LƯƠNG HOÀNG SÁM QUYỂN 10TỪ BI ÐẠO TRÀNGSÁM PHÁPHiệu Chính: HT. THÍCH TRÍ TỊNHDịch Giả: HT. THÍCH VIÊN GIÁCQUYỂN THỨ MƯỜI— ----—
QUYỂN 10
CHƯƠNG THỨ BA MƯƠI TÁMBỒ TÁT HỒI HƯỚNGNgày nay đại chúng đã cùng nhauchịu khó nhọc, chịu cực khổ tu tập đượcvô lượng căn lành như vậy, bây giờ mỗingười lại nên suy nghĩ như thế này:Chúng con tên... đã tu tập được baonhiêu căn lành đều vì lợi ích cho hết thảychúng sanh, khiến các chúng sanh hoàntoàn thanh tịnh.Chúng con nhờ các căn lành tu tập,sám hối khiến chúng sanh trừ diệt đượcvô lượng khổ não ở các cảnh địa ngục,Ngạ quỷ, súc sinh, Diêm la vương v.v...Nguyện đem công đức sám hối này làmnhà cửa rộng lớn cho chúng sanh, khiếnchúng sanh diệt trừ được khổ ấm, làmviệc đại cứu hộ, khiến chúng sanh thoátphiền não; làm chỗ đại quy y; khiếnchúng sanh xa lìa sợ hãi; làm chỗ đại chỉthú, khiến chúng sanh được trí huệ; làmchỗ đại an ổn, khiến chúng sanh đượcchỗ cứu cánh an ổn; làm đuốc lớn soisáng; khiến chúng sanh diệt trừ si ám;làm ngọn đèn đại minh đăng, khiếnchúng sanh được an trú hoàn toàn cảnhgiới thanh tịnh; làm vị đại đạo sư, khiếnchúng sanh vào pháp môn phương tiện,được thân trí thanh tịnh.Ngày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng nhận thấy các pháp nhưvậy là các vị Bồ Tát Ma ha tát vì kẻ oánngười thân mà tu hành, đem các căn lànhđồng chung hồi hướng cho tất cả chúngsanh, đối với các chúng sanh bình đẳng,không sai khác, vào pháp quán bình đẳng,không có tư tưởng oán thân, thường đemcon mắt từ ái mà ngó chúng sanh. Nếuchúng sanh ôm lòng oán giận Bồ Tát, sinhtâm ác nghịch, thì Bồ Tát là bậc thiện trithức chịu khó điều phục tâm tánh củachúng sanh, bằng cách khéo nói phápthâm diệu. Ví như biển cả, các thứ độc hạicủa chúng sanh không thể phá hoại.Tâm Bồ Tát cũng vậy, những chúngsanh ngu si, không trí huệ, không biếtbáo ơn, không thể phá hoại tâm của BồTát.Những chúng sanh ấy sanh ra vôlượng ác độc cũng không thể làm độngloạn đạo tâm của Bồ Tát. Ví như mặt trờisáng chiếu khắp tất cả chúng sanh, mặttrời không vì kẻ mắt mù mà không chiếu.Đạo tâm của Bồ Tát cũng vậy, không vìngười ác mà thối tâm. Bồ Tát không vìchúng sanh khó điều phục mà thối bỏ cănlành.Bồ Tát Ma ha tát đối với các cănlành, lòng tin rất thanh tịnh, trưởngdưỡng đại bi, đem các căn lành ấy, dùngthâm tâm mà hồi hướng khắp cho hếtthảy chúng sanh.Bồ Tát không phải nói suông nơimiệng mà đối với các chúng sanh đềuphát tâm hoan hỷ, tâm minh tịnh, tâmnhu nhuyến, tâm từ bi, tâm ái niệm, tâmnhiếp thủ, tâm nhiêu ích, tâm an lạc, tốithắng, đem các căn lành hồi hướng chochúng sanh.Bồ Tát Ma ha tát phát tâm hồi hướngcăn lành như vậy, chúng con nay cũngphải mong học phương pháp hồi hướngấy, cho nên tâm niệm miệng nói lời này:“Nếu chúng con có bao nhiêu công đứcđều hồi hướng cho chúng sanh; khiếnchúng sanh đồng được thanh tịnh thú,được thanh tịnh sinh, đầy đủ công đức,hết thảy các pháp thế gian không thể pháhoại, công đức trí huệ vô cùng, vô tận,thân khẩu ý nghiệp hoàn toàn trangnghiêm, thường thấy chư Phật đem hếtlòng tin, kiên cố lãnh thọ Chánh pháp; xalìa các điều nghi ngờ; nhớ giữ không quênChánh pháp, thân, khẩu, ý nghiệp thanhtịnh, tâm thường an trú nơi thiện cănthắng diệu, hằng xa lìa sự nghèo thiếu,đầy đủ thất thánh tài; tu học hết thảy cácpháp Bồ Tát đã học, được các căn lành;thành tựu pháp bình đẳng được pháp giảithoát nhiệm mầu Nhất thiết chủng trí.Đối với các chúng sanh được mắt từ ái,thân căn thanh tịnh, lời nói biện tài, tríhuệ sáng suốt, phát sinh các phép lành,tâm không đắm nhiễm; vào pháp thậmthâm, thâu nhiếp hết thảy chúng sanh,đồng an trú nơi cảnh vô sở trú của chưPhật.Những điều hồi hướng đồng nhưmười phương Bồ Tát Ma ha tát đã hồihướng, rộng lớn như pháp tánh, cứu cánhnhư hư không.Nguyện xin cho chúng con tên...đồng được như sở nguyện mãn Bồ đềnguyện... tứ sinh, lục đạo, chúng sanhcũng đồng được như sở nguyện.Lại nguyện xin chí thành đảnh lễquy y Thế gian Đại Từ Bi phụ:Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Oai Đức Phật.Nam mô Kiến Minh Phật.Nam mô Thiện Hành Báo Phật.Nam mô Thiện Hỷ Phật.Nam mô Vô Ưu Phật.Nam mô Bảo Minh Phật.Nam mô Oai Nghi Phật.Nam mô Nhạo Phước Đức Phật.Nam mô Công Đức Hải Phật.Nam mô Tận Tướng Phật.Nam mô Đoạn Ma Phật.Nam mô Tận Ma Phật.Nam mô Quá Suy Đạo Phật.Nam mô Bất Hoại Ý Phật.Nam mô Thủy Vương Phật.Nam mô Tịch Ma Phật.Nam mô Chúng Thượng Vương Phật.Nam mô Ái Minh Phật.Nam mô Phước Đăng Phật.Nam mô Bồ Đề Tướng Phật.Nam mô Trí Âm Phật.Nam mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát.Nam mô Bất Hưu Tức Bồ Tát.Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát.Lại quy y như vậy mười phương tậnhư không giới hết thảy Tam Bảo.Nguyện xin Tam Bảo dùng sức từ bi,đồng gia tâm nhiếp thọ khiến cho tâmhồi hướng của chúng con được thành tựuhoàn toàn.Chúng con tên... nếu có đủ vô lượngtội đại ác nghiệp, đáng thọ vô lượng vôbiên thống khổ trong đường ác, khôngthể thoát được, trái với tâm Bồ đề, tráivới hạnh Bồ đề, trái với nguyện Bồ đề,nguyện xin mười phương chư đại Bồ Tát,hết thảy Thánh Hiền, vì từ bi tâm, khôngtrái với bổn nguyện, giúp đỡ chúng contên... ở trong ba đường ác kia cứu cácchúng sanh làm cho các chúng sanh đềuđược giải thoát, thề không vì khổ mà bỏchúng sanh.Nguyện xin Bồ Tát gánh nặng chochúng con, chúng con được mãn nguyệnbình đẳng, độ thoát hết thảy chúng sanh,khỏi sanh lão bệnh tử, ưu bi khổ não, vôlượng ách nạn.Nguyện các chúng sanh đều đượcthanh tịnh, đầy đủ căn lành, rốt ráo giảithoát, xả bỏ ma quân, xa lìa bạn ác gầngũi bạn lành, chân thật quyến thuộc,thành tựu tịnh nghiệp, diệt hết các khổ,đầy đủ vô lượng hạnh nguyện của Bồ Tát,thấy Phật hoan hỷ, chứng nhất thiết trí,trở lại độ thoát hết thảy chúng sanh.❖CHƯƠNG THỨ BA MƯƠI CHÍNPHÁT NGUYỆNNgày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng đã phát tâm hồi hướngrồi, thứ lại phát nguyện như thế này:Luận ra: Các điều ác phát sinh đềudo sáu căn. Vậy biết sáu căn là cội gốccủa tai họa. Tuy vậy nếu biết dùng sáucăn, thì sáu căn cũng hay chiêu tập vôlượng phước nghiệp, cho nên Kinh ThắngMan dạy rằng: “Giữ gìn sáu căn, chotrong sạch thân khẩu ý”.Căn cứ vào lẽ ấy để chứng minh sáucăn là cội gốc sinh ra các điều lành.Vậy nên đối với sáu căn mà phát đạithệ nguyện:TRƯỚC HẾT PHÁT NGUYỆN VỀ NHÃNCĂN (CON MẮT)Nguyện ngày nay đại chúng đồngnghiệp trong đạo tràng và hết thảy chúngsinh trong bốn loài sáu đường ở khắpmười phương, từ nay trở đi cho đến ngàythành Phật, mắt thường không thấy sắchuyễn hoặc, dối trá, tham dục khôngnhàm chán; mắt không thấy sắc siểmnịnh khuất khúc ủy mỵ, không thấy sắcxanh vàng trắng đỏ v.v... mê hoặc ngườiđời; mắt không thấy sắc có hình trạngxấu xa, sân hận đấu tranh, không thấysắc đánh đập làm tổn hại người khác; mắtkhông thấy sắc làm người ngu si, khôngtin mà nghi ngờ ám muội; mắt khôngthấy sắc kiêu mạn, không khiêm tốn,không kính nhường; mắt không thấy sắctà kiến của chín mươi sáu món ngoại đạo.Nguyện cho hết thảy chúng sanh từnay trở đi, mắt thường thấy sắc vắng lặngPháp thân thường trú của mười phươngPhật; mắt thường thấy ba mươi hai tướngtốt, tử ma kim sắc và tám mươi vẻ đẹpcủa chư Phật; mắt thường thấy sắc củachư Thiên, chư Tiên dâng ngọc báu, rảihoa trời cúng Phật; mắt thường thấy nămsắc hào quang trong miệng Phật tuôn rathuyết pháp độ người; mắt thường thấysắc Phật, phân thân tán thể cùng khắpmười phương; mắt thường thấy chư Phậtphóng hào quang trên nhục kế cảm triệungười có duyên đến pháp hội; mắt thườngthấy sắc của mười phương Bồ Tát, BíchChi, La hán, Thánh chúng; mắt thườngđược cùng với chúng sanh và quyếnthuộc, quan sát sắc thân của Phật; mắtthường thấy chúng thiện vô giáo giả sắc;mắt thường thấy sắc thất giác tịnh hoa;mắt thường thấy sắc diệu quả giải thoát,mắt thường thấy sắc của đại chúng trongđạo tràng ngày nay hoan hỷ tán thánPhật pháp, đảnh lễ thọ trì; mắt thườngthấy tứ chúng vây quanh Phật để nghePháp, sinh tâm khát ngưỡng; mắt thườngthấy hết thảy người tu bố thí, trì giới,nhẫn nhục, tinh tấn; mắt thường thấy hếtthảy các vị tịnh mạc, thiền tư, tu tập tríhuệ; mắt thường thấy sắc của hết thảychúng sanh được pháp vô sanh nhẫn,hiện tiền được thọ ký thì sinh tâm hoanhỷ; mắt thường thấy sắc bổ xứ của hếtthảy các vị chứng được Kim cang huệ,đoạn trừ vô minh, u ám; mắt thường thấyhết thảy sắc mộc dục pháp lưu bất thối.Đã phát nguyện về mắt rồi, đạichúng cùng nhau chí thành đảnh lễ quy yThế gian Đại Từ Bi phụ:Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Thiện Diệt Phật.Nam mô Phạm Tướng Phật.Nam mô Trí Hỷ Phật.Nam mô Thần Tướng Phật.Nam mô Như Chúng Vương Phật.Nam mô Trì Địa Phật.Nam mô Ái Nhật Phật.Nam mô La Hầu Nguyệt Phật.Nam mô Hoa Minh Phật.Nam mô Dược Sư Thượng Phật.Nam mô Trì Thế Lực Phật.Nam mô Phước Đức Minh Phật.Nam mô Hỷ Minh Phật.Nam mô Hảo Âm Phật.Nam mô Pháp Tự Tại Phật.Nam mô Phạm Âm Phật.Nam mô Diệu Âm Bồ Tát.Nam mô Đại Thế Chí Bồ tátNam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.Lại quy y như vậy mười phương tậnhư không giới hết thảy Tam Bảo.Nguyện xin Tam Bảo dùng sức từ bi,đồng gia tâm che chở, khiến đệ tử tên...được như sở nguyện mãn Bồ đề nguyện.THỨ LẠI PHÁT NGUYỆN VỀ NHĨ CĂN(LỖ TAI)Lại nguyện ngày nay đại chúng đồngnghiệp trong đạo tràng và rộng ra khắphết thảy chúng sanh trong bốn loài sáuđường, ở khắp mười phương từ nay trở đicho đến ngày thành đạo, tai thườngkhông nghe tiếng khóc lóc buồn rầu đaukhổ; tai không nghe tiếng kêu la thốngthiết trong địa ngục; tai không nghetiếng vạc nước sôi trào vọt trong địangục; tai không nghe tiếng cắt xẻ, mũinhọc, núi đao, rừng kiếm; tai không nghetiếng vô lượng khổ sở trong mười támngăn địa ngục; tai không nghe tiếngnhiệt não đói khát của ngạ quỷ kiếm ănkhông được; tai không nghe tiếng ngạquỷ hành động, thân thể chi tiết bị lửađốt vang dội như tiếng năm trăm cỗ xekêu; tai không nghe tiếng của súc sinh,thân dài năm trăm do tuần; bị các sâutrùng nhỏ rúc rỉa khổ sở; tai không nghetiếng kêu la đau khổ của trâu, ngựa, lừa,lạc đà v.v... thường chở nặng đi xa, bị roi,gậy đánh đập. Bởi kiếp trước mắc nợngười không trả; tai không nghe tiếngđau thương của các cảnh ái ân ly biệt, củaoán thù gặp gỡ, của tám nỗi khổ v.v...hành hạ kiếp người; tai không nghe tiếngrên siết của khổ báo do bốn trăm lẻ bốnbệnh hành hạ thân thể; tai không nghetiếng của hết thảy điều ác hành hạ chúngsanh; tai không nghe tiếng chuông, linh,ốc, trống, cầm, sắc, không hầu, lâm, lang,ngọc bội làm mê hoặc chúng sanh.Nguyện xin hết thảy chúng sanh từnay trở đi, tai thường nghe được tám thứâm thanh của chư Phật thuyết pháp; taithường nghe được những tiếng: “Khổ,không, vô thường, vô ngã”; tai thườngnghe được tám mươi bốn ngàn pháp ba lamật; tai thường được nghe nói các phápchỉ là giả danh, không có thật thể, khôngcó tự tánh; tai thường nghe chư Phậtthuyết pháp chỉ dùng một âm thanh, màvô lượng chúng sanh tùy theo nghiệp báocủa mỗi loài mà tự hiểu; tai thường nghenói hết thảy chúng sanh đều có Phậttánh; Phật tánh ấy là Pháp thân thườngtrú bất diệt; thường nghe tiếng mườiphương Bồ Tát tu hạnh nhẫn nhục, tinhtấn; tai thường nghe nghe nói: Được phápvô sinh giải, khéo nhập Phật huệ, vượt raba cõi; tai thường nghe tiếng các vị Phápthân Bồ Tát vào dòng pháp lưu, chơn tụcđồng quán, niệm niệm đầy đủ muônhạnh; tai thường nghe tiếng của các vịBích Chi, La Hán và bốn quả Thanh Vănthuyết pháp; tai thường nghe trời ĐếThích thuyết Bát Nhã; tai thường nghecác vị đại sĩ trên hàng Thập địa bổ xứtrên cung trời Đâu Suất thuyết pháp, bấtthối chuyển địa hạnh; tai thường nghenói vạn hạnh đồng quy về cõi Phật; taithường nghe chư Phật khen ngợi hết thảychúng sanh hay tu hạnh thập thiện, tùyhỷ.Nguyện xin cho chúng sanh thườngđược nghe tiếng chư Phật khen ngợi:“Lành thay! Người ấy không bao lâu sẽthành Phật”.Đã phát nguyện về nhĩ căn rồi, đạichúng cùng nhau chí thành đảnh lễ quy yThế gian Đại Từ Bi phụ:Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Thiện Nghiệp Phật.Nam mô Ý Vô Mậu Phật.Nam mô Đại Thí Phật.Nam mô Minh Tán Phật.Nam mô Chúng Tướng Phật.Nam mô Đức Lưu Bố Phật.Nam mô Thế Tự Tại Phật.Nam mô Đức Thọ Phật.Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Thiện Nghiệp Phật.Nam mô Ý Vô Mậu Phật.Nam mô Đại Thí Phật.Nam mô Minh Tán Phật.Nam mô Chúng Tướng Phật.Nam mô Đức Lưu Bố Phật.Nam mô Thế Tự Tại Phật.Nam mô Đức Thọ Phật.Lại quy y như vậy mười phương tậnhư không giới hết thảy Tam Bảo.Nguyện xin Tam bảo dùng sức từ bi,đồng gia tâm nhiếp thọ, khiến đệ tửchúng con tên... được như sở nguyện,mãn Bồ đề nguyện.KẾ ĐẾN NGUYỆN VỀ TỶ CĂN (LỖ MŨI)Ngày nay nguyện xin đại chúng đồngnghiệp trong đạo tràng rộng ra khắp hếtthảy chúng sanh trong bốn loài sáuđường, cùng tận mười phương, từ nay trởđi cho đến ngày thành Phật, mũi thườngkhông nghe mùi ăn uống ngon lành do sựsát sinh hại mạng; mũi thường khôngnghe mùi săn bắn, thiêu đốt, sát hạichúng sanh; mũi thường không nghe mùiba mươi sáu vật trong thân thể như đãyda hôi thối; mũi thường không nghe mùigấm vóc lụa là mê hoặc lòng người; mũithường không nghe mùi lột da, xẻ thịt,thui nướng trong địa ngục; mũi thườngkhông nghe mùi ngạ quỷ đói khát ănuống phẩn uế máu mủ tanh hôi; mũithường không nghe mùi tanh tao bất tịnhcủa súc sinh; mũi thường không nghemùi hôi hám của bệnh nhân lở loét nằmtrên giường chiếu ô uế, không ngườitrông nom săn sóc, không thể lại gần;mũi thường không nghe mùi hôi thối củathây ma sình chướng lên, sâu dòi rứt rỉathối nát.Nguyện xin chúng sanh trong sáuđường từ nay trở đi, mũi thường đượcngửi mùi hương chiên đàn vô giá, thơmkhắp mười phương thế giới, mũi thườngđược ngửi mùi hương thơm của hoa ưuđàm bát năm sắc; mũi thường được ngửimùi hương thơm của các thứ hoa trongvườn hoan hỷ của chư thiên; mũi thườngđược ngửi mùi hương thơm trong thờithuyết pháp ở cung trời Đâu Suất, mũithường được ngửi mùi hương trong khichư Thiên chơi giỡn ở Diệu Pháp đường;mũi thường được ngửi mùi hương ngũgiới, thập thiện, lục niệm của chúng sanhtu hành ở mười phương; mũi thường đượcngửi mùi hương của những người tu hànhthất phương tiện, thập lục hạnh; mũithường được ngửi mùi hương phước Đứccủa các vị Bích Chi Phật, của các bậc hữuhọc, vô học trong mười phương; mũithường được ngửi mùi hương của các bậcTứ Hướng, Tứ Quả chứng pháp vô lậu;mũi thường được ngửi mùi hương của vôlượng Bồ Tát lên các địa vị Hoan Hỷ, LyCấu, Phát Quang, Diệm Huệ, Nan thắng,Hiện Tiền, Viễn Hành, Bất động, ThiệnHuệ, Pháp Vân; mũi thường được ngửimùi hương năm phần Pháp thân: Giới,định, huệ, giải thoát, giải thoát tri kiếncủa các Thánh nhân; mũi thường đượcngửi mùi hương Bồ đề của chư Phật; mũithường được ngửi mùi hương của ba mươibảy phẩm trợ đạo, mười hai nhân duyênquán, và sáu pháp Ba la mật, mũi thườngđược ngửi mùi hương của các pháp đại bi,tam niệm, thập lực, tứ vô sở úy và mườitám pháp bất cộng của chư Phật; mũithường được ngửi mùi hương của tám vạnbốn ngàn pháp Ba la mật; mũi thườngđược ngửi mùi hương của Pháp thânthường trú vô lượng nhiệm mầu cùngkhắp mười phương của chư Phật.Đã phát nguyện về tỷ căn rồi, đạichúng cùng nhau chí thành đảnh lễ Thếgian Đại Từ Bi phụ:Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Lê Đà Pháp Phật.Nam mô Ứng Cúng Dường Phật.Nam mô Độ Ưu Phật.Nam mô Nhạo An Phật.Nam mô Thế Ý Phật.Nam mô Ái Thân Phật.Nam mô Diệu Túc Phật.Nam mô Ưu Bác La Phật.Nam mô Hoa Anh Phật.Nam mô Vô Biên Biện Quang Phật.Nam mô Tín Thánh Phật.Nam mô Đức Tinh Tấn Phật.Nam mô Diệu Đức Bồ Tát.Nam mô Kim Cang Tạng Bồ Tát.Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.Lại quy y như vậy mười phương tậnhư không giới hết thảy Tam Bảo. Nguyệnxin Tam Bảo dùng sức từ bi, đồng gia tâmnhiếp thọ, khiến cho đệ tử tên... được nhưsở nguyện, mãn Bồ đề nguyện.THỨ LẠI PHÁT NGUYỆN VỀ THIỆT CĂN(LƯỠI)Lại nguyện xin ngày nay đại chúngđồng nghiệp trong đạo tràng, rộng ra chođến hết thảy chúng sanh trong sáu đườngkhắp mười phương, từ nay trở đi cho đếnngày thành đạo, lưỡi không nếm vị nơithân thể của hết thảy chúng sanh bịthương hay bị giết; lưỡi không nếm hếtthảy vị bị tự tử; lưỡi không nếm vị huyếttủy của các loài chúng sanh; lưỡi khôngnếm vị thuốc độc của oan gia đối đầu;lưỡi không nếm vị ngon lành hay sinhtham ái phiền não.Nguyện xin lưỡi thường nếm trămmón cam lồ mỹ vị; lưỡi thường hay nếmvị ăn uống tự nhiên của chư Thiên; lưỡithường hay nếm vị cơm thơm ngon ở cõiPhật Hương Tích; lưỡi thường hay nếmcác vị ăn uống của chư Phật; lưỡi thườnghay nếm các vị đồ ăn do sức huân tu giới,định, huệ, của Pháp thân hiện ra; lưỡithường hay nếm pháp hỷ, thiền duyệtthực; lưỡi thường hay nếm vị ngon ngọtđiều hòa của vô lượng công đức bồi bổ tưnhuần huệ mạng; lưỡi thường hay nếm vịgiải thoát bình đẳng một màu; lưỡithường hay nếm vị thù thắng nhiệm mầu,tối thượng an vui Niết Bàn của chư Phật.Đã phát nguyện về thiệt căn rồi, đạichúng cùng nhau chí thành đảnh lễ quy yThế gian Đại Từ Bi phụ:Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Chơn Thật Phật.Nam mô Thiên Chủ Phật.Nam mô Lạc Cao Âm Phật.Nam mô Tín Tịnh Phật.Nam mô Bà Kỳ La Đà Phật.Nam mô Phước Đức Ý Phật.Nam mô Diệm Xí Phật.Nam mô Vô Biên Đức Phật.Nam mô Tụ Thành Phật.Nam mô Sư Tử Du Phật.Nam mô Bất Động Phật.Nam mô Tín Thanh Tịnh Phật.Nam mô Hư Không Tạng Bồ Tát.Nam mô Tát Đà Ba Luân Bồ Tát.Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.Lại quy y như vậy mười phương tậnhư không giới hết thảy Tam Bảo.Nguyện xin tam Bảo rũ lòng từ bi,thương xót che chở, khiến chúng contên... được như sở nguyện, mãn Bồ đềnguyện.THỨ LẠI PHÁT NGUYỆN VỀ THÂN CĂNLại nguyện, ngày nay đại chúng đồngnghiệp trong đạo tràng, rộng ra cho đếnhết thảy chúng sanh trong bốn loài, sáuđường ở khắp mười phương, từ nay trở đicho đến ngày thành Phật, thân thườngkhông giác xúc các cảnh ngũ dục tà mỵ;thân thường không giác xúc các cảnh vạcnước sôi lò than nóng, nước giá lạnhtrong các địa ngục; thân thường khônggiác xúc các cảnh ngạ quỷ đói khát, trênđầu lửa đốt, miệng nuốt nước đồng sôi,cháy nát tâm can, thân thể; thân thườngkhông giác xúc các cảnh súc sinh bị lộtda xẻ thịt đau đớn khổ sở, thân thườngkhông giác xúc các cảnh khổ não, do bốntrăm lẻ bốn bệnh hoành hành; thânthường không giác xúc các cảnh đại hàn,đại nhiệt, không thể kham chịu; thânthường không giác xúc các cảnh muỗi,mòng, rận, chí, sâu, trùng cắn rứt; thânthường không giác xúc các cảnh dao gậy,thuốc độc làm hại; thân thường khônggiác xúc các cảnh đói khát khốn khổ đủđiều.Nguyện xin thân thường giác xúc yphục nhiệm mầu của chư thiên; thânthường giác xúc vị cam lồ tự nhiên; thânthường giác xúc cảnh thanh lương, khônglạnh, không nóng; thân thường giác xúccảnh không đói, không khát, không bệnh,không não; thân thường giác xúc cảnhkhông dao gậy khổ sở; thân thường giácxúc cảnh thức ngủ đều yên ổn, không lokhông sợ; thân thường giác xúc cảnh giónhẹ thổi mát ở các cõi Tịnh độ của mườiphương Phật; thân thường giác xúc cảnhtắm rửa thân tâm trong ao thất bảo ở cáccõi Tịnh độ của mười phương Phật; thânthường giác xúc cảnh không đau khổ vìsinh già, bệnh, chết; thân thường giácxúc cảnh thân bay đi nghe pháp với chưvị Bồ Tát một cách tự tại; thân thườnggiác xúc cảnh chư Phật nhập Niết Bàncách tự tại.Đã phát nguyện về thân căn rồi, đạichúng cùng nhau chí thành đảnh lễ quy yThế gian Đại Từ Bi phụ:Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Hạnh Minh Phật.Nam mô Long Âm Phật.Nam mô Trì Luân Phật.Nam mô Tài Thành Phật.Nam mô Thế Ái Phật.Nam mô Pháp Danh Phật.Nam mô Vô Lượng Bảo Minh Phật.Nam mô Vân Tướng Phật.Nam mô Huệ Đạo Phật.Nam mô Diệu Hương Phật.Nam mô Hư Không Âm Phật.Nam mô Hư Không Phật.Nam mô Việt Tam Giới Bồ Tát.Nam mô Bạt Đà Bà La Bồ Tát.Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.Lại quy y như vậy mười phương tậnhư không giới hết thảy Tam Bảo.Nguyện xin Tam Bảo rũ lòng từ bi,đồng gia tâm phù hộ, nhiếp thọ, khiếnchúng con tên... được như sở nguyện,mãn Bồ đề nguyện.THỨ LẠI PHÁT NGUYỆN VỀ Ý CĂNLại nguyện ngày nay đại chúng đồngnghiệp trong đạo tràng, rộng ra cho đếnhết thảy chúng sanh trong bốn loài, sáuđường, ở khắp mười phương, từ nay trở đicho đến ngày thành đạo, ý thường đượcbiết: Thân sát, đạo, dâm; khẩu vọng ngôn,ỷ ngữ, lưỡng thiệt, ác khẩu là hoạn nạn; ýthường được biết giết cha hại mẹ, giết ALa Hán, làm thân Phật xuất huyết, phá sựhòa hiệp của chúng Tăng, hủy báng TamBảo, không tin nhân quả đều là tội đọa vôgián địa ngục; ý thường được biết ngườichết rồi không mất; ý tin có nhân quả vàsự ứng báo; ý thường được biết xa ác trithức, ưa gần thiện tri thức; ý thườngđược biết theo tà sư ngoại đạo là phipháp; ý thường được biết các pháp tamlậu ngũ cái thập triền là hay chướng ngạiđạo; ý thường biết tam đồ là chỗ khổ báokịch liệt, tàn khốc của sinh tử đáng sợ.Nguyện xin ý thường biết hết thảychúng sanh đều có Phật tánh (tánh cáchlàm Phật); ý thường biết chư Phật là ĐấngCha lành, là Đấng Đại Từ bi, là Đấng Vôthượng Y vương; ý thường biết hết thảyTôn pháp là thuốc hay dùng trị bệnh củachúng sanh; ý thường biết hết thảy HiềnThánh là mẹ lành săn sóc bệnh hoạn chochúng sanh; ý thường biết quy y Tam Bảo,thọ năm cấm giới, rồi tu thập thiện lànhững pháp hay chiêu tập quả báo tốtđẹp ở cõi người và cõi Trời; ý thường biếtchưa khỏi sinh tử nên tu theo bảy phápphương tiện, nên quán sát các pháp noảnđảnh v.v... Ý thường biết nên tu các phápvô lậu, khổ nhẫn, mười sáu Thánh tâm thìtrước phải tu mười sáu quán hạnh quánsát Tứ đế; ý thường biết Tứ đế là bìnhđẳng vô tướng cho nên chứng được tứquả; ý thường biết tổng tướng biệt tướngcủa tất cả các pháp; ý thường biết mườihai nhân duyên, nhân quả ba đời, xoayvần luân chuyển không bao giờ ngừng; ýthường biết tu hành lục độ, tám vạn tếhạnh; ý thường biết đoạn trừ tám vạn bốnngàn trần lao; ý thường biết thể nhậpđược vô sinh nhẫn thì quyết định dứtđược sinh tử; ý thường biết được thứ lớp,đầy đủ phẩm vị, giai cấp của các bậc Thậptrụ Bồ Tát; ý thường biết dùng tâm Kimcang đoạn trừ si ám vô minh mà chứngđược quả Phật vô thượng; ý thường biếtthể tánh một phen chiếu sáng cùng cựcrồi thì muôn đức đầy đủ hoạn lụy nhiềukiếp đều sạch hết, chứng quả Đại NiếtBàn; ý thường biết được mười trí lực bốnvô úy mười tám bất cộng vô lượng côngđức, vô lượng trí huệ, vô lượng thiện phápcủa chư Phật.Đã phát nguyện về ý căn rồi, đạichúng cùng nhau chí thành đảnh lễ quy yThế gian Đại Từ Bi phụ:Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Thiên Vương Phật.Nam mô Châu Tịnh Phật.Nam mô Thiện Tài Phật.Nam mô Đăng Diệm Phật.Nam mô Bảo Âm Thanh Phật.Nam mô Nhơn Chủ Vương Phật.Nam mô La Hầu Thủ Phật.Nam mô An Ẩn Phật.Nam mô Sư Tử Ý Phật.Nam mô Bảo Danh Văn Phật.Nam mô Đắc Lợi Phật.Nam mô Biến Kiến Phật.Nam mô Mã Minh Bồ Tát.Nam mô Long Thọ Bồ Tát.Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.Lại quy y như vậy mười phương tậnhư không giới hết thảy Tam Bảo.Nguyện xin Tam Bảo rũ lòng từ bi,đồng gia tâm che chở nhiếp thọ, khiếnchúng con tên... được như sở nguyện,mãn bồ đề nguyện.THỨ LẠI PHÁT NGUYỆN VỀ KHẨUNGHIỆPNgày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng, rộng ra cho đến hết thảychúng sanh trong bốn loài, sáu đườngkhắp mười phương, từ nay trở đi cho đếnngày thành Phật, miệng thường khônghủy báng Tam Bảo; miệng không hủybáng người hoằng thông giáo pháp,không nói việc xấu ác của người ấy;miệng không nói làm lành không đượcquả báo an vui, làm ác không được quảbáo khổ sở; miệng không nói người chếtmất hẳn, không chuyển sinh, không luânhồi; miệng không nói việc không lợi ích,có tổn hại cho người; miệng không nóikinh sách của tà ma, ngoại đạo làm ra;miệng không dạy người làm mười ácnghiệp, không dạy người tạo tội ngũnghịch; miệng không tán dương ngườilàm ác; miệng không nói việc chơi cườigiỡn cợt, không lý thú của thế tục; miệngkhông dạy người tin theo thầy tà, quỷthần, đồng bóng; miệng không bình luậnnhân vật xấu tốt; không giận hờn mắngnhiếc cha mẹ, Sư trưởng, thiện tri thức;miệng không khuyên người tạo tội,không cấm người làm phước.Nguyện xin miệng thường tán thánTam Bảo; tán thán người hoằng thônggiáo pháp, nêu cao công đức truyền giáoấy, chỉ bày quả báo thiện ác lành dữ chongười; miệng thường giác ngộ cho ngườibiết rằng thân này chết rồi, thần thứckhông mất; miệng thường thốt ra lời lànhkhiến người nghe được lợi ích; miệngthường diễn nói mười hai bộ Kinh củaPhật; miệng thường nói hết thảy chúngsanh đều có Phật tánh, sẽ được thường,lạc, ngã, tịnh; miệng thường dạy ngườihiếu dưỡng cha mẹ, kính thờ Sư trưởng;thường khuyên người quy y Tam Bảo, thọtrì năm giới, thập thiện, lục niệm; miệngthường tán tụng Kinh điển, nói các việclành; miệng thường dạy người gần thiệntri thức, xa ác tri thức; miệng thường nóivô lượng công đức của hàng Thập trụ BồTát và Phật địa; miệng thường khuyênngười tu hạnh Tịnh độ; trang nghiêm quảPhật; miệng thường dạy người lễ bái TamBảo; miệng thường dạy người xây dựnghình tượng, làm các việc cúng dường;miệng thường dạy người làm các việcthiện gấp như cứu lửa cháy dầu; miệngthường dạy người cứu giúp người nghèokhổ, không tạm nghỉ.Đã phát nguyện về miệng rồi, đạichúng cùng nhau chí thành đảnh lễ quy yThế gian Đại Từ Bi phụ:Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Thế Hoa Phật.Nam mô Cao Đảnh Phật.Nam mô Vô Biên Biện Tài ThànhPhật.Nam mô Sai Biệt Tri Kiến Phật.Nam mô Sư Tử Nha Phật.Nam mô Lê Đà Bộ Phật.Nam mô Phước Đức Phật.Nam mô Pháp Đăng Cái Phật.Nam mô Mục Kiền Liên Phật.Nam mô Vô Ưu Quốc Phật.Nam mô Ý Tư Phật.Nam mô Lạc Bồ Đề Phật.Nam mô Sư Tử Du Hí Bồ Tát.Nam mô Sư Tử Phấn Tấn Bồ Tát.Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.Lại quy y như vậy mười phương tậnhư không giới hết thảy Tam Bảo.Nguyện xin Tam Bảo, rũ lòng từ biche chở nhiếp thọ, khiến chúng con tên...được như sở nguyện, mãn Bồ đề nguyện.CHƯ HẠNH PHÁP MÔNLại nguyện xin hết thảy chúng sanhtrong bốn loài sáu đường khắp mườiphương, từ khi phát nguyện này về sau,tất cả chúng sanh đều đầy đủ chư hạnhphàp môn:- Muốn có lòng tin Tam Bảo cươngquyết thì có cung kỉnh pháp môn.- Muốn không lòng nghi ngờ thì cókiên cố pháp môn.- Muốn đoạn sự sinh tâm làm ác thìcó Sám hối pháp môn.- Muốn lời nguyện được thanh tịnhthì có niệm hối pháp môn.- Muốn không hủy phá ba nghiệp thìcó hộ thân pháp môn.- Muốn tịnh bốn nghiệp thì có hộkhẩu pháp môn.- Muốn tâm thanh tịnh thì có hộ ýpháp môn.- Muốn nguyện vọng được đầy đủ thìcó Bồ đề pháp môn.- Muốn tất cả không hại thì có bitâm pháp môn.- Muốn lập đức hóa độ thì có từ tâmpháp môn.- Muốn không hủy báng người khácthì có hoan hỷ pháp môn.- Muốn không khinh dễ người khácthì có chí thành thành môn.- Muốn diệt ba đường ác thì có TamBảo pháp môn.- Muốn hoàn toàn không giả dối thìcó chơn thật pháp môn.- Muốn không lòng bỉ ngã thì xả hạipháp môn.- Muốn không do dự thì có tâm bỏ sựràng buộc pháp môn.- Muốn diệt trừ đấu tranh, kiện tụngthì có ý vô tránh pháp môn.- Muốn tu hạnh bình đẳng thì có ứngchánh pháp môn.Lại nguyện xin cho hết thảy chúngsanh đầy đủ vô lượng pháp môn sau này:- Tâm xu hướng pháp môn là quántâm như huyễn.- Ý đoạn pháp môn là xả bỏ cội gốcbất thiện.- Thần túc pháp môn là thân tâmđều khinh tiện.- Tín căn pháp môn là nguyện khôngthối chuyển.- Tấn căn pháp môn là không xảpháp lành.- Niệm căn pháp môn là khéo tạođạo nghiệp.- Định căn pháp môn là nhiếp tâmvào chánh đạo.- Huệ căn pháp môn là quán lý vôthường, khổ, không v.v...- Tín lực pháp môn là vượt hẳn oaithế của ma vương.- Tấn lực pháp môn, là một phen tớikhông bao giờ lui.- Niệm lực pháp môn là chưa từng bỏquên thiện niệm.- Định lực pháp môn là diệt các vọngtưởng.- Huệ lực pháp môn là xoay vần qualại (vận chuyển tư tưởng).- Truy giác pháp môn là tích cực tuhành Phật đạo,- Chánh định pháp môn là nhậpđược tam muội.- Tịnh tánh pháp môn là không ưa tutheo các thừa giáo pháp khác.Nguyện xin cho chúng sanh đềuđược một trăm lẻ tám pháp môn như vậycủa Bồ Tát Ma ha tát; thanh tịnh Phật độ,khuyến hóa người xan tham, tật đố, thảyđều thoát khỏi tám nạn; thảy đều nhiếpphục được người tranh tụng, sân khuế;siêng làm các việc lành, khéo nhiếp phụcngười lười biếng; thảy đều được định ýthần thông, thâu nhiếp các loạn tưởng,không cho vọng động.Đã phát nguyện về ý căn rồi, đạichúng lại cùng nhau chí thành đảnh lễquy y Thế gian Đại Từ Bi phụ:Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Pháp Thiên Kỉnh Phật.Nam mô Đoạn Thế Lực Phật.Nam mô Cực Thế Lực Phật.Nam mô Huệ Hoa Phật.Nam mô Kiên Am Phật,Nam mô An Lạc Phật.Nam mô Diệu Nghĩa Phật.Nam mô Ái Tịnh Phật.Nam mô Tàm Quý Nhan Phật.Nam mô Diệu Kế Phật.Nam mô Dục Lạc Phật.Nam mô Lâu Chí Phật.Nam mô Dược Vương Bồ Tát.Nam mô Dược thượng Bồ Tát.Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.Nam mô Quán thế Âm Bồ Tát.Lại quy y như vậy mười phương tậnhư không giới hết thảy Tam Bảo.Nguyện xin Tam Bảo rũ lòng từ bi,cứu hộ nhiếp thọ khiến các chúng sanhtrong bốn loài, sáu đường, khắp ba cõi,nhờ sức công đức nhân duyên phát tâm,phát nguyện của đạo tràng sám hối này,đều đầy đủ phước đức trí huệ, nhờ sứcthần thông mà được tùy tâm tự tại.❖CHƯƠNG THỨ BỐN MƯƠIPHẦN CHÚC LỤYNgày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng đã vì chúng sanh trongbốn loài, sáu đường mà phát thệ nguyệnRồi, thứ lại xin đem các chúng sanh ấyphó chúc cho các vị đại Bồ Tát. Nguyệnxin chư đại Bồ Tát rũ lòng từ bi, đồng giatâm nhiếp thọ cho chúng sanh được nhờcông đức sám hối phát nguyện này.Lại nguyện xin rủ lòng từ bi niệmlực khiến hết thảy chúng sanh ấy đềumuốn cầu vô thượng phước điền, hết lòngtin rằng: “Cúng dường Phật được vôlượng phước báu”. Khiến biết hết thảychúng sanh một lòng hướng về Đức Phậtđược vô lượng quả báo thù thắng thanhtịnh; nguyện xin cho chúng sanh đối vớicác Phật sự không có tâm keo rít mà pháttâm đại bố thí, không luyến tiếc gì.Lại nguyện xin hết thảy chúng sanhđối với hết thảy cơ sở Phật giáo, phát tâmlàm các việc phước điền Vô thượng, xa lìahạnh nguyện của Tiểu thừa; tu Bồ Tát đạođược vô ngại giải thoát, thành nhất thiếtchủng trí của chư Phật.Lại nguyện xin hết thảy chúng sanhđối các cơ sở Phật giáo trồng vô lượngcăn lành, được vô lượng phước đức, tríhuệ của Phật.Lại nguyện cho hết thảy chúng sanhthâu nhiếp lấy trí huệ sâu xa, nhìn vào Vôthượng trí vương được đầy đủ thanh tịnh.Lại nguyện cho hết thảy chúng sanhđược thần lực vô ngại tự tại, dạo chơikhắp hết thảy chỗ của chư Phật đã đến.Lại nguyện cho hết thảy chúng sanhnhiếp thủ lấy giáo lý Đại thừa, được vôlượng chủng trí, an trú bất động.Lại nguyện cho hết thảy chúng sanhthành tựu hoàn toàn phước điền đệ nhất,hay xuất sinh ra hết thảy trí huệ.Lại nguyện cho hết thảy, chúng sanhđối với hết thảy chư Phật không có tâmhiềm khích, ân hận mà lại trồng các cănlành, tham cầu trí huệ của Phật.Lại nguyện cho hết thảy chúng sanhdùng được phương tiện nhiệm mầu, điđến hết thảy cõi nước trang nghiêm củachư Phật; trong một niệm đã đi sâu vàopháp giới không biết mỏi mệt.Lại nguyện cho hết thảy chúng sanhđược thân tướng trang nghiêm, không aicó thể so sánh kịp, hay đi khắp hết thảymười phương thế giới không nhàm chán.Lại nguyện cho hết thảy chúng sanhđều thành tựu được thân tướng rộng lớn,đi lại tùy ý; đều được thần lực của Phậttrang nghiêm hoàn toàn cảnh giới giảithoát, trong khoảng một niệm thực hiệnđược rõ ràng sức thần thông tự tại củachư Phật khắp hư không pháp giới.Đã phát những đại nguyện như thếấy rồi, rộng lớn như pháp tánh, cứu cánhnhư hư không; nguyện cho các chúngsanh đồng được như sở nguyện, mãn Bồđề nguyện. Đại chúng cùng nhau chíthành đảnh lễ Tam Bảo.Thoảng hoặc như đệ tử tên... bị cácquả báo khổ sở không thể cứu chúngsanh, nguyện xin đem các chúng sanh ấyphó thác cho:- Vô lượng vô biên, tận hư không giớiPháp thân Bồ Tát.- Vô lượng vô biên, tận hư không giớivô lậu sắc thân Bồ Tát.- Vô lượng vô biên, tận hư không giớiphát tâm Bồ Tát.- Hưng chánh Pháp Mã Minh Đại sưBồ Tát.- Hưng tượng Pháp Long Thọ Đại sưBồ Tát.- Mười phương tận hư không giới VôBiên Thân Bồ Tát.- Mười phương tận hư không giớiQuán Thế Âm Bồ Tát.Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát.Phổ Hiền Bồ Tát.Sư Tử Du Hí Bồ Tát.Sư Tử Phấn Tấn Bồ Tát.Sư Từ Phan Bồ Tát.Sư Tử Tác Bồ Tát.Kiên Dõng Tinh Tấn Bồ Tát.Kim Cang Huệ Bồ Tát.Khí Ấm Cái Bồ Tát.Tịch Căn Bồ Tát.Huệ Thượng Bồ Tát.Thường Bất Ly Thế Bồ Tát.Dược Vương Bồ Tát.Dược Thượng Bồ Tát.Hư Không Tạng Bồ Tát.Kim Cang Tạng Bồ Tát.Thường Tinh Tấn Bồ Tát.Bất Hưu Tức Bồ Tát.Diệu Âm Bồ Tát.Diệu Đức Bồ Tát.Bảo Nguyệt Bồ Tát.Nguyệt Quang Bồ Tát.Bạt Đà Ba Luân Bồ Tát.Việt Tam Giới Bồ Tát.Lại xin phú chúc hết thảy chúngsanh ấy cho tất cả mười phương tận hưkhông giới chư đại Bồ Tát.Nguyện xin chư đại Bồ Tát Ma ha tátdùng bổn thệ nguyện lực, thế độ chúngsanh lực mà nhiếp thọ mười phương vôcùng, vô tận hết thảy chúng sanh; nguyệnxin chư Bồ Tát Ma ha tát không xả bỏchúng sanh, xem chúng sanh đồng nhưthiện tri thức, không có quan niệm chiarẽ; nguyện xin cho chúng sanh biết ơnchư Bồ Tát, thân cận cúng dường chư BồTát. Nguyện xin chư Bồ Tát thương xótnhiếp thọ, khiến các chúng sanh ấy đượctâm ngay thẳng, theo dõi Bồ Tát, khôngxa lìa Bồ Tát. Nguyện xin cho chúng sanhbiết vâng lời Bồ Tát dạy bảo, không dámtrái nghịch; được tâm kiên cố, không bỏthiện tri thức, xa lìa tội lỗi tâm khôngthối chuyển; khiến chúng sanh vì thiệntri thức, không tiếc thân mạng, xả bỏ hếtthảy, không trái ý thiện tri thức. Nguyệncho chúng sanh tu tập đại từ, xa lìa cácđiều ác, nghe Chánh pháp của Phật đềuhay thọ trì; nguyện khiến chúng sanhthiện căn nghiệp báo đồng như Bồ Tát;hạnh nguyện đồng như Bồ Tát; rốt ráothanh tịnh, đầy đủ thần thông, tùy ý tựtại; tu đạo Đại thừa cho đến khi chứngđược hoàn toàn nhất thiết chủng trí; ởtrong thời gian ấy không có lười biếng;cỡi nghiệp trí huệ đến chỗ an ổn, được vôngại đạo, hoàn toàn tự tại. Trước hết làquy y Tam Bảo, đoạn nghi, sinh tín, sámhối, phát tâm, hiển quả báo, xuất địangục, giải oan, tự khánh (vui mừng) phátnguyện, hồi hướng, cho đến cuối cùng làphần chúc lụy này, như thế, có bao nhiêucông đức đều đem bố thí cho hết thảychúng sanh, tận hư không giới, khắpmười phương. Nguyện xin Đức Di Lặc ThếTôn chứng giám cho chúng con, mườiphương chư Phật, thương xót che chở chochúng con. Những điều chúng con sámhối đều được thành tựu; nguyện chochúng sanh đồng với Từ Bi phụ. Sinh đếncõi này tham dự hội Phật thuyết phápđầu tiên; nghe pháp ngộ đạo, công đức tríhuệ hết thảy đều đầy đủ, cùng với chư BồTát, bình đẳng không sai khác, nhập Kimcang tâm, thành bậc Chánh giác.❖TÁN PHẬT CHÚ NGUYỆNĐa già a già độ, a la ha tam miệu tamPhật đà, mười hiệu đầy đủ, độ người vôlượng, dứt sạch sinh tử.Nguyện xin nhờ công đức nhânduyên sám hối hôm nay cho các chúngsanh và mọi người đều được hoàn toànnhư sở nguyện, mãn bồ đề nguyện:1) Đệ tử chúng con tên... những lờithệ nguyện hôm nay đã phát ra, nguyệnxin nguyện nào cũng đồng như mườiphương tận hư không giới hết thảy chưPhật, chư đại Bồ Tát đã phát thệ nguyện.2) Chư Phật, chư đại Bồ Tát đã cóphát thệ nguyện không thể cùng tận,chúng con hôm nay thệ nguyện cũng nhưvậy, rộng như pháp tánh, cứu cánh nhưhư không; cùng tận đời vị lai, hết thảy sốkiếp, chúng sanh không thể tận, chúngcon nguyện cũng không thể tận.3) Thế giới không thể tận, chúng connguyện cũng không thể tận.4) Hư không không thể tận, chúngcon nguyện cũng không thể tận.5) Pháp tánh cũng không thể tận,chúng con nguyện cũng không thể tận.6) Niết bàn không thể tận, chúng connguyện cũng không thể tận.7) Phật ra đời không thể tận, chúngcon nguyện cũng không thể tận.8) Trí huệ của chư Phật không thểtận, chúng con nguyện cũng không thểtận.9) Tâm tưởng biết không thể tận,chúng con nguyện cũng không thể tận.10) Trí sinh khởi không thể tận,chúng con nguyện cũng không thể tận,thế gian đạo chủng, pháp đạo chủng, tríhuệ đạo chủng không thể tận, chúng connguyện cũng không thể tận.Nếu mười điều ấy có thể cùng tận,lời nguyện của chúng con mới có thểcùng tận.Mười điều ấy không cùng tận,nguyện chúng con không bao giờ cùngtận.Hết thảy đều Hòa nam Tam thừaThánh chúng.TỪ BI ÐẠO TRÀNG SÁM PHÁPQUYỂN THỨ MƯỜIHẾTCUỐI QUYỂN MƯỜILương Hoàng Bảo Sám,Vạn đức hồng danh,Linh văn thập quyển tối hoằng thâm,Tự tự miễn tai truân,Đảnh lễ Phật danh,Tiêu tai bảo an ninh.Nam Mô Pháp Vân Địa Bồ Tát Ma Ha Tát.(3 lần).
Quyen-10
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét