mặt
trời không vì kẻ mắt mù mà không chiếu.
Đạo tâm của Bồ Tát cũng vậy, không vì
người ác mà thối tâm. Bồ Tát không vì
chúng sanh khó điều phục mà thối bỏ căn
lành.
Bồ Tát Ma ha tát đối với các căn
lành, lòng tin rất thanh tịnh, trưởng
dưỡng đại bi, đem các căn lành ấy, dùng
thâm tâm mà hồi hướng khắp cho hết
thảy chúng sanh.
Bồ Tát không phải nói suông nơi
miệng mà đối với các chúng sanh đều
phát tâm hoan hỷ, tâm minh tịnh, tâm
nhu nhuyến, tâm từ bi, tâm ái niệm, tâm
nhiếp thủ, tâm nhiêu ích, tâm an lạc, tối
thắng, đem các căn lành hồi hướng cho
chúng sanh.
Bồ Tát Ma ha tát phát tâm hồi hướng
căn lành như vậy, chúng con nay cũng
phải mong học phương pháp hồi hướng
ấy, cho nên tâm niệm miệng nói lời này:
“Nếu chúng con có bao nhiêu công đức
đều hồi hướng cho chúng sanh; khiến
chúng sanh đồng được thanh tịnh thú,
được thanh tịnh sinh, đầy đủ công đức,
hết thảy các pháp thế gian không thể phá
hoại, công đức trí huệ vô cùng, vô tận,
thân khẩu ý nghiệp hoàn toàn trang
nghiêm, thường thấy chư Phật đem hết
lòng tin, kiên cố lãnh thọ Chánh pháp; xa
lìa các điều nghi ngờ; nhớ giữ không quên
Chánh pháp, thân, khẩu, ý nghiệp thanh
tịnh, tâm thường an trú nơi thiện căn
thắng diệu, hằng xa lìa sự nghèo thiếu,
đầy đủ thất thánh tài; tu học hết thảy các
pháp Bồ Tát đã học, được các căn lành;
thành tựu pháp bình đẳng được pháp giải
thoát nhiệm mầu Nhất thiết chủng trí.
Đối với các chúng sanh được mắt từ ái,
thân căn thanh tịnh, lời nói biện tài, trí
huệ sáng suốt, phát sinh các phép lành,
tâm không đắm nhiễm; vào pháp thậm
thâm, thâu nhiếp hết thảy chúng sanh,
đồng an trú nơi cảnh vô sở trú của chư
Phật.
Những điều hồi hướng đồng như
mười phương Bồ Tát Ma ha tát đã hồi
hướng, rộng lớn như pháp tánh, cứu cánh
như hư không.
Nguyện xin cho chúng con tên...
đồng được như sở nguyện mãn Bồ đề
nguyện... tứ sinh, lục đạo, chúng sanh
cũng đồng được như sở nguyện.
Lại nguyện xin chí thành đảnh lễ
quy y Thế gian Đại Từ Bi phụ:
Nam mô Di Lặc Phật.
Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam mô Oai Đức Phật.
Nam mô Kiến Minh Phật.
Nam mô Thiện Hành Báo Phật.
Nam mô Thiện Hỷ Phật.
Nam mô Vô Ưu Phật.
Nam mô Bảo Minh Phật.
Nam mô Oai Nghi Phật.
Nam mô Nhạo Phước Đức Phật.
Nam mô Công Đức Hải Phật.
Nam mô Tận Tướng Phật.
Nam mô Đoạn Ma Phật.
Nam mô Tận Ma Phật.
Nam mô Quá Suy Đạo Phật.
Nam mô Bất Hoại Ý Phật.
Nam mô Thủy Vương Phật.
Nam mô Tịch Ma Phật.
Nam mô Chúng Thượng Vương Phật.
Nam mô Ái Minh Phật.
Nam mô Phước Đăng Phật.
Nam mô Bồ Đề Tướng Phật.
Nam mô Trí Âm Phật.
Nam mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát.
Nam mô Bất Hưu Tức Bồ Tát.
Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.
Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát.
Lại quy y như vậy mười phương tận
hư không giới hết thảy Tam Bảo.
Nguyện xin Tam Bảo dùng sức từ bi,
đồng gia tâm nhiếp thọ khiến cho tâm
hồi hướng của chúng con được thành tựu
hoàn toàn.
Chúng con tên... nếu có đủ vô lượng
tội đại ác nghiệp, đáng thọ vô lượng vô
biên thống khổ trong đường ác, không
thể thoát được, trái với tâm Bồ đề, trái
với hạnh Bồ đề, trái với nguyện Bồ đề,
nguyện xin mười phương chư đại Bồ Tát,
hết thảy Thánh Hiền, vì từ bi tâm, không
trái với bổn nguyện, giúp đỡ chúng con
tên... ở trong ba đường ác kia cứu các
chúng sanh làm cho các chúng sanh đều
được giải thoát, thề không vì khổ mà bỏ
chúng sanh.
Nguyện xin Bồ Tát gánh nặng cho
chúng con, chúng con được mãn nguyện
bình đẳng, độ thoát hết thảy chúng sanh,
khỏi sanh lão bệnh tử, ưu bi khổ não, vô
lượng ách nạn.
Nguyện các chúng sanh đều được
thanh tịnh, đầy đủ căn lành, rốt ráo giải
thoát, xả bỏ ma quân, xa lìa bạn ác gần
gũi bạn lành, chân thật quyến thuộc,
thành tựu tịnh nghiệp, diệt hết các khổ,
đầy đủ vô lượng hạnh nguyện của Bồ Tát,
thấy Phật hoan hỷ, chứng nhất thiết trí,
trở lại độ thoát hết thảy chúng sanh.

CHƯƠNG THỨ BA MƯƠI CHÍN
PHÁT NGUYỆN
Ngày nay đại chúng đồng nghiệp
trong đạo tràng đã phát tâm hồi hướng
rồi, thứ lại phát nguyện như thế này:
Luận ra: Các điều ác phát sinh đều
do sáu căn. Vậy biết sáu căn là cội gốc
của tai họa. Tuy vậy nếu biết dùng sáu
căn, thì sáu căn cũng hay chiêu tập vô
lượng phước nghiệp, cho nên Kinh Thắng
Man dạy rằng: “Giữ gìn sáu căn, cho
trong sạch thân khẩu ý”.
Căn cứ vào lẽ ấy để chứng minh sáu
căn là cội gốc sinh ra các điều lành.
Vậy nên đối với sáu căn mà phát đại
thệ nguyện:
TRƯỚC HẾT PHÁT NGUYỆN VỀ NHÃN
CĂN (CON MẮT)
Nguyện ngày nay đại chúng đồng
nghiệp trong đạo tràng và hết thảy chúng
sinh trong bốn loài sáu đường ở khắp
mười phương, từ nay trở đi cho đến ngày
thành Phật, mắt thường không thấy sắc
huyễn hoặc, dối trá, tham dục không
nhàm chán; mắt không thấy sắc siểm
nịnh khuất khúc ủy mỵ, không thấy sắc
xanh vàng trắng đỏ v.v... mê hoặc người
đời; mắt không thấy sắc có hình trạng
xấu xa, sân hận đấu tranh, không thấy
sắc đánh đập làm tổn hại người khác; mắt
không thấy sắc làm người ngu si, không
tin mà nghi ngờ ám muội; mắt không
thấy sắc kiêu mạn, không khiêm tốn,
không kính nhường; mắt không thấy sắc
tà kiến của chín mươi sáu món ngoại đạo.
Nguyện cho hết thảy chúng sanh từ
nay trở đi, mắt thường thấy sắc vắng lặng
Pháp thân thường trú của mười phương
Phật; mắt thường thấy ba mươi hai tướng
tốt, tử ma kim sắc và tám mươi vẻ đẹp
của chư Phật; mắt thường thấy sắc của
chư Thiên, chư Tiên dâng ngọc báu, rải
hoa trời cúng Phật; mắt thường thấy năm
sắc hào quang trong miệng Phật tuôn ra
thuyết pháp độ người; mắt thường thấy
sắc Phật, phân thân tán thể cùng khắp
mười phương; mắt thường thấy chư Phật
phóng hào quang trên nhục kế cảm triệu
người có duyên đến pháp hội; mắt thường
thấy sắc của mười phương Bồ Tát, Bích
Chi, La hán, Thánh chúng; mắt thường
được cùng với chúng sanh và quyến
thuộc, quan sát sắc thân của Phật; mắt
thường thấy chúng thiện vô giáo giả sắc;
mắt thường thấy sắc thất giác tịnh hoa;
mắt thường thấy sắc diệu quả giải thoát,
mắt thường thấy sắc của đại chúng trong
đạo tràng ngày nay hoan hỷ tán thán
Phật pháp, đảnh lễ thọ trì; mắt thường
thấy tứ chúng vây quanh Phật để nghe
Pháp, sinh tâm khát ngưỡng; mắt thường
thấy hết thảy người tu bố thí, trì giới,
nhẫn nhục, tinh tấn; mắt thường thấy hết
thảy các vị tịnh mạc, thiền tư, tu tập trí
huệ; mắt thường thấy sắc của hết thảy
chúng sanh được pháp vô sanh nhẫn,
hiện tiền được thọ ký thì sinh tâm hoan
hỷ; mắt thường thấy sắc bổ xứ của hết
thảy các vị chứng được Kim cang huệ,
đoạn trừ vô minh, u ám; mắt thường thấy
hết thảy sắc mộc dục pháp lưu bất thối.
Đã phát nguyện về mắt rồi, đại
chúng cùng nhau chí thành đảnh lễ quy y
Thế gian Đại Từ Bi phụ:
Nam mô Di Lặc Phật.
Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam mô Thiện Diệt Phật.
Nam mô Phạm Tướng Phật.
Nam mô Trí Hỷ Phật.
Nam mô Thần Tướng Phật.
Nam mô Như Chúng Vương Phật.
Nam mô Trì Địa Phật.
Nam mô Ái Nhật Phật.
Nam mô La Hầu Nguyệt Phật.
Nam mô Hoa Minh Phật.
Nam mô Dược Sư Thượng Phật.
Nam mô Trì Thế Lực Phật.
Nam mô Phước Đức Minh Phật.
Nam mô Hỷ Minh Phật.
Nam mô Hảo Âm Phật.
Nam mô Pháp Tự Tại Phật.
Nam mô Phạm Âm Phật.
Nam mô Diệu Âm Bồ Tát.
Nam mô Đại Thế Chí Bồ tát
Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.
Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.
Lại quy y như vậy mười phương tận
hư không giới hết thảy Tam Bảo.
Nguyện xin Tam Bảo dùng sức từ bi,
đồng gia tâm che chở, khiến đệ tử tên...
được như sở nguyện mãn Bồ đề nguyện.
THỨ LẠI PHÁT NGUYỆN VỀ NHĨ CĂN
(LỖ TAI)
Lại nguyện ngày nay đại chúng đồng
nghiệp trong đạo tràng và rộng ra khắp
hết thảy chúng sanh trong bốn loài sáu
đường, ở khắp mười phương từ nay trở đi
cho đến ngày thành đạo, tai thường
không nghe tiếng khóc lóc buồn rầu đau
khổ; tai không nghe tiếng kêu la thống
thiết trong địa ngục; tai không nghe
tiếng vạc nước sôi trào vọt trong địa
ngục; tai không nghe tiếng cắt xẻ, mũi
nhọc, núi đao, rừng kiếm; tai không nghe
tiếng vô lượng khổ sở trong mười tám
ngăn địa ngục; tai không nghe tiếng
nhiệt não đói khát của ngạ quỷ kiếm ăn
không được; tai không nghe tiếng ngạ
quỷ hành động, thân thể chi tiết bị lửa
đốt vang dội như tiếng năm trăm cỗ xe
kêu; tai không nghe tiếng của súc sinh,
thân dài năm trăm do tuần; bị các sâu
trùng nhỏ rúc rỉa khổ sở; tai không nghe
tiếng kêu la đau khổ của trâu, ngựa, lừa,
lạc đà v.v... thường chở nặng đi xa, bị roi,
gậy đánh đập. Bởi kiếp trước mắc nợ
người không trả; tai không nghe tiếng
đau thương của các cảnh ái ân ly biệt, của
oán thù gặp gỡ, của tám nỗi khổ v.v...
hành hạ kiếp người; tai không nghe tiếng
rên siết của khổ báo do bốn trăm lẻ bốn
bệnh hành hạ thân thể; tai không nghe
tiếng của hết thảy điều ác hành hạ chúng
sanh; tai không nghe tiếng chuông, linh,
ốc, trống, cầm, sắc, không hầu, lâm, lang,
ngọc bội làm mê hoặc chúng sanh.
Nguyện xin hết thảy chúng sanh từ
nay trở đi, tai thường nghe được tám thứ
âm thanh của chư Phật thuyết pháp; tai
thường nghe được những tiếng: “Khổ,
không, vô thường, vô ngã”; tai thường
nghe được tám mươi bốn ngàn pháp ba la
mật; tai thường được nghe nói các pháp
chỉ là giả danh, không có thật thể, không
có tự tánh; tai thường nghe chư Phật
thuyết pháp chỉ dùng một âm thanh, mà
vô lượng chúng sanh tùy theo nghiệp báo
của mỗi loài mà tự hiểu; tai thường nghe
nói hết thảy chúng sanh đều có Phật
tánh; Phật tánh ấy là Pháp thân thường
trú bất diệt; thường nghe tiếng mười
phương Bồ Tát tu hạnh nhẫn nhục, tinh
tấn; tai thường nghe nghe nói: Được pháp
vô sinh giải, khéo nhập Phật huệ, vượt ra
ba cõi; tai thường nghe tiếng các vị Pháp
thân Bồ Tát vào dòng pháp lưu, chơn tục
đồng quán, niệm niệm đầy đủ muôn
hạnh; tai thường nghe tiếng của các vị
Bích Chi, La Hán và bốn quả Thanh Văn
thuyết pháp; tai thường nghe trời Đế
Thích thuyết Bát Nhã; tai thường nghe
các vị đại sĩ trên hàng Thập địa bổ xứ
trên cung trời Đâu Suất thuyết pháp, bất
thối chuyển địa hạnh; tai thường nghe
nói vạn hạnh đồng quy về cõi Phật; tai
thường nghe chư Phật khen ngợi hết thảy
chúng sanh hay tu hạnh thập thiện, tùy
hỷ.
Nguyện xin cho chúng sanh thường
được nghe tiếng chư Phật khen ngợi:
“Lành thay! Người ấy không bao lâu sẽ
thành Phật”.
Đã phát nguyện về nhĩ căn rồi, đại
chúng cùng nhau chí thành đảnh lễ quy y
Thế gian Đại Từ Bi phụ:
Nam mô Di Lặc Phật.
Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam mô Thiện Nghiệp Phật.
Nam mô Ý Vô Mậu Phật.
Nam mô Đại Thí Phật.
Nam mô Minh Tán Phật.
Nam mô Chúng Tướng Phật.
Nam mô Đức Lưu Bố Phật.
Nam mô Thế Tự Tại Phật.
Nam mô Đức Thọ Phật.
Nam mô Di Lặc Phật.
Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam mô Thiện Nghiệp Phật.
Nam mô Ý Vô Mậu Phật.
Nam mô Đại Thí Phật.
Nam mô Minh Tán Phật.
Nam mô Chúng Tướng Phật.
Nam mô Đức Lưu Bố Phật.
Nam mô Thế Tự Tại Phật.
Nam mô Đức Thọ Phật.
Lại quy y như vậy mười phương tận
hư không giới hết thảy Tam Bảo.
Nguyện xin Tam bảo dùng sức từ bi,
đồng gia tâm nhiếp thọ, khiến đệ tử
chúng con tên... được như sở nguyện,
mãn Bồ đề nguyện.
KẾ ĐẾN NGUYỆN VỀ TỶ CĂN (LỖ MŨI)
Ngày nay nguyện xin đại chúng đồng
nghiệp trong đạo tràng rộng ra khắp hết
thảy chúng sanh trong bốn loài sáu
đường, cùng tận mười phương, từ nay trở
đi cho đến ngày thành Phật, mũi thường
không nghe mùi ăn uống ngon lành do sự
sát sinh hại mạng; mũi thường không
nghe mùi săn bắn, thiêu đốt, sát hại
chúng sanh; mũi thường không nghe mùi
ba mươi sáu vật trong thân thể như đãy
da hôi thối; mũi thường không nghe mùi
gấm vóc lụa là mê hoặc lòng người; mũi
thường không nghe mùi lột da, xẻ thịt,
thui nướng trong địa ngục; mũi thường
không nghe mùi ngạ quỷ đói khát ăn
uống phẩn uế máu mủ tanh hôi; mũi
thường không nghe mùi tanh tao bất tịnh
của súc sinh; mũi thường không nghe
mùi hôi hám của bệnh nhân lở loét nằm
trên giường chiếu ô uế, không người
trông nom săn sóc, không thể lại gần;
mũi thường không nghe mùi hôi thối của
thây ma sình chướng lên, sâu dòi rứt rỉa
thối nát.
Nguyện xin chúng sanh trong sáu
đường từ nay trở đi, mũi thường được
ngửi mùi hương chiên đàn vô giá, thơm
khắp mười phương thế giới, mũi thường
được ngửi mùi hương thơm của hoa ưu
đàm bát năm sắc; mũi thường được ngửi
mùi hương thơm của các thứ hoa trong
vườn hoan hỷ của chư thiên; mũi thường
được ngửi mùi hương thơm trong thời
thuyết pháp ở cung trời Đâu Suất, mũi
thường được ngửi mùi hương trong khi
chư Thiên chơi giỡn ở Diệu Pháp đường;
mũi thường được ngửi mùi hương ngũ
giới, thập thiện, lục niệm của chúng sanh
tu hành ở mười phương; mũi thường được
ngửi mùi hương của những người tu hành
thất phương tiện, thập lục hạnh; mũi
thường được ngửi mùi hương phước Đức
của các vị Bích Chi Phật, của các bậc hữu
học, vô học trong mười phương; mũi
thường được ngửi mùi hương của các bậc
Tứ Hướng, Tứ Quả chứng pháp vô lậu;
mũi thường được ngửi mùi hương của vô
lượng Bồ Tát lên các địa vị Hoan Hỷ, Ly
Cấu, Phát Quang, Diệm Huệ, Nan thắng,
Hiện Tiền, Viễn Hành, Bất động, Thiện
Huệ, Pháp Vân; mũi thường được ngửi
mùi hương năm phần Pháp thân: Giới,
định, huệ, giải thoát, giải thoát tri kiến
của các Thánh nhân; mũi thường được
ngửi mùi hương Bồ đề của chư Phật; mũi
thường được ngửi mùi hương của ba mươi
bảy phẩm trợ đạo, mười hai nhân duyên
quán, và sáu pháp Ba la mật, mũi thường
được ngửi mùi hương của các pháp đại bi,
tam niệm, thập lực, tứ vô sở úy và mười
tám pháp bất cộng của chư Phật; mũi
thường được ngửi mùi hương của tám vạn
bốn ngàn pháp Ba la mật; mũi thường
được ngửi mùi hương của Pháp thân
thường trú vô lượng nhiệm mầu cùng
khắp mười phương của chư Phật.
Đã phát nguyện về tỷ căn rồi, đại
chúng cùng nhau chí thành đảnh lễ Thế
gian Đại Từ Bi phụ:
Nam mô Di Lặc Phật.
Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam mô Lê Đà Pháp Phật.
Nam mô Ứng Cúng Dường Phật.
Nam mô Độ Ưu Phật.
Nam mô Nhạo An Phật.
Nam mô Thế Ý Phật.
Nam mô Ái Thân Phật.
Nam mô Diệu Túc Phật.
Nam mô Ưu Bác La Phật.
Nam mô Hoa Anh Phật.
Nam mô Vô Biên Biện Quang Phật.
Nam mô Tín Thánh Phật.
Nam mô Đức Tinh Tấn Phật.
Nam mô Diệu Đức Bồ Tát.
Nam mô Kim Cang Tạng Bồ Tát.
Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.
Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.
Lại quy y như vậy mười phương tận
hư không giới hết thảy Tam Bảo. Nguyện
xin Tam Bảo dùng sức từ bi, đồng gia tâm
nhiếp thọ, khiến cho đệ tử tên... được như
sở nguyện, mãn Bồ đề nguyện.
THỨ LẠI PHÁT NGUYỆN VỀ THIỆT CĂN
(LƯỠI)
Lại nguyện xin ngày nay đại chúng
đồng nghiệp trong đạo tràng, rộng ra cho
đến hết thảy chúng sanh trong sáu đường
khắp mười phương, từ nay trở đi cho đến
ngày thành đạo, lưỡi không nếm vị nơi
thân thể của hết thảy chúng sanh bị
thương hay bị giết; lưỡi không nếm hết
thảy vị bị tự tử; lưỡi không nếm vị huyết
tủy của các loài chúng sanh; lưỡi không
nếm vị thuốc độc của oan gia đối đầu;
lưỡi không nếm vị ngon lành hay sinh
tham ái phiền não.
Nguyện xin lưỡi thường nếm trăm
món cam lồ mỹ vị; lưỡi thường hay nếm
vị ăn uống tự nhiên của chư Thiên; lưỡi
thường hay nếm vị cơm thơm ngon ở cõi
Phật Hương Tích; lưỡi thường hay nếm
các vị ăn uống của chư Phật; lưỡi thường
hay nếm các vị đồ ăn do sức huân tu giới,
định, huệ, của Pháp thân hiện ra; lưỡi
thường hay nếm pháp hỷ, thiền duyệt
thực; lưỡi thường hay nếm vị ngon ngọt
điều hòa của vô lượng công đức bồi bổ tư
nhuần huệ mạng; lưỡi thường hay nếm vị
giải thoát bình đẳng một màu; lưỡi
thường hay nếm vị thù thắng nhiệm mầu,
tối thượng an vui Niết Bàn của chư Phật.
Đã phát nguyện về thiệt căn rồi, đại
chúng cùng nhau chí thành đảnh lễ quy y
Thế gian Đại Từ Bi phụ:
Nam mô Di Lặc Phật.
Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam mô Chơn Thật Phật.
Nam mô Thiên Chủ Phật.
Nam mô Lạc Cao Âm Phật.
Nam mô Tín Tịnh Phật.
Nam mô Bà Kỳ La Đà Phật.
Nam mô Phước Đức Ý Phật.
Nam mô Diệm Xí Phật.
Nam mô Vô Biên Đức Phật.
Nam mô Tụ Thành Phật.
Nam mô Sư Tử Du Phật.
Nam mô Bất Động Phật.
Nam mô Tín Thanh Tịnh Phật.
Nam mô Hư Không Tạng Bồ Tát.
Nam mô Tát Đà Ba Luân Bồ Tát.
Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.
Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.
Lại quy y như vậy mười phương tận
hư không giới hết thảy Tam Bảo.
Nguyện xin tam Bảo rũ lòng từ bi,
thương xót che chở, khiến chúng con
tên... được như sở nguyện, mãn Bồ đề
nguyện.

THỨ LẠI PHÁT NGUYỆN VỀ THÂN CĂN
Lại nguyện, ngày nay đại chúng đồng
nghiệp trong đạo tràng, rộng ra cho đến
hết thảy chúng sanh trong bốn loài, sáu
đường ở khắp mười phương, từ nay trở đi
cho đến ngày thành Phật, thân thường
không giác xúc các cảnh ngũ dục tà mỵ;
thân thường không giác xúc các cảnh vạc
nước sôi lò than nóng, nước giá lạnh
trong các địa ngục; thân thường không
giác xúc các cảnh ngạ quỷ đói khát, trên
đầu lửa đốt, miệng nuốt nước đồng sôi,
cháy nát tâm can, thân thể; thân thường
không giác xúc các cảnh súc sinh bị lột
da xẻ thịt đau đớn khổ sở, thân thường
không giác xúc các cảnh khổ não, do bốn
trăm lẻ bốn bệnh hoành hành; thân
thường không giác xúc các cảnh đại hàn,
đại nhiệt, không thể kham chịu; thân
thường không giác xúc các cảnh muỗi,
mòng, rận, chí, sâu, trùng cắn rứt; thân
thường không giác xúc các cảnh dao gậy,
thuốc độc làm hại; thân thường không
giác xúc các cảnh đói khát khốn khổ đủ
điều.
Nguyện xin thân thường giác xúc y
phục nhiệm mầu của chư thiên; thân
thường giác xúc vị cam lồ tự nhiên; thân
thường giác xúc cảnh thanh lương, không
lạnh, không nóng; thân thường giác xúc
cảnh không đói, không khát, không bệnh,
không não; thân thường giác xúc cảnh
không dao gậy khổ sở; thân thường giác
xúc cảnh thức ngủ đều yên ổn, không lo
không sợ; thân thường giác xúc cảnh gió
nhẹ thổi mát ở các cõi Tịnh độ của mười
phương Phật; thân thường giác xúc cảnh
tắm rửa thân tâm trong ao thất bảo ở các
cõi Tịnh độ của mười phương Phật; thân
thường giác xúc cảnh không đau khổ vì
sinh già, bệnh, chết; thân thường giác
xúc cảnh thân bay đi nghe pháp với chư
vị Bồ Tát một cách tự tại; thân thường
giác xúc cảnh chư Phật nhập Niết Bàn
cách tự tại.
Đã phát nguyện về thân căn rồi, đại
chúng cùng nhau chí thành đảnh lễ quy y
Thế gian Đại Từ Bi phụ:
Nam mô Di Lặc Phật.
Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam mô Hạnh Minh Phật.
Nam mô Long Âm Phật.
Nam mô Trì Luân Phật.
Nam mô Tài Thành Phật.
Nam mô Thế Ái Phật.
Nam mô Pháp Danh Phật.
Nam mô Vô Lượng Bảo Minh Phật.
Nam mô Vân Tướng Phật.
Nam mô Huệ Đạo Phật.
Nam mô Diệu Hương Phật.
Nam mô Hư Không Âm Phật.
Nam mô Hư Không Phật.
Nam mô Việt Tam Giới Bồ Tát.
Nam mô Bạt Đà Bà La Bồ Tát.
Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.
Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.
Lại quy y như vậy mười phương tận
hư không giới hết thảy Tam Bảo.
Nguyện xin Tam Bảo rũ lòng từ bi,
đồng gia tâm phù hộ, nhiếp thọ, khiến
chúng con tên... được như sở nguyện,
mãn Bồ đề nguyện.
THỨ LẠI PHÁT NGUYỆN VỀ Ý CĂN
Lại nguyện ngày nay đại chúng đồng
nghiệp trong đạo tràng, rộng ra cho đến
hết thảy chúng sanh trong bốn loài, sáu
đường, ở khắp mười phương, từ nay trở đi
cho đến ngày thành đạo, ý thường được
biết: Thân sát, đạo, dâm; khẩu vọng ngôn,
ỷ ngữ, lưỡng thiệt, ác khẩu là hoạn nạn; ý
thường được biết giết cha hại mẹ, giết A
La Hán, làm thân Phật xuất huyết, phá sự
hòa hiệp của chúng Tăng, hủy báng Tam
Bảo, không tin nhân quả đều là tội đọa vô
gián địa ngục; ý thường được biết người
chết rồi không mất; ý tin có nhân quả và
sự ứng báo; ý thường được biết xa ác tri
thức, ưa gần thiện tri thức; ý thường
được biết theo tà sư ngoại đạo là phi
pháp; ý thường được biết các pháp tam
lậu ngũ cái thập triền là hay chướng ngại
đạo; ý thường biết tam đồ là chỗ khổ báo
kịch liệt, tàn khốc của sinh tử đáng sợ.
Nguyện xin ý thường biết hết thảy
chúng sanh đều có Phật tánh (tánh cách
làm Phật); ý thường biết chư Phật là Đấng
Cha lành, là Đấng Đại Từ bi, là Đấng Vô
thượng Y vương; ý thường biết hết thảy
Tôn pháp là thuốc hay dùng trị bệnh của
chúng sanh; ý thường biết hết thảy Hiền
Thánh là mẹ lành săn sóc bệnh hoạn cho
chúng sanh; ý thường biết quy y Tam Bảo,
thọ năm cấm giới, rồi tu thập thiện là
những pháp hay chiêu tập quả báo tốt
đẹp ở cõi người và cõi Trời; ý thường biết
chưa khỏi sinh tử nên tu theo bảy pháp
phương tiện, nên quán sát các pháp noản
đảnh v.v... Ý thường biết nên tu các pháp
vô lậu, khổ nhẫn, mười sáu Thánh tâm thì
trước phải tu mười sáu quán hạnh quán
sát Tứ đế; ý thường biết Tứ đế là bình
đẳng vô tướng cho nên chứng được tứ
quả; ý thường biết tổng tướng biệt tướng
của tất cả các pháp; ý thường biết mười
hai nhân duyên, nhân quả ba đời, xoay
vần luân chuyển không bao giờ ngừng; ý
thường biết tu hành lục độ, tám vạn tế
hạnh; ý thường biết đoạn trừ tám vạn bốn
ngàn trần lao; ý thường biết thể nhập
được vô sinh nhẫn thì quyết định dứt
được sinh tử; ý thường biết được thứ lớp,
đầy đủ phẩm vị, giai cấp của các bậc Thập
trụ Bồ Tát; ý thường biết dùng tâm Kim
cang đoạn trừ si ám vô minh mà chứng
được quả Phật vô thượng; ý thường biết
thể tánh một phen chiếu sáng cùng cực
rồi thì muôn đức đầy đủ hoạn lụy nhiều
kiếp đều sạch hết, chứng quả Đại Niết
Bàn; ý thường biết được mười trí lực bốn
vô úy mười tám bất cộng vô lượng công
đức, vô lượng trí huệ, vô lượng thiện pháp
của chư Phật.
Đã phát nguyện về ý căn rồi, đại
chúng cùng nhau chí thành đảnh lễ quy y
Thế gian Đại Từ Bi phụ:
Nam mô Di Lặc Phật.
Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam mô Thiên Vương Phật.
Nam mô Châu Tịnh Phật.
Nam mô Thiện Tài Phật.
Nam mô Đăng Diệm Phật.
Nam mô Bảo Âm Thanh Phật.
Nam mô Nhơn Chủ Vương Phật.
Nam mô La Hầu Thủ Phật.
Nam mô An Ẩn Phật.
Nam mô Sư Tử Ý Phật.
Nam mô Bảo Danh Văn Phật.
Nam mô Đắc Lợi Phật.
Nam mô Biến Kiến Phật.
Nam mô Mã Minh Bồ Tát.
Nam mô Long Thọ Bồ Tát.
Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.
Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.
Lại quy y như vậy mười phương tận
hư không giới hết thảy Tam Bảo.
Nguyện xin Tam Bảo rũ lòng từ bi,
đồng gia tâm che chở nhiếp thọ, khiến
chúng con tên... được như sở nguyện,
mãn bồ đề nguyện.

THỨ LẠI PHÁT NGUYỆN VỀ KHẨU
NGHIỆP
Ngày nay đại chúng đồng nghiệp
trong đạo tràng, rộng ra cho đến hết thảy
chúng sanh trong bốn loài, sáu đường
khắp mười phương, từ nay trở đi cho đến
ngày thành Phật, miệng thường không
hủy báng Tam Bảo; miệng không hủy
báng người hoằng thông giáo pháp,
không nói việc xấu ác của người ấy;
miệng không nói làm lành không được
quả báo an vui, làm ác không được quả
báo khổ sở; miệng không nói người chết
mất hẳn, không chuyển sinh, không luân
hồi; miệng không nói việc không lợi ích,
có tổn hại cho người; miệng không nói
kinh sách của tà ma, ngoại đạo làm ra;
miệng không dạy người làm mười ác
nghiệp, không dạy người tạo tội ngũ
nghịch; miệng không tán dương người
làm ác; miệng không nói việc chơi cười
giỡn cợt, không lý thú của thế tục; miệng
không dạy người tin theo thầy tà, quỷ
thần, đồng bóng; miệng không bình luận
nhân vật xấu tốt; không giận hờn mắng
nhiếc cha mẹ, Sư trưởng, thiện tri thức;
miệng không khuyên người tạo tội,
không cấm người làm phước.
Nguyện xin miệng thường tán thán
Tam Bảo; tán thán người hoằng thông
giáo pháp, nêu cao công đức truyền giáo
ấy, chỉ bày quả báo thiện ác lành dữ cho
người; miệng thường giác ngộ cho người
biết rằng thân này chết rồi, thần thức
không mất; miệng thường thốt ra lời lành
khiến người nghe được lợi ích; miệng
thường diễn nói mười hai bộ Kinh của
Phật; miệng thường nói hết thảy chúng
sanh đều có Phật tánh, sẽ được thường,
lạc, ngã, tịnh; miệng thường dạy người
hiếu dưỡng cha mẹ, kính thờ Sư trưởng;
thường khuyên người quy y Tam Bảo, thọ
trì năm giới, thập thiện, lục niệm; miệng
thường tán tụng Kinh điển, nói các việc
lành; miệng thường dạy người gần thiện
tri thức, xa ác tri thức; miệng thường nói
vô lượng công đức của hàng Thập trụ Bồ
Tát và Phật địa; miệng thường khuyên
người tu hạnh Tịnh độ; trang nghiêm quả
Phật; miệng thường dạy người lễ bái Tam
Bảo; miệng thường dạy người xây dựng
hình tượng, làm các việc cúng dường;
miệng thường dạy người làm các việc
thiện gấp như cứu lửa cháy dầu; miệng
thường dạy người cứu giúp người nghèo
khổ, không tạm nghỉ.
Đã phát nguyện về miệng rồi, đại
chúng cùng nhau chí thành đảnh lễ quy y
Thế gian Đại Từ Bi phụ:
Nam mô Di Lặc Phật.
Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam mô Thế Hoa Phật.
Nam mô Cao Đảnh Phật.
Nam mô Vô Biên Biện Tài Thành
Phật.
Nam mô Sai Biệt Tri Kiến Phật.
Nam mô Sư Tử Nha Phật.
Nam mô Lê Đà Bộ Phật.
Nam mô Phước Đức Phật.
Nam mô Pháp Đăng Cái Phật.
Nam mô Mục Kiền Liên Phật.
Nam mô Vô Ưu Quốc Phật.
Nam mô Ý Tư Phật.
Nam mô Lạc Bồ Đề Phật.
Nam mô Sư Tử Du Hí Bồ Tát.
Nam mô Sư Tử Phấn Tấn Bồ Tát.
Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.
Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.
Lại quy y như vậy mười phương tận
hư không giới hết thảy Tam Bảo.
Nguyện xin Tam Bảo, rũ lòng từ bi
che chở nhiếp thọ, khiến chúng con tên...
được như sở nguyện, mãn Bồ đề nguyện.
CHƯ HẠNH PHÁP MÔN
Lại nguyện xin hết thảy chúng sanh
trong bốn loài sáu đường khắp mười
phương, từ khi phát nguyện này về sau,
tất cả chúng sanh đều đầy đủ chư hạnh
phàp môn:
- Muốn có lòng tin Tam Bảo cương
quyết thì có cung kỉnh pháp môn.
- Muốn không lòng nghi ngờ thì có
kiên cố pháp môn.
- Muốn đoạn sự sinh tâm làm ác thì
có Sám hối pháp môn.
- Muốn lời nguyện được thanh tịnh
thì có niệm hối pháp môn.
- Muốn không hủy phá ba nghiệp thì
có hộ thân pháp môn.
- Muốn tịnh bốn nghiệp thì có hộ
khẩu pháp môn.
- Muốn tâm thanh tịnh thì có hộ ý
pháp môn.
- Muốn nguyện vọng được đầy đủ thì
có Bồ đề pháp môn.
- Muốn tất cả không hại thì có bi
tâm pháp môn.
- Muốn lập đức hóa độ thì có từ tâm
pháp môn.
- Muốn không hủy báng người khác
thì có hoan hỷ pháp môn.
- Muốn không khinh dễ người khác
thì có chí thành thành môn.
- Muốn diệt ba đường ác thì có Tam
Bảo pháp môn.
- Muốn hoàn toàn không giả dối thì
có chơn thật pháp môn.
- Muốn không lòng bỉ ngã thì xả hại
pháp môn.
- Muốn không do dự thì có tâm bỏ sự
ràng buộc pháp môn.
- Muốn diệt trừ đấu tranh, kiện tụng
thì có ý vô tránh pháp môn.
- Muốn tu hạnh bình đẳng thì có ứng
chánh pháp môn.
Lại nguyện xin cho hết thảy chúng
sanh đầy đủ vô lượng pháp môn sau này:
- Tâm xu hướng pháp môn là quán
tâm như huyễn.
- Ý đoạn pháp môn là xả bỏ cội gốc
bất thiện.
- Thần túc pháp môn là thân tâm
đều khinh tiện.
- Tín căn pháp môn là nguyện không
thối chuyển.
- Tấn căn pháp môn là không xả
pháp lành.
- Niệm căn pháp môn là khéo tạo
đạo nghiệp.
- Định căn pháp môn là nhiếp tâm
vào chánh đạo.
- Huệ căn pháp môn là quán lý vô
thường, khổ, không v.v...
- Tín lực pháp môn là vượt hẳn oai
thế của ma vương.
- Tấn lực pháp môn, là một phen tới
không bao giờ lui.
- Niệm lực pháp môn là chưa từng bỏ
quên thiện niệm.
- Định lực pháp môn là diệt các vọng
tưởng.
- Huệ lực pháp môn là xoay vần qua
lại (vận chuyển tư tưởng).
- Truy giác pháp môn là tích cực tu
hành Phật đạo,
- Chánh định pháp môn là nhập
được tam muội.
- Tịnh tánh pháp môn là không ưa tu
theo các thừa giáo pháp khác.
Nguyện xin cho chúng sanh đều
được một trăm lẻ tám pháp môn như vậy
của Bồ Tát Ma ha tát; thanh tịnh Phật độ,
khuyến hóa người xan tham, tật đố, thảy
đều thoát khỏi tám nạn; thảy đều nhiếp
phục được người tranh tụng, sân khuế;
siêng làm các việc lành, khéo nhiếp phục
người lười biếng; thảy đều được định ý
thần thông, thâu nhiếp các loạn tưởng,
không cho vọng động.
Đã phát nguyện về ý căn rồi, đại
chúng lại cùng nhau chí thành đảnh lễ
quy y Thế gian Đại Từ Bi phụ:
Nam mô Di Lặc Phật.
Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam mô Pháp Thiên Kỉnh Phật.
Nam mô Đoạn Thế Lực Phật.
Nam mô Cực Thế Lực Phật.
Nam mô Huệ Hoa Phật.
Nam mô Kiên Am Phật,
Nam mô An Lạc Phật.
Nam mô Diệu Nghĩa Phật.
Nam mô Ái Tịnh Phật.
Nam mô Tàm Quý Nhan Phật.
Nam mô Diệu Kế Phật.
Nam mô Dục Lạc Phật.
Nam mô Lâu Chí Phật.
Nam mô Dược Vương Bồ Tát.
Nam mô Dược thượng Bồ Tát.
Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.
Nam mô Quán thế Âm Bồ Tát.
Lại quy y như vậy mười phương tận
hư không giới hết thảy Tam Bảo.
Nguyện xin Tam Bảo rũ lòng từ bi,
cứu hộ nhiếp thọ khiến các chúng sanh
trong bốn loài, sáu đường, khắp ba cõi,
nhờ sức công đức nhân duyên phát tâm,
phát nguyện của đạo tràng sám hối này,
đều đầy đủ phước đức trí huệ, nhờ sức
thần thông mà được tùy tâm tự tại.

CHƯƠNG THỨ BỐN MƯƠI
PHẦN CHÚC LỤY
Ngày nay đại chúng đồng nghiệp
trong đạo tràng đã vì chúng sanh trong
bốn loài, sáu đường mà phát thệ nguyện
Rồi, thứ lại xin đem các chúng sanh ấy
phó chúc cho các vị đại Bồ Tát. Nguyện
xin chư đại Bồ Tát rũ lòng từ bi, đồng gia
tâm nhiếp thọ cho chúng sanh được nhờ
công đức sám hối phát nguyện này.
Lại nguyện xin rủ lòng từ bi niệm
lực khiến hết thảy chúng sanh ấy đều
muốn cầu vô thượng phước điền, hết lòng
tin rằng: “Cúng dường Phật được vô
lượng phước báu”. Khiến biết hết thảy
chúng sanh một lòng hướng về Đức Phật
được vô lượng quả báo thù thắng thanh
tịnh; nguyện xin cho chúng sanh đối với
các Phật sự không có tâm keo rít mà phát
tâm đại bố thí, không luyến tiếc gì.
Lại nguyện xin hết thảy chúng sanh
đối với hết thảy cơ sở Phật giáo, phát tâm
làm các việc phước điền Vô thượng, xa lìa
hạnh nguyện của Tiểu thừa; tu Bồ Tát đạo
được vô ngại giải thoát, thành nhất thiết
chủng trí của chư Phật.
Lại nguyện xin hết thảy chúng sanh
đối các cơ sở Phật giáo trồng vô lượng
căn lành, được vô lượng phước đức, trí
huệ của Phật.
Lại nguyện cho hết thảy chúng sanh
thâu nhiếp lấy trí huệ sâu xa, nhìn vào Vô
thượng trí vương được đầy đủ thanh tịnh.
Lại nguyện cho hết thảy chúng sanh
được thần lực vô ngại tự tại, dạo chơi
khắp hết thảy chỗ của chư Phật đã đến.
Lại nguyện cho hết thảy chúng sanh
nhiếp thủ lấy giáo lý Đại thừa, được vô
lượng chủng trí, an trú bất động.
Lại nguyện cho hết thảy chúng sanh
thành tựu hoàn toàn phước điền đệ nhất,
hay xuất sinh ra hết thảy trí huệ.
Lại nguyện cho hết thảy, chúng sanh
đối với hết thảy chư Phật không có tâm
hiềm khích, ân hận mà lại trồng các căn
lành, tham cầu trí huệ của Phật.
Lại nguyện cho hết thảy chúng sanh
dùng được phương tiện nhiệm mầu, đi
đến hết thảy cõi nước trang nghiêm của
chư Phật; trong một niệm đã đi sâu vào
pháp giới không biết mỏi mệt.
Lại nguyện cho hết thảy chúng sanh
được thân tướng trang nghiêm, không ai
có thể so sánh kịp, hay đi khắp hết thảy
mười phương thế giới không nhàm chán.
Lại nguyện cho hết thảy chúng sanh
đều thành tựu được thân tướng rộng lớn,
đi lại tùy ý; đều được thần lực của Phật
trang nghiêm hoàn toàn cảnh giới giải
thoát, trong khoảng một niệm thực hiện
được rõ ràng sức thần thông tự tại của
chư Phật khắp hư không pháp giới.
Đã phát những đại nguyện như thế
ấy rồi, rộng lớn như pháp tánh, cứu cánh
như hư không; nguyện cho các chúng
sanh đồng được như sở nguyện, mãn Bồ
đề nguyện. Đại chúng cùng nhau chí
thành đảnh lễ Tam Bảo.
Thoảng hoặc như đệ tử tên... bị các
quả báo khổ sở không thể cứu chúng
sanh, nguyện xin đem các chúng sanh ấy
phó thác cho:
- Vô lượng vô biên, tận hư không giới
Pháp thân Bồ Tát.
- Vô lượng vô biên, tận hư không giới
vô lậu sắc thân Bồ Tát.
- Vô lượng vô biên, tận hư không giới
phát tâm Bồ Tát.
- Hưng chánh Pháp Mã Minh Đại sư
Bồ Tát.
- Hưng tượng Pháp Long Thọ Đại sư
Bồ Tát.
- Mười phương tận hư không giới Vô
Biên Thân Bồ Tát.
- Mười phương tận hư không giới
Quán Thế Âm Bồ Tát.
Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát.
Phổ Hiền Bồ Tát.
Sư Tử Du Hí Bồ Tát.
Sư Tử Phấn Tấn Bồ Tát.
Sư Từ Phan Bồ Tát.
Sư Tử Tác Bồ Tát.
Kiên Dõng Tinh Tấn Bồ Tát.
Kim Cang Huệ Bồ Tát.
Khí Ấm Cái Bồ Tát.
Tịch Căn Bồ Tát.
Huệ Thượng Bồ Tát.
Thường Bất Ly Thế Bồ Tát.
Dược Vương Bồ Tát.
Dược Thượng Bồ Tát.
Hư Không Tạng Bồ Tát.
Kim Cang Tạng Bồ Tát.
Thường Tinh Tấn Bồ Tát.
Bất Hưu Tức Bồ Tát.
Diệu Âm Bồ Tát.
Diệu Đức Bồ Tát.
Bảo Nguyệt Bồ Tát.
Nguyệt Quang Bồ Tát.
Bạt Đà Ba Luân Bồ Tát.
Việt Tam Giới Bồ Tát.
Lại xin phú chúc hết thảy chúng
sanh ấy cho tất cả mười phương tận hư
không giới chư đại Bồ Tát.
Nguyện xin chư đại Bồ Tát Ma ha tát
dùng bổn thệ nguyện lực, thế độ chúng
sanh lực mà nhiếp thọ mười phương vô
cùng, vô tận hết thảy chúng sanh; nguyện
xin chư Bồ Tát Ma ha tát không xả bỏ
chúng sanh, xem chúng sanh đồng như
thiện tri thức, không có quan niệm chia
rẽ; nguyện xin cho chúng sanh biết ơn
chư Bồ Tát, thân cận cúng dường chư Bồ
Tát. Nguyện xin chư Bồ Tát thương xót
nhiếp thọ, khiến các chúng sanh ấy được
tâm ngay thẳng, theo dõi Bồ Tát, không
xa lìa Bồ Tát. Nguyện xin cho chúng sanh
biết vâng lời Bồ Tát dạy bảo, không dám
trái nghịch; được tâm kiên cố, không bỏ
thiện tri thức, xa lìa tội lỗi tâm không
thối chuyển; khiến chúng sanh vì thiện
tri thức, không tiếc thân mạng, xả bỏ hết
thảy, không trái ý thiện tri thức. Nguyện
cho chúng sanh tu tập đại từ, xa lìa các
điều ác, nghe Chánh pháp của Phật đều
hay thọ trì; nguyện khiến chúng sanh
thiện căn nghiệp báo đồng như Bồ Tát;
hạnh nguyện đồng như Bồ Tát; rốt ráo
thanh tịnh, đầy đủ thần thông, tùy ý tự
tại; tu đạo Đại thừa cho đến khi chứng
được hoàn toàn nhất thiết chủng trí; ở
trong thời gian ấy không có lười biếng;
cỡi nghiệp trí huệ đến chỗ an ổn, được vô
ngại đạo, hoàn toàn tự tại. Trước hết là
quy y Tam Bảo, đoạn nghi, sinh tín, sám
hối, phát tâm, hiển quả báo, xuất địa
ngục, giải oan, tự khánh (vui mừng) phát
nguyện, hồi hướng, cho đến cuối cùng là
phần chúc lụy này, như thế, có bao nhiêu
công đức đều đem bố thí cho hết thảy
chúng sanh, tận hư không giới, khắp
mười phương. Nguyện xin Đức Di Lặc Thế
Tôn chứng giám cho chúng con, mười
phương chư Phật, thương xót che chở cho
chúng con. Những điều chúng con sám
hối đều được thành tựu; nguyện cho
chúng sanh đồng với Từ Bi phụ. Sinh đến
cõi này tham dự hội Phật thuyết pháp
đầu tiên; nghe pháp ngộ đạo, công đức trí
huệ hết thảy đều đầy đủ, cùng với chư Bồ
Tát, bình đẳng không sai khác, nhập Kim
cang tâm, thành bậc Chánh giác.

TÁN PHẬT CHÚ NGUYỆN
Đa già a già độ, a la ha tam miệu tam
Phật đà, mười hiệu đầy đủ, độ người vô
lượng, dứt sạch sinh tử.
Nguyện xin nhờ công đức nhân
duyên sám hối hôm nay cho các chúng
sanh và mọi người đều được hoàn toàn
như sở nguyện, mãn bồ đề nguyện:
1) Đệ tử chúng con tên... những lời
thệ nguyện hôm nay đã phát ra, nguyện
xin nguyện nào cũng đồng như mười
phương tận hư không giới hết thảy chư
Phật, chư đại Bồ Tát đã phát thệ nguyện.
2) Chư Phật, chư đại Bồ Tát đã có
phát thệ nguyện không thể cùng tận,
chúng con hôm nay thệ nguyện cũng như
vậy, rộng như pháp tánh, cứu cánh như
hư không; cùng tận đời vị lai, hết thảy số
kiếp, chúng sanh không thể tận, chúng
con nguyện cũng không thể tận.
3) Thế giới không thể tận, chúng con
nguyện cũng không thể tận.
4) Hư không không thể tận, chúng
con nguyện cũng không thể tận.
5) Pháp tánh cũng không thể tận,
chúng con nguyện cũng không thể tận.
6) Niết bàn không thể tận, chúng con
nguyện cũng không thể tận.
7) Phật ra đời không thể tận, chúng
con nguyện cũng không thể tận.
8) Trí huệ của chư Phật không thể
tận, chúng con nguyện cũng không thể
tận.
9) Tâm tưởng biết không thể tận,
chúng con nguyện cũng không thể tận.
10) Trí sinh khởi không thể tận,
chúng con nguyện cũng không thể tận,
thế gian đạo chủng, pháp đạo chủng, trí
huệ đạo chủng không thể tận, chúng con
nguyện cũng không thể tận.
Nếu mười điều ấy có thể cùng tận,
lời nguyện của chúng con mới có thể
cùng tận.
Mười điều ấy không cùng tận,
nguyện chúng con không bao giờ cùng
tận.
Hết thảy đều Hòa nam Tam thừa
Thánh chúng.
TỪ BI ÐẠO TRÀNG SÁM PHÁP
QUYỂN THỨ MƯỜI
HẾT

CUỐI QUYỂN MƯỜI
Lương Hoàng Bảo Sám,
Vạn đức hồng danh,
Linh văn thập quyển tối hoằng thâm,
Tự tự miễn tai truân,
Đảnh lễ Phật danh,
Tiêu tai bảo an ninh.
Nam Mô Pháp Vân Địa Bồ Tát Ma Ha Tát.
(3 lần).









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét