LƯƠNG HOÀNG SÁM QUYỂN 02TỪ BI ÐẠO TRÀNGSÁM PHÁPHiệu Chính: HT. THÍCH TRÍ TỊNHDịch Giả: HT. THÍCH VIÊN GIÁCQUYỂN THỨ HAI— ----—
QUYỂN 2
TÁNH THẤY KHÔNG SANH DIỆTCHƯƠNG THỨ TƯPHÁT BỒ ĐỀ TÂMNgày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng đã cùng nhau rửa sạchtâm ô uế rồi, thập ác, trọng chướngkhông còn, nghiệp lụy đã hết, trong ngoàiđều thanh tịnh.Thứ lại xin học các vị Bồ Tát tu hànhtrực đạo, công đức trí huệ do đó mà sinh.Bởi vậy, chư Phật thường khen ngợisự phát tâm là đạo tràng, vì hay thànhtựu được đạo quả vậy.Nguyện xin đại chúng đều nên kiêntâm trì chí, chớ tưởng sống lâu là đợingày lậu tận chớ luống qua, sau ăn nănkhông kịp.Bây giờ đã cùng nhau gặp thời buổitốt, ngày đêm chớ để phiền não che lấptâm tánh, phải nên nỗ lực phát tâm Bồđề.Tâm Bồ đề tức là tâm Phật, công đứctrí huệ vô lượng, không thể nghĩ bàn.Phát tâm một niệm còn được côngđức như vậy huống gì phát tâm luôn luôn.Giả sử lịch kiếp tu hành vô lượngphước đức, làm đủ hết thảy việc lành,không bằng một niệm phát tâm Bồ đềtrong muôn một. Toán số thí dụ cũngkhông thể so lường được công đức pháttâm Bồ đề.Lại như có người chỉ làm việc phướcđức chớ không phát tâm Vô thượng Bồđề; người ấy cũng như kẻ cày ruộngkhông gieo giống. Mầm mống đã khônggieo thì làm sao có lúa thóc.Vì lý do ấy nên phải phát tâm Bồ đềđể làm nhân duyên cho việc chứng quả;trước là báo ơn chư Phật, sau là cứu vớtmuôn loài.Sở dĩ Phật khen ngợi các Thiện tửrằng: “Lành thay! Lành thay! Như lời cácngươi nói là vì muốn lợi ích cho hết thảychúng sanh”.Phát tâm Bồ đề là cách cúng dườnglớn hơn tất cả.Phát tâm Bồ đề, không phải chỉ phátqua một phen mà phải phát luôn luôn,làm cho tâm Bồ đề tương tục rộng lớnmãi mãi. Vì thế nên trong kinh Phật dạyrằng:“Ở nơi chỗ Na do tha hằng hà sa sốĐức Phật phát đại thiện nguyện”.Vậy nên biết số phát tâm ấy là vôlượng.Lại nữa tâm Bồ đề chỉ gặp thiện trithức liền phát, vị tất phải gặp Phật xuấtthế.Như Ngài Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát, lúcđầu hướng về Bồ đề là nhờ gặp được nữnhân mà phát.Nhưng phát sơ tâm huệ thức khôngphải kẻ phàm dung, tâm chí hạ liệt màphát được. Phải là người có thật tâm khátngưỡng Ðại thừa, tham cầu Phật pháp, ỷ ycác kinh, xem thường thế sự, oán thânbình đẳng, lục đạo như nhau. Nguyện chohết thảy chúng sanh nhờ sự phát tâm ấymà được giải thoát, đều đồng tín giải. Nênbiết sự phát tâm không phải là việc nóichơi, người tầm thường mà phát tâmđược.Ngày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng đã phát Bồ đề tâm thìquyết phải quán tưởng. Trước hết tưởngđến thân nhân. Trong lúc trì niệm,chuyên tâm tưởng đến cha mẹ, sư trưởngcủa mình; rồi niệm tưởng đến địa ngục,ngạ qủy, súc sinh; lại niệm tưởng đến chưThiên, chư Tiên, hết thảy thiện thần.Lại nghĩ đến nhân đạo, hết thảynhân loại, có người đang chịu khổ làmsao mà cứu.Thấy rồi lại tưởng, nên nghĩ thế này:Chỉ có cách phát tâm rộng lớn, tâm Bồ đềmới có thể cứu được. Nếu tưởng đến mộtngười thành rồi thì nên tưởng đến haingười. Hai người thành rồi thì tưởng đếnba người. Ba người thành rồi thì tưởngđầy một nhà. Một nhà thành rồi thì tưởngđến một do tuần. Một do tuần thành rồithì tưởng đến đầy cõi Diêm phù đề. Diêmphù đề thành rồi thì tưởng đến cả bốnchâu thiên hạ.Quán tưởng như vậy lần lần rộngkhắp mười phương thế giới.Thấy chúng sanh ở phương Ðông làcha mình.Chúng sanh ở phương Tây là mẹmình.Chúng sanh ở phương Nam là anhmình.Chúng sanh ở phương Bắc là emmình.Chúng sanh ở phương dưới là chị emmình.Chúng sanh ở phương trên là sưtrưởng mình.Chúng sanh ở bốn phương góc kia làSa môn, Bà la môn.Thấy rồi nghĩ rằng:“Nếu lúc nào những người ấy chịukhổ, tưởng ta phải đến nơi các người ấymà thoa bóp thân thể cho họ, thề diệt hếtđau khổ cho họ được giải thoát, rồi ta sẽnói pháp cho họ nghe, bằng cách tán tháncông đức của Phật, Pháp, Tăng”.Tán thán rồi, sinh lòng vui mừng,thấy họ an vui như ta không khác.Ngày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng phát Bồ đề tâm đều phảilàm như vậy; ở trong đau khổ mà độchúng sanh. Mọi người đều phải nhất tâmthống thiết, đầu thành đảnh lễ, tâm niệmmiệng nói, phát lời thệ nguyện như thếnày:Ðệ tử chúng con tên... từ nay trở đicho đến ngày thành Phật, trong khoảngthời gian ấy sinh ở chỗ nào, cũng thườnggặp được thiện tri thức, phát tâm Vôthượng Bồ đề. Nếu chúng con đọa trongba đường ác, hay lâm phải tám nạnthường khiến chúng con nhớ tưởng pháttâm Bồ đề; làm cho tâm Bồ đề tương táckhông gián đoạn.Ngày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng nên phát tâm dõngmãnh, tâm ân trọng, tâm Bồ đề; nhất tâmtha thiết, đầu thành đảnh lễ quy y Thếgian Ðại Từ Bi Phụ:Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Dõng Thí Phật.Nam mô Thanh Tịnh Phật.Nam mô Thanh Tịnh Thí Phật.Nam mô Ta Lưu Na Phật.Nam mô Thủy Thiên Phật.Nam mô Kiên Ðức Phật.Nam mô Chiên Đàn Công Đức Phật.Nam mô Vô Lượng Cúc Quang Phật.Nam mô Quang Đức Phật.Nam mô Vô Ưu Ðức Phật.Nam mô Na La Diên Phật.Nam mô Công Đức Hoa Phật.Nam mô Kiên Dõng Tinh Tấn Bồ Tát.Nam mô Kim Cang Huệ Bồ Tát.Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.Lại quy y như vậy, mười phương tậnhư không giới hết thảy Tam Bảo.Ðệ tử chúng con tên... ngày nay ởtrước mười phương Tam Bảo, phát tâm Bồđề từ nay trở đi cho đến ngày thành Phật,tu đạo Bồ Tát, thề không thối lui; hằngsinh tâm độ thoát chúng sanh, hằng sinhtâm an lập chúng sanh, hằng sinh tâmche chở chúng sanh, chúng sanh khôngthành Phật, chúng con xin thề khôngchịu chứng quả Niết bàn trước chúngsanh.Nguyện xin hết thảy mười phươngchư Phật, chư Ðại Bồ Tát, hết thảy ThánhHiền, hiện tiền chứng minh cho chúngcon, khiến chúng con tên... hết thảy hạnhnguyện đều được viên mãn.Ngày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng, dầu trải qua nhiều kiếplàm nhiều điều thiện mới được phước báuở cõi người, cõi trời, chứ chưa chứng đượcquả xuất thế; chết rồi hết phước, trở lạiđọa vào đường ác. Thân hình tan rã, tựmình chưa khỏi khổ não, chưa khỏi bứcbách.Nếu không lập thệ nguyện rộng lớn,không phát tâm Bồ đề thì phước đâu màtrang nghiêm Pháp thân để xa lìa đượckhổ não.Ngày nay cùng nhau nhất tâm nhấtý... tưởng nhớ chư Phật, khởi lòng tin kiêncố, phát tâm đại Bồ đề.Công đức phát tâm rất rộng lớn sâuxa, không thể so lường. Chư Phật và BồTát nói cũng không thể hết. Thiện lựcnhư vậy, vô lượng vô biên không thể nghĩbàn.Thế nên chúng con đâu được khônghết lòng chuyên tâm chú ý mà phátquảng đại Bồ đề tâm.Kinh Ðại Tập dạy rằng:“Ví như trong một cái nhà tối trămnăm, chỉ thắp một ngọn đèn, cũng có thểphá tan mờ ám”. Vậy nên chớ cho mộtniệm phát tâm là nhỏ, là không quantrọng, mà không nỗ lực.Ðại chúng cùng nhau quỳ gối chắptay nhất tâm tưởng nhớ đến hết thảymười phương Tam Bảo tâm niệm miệngnói lời này:Ðệ tử chúng con tên... nay đối trướchết thảy mười phương chư Phật, trướchết thảy mười phương Tôn Pháp, trướchết thảy mười phương Hiền Thánh, lòngngay dạ thẳng, khởi tâm ân cần, trịnhtrọng, tâm không buông lung, tâm an trú,tâm ưa điều thiện, tâm độ thoát hết thảy,tâm che chở hết thảy, tâm như tâm nhưPhật, tâm phát tâm Bồ đề.Ðệ tử chúng con tên... từ nay trở đicho đến ngày thành Phật tâm không đắmtrước cõi trời, cõi người, tâm không cầuchứng tiểu quả Thanh Văn, Duyên Giácmà chỉ phát tâm Đại thừa, phát tâm cầuđược nhất thiết chủng trí, tâm cầu thànhtựu quả Vô thượng Bồ đề, thành bậcChánh giác.Nguyện xin mười phương tận hưkhông giới hết thảy chư Phật, đại địa BồTát, hết thảy Thánh Hiền, đem sức bổnnguyện hiện tiền chứng giám cho chúngcon, đem sức từ bi, gia tâm hộ trợ, nhiếpthọ chúng con, cho chúng con tên... ngàynay phát tâm, tại chỗ sở sinh, kiên cốkhông thối lui.Nếu chúng con bị đọa vào ba đườngác, hoặc lâm phải tám nạn, ở trong ba cõi,chịu đủ thân hình, chịu đủ khổ sở khôngthể chịu được. Chúng con xin thề, khôngvì khổ ấy mà thối mất tâm Bồ đề ngàynay. Thà chúng con vào Đại hỏa luân, Vôgián địa ngục, chịu các thống khổ; chúngcon không vì khổ mà thối mất tâm đại Bồđề ngày nay.Tâm ấy nguyện ấy đồng với tâm củachư Phật, đồng với nguyện của chư Phật.Lại xin chí thành đảnh lễ Tam Bảo,chúng con tên... từ naynay trở đi cho đến ngày thành Phậtkhông bỏ hai pháp sau đây:- Một là biết tự tánh các pháp vốnkhông.- Hai là độ thoát hết thảy mườiphương chúng sanh.Cùng nhau chí thành nhất tâm thathiết năm vóc sát đất, tâm niệm miệngnói:Ðệ tử chúng con tên... không vì mìnhmà cầu Vô thượng Bồ đề, chính vì muốncứu độ hết thảy chúng sanh, cho nên cầuVô thượng Bồ đề. Từ nay trở đi cho đếnngày thành Đạo, chúng con sẽ nâng đỡhết thảy vô lượng vô biên chúng sanh;chúng con sinh lòng đại từ bi, cùng tậnđời vị lai đối với tất cả chúng sanh. Nếucó chúng sanh nào bị các ách nạn, trọngtội trong ba đường, sáu nẻo, chúng contên... thề không lánh khổ mà lại đem thânra cứu hộ, làm cho các chúng sanh ấyđược an ổn.Nguyện xin mười phương cùng tậnhư không giới hết thảy Tam Bảo chứngminh cho chúng con.Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Liên Hoa Quang Du Hí ThầnThông Phật.Nam mô Tài Công Đức Phật.Nam mô Đức Niệm Phật.Nam mô Thiện Danh Xưng Công ĐứcPhật.Nam mô Hồng Diệm Đế TràngVương Phật.Nam mô Thiện Du Bộ Công ĐứcPhật.Nam mô Bảo Hoa Du Bộ Phật.Nam mô Bảo Liên Hoa Thiện Trụ TaLa Thọ Vương Phật.Nam mô Đấu Chiến Thắng Phật.Nam mô Thiện Du Bộ Phật.Nam mô Châu Tráp Trang NghiêmCông Đức Phật.Nam mô Khí Ấm Cái Phật.Nam mô Tịch Căn Bồ Tát.Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.Nguyện xin chư Phật, đem đại từ bilực, hiện tiền chứng giám cho chúng contên... ngày nay phát tâm Bồ đề, tu đạo BồTát, tại chỗ sở sinh, thành tựu được hếtthảy điều thệ nguyện.Chúng con đi đến đâu hết thảychúng sanh đều được giải thoát. Chúngcon lại xin đầu thành đảnh lễ hết thảymười phương Tam Bảo.Chúng con tên... không vì tự thân màcầu đạo Vô thượng Bồ đề. Chỉ vì hết thảychúng sanh trong mười phương mà cầuchứng quả Vô thượng bồ đề.Từ nay trở đi cho đến ngày thànhPhật nếu có chúng sanh nào ngu si, ámđộn không biết chánh pháp sinh tâm tàkiến và có chúng sanh nào tuy tu đạohạnh mà không thông đạt pháp tướng.Những chúng sanh như vậy cho đến cùngtận đời vị lai, chúng con tên... xin thệnguyện nhờ Phật lực, Pháp lực, HiềnThánh lực và bao nhiêu phương tiệnkhác, khiến các chúng sanh ấy đều đượcnhờ Phật lực hoàn toàn đầy đủ thành tựuNhất thiết chủng trí.Chúng con cùng nhau chí tâm, mộtlòng tha thiết, đầu thành đảnh lễ quy ymười phương tận hư không giới, hết thảychư Phật.Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Phổ Quang Phật.Nam mô Phổ Minh Phật.Nam mô Phổ Tịnh Phật.Nam mô Đa Ma La Bạt Chiên ĐànHương Phật.Nam mô Chiên Đàn Quang Phật.Nam mô Ma Ni Tràng Phật.Nam mô Hoan Hỷ Tạng Ma Ni BảoTích Phật.Nam mô Nhất Thiết Thế Gian NhạoKiến Thượng Đại Tinh Tấn Phật.Nam mô Ma Ni Tràng Đăng QuangPhật.Nam mô Huệ Cự Chiếu Phật.Nam mô Hải Đức Quang Minh Phật.Nam mô Kim Cang Lao Cường PhổTán Kim Quang Phật.Nam mô Đại Cường Tinh Tấn DõngMãnh Phật.Nam mô Đại Bi Quang Phật.Nam mô Từ Lực Vương Phật.Nam mô Từ Tạng Phật.Nam mô Huệ Thượng Bồ Tát.Nam mô Thường Bất Ly Thế Bồ Tát.Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.Nguyện xin chư Phật chư đại Bồ Tátđem đại từ bi lực, đại trí huệ lực, bất tưnghị lực, vô lượng tự tại lực, hàng phục tứma lực, đoạn trừ ngũ cái lực, diệt trừphiền não lực, vô lượng thanh tịnhnghiệp trần lực, vô lượng khai phát quántrí lực, vô lượng khai phát vô lậu huệ lực,vô lượng vô biên thần thông lực, vô lượngđộ thoát chúng sanh lực, vô lượng phù hộchúng sanh lực, vô lượng an ổn chúngsanh lực, vô lượng đoạn trừ khổ não lực,vô lượng giải thoát địa ngục lực, vô lượngtế độ ngạ quỷ lực, vô lượng cứu bạt súcsanh lực, vô lượng nhiếp hóa A tu la lực,vô lượng nhiếp thọ nhân đạo lực, vôlượng tận chư thiên chư tiên lậu lực, cụtúc trang nghiêm thập địa lực.Cụ túc trang nghiêm Tịnh độ lực,Cụ túc trang nghiêm đạo tràng lực,Cụ túc trang nghiêm Phật quả côngđức lực,Cụ túc trang nghiêm Phật quả tríhuệ lực,Cụ túc trang nghiêm Pháp thân lực,Cụ túc trang nghiêm Vô thượng Bồđề lực,Cụ túc trang nghiêm đại Niết bànlực,Vô lượng vô tận công đức lực.Nguyện xin mười phương tận hưkhông giới, hết thảy chư Phật, chư đại BồTát, đem những năng lực vô lượng vô biêntự tại không thể nghĩ bàn ấy, không tráivới thề xưa, không trái với nguyện xưa,mà bố thí cho hết thảy chúng sanh trongbốn loài sáu đường cùng khắp mườiphương và cho tất cả chúng sanh đồngđang phát tâm hôm nay.Quyết định khiến cho tất cả chúngsanh ấy hoàn toàn đầy đủ các công đứclực, hoàn toàn thành tựu Bồ đề nguyệnlực, hoàn toàn thành tựu Bồ đề hạnh lực.Ngày nay hết thảy chúng sanh trongmười phương cùng tận đời vị lai, hoặc ẩn,hoặc hiện, hoặc oán hoặc thân, hoặckhông phải oán, thân ở trong bốn loài sáuđường có duyên hay vô duyên với Phậtpháp, hết thảy đều nhờ pháp sám nàyhằng được thanh tịnh. Các chúng sanh ấyở nơi nào cũng đồng được như sở nguyện;một lòng kiên cố, tâm không thối chuyển;đồng như chư Phật, đồng thành Chánhgiác; cho đến những chúng sanh đời sau,dầu trái với lời nguyện này cũng đềukhiến các chúng sanh ấy được vào trongbể đại nguyện liền được đầy đủ, hoànthành tựu công đức, trí huệ các chúngsanh ấy đồng với chư vị Bồ Tát, viên mãnhạnh Thập địa hoàn toàn Nhất thiếtchủng trí trang nghiêm Vô thượng Bồ đềthành bậc Chánh giác.❖CHƯƠNG THỨ NĂMPHÁT NGUYỆNNgày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng, đã được cùng nhau phátđại Bồ đề tâm rồi, vui mừng vô lượng. Bâygiờ nên phát đại nguyện như sau đây vànhất tâm tha thiết đầu thành đảnh lễ Quyy Thế gian Đại Từ Bi phụ:Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Chiên Đàn Khốt TrangNghiêm Thắng Phật.Nam mô Hiền Thiện Thủ Phật.Nam mô Thiện Ý Phật.Nam mô Quảng Trang NghiêmVương Phật.Nam mô Kim Hoa Quang Phật.Nam mô Bảo Cái Chiếu Không Tự TạiLực Vương Phật.Nam mô Hư Không Bảo Hoa QuangPhật.Nam mô Lưu Ly Trang NghiêmVương Phật.Nam mô Phổ Hiện Sắc Thân QuangPhật.Nam mô Bất Động Trí Quang Phật.Nam mô Hàng Phục Chúng MaVương Phật.Nam mô Tài Quang Minh Phật.Nam mô Trí Huệ Thắng Phật.Nam mô Di Lặc Tiên Quang Phật.Nam mô Dược Vương Bồ Tát.Nam mô Dược Thượng Bồ Tát.Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.Nguyện xin Tam Bảo đem sức bấtkhả tư nghị lực, gia tâm che chở chochúng con tên... có những thệ nguyện gì,đều được thành tựu. Chúng con sinh ra ởđâu thường không quên mất các lờinguyện hôm nay và được viên mãn Vôthượng Bồ đề, thành Đẳng chánh giác.Chúng con tên... từ nay trở đi,nguyện đời đời kiếp kiếp, cùng khắp mọinơi, thường tưởng nhớ sự phát tâm Bồ đề,khiến tâm Bồ đề tương tục không đoạn.Đệ tử chúng con tên... từ nay trở đi,nguyện đời đời kiếp kiếp, cùng khắp mọinơi thường được được phụng sự vô lượngvô biên hết thảy Đức Phật, thường đượccúng dường chư Phật, lễ phẩm cúngdường đều được đầy đủ.Đệ tử chúng con tên... từ nay trở đi,nguyện đời đời kiếp kiếp, cùng khắp mọinơi thường được hộ trì hết thảy kinh điểnĐại thừa Phương đẳng, lễ phẩm cúngdường kinh điển, đều được đầy đủ.Đệ tử chúng con tên... từ nay trở đinguyện đời đời kiếp kiếp, cùng khắp mọinơi, thường gặp được hết thảy mườiphương vô lượng vô biên chư vị Bồ Tát, lễphẩm cúng dường đều được đầy đủ.Đệ tử chúng con tên... từ nay trở đi,nguyện đời đời kiếp kiếp, cùng khắp mọinơi, thường gặp được hết thảy mườiphương vô lượng vô biên Hiền Thánh, lễphẩm cúng dường đều được đầy đủ.Đệ tử chúng con tên... từ nay trở đi,nguyện đời đời kiếp kiếp, cùng khắp mọinơi thường được phụng dường báo bổ ơnsâu của cha mẹ, muốn dâng cúng gì cũngkhông thiếu.Đệ tử chúng con tên... từ nay trở đi,nguyện đời đời kiếp kiếp, cùng khắp mọinơi, cũng thường gặp được hết thảy chưvị Hòa thượng A xà lê và muốn dâng cúnggì cũng có đầy đủ tùy tâm sở nguyện.Đệ tử chúng con tên... từ nay trở đi,nguyện đời đời kiếp kiếp, cùng khắp mọinơi thường được cung phụng và gặp gỡhết thảy vị quốc chủ có đại thế lực cùngvới chúng con hưng hiển Tam Bảo, làmcho Phật Pháp không đoạn tuyệt.Đệ tử chúng con tên... từ nay trở đi,nguyện đời đời kiếp kiếp, cùng khắp mọinơi thường được trang nghiêm cõi nướccủa chư Phật, các cõi ấy không có nhữngdanh từ tam ác, bát nạn.Đệ tử chúng con tên... từ nay trở đi,nguyện đời đời kiếp kiếp, cùng khắp mọinơi, bốn vô ngại trí, sáu sức thần thônghằng được hiện tiền, thường không quênmất, dùng để giáo hóa hết thảy chúngsanh.Chúng con cùng nhau nhất tâmthống thiết năm vóc sát đất, đảnh lễ quyy thế gian Đại Từ Bi phụ.Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Thế Tịnh Quang Phật.Nam mô Thiện Tịch Nguyệt Âm DiệuTôn Trí Vương Phật.Nam mô Long Chưởng Thượng TônVương Phật.Nam mô Nhật Nguyệt Quang Phật.Nam mô Nhật Nguyệt Châu QuangPhật.Nam mô Huệ Tràng Thắng VươngPhật.Nam mô Sư Tử Hống Tự Tại LựcVương Phật.Nam mô Diệu Âm Thắng Phật.Nam mô Thượng Quang Tràng Phật.Nam mô Quang Thế Đăng Phật.Nam mô Huệ Oai Đăng Vương Phật.Nam mô Pháp Thắng Vương Phật.Nam mô Tu Di Quang Phật.Nam mô Tu Ma Na Hoa Quang Phật.Nam mô Ưu Đàm Bát La Hoa ThùThắng Vương Phật.Nam mô Đại Huệ Lực Vương Phật.Nam mô A Súc Tỳ Hoan Hỷ QuangPhật.Nam mô Vô Lượng Âm Thanh VươngPhật.Nam mô Sơn Hải Huệ Tự Tại ThôngVương Phật.Nam mô Đại Thông Quang Phật.Nam mô Tài Quang Phật.Nam mô Kim Hải Quang Phật.Nam mô Nhất Thiết Pháp Tràng MãnVương Phật.Nam mô Đại Thế Chí Bồ Tát.Nam mô Phổ Hiền Vương Bồ Tát.Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.Lại quy y như vậy mười phương tậnhư không giới hết thảy Tam Bảo. Nguyệnxin nhờ sức oai đức từ bi của chư Phật,chư đại Bồ Tát và hết thảy Hiền ThánhTăng khiến chúng con tên... sinh ra nơinào, những thệ nguyện đã phát ra, đềuđược tùy tâm tự tại.Đệ tử chúng con tên... từ nay trở đilại nguyện đời đời kiếp kiếp, cùng khắpmọi nơi, nếu có chúng sanh nào thấy sắcthân của chúng con liền được giải thoát.Nếu chúng con vào Địa ngục, hết thảyĐịa ngục đều biến thành Tịnh độ; hếtthảy khổ não biến thành an vui. Khiếncác chúng sanh sáu căn thanh tịnh, thântâm an lạc, vui như ở đệ tam thiền, dứtsạch nghi ngờ, phát sơ vô lậu huệ.Đệ tử chúng con tên... từ nay trở đi,nguyện đời đời kiếp kiếp, cùng khắp mọinơi, nếu có chúng sanh nào nghe được âmthanh của chúng con, tâm liền được anổn, diệt trừ tội cấu, được đà la ni giảithoát tam muội, đầy đủ đại nhẫn, biện tàivô cùng, vào Pháp vân địa, thành bậcChánh giác.Đệ tử chúng con tên... từ nay trở đi,nguyện đời đời kiếp kiếp, cùng khắp mọinơi hết thảy chúng sanh, nghe được tênchúng con thảy đều hoan hỷ, như đượcviệc chưa từng có.Nếu chúng con đến tam đồ thì tamđồ dứt hết khổ não; nếu chúng con ở cáccõi trời, cõi người thì các cõi ấy dứt hếtcác pháp hữu lậu, đến đâu cũng được tựdo, không có gì ràng buộc, thảy đều đượcgiải thoát.Đệ tử chúng con tên... từ nay trở đinguyện đời đời kiếp kiếp, cùng khắp mọinơi, đối với hết thảy chúng sanh, khôngcó tâm cho và lấy, không có tưởng oán vàthân; đoạn trừ tham, sân, si là ba gốc độcác; lìa ngã và ngã sở, tin ưa pháp Đại thừa,đồng tu hạnh từ bi, hòa hiệp với hết thảynhư các Thánh chúng.Đệ tử chúng con tên... từ nay trở đi,nguyện đời đời kiếp kiếp, cùng khắp mọinơi, đối với hết thảy chúng sanh tâmthường bình đẳng như hư không, khenchê không động lòng; oán thân như nhau,đi sâu vào tâm địa rộng lớn, học trí huệchư Phật, xem chúng sanh đồng như LaHầu La, đầy đủ nghiệp thập trú, xa lìatâm chấp có, xả bỏ tâm chấp không,thường tu theo trung đạo.Cùng nhau chí tâm một lòng thathiết đầu thành đảnh lễ, quy y thế gianĐại từ Bi Phụ.Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Bảo Hải Phật.Nam mô Bảo Anh Phật.Nam mô Bảo Thành Phật.Nam mô Bảo Quang Phật.Nam mô Bảo Tràng Phan Phật.Nam mô Bảo Quang Minh Phật.Nam mô A Súc Phật.Nam mô Đại Quang Minh Phật.Nam mô Vô lượng Âm Phật.Nam mô Đại Danh Xưng Phật.Nam mô Đắc Đại An Ổn Phật.Nam mô Chánh Âm Thanh Phật.Nam mô Vô Hạn Tịnh Phật.Nam mô Nguyệt Âm Phật.Nam mô Vô Hạn Danh Xưng Phật.Nam mô Nhật Nguyệt Quang MinhPhật.Nam mô Vô Cấu Quang Phật.Nam mô Tịnh Quang Phật.Nam mô Kim Cang Tạng Bồ Tát.Nam mô Hư không Tạng Bồ Tát.Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.Lại quy y như vậy mười phương tậnhư không giới hết thảy Tam Bảo.Chúng con tên... nguyện xin nhờcông đức nhân duyên phát nguyện sámhối hôm nay, mà bốn loài chúng sanhtrong sáu đường, từ nay trở đi cho đếnngày thành Phật, tu đạo Bồ Tát khôngbiết mỏi mệt, nhàm chán; tài thí khôngcùng, pháp khí không tận, trí huệ phươngtiện làm gì cũng được; tùy căn cơ củachúng sanh, cho uống thuốc pháp, ngườithấy người nghe, đều được giải thoát.Đệ tử chúng con tên... lại nguyện xintừ nay trở đi cho đến ngày thành Phật, tuđạo Bồ Tát, không bị các chướng nạn trởngại. Chúng con đến đâu cũng thườngkiến lập đạo tràng, làm các đại Phật sự;tâm được tự tại, pháp được tự tại, hay vàođược hết thảy các môn thiền định, mởcửa tổng trì, rõ bày Phật quả, ở Pháp Vânđịa, rưới nước cam lồ, trừ bốn ma oán chocác chúng sanh; khiến các chúng sanhđược Pháp thân thanh tịnh nhiệm mầu.Đệ tử chúng con tên... xin có baonhiêu thệ nguyện, nguyện nào cũng nhưnguyện của mười phương chư Phật, chưĐại Bồ Tát đã phát ra trong lúc tu hành,rộng lớn như pháp tánh, cứu cánh như hưkhông.Đệ tử chúng con tên... xin đều đượcnhư sở nguyện mãn Bồ đề nguyện.Nguyện cho hết thảy chúng sanh đềutheo đó, đều được như sở nguyện. Nguyệnxin mười phương hết thảy chư Phật, hếtthảy chư Bồ Tát và hết thảy Thánh Hiềnđều đem sức từ bi, hiện tiền chứng giámcho chúng con.Lại nguyện xin cho chúng sanh, hếtthảy thiên chủ, hết thảy tiên chủ, hếtthảy thiện thần, hết thảy long thần đemtừ thiện căn lực, vì ủng hộ Tam Bảo màhiện tiền chứng giám cho chúng con,khiến chúng con hết thảy hạnh nguyệnđều được viên mãn, tùy theo ý muốn.❖CHƯƠNG THỨ SÁUPHÁT TÂM HỒI HƯỚNGNgày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng, đã phát Bồ đề tâm rồi, đãphát đại thệ nguyện rồi, bây giờ lại nênphát tâm hồi hướng.Cùng nhau chí thành đảnh lễ, nhấttâm tha thiết, năm vóc sát đất, quy y Thếgian Đại Từ Bi phụ.Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Nhật Quang Phật.Nam mô Vô Lượng Bảo Phật.Nam mô Liên Hoa Tối Tôn Phật.Nam mô Thân Tôn Phật.Nam mô Kim Quang Phật.Nam mô Phạm Tự Tại Vương Phật.Nam mô Kim Quang Minh Phật.Nam mô Kim Hải Phật.Nam mô Long Tự Tại Vương Phật.Nam mô Thọ Vương Phật.Nam mô Nhất Thiết Hoa Hương TựTại Vương Phật.Nam mô Dõng Mãnh Chấp Trì LaoTrượng Khí Xả Chiến Đấu Phật.Nam mô Nội Phong Châu QuangPhật.Nam mô Vô Lượng Hương QuangMinh Phật.Nam mô Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát.Nam mô Diệu Âm Bồ Tát.Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.Lại quy y như vậy mười phương tậnhư không giới hết thảy Tam Bảo, nguyệnxin Tam Bảo đem sức từ bi hiện tiềnchứng giám cho chúng con.Chúng con tên... quá khứ đã khởi rabao nhiêu thiện nghiệp, hiện tại đangkhởi ra bao nhiêu thiện nghiệp, và vị laisẽ khởi ra bao nhiêu thiện nghiệp, hoặcnhiều hoặc ít, hoặc khinh hoặc trọng,thảy đều hồi hướng cho tất cả chúngsanh, trong bốn loài sáu đường, làm chocác chúng sanh ấy đều được đại đạo tâm,không hướng về Nhị thừa, không hướngvề ba cõi, cùng nhau hướng về Vô thượngBồ đề.Lại nguyện xin cho tất cả chúngsanh ấy đã khởi ra bao nhiêu thiệnnghiệp, hoặc quá khứ, hoặc hiện tại, hoặcvị lai đều không hướng về Nhị thừa, đềukhông hướng về ba cõi, mà cùng nhauhướng về Vô thượng Bồ đề.Ngày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng đã cùng phát tâm Bồ đềrồi, đã phát đại thệ nguyện rồi, đã pháttâm hồi hướng rồi rộng lớn như pháptánh, cứu cánh như hư không.Hết thảy chư Phật, chư Đại Bồ Tátcùng chư vị Thánh Hiền quá khứ, hiện tạivà vị lai đều chứng minh cho chúng con.Chúng con lại chí thành đảnh lễ Tam Bảo.(1 lạy)Chúng con tên... phát tâm, phátnguyện việc ấy đã rồi, vui mừng vô lượng.Nay chúng con lại chí tâm đầu thànhđảnh lễ thế cho: Quốc chủ, nhân dân, phụmẫu, sư trưởng, bà con nhiều đời, quyếnthuộc nhiều kiếp, thiện ác tri thức, chưthiên, chư tiên, hộ thế tứ vương, chủthiện phạt ác, thủ hộ trì chú, ngũ phươnglong vương, long thần, bát bộ hết thảylinh kỳ, quá khứ, hiện tại cùng vị lai hếtthảy người oán kẻ thân và không phải oánthân, hết thảy chúng sanh trong bốn loài,sáu đường mà quy y Thế gian Đại Từ Biphụ.Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Sư Tử Hưởng Phật.Nam mô Đại Cường Tinh Tấn DõngLực Phật.Nam mô Quá Khứ Kiên Trú Phật.Nam mô Cổ Âm Vương Phật.Nam mô Nhật Nguyệt Anh Phật.Nam mô Siêu Xuất Chúng Hoa Phật.Nam mô Thế Đăng Minh Phật.Nam mô Hưu Đa Dị Ninh Phật.Nam mô Bảo Luân Phật.Nam mô Thường Diệt Độ Phật.Nam mô Tịnh Giác Phật.Nam mô Vô Lượng Bảo Hoa MinhPhật.Nam mô Tu Di Bộ Phật.Nam mô Bảo Liên Hoa Phật.Nam mô Nhất Thiết Chúng Bảo PhổTập Phật.Nam mô Pháp Quán Chúng Bảo PhổTập Phong Doanh Phật.Nam mô Thọ Vương Phong TrườngPhật.Nam mô Vi Nhiễu Đặc Tôn Đức TịnhPhật.Nam mô Vô Cấu Quang Phật.Nam mô Nhật Quang Phật.Và Quy y Kính lễ:Quá khứ vô số kiếp chư Phật. Đại SưHải Đức Như Lai.Kính lễ vô lượng vô biên tận hưkhông giới vô sinh pháp thân Bồ Tát.Kính lễ vô lượng vô biên tận hưkhông giới vô lậu sắc thân Bồ Tát.Kính lễ vô lượng vô biên tận hưkhông giới phát tâm Bồ Tát.Kính lễ hưng Chánh pháp Mã Minhđại sư Bồ Tát.Kính lễ hưng tượng pháp Long Thọđại Sư Bồ Tát.Kính lễ mười phương tận hư khônggiới Vô Biên Thân Bồ Tát.Kính lễ mười phương tận hư khônggiới cứu khổ cứu nạn Quán Thế Âm BồTát.TÁN THÁN PHẬT VÀ CHÚ NGUYỆNĐại Thánh Thế Tôn,Uy nghiêm rực rỡ,Thần trí nhiệm mầu,Lớn hơn các Thánh,Thân khắp lục đạo,Thể cùng mười phương,Đảnh có nhục kế,Trán tỏa hào quang,Mặt như trăng tròn,Thân vàng sắc đẹp,Nghi dung đĩnh đạc,Đi đứng khoan thai,Oai vang pháp giới,Ma quân kinh hoàng,Tam đạt sáng tỏa,Chúng tà tiềm tang,Thấy ác liền cứuTế khổ tư lươngĐộ thoát sanh tử,Sẵn có từ hàngNên hiệu Như Lai, Ứng Cúng, ChánhBiến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, ThếGian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều NgựTrượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật ThếTôn, độ chúng vô lượng diệt khổ sanh tử.Chúng con nguyện xin nhờ công đứcnhân duyên phát tâm này mà quốc chủhiện tại và gia thân quyến thuộc củangười, từ nay trở đi cho đến ngày thànhPhật quên mình vì đạo như: Tát Đà BàLuân Bồ Tát.Đại Bi diệt tội như:Hư Không Tạng Bồ Tát.Hay ở xa nghe pháp như:Lưu Ly Quang Bồ Tát.Hay khéo giải đáp vấn nạn như:Vô Cấu Tạng Bồ Tát.Lại nguyện xin cho đệ tử chúng contên... thân sinh phụ mẫu, nhiều kiếp bàcon, xa gần nội ngoại, từ nay trở đi chođến ngày thành Phật, biến thân ra giữahư không thế giới như ngài:Vô Biên Thân Bồ TátCó đủ mười công đức như:Ngài Cao Quý Đức Vương BồTát.Nghe pháp sinh tâm vui mừng như:Ngài Vô Úy Bồ Tát.Lại nguyện xin các Hòa Thượng, AXà Lê, những bà con đồng tu, đồng học,thượng trung hạ tọa, hết thảy tri thứccủa chúng con, từ nay trở đi cho đến ngàythành Phật, mọi người đều được pháp vôúy như:Ngài Sư Tử Vương Bồ Tát.Giáo hóa đuợc ảnh hưởng lớn như:Ngài Bảo Tích Bồ Tát.Nghe tiếng liền cứu khổ như:Ngài Quán Thế Âm Bồ Tát.Hay khéo thưa thỉnh giáo pháp như:Ngài Đại Ca Diếp Bồ Tát.Lại nguyện xin những người xuấtgia, tại gia, tín thí đàn việt, thiện ác trithức và quyến thuộc của các người ấy, từnay trở đi cho đến ngày thành Phật cởimở ngay được nguy ách, như ngài: CứuThoát Bồ Tát.Tướng mạo trang nghiêm như:Ngài Văn Thù Bồ Tát.Hay xả nghiệp chướng như:Ngài Khí Ấm Cái Bồ Tát.Hiến tối hậu cúng như:Ngài Thuần Đà Bồ Tát.Lại nguyện xin chư Thiên, chư Tiên,hộ thế tứ vương, thông minh chánh trực,thiên địa hư không, chủ thiện phạt ác,thủ hộ trì chú, ngũ phương Long vương,Long thần Bát bộ, u hiển linh kỳ và bàcon quyến thuộc của các vị ấy, từ nay trởđi cho đến ngày thành Phật, có lòng Đạitừ che khắp chúng sanh như: Ngài A DậtĐa Bồ Tát.Tinh tấn hộ pháp như:Ngài Bất Hưu Tức Bồ Tát.Ở xa mà chứng minh cho sự đọctụng như:Ngài Phổ Hiền Bồ Tát.Vì Phật pháp mà thiêu thân như:Ngài Dược Vương Bồ Tát.Lại nguyện xin hết thảy chúng sanhvà quyến thuộc của các chúng sanh, hoặcoán, hoặc thân hay không phải oán thân,trong bốn loài, sáu đường cùng khắpmười phương từ nay trở đi cho đến ngàythành đạo, tâm không ái nhiễm, như:Ngài Ly Ý Nữ Bồ Tát.Nói lời nhiệm mầu khôn khéo nhưlời của Thắng Man Phu Nhân.Tu hành tinh tấn như Đức Thích CaVăn.Có thiện nguyện lớn như Phật VôLượng Thọ.Có oai thần như các Thiên Vương.Bất khả tư nghị như Ngài Duy MaCật. Thành tựu hết thảy chúng sanh,trang nghiêm hết thảy Phật độ.Nguyện xin mười phương tận hưkhông giới vô lượng vô biên chư Phật, chư
Đại Bồ Tát và hết thảy Hiền Thánh đềuđem lòng từ bi, đồng gia tâm che chở phùhộ cứu vớt chúng con và chúng sanh, chochúng con được mãn nguyện, tín tâmđược kiên cố, phước đức ngày một caodày, có từ tâm, nuôi dưỡng chúng sanhnhư nuôi đứa con một.Khiến các chúng sanh ấy được bốnvô lượng tâm, sáu ba la mật, thập thọ tuthiền, tâm nguyện đầy đủ, móng tâm liềnđược thấy Phật như bà Thắng Man phunhân. Hết thảy hạnh nguyện hoàn toànthành tựu, đồng như chư Phật, đồng đếnđạo tràng, thành bậc Chánh giác.TỪ BI ÐẠO TRÀNG SÁM PHÁPQUYỂN THỨ HAIHẾT
CUỐI QUYỂN HAI
Lương Hoàng Bảo Sám,
Vạn đức hồng danh,
Linh văn nhị quyển tối hoằng thâm,
Tự tự miễn tai truân,
Đảnh lễ Phật danh,
Tiêu tai bảo an ninh.
Nam Mô Ly Cấu Địa Bồ Tát Ma Ha Tát.
(3 lần)
➔ Đọc Tiếp Quyển 03
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét