Quyen-02

LƯƠNG HOÀNG SÁM QUYỂN 02
 



TỪ BI ÐẠO TRÀNG
SÁM PHÁP
Hiệu Chính: HT. THÍCH TRÍ TỊNH
Dịch Giả: HT. THÍCH VIÊN GIÁC
QUYỂN THỨ HAI
— ----—
QUYỂN 2


TÁNH THẤY KHÔNG SANH DIỆT
CHƯƠNG THỨ TƯ
PHÁT BỒ ĐỀ TÂM
Ngày nay đại chúng đồng nghiệp
trong đạo tràng đã cùng nhau rửa sạch
tâm ô uế rồi, thập ác, trọng chướng
không còn, nghiệp lụy đã hết, trong ngoài
đều thanh tịnh.
Thứ lại xin học các vị Bồ Tát tu hành
trực đạo, công đức trí huệ do đó mà sinh.
Bởi vậy, chư Phật thường khen ngợi
sự phát tâm là đạo tràng, vì hay thành
tựu được đạo quả vậy.
Nguyện xin đại chúng đều nên kiên
tâm trì chí, chớ tưởng sống lâu là đợi
ngày lậu tận chớ luống qua, sau ăn năn
không kịp.
Bây giờ đã cùng nhau gặp thời buổi
tốt, ngày đêm chớ để phiền não che lấp
tâm tánh, phải nên nỗ lực phát tâm Bồ
đề.
Tâm Bồ đề tức là tâm Phật, công đức
trí huệ vô lượng, không thể nghĩ bàn.
Phát tâm một niệm còn được công
đức như vậy huống gì phát tâm luôn luôn.
Giả sử lịch kiếp tu hành vô lượng
phước đức, làm đủ hết thảy việc lành,
không bằng một niệm phát tâm Bồ đề
trong muôn một. Toán số thí dụ cũng
không thể so lường được công đức phát
tâm Bồ đề.
Lại như có người chỉ làm việc phước
đức chớ không phát tâm Vô thượng Bồ
đề; người ấy cũng như kẻ cày ruộng
không gieo giống. Mầm mống đã không
gieo thì làm sao có lúa thóc.
Vì lý do ấy nên phải phát tâm Bồ đề
để làm nhân duyên cho việc chứng quả;
trước là báo ơn chư Phật, sau là cứu vớt
muôn loài.
Sở dĩ Phật khen ngợi các Thiện tử
rằng: “Lành thay! Lành thay! Như lời các
ngươi nói là vì muốn lợi ích cho hết thảy
chúng sanh”.
Phát tâm Bồ đề là cách cúng dường
lớn hơn tất cả.
Phát tâm Bồ đề, không phải chỉ phát
qua một phen mà phải phát luôn luôn,
làm cho tâm Bồ đề tương tục rộng lớn
mãi mãi. Vì thế nên trong kinh Phật dạy
rằng:
“Ở nơi chỗ Na do tha hằng hà sa số
Đức Phật phát đại thiện nguyện”.
Vậy nên biết số phát tâm ấy là vô
lượng.
Lại nữa tâm Bồ đề chỉ gặp thiện tri
thức liền phát, vị tất phải gặp Phật xuất
thế.
Như Ngài Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát, lúc
đầu hướng về Bồ đề là nhờ gặp được nữ
nhân mà phát.
Nhưng phát sơ tâm huệ thức không
phải kẻ phàm dung, tâm chí hạ liệt mà
phát được. Phải là người có thật tâm khát
ngưỡng Ðại thừa, tham cầu Phật pháp, ỷ y
các kinh, xem thường thế sự, oán thân
bình đẳng, lục đạo như nhau. Nguyện cho
hết thảy chúng sanh nhờ sự phát tâm ấy
mà được giải thoát, đều đồng tín giải. Nên
biết sự phát tâm không phải là việc nói
chơi, người tầm thường mà phát tâm
được.
Ngày nay đại chúng đồng nghiệp
trong đạo tràng đã phát Bồ đề tâm thì
quyết phải quán tưởng. Trước hết tưởng
đến thân nhân. Trong lúc trì niệm,
chuyên tâm tưởng đến cha mẹ, sư trưởng
của mình; rồi niệm tưởng đến địa ngục,
ngạ qủy, súc sinh; lại niệm tưởng đến chư
Thiên, chư Tiên, hết thảy thiện thần.
Lại nghĩ đến nhân đạo, hết thảy
nhân loại, có người đang chịu khổ làm
sao mà cứu.
Thấy rồi lại tưởng, nên nghĩ thế này:
Chỉ có cách phát tâm rộng lớn, tâm Bồ đề
mới có thể cứu được. Nếu tưởng đến một
người thành rồi thì nên tưởng đến hai
người. Hai người thành rồi thì tưởng đến
ba người. Ba người thành rồi thì tưởng
đầy một nhà. Một nhà thành rồi thì tưởng
đến một do tuần. Một do tuần thành rồi
thì tưởng đến đầy cõi Diêm phù đề. Diêm
phù đề thành rồi thì tưởng đến cả bốn
châu thiên hạ.
Quán tưởng như vậy lần lần rộng
khắp mười phương thế giới.
Thấy chúng sanh ở phương Ðông là
cha mình.
Chúng sanh ở phương Tây là mẹ
mình.
Chúng sanh ở phương Nam là anh
mình.
Chúng sanh ở phương Bắc là em
mình.
Chúng sanh ở phương dưới là chị em
mình.
Chúng sanh ở phương trên là sư
trưởng mình.
Chúng sanh ở bốn phương góc kia là
Sa môn, Bà la môn.
Thấy rồi nghĩ rằng:
“Nếu lúc nào những người ấy chịu
khổ, tưởng ta phải đến nơi các người ấy
mà thoa bóp thân thể cho họ, thề diệt hết
đau khổ cho họ được giải thoát, rồi ta sẽ
nói pháp cho họ nghe, bằng cách tán thán
công đức của Phật, Pháp, Tăng”.
Tán thán rồi, sinh lòng vui mừng,
thấy họ an vui như ta không khác.
Ngày nay đại chúng đồng nghiệp
trong đạo tràng phát Bồ đề tâm đều phải
làm như vậy; ở trong đau khổ mà độ
chúng sanh. Mọi người đều phải nhất tâm
thống thiết, đầu thành đảnh lễ, tâm niệm
miệng nói, phát lời thệ nguyện như thế
này:
Ðệ tử chúng con tên... từ nay trở đi
cho đến ngày thành Phật, trong khoảng
thời gian ấy sinh ở chỗ nào, cũng thường
gặp được thiện tri thức, phát tâm Vô
thượng Bồ đề. Nếu chúng con đọa trong
ba đường ác, hay lâm phải tám nạn
thường khiến chúng con nhớ tưởng phát
tâm Bồ đề; làm cho tâm Bồ đề tương tác
không gián đoạn.
Ngày nay đại chúng đồng nghiệp
trong đạo tràng nên phát tâm dõng
mãnh, tâm ân trọng, tâm Bồ đề; nhất tâm
tha thiết, đầu thành đảnh lễ quy y Thế
gian Ðại Từ Bi Phụ:
Nam mô Di Lặc Phật.
Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam mô Dõng Thí Phật.
Nam mô Thanh Tịnh Phật.
Nam mô Thanh Tịnh Thí Phật.
Nam mô Ta Lưu Na Phật.
Nam mô Thủy Thiên Phật.
Nam mô Kiên Ðức Phật.
Nam mô Chiên Đàn Công Đức Phật.
Nam mô Vô Lượng Cúc Quang Phật.
Nam mô Quang Đức Phật.
Nam mô Vô Ưu Ðức Phật.
Nam mô Na La Diên Phật.
Nam mô Công Đức Hoa Phật.
Nam mô Kiên Dõng Tinh Tấn Bồ Tát.
Nam mô Kim Cang Huệ Bồ Tát.
Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.
Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.
Lại quy y như vậy, mười phương tận
hư không giới hết thảy Tam Bảo.
Ðệ tử chúng con tên... ngày nay ở
trước mười phương Tam Bảo, phát tâm Bồ
đề từ nay trở đi cho đến ngày thành Phật,
tu đạo Bồ Tát, thề không thối lui; hằng
sinh tâm độ thoát chúng sanh, hằng sinh
tâm an lập chúng sanh, hằng sinh tâm
che chở chúng sanh, chúng sanh không
thành Phật, chúng con xin thề không
chịu chứng quả Niết bàn trước chúng
sanh.
Nguyện xin hết thảy mười phương
chư Phật, chư Ðại Bồ Tát, hết thảy Thánh
Hiền, hiện tiền chứng minh cho chúng
con, khiến chúng con tên... hết thảy hạnh
nguyện đều được viên mãn.
Ngày nay đại chúng đồng nghiệp
trong đạo tràng, dầu trải qua nhiều kiếp
làm nhiều điều thiện mới được phước báu
ở cõi người, cõi trời, chứ chưa chứng được
quả xuất thế; chết rồi hết phước, trở lại
đọa vào đường ác. Thân hình tan rã, tự
mình chưa khỏi khổ não, chưa khỏi bức
bách.
Nếu không lập thệ nguyện rộng lớn,
không phát tâm Bồ đề thì phước đâu mà
trang nghiêm Pháp thân để xa lìa được
khổ não.
Ngày nay cùng nhau nhất tâm nhất
ý... tưởng nhớ chư Phật, khởi lòng tin kiên
cố, phát tâm đại Bồ đề.
Công đức phát tâm rất rộng lớn sâu
xa, không thể so lường. Chư Phật và Bồ
Tát nói cũng không thể hết. Thiện lực
như vậy, vô lượng vô biên không thể nghĩ
bàn.
Thế nên chúng con đâu được không
hết lòng chuyên tâm chú ý mà phát
quảng đại Bồ đề tâm.
Kinh Ðại Tập dạy rằng:
“Ví như trong một cái nhà tối trăm
năm, chỉ thắp một ngọn đèn, cũng có thể
phá tan mờ ám”. Vậy nên chớ cho một
niệm phát tâm là nhỏ, là không quan
trọng, mà không nỗ lực.
Ðại chúng cùng nhau quỳ gối chắp
tay nhất tâm tưởng nhớ đến hết thảy
mười phương Tam Bảo tâm niệm miệng
nói lời này:
Ðệ tử chúng con tên... nay đối trước
hết thảy mười phương chư Phật, trước
hết thảy mười phương Tôn Pháp, trước
hết thảy mười phương Hiền Thánh, lòng
ngay dạ thẳng, khởi tâm ân cần, trịnh
trọng, tâm không buông lung, tâm an trú,
tâm ưa điều thiện, tâm độ thoát hết thảy,
tâm che chở hết thảy, tâm như tâm như
Phật, tâm phát tâm Bồ đề.
Ðệ tử chúng con tên... từ nay trở đi
cho đến ngày thành Phật tâm không đắm
trước cõi trời, cõi người, tâm không cầu
chứng tiểu quả Thanh Văn, Duyên Giác
mà chỉ phát tâm Đại thừa, phát tâm cầu
được nhất thiết chủng trí, tâm cầu thành
tựu quả Vô thượng Bồ đề, thành bậc
Chánh giác.
Nguyện xin mười phương tận hư
không giới hết thảy chư Phật, đại địa Bồ
Tát, hết thảy Thánh Hiền, đem sức bổn
nguyện hiện tiền chứng giám cho chúng
con, đem sức từ bi, gia tâm hộ trợ, nhiếp
thọ chúng con, cho chúng con tên... ngày
nay phát tâm, tại chỗ sở sinh, kiên cố
không thối lui.
Nếu chúng con bị đọa vào ba đường
ác, hoặc lâm phải tám nạn, ở trong ba cõi,
chịu đủ thân hình, chịu đủ khổ sở không
thể chịu được. Chúng con xin thề, không
vì khổ ấy mà thối mất tâm Bồ đề ngày
nay. Thà chúng con vào Đại hỏa luân, Vô
gián địa ngục, chịu các thống khổ; chúng
con không vì khổ mà thối mất tâm đại Bồ
đề ngày nay.
Tâm ấy nguyện ấy đồng với tâm của
chư Phật, đồng với nguyện của chư Phật.
Lại xin chí thành đảnh lễ Tam Bảo,
chúng con tên... từ nay
nay trở đi cho đến ngày thành Phật
không bỏ hai pháp sau đây:
- Một là biết tự tánh các pháp vốn
không.
- Hai là độ thoát hết thảy mười
phương chúng sanh.
Cùng nhau chí thành nhất tâm tha
thiết năm vóc sát đất, tâm niệm miệng
nói:
Ðệ tử chúng con tên... không vì mình
mà cầu Vô thượng Bồ đề, chính vì muốn
cứu độ hết thảy chúng sanh, cho nên cầu
Vô thượng Bồ đề. Từ nay trở đi cho đến
ngày thành Đạo, chúng con sẽ nâng đỡ
hết thảy vô lượng vô biên chúng sanh;
chúng con sinh lòng đại từ bi, cùng tận
đời vị lai đối với tất cả chúng sanh. Nếu
có chúng sanh nào bị các ách nạn, trọng
tội trong ba đường, sáu nẻo, chúng con
tên... thề không lánh khổ mà lại đem thân
ra cứu hộ, làm cho các chúng sanh ấy
được an ổn.
Nguyện xin mười phương cùng tận
hư không giới hết thảy Tam Bảo chứng
minh cho chúng con.
Nam mô Di Lặc Phật.
Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam mô Liên Hoa Quang Du Hí Thần
Thông Phật.
Nam mô Tài Công Đức Phật.
Nam mô Đức Niệm Phật.
Nam mô Thiện Danh Xưng Công Đức
Phật.
Nam mô Hồng Diệm Đế Tràng
Vương Phật.
Nam mô Thiện Du Bộ Công Đức
Phật.
Nam mô Bảo Hoa Du Bộ Phật.
Nam mô Bảo Liên Hoa Thiện Trụ Ta
La Thọ Vương Phật.
Nam mô Đấu Chiến Thắng Phật.
Nam mô Thiện Du Bộ Phật.
Nam mô Châu Tráp Trang Nghiêm
Công Đức Phật.
Nam mô Khí Ấm Cái Phật.
Nam mô Tịch Căn Bồ Tát.
Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.
Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.
Nguyện xin chư Phật, đem đại từ bi
lực, hiện tiền chứng giám cho chúng con
tên... ngày nay phát tâm Bồ đề, tu đạo Bồ
Tát, tại chỗ sở sinh, thành tựu được hết
thảy điều thệ nguyện.
Chúng con đi đến đâu hết thảy
chúng sanh đều được giải thoát. Chúng
con lại xin đầu thành đảnh lễ hết thảy
mười phương Tam Bảo.
Chúng con tên... không vì tự thân mà
cầu đạo Vô thượng Bồ đề. Chỉ vì hết thảy
chúng sanh trong mười phương mà cầu
chứng quả Vô thượng bồ đề.
Từ nay trở đi cho đến ngày thành
Phật nếu có chúng sanh nào ngu si, ám
độn không biết chánh pháp sinh tâm tà
kiến và có chúng sanh nào tuy tu đạo
hạnh mà không thông đạt pháp tướng.
Những chúng sanh như vậy cho đến cùng
tận đời vị lai, chúng con tên... xin thệ
nguyện nhờ Phật lực, Pháp lực, Hiền
Thánh lực và bao nhiêu phương tiện
khác, khiến các chúng sanh ấy đều được
nhờ Phật lực hoàn toàn đầy đủ thành tựu
Nhất thiết chủng trí.
Chúng con cùng nhau chí tâm, một
lòng tha thiết, đầu thành đảnh lễ quy y
mười phương tận hư không giới, hết thảy
chư Phật.
Nam mô Di Lặc Phật.
Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam mô Phổ Quang Phật.
Nam mô Phổ Minh Phật.
Nam mô Phổ Tịnh Phật.
Nam mô Đa Ma La Bạt Chiên Đàn
Hương Phật.
Nam mô Chiên Đàn Quang Phật.
Nam mô Ma Ni Tràng Phật.
Nam mô Hoan Hỷ Tạng Ma Ni Bảo
Tích Phật.
Nam mô Nhất Thiết Thế Gian Nhạo
Kiến Thượng Đại Tinh Tấn Phật.
Nam mô Ma Ni Tràng Đăng Quang
Phật.
Nam mô Huệ Cự Chiếu Phật.
Nam mô Hải Đức Quang Minh Phật.
Nam mô Kim Cang Lao Cường Phổ
Tán Kim Quang Phật.
Nam mô Đại Cường Tinh Tấn Dõng
Mãnh Phật.
Nam mô Đại Bi Quang Phật.
Nam mô Từ Lực Vương Phật.
Nam mô Từ Tạng Phật.
Nam mô Huệ Thượng Bồ Tát.
Nam mô Thường Bất Ly Thế Bồ Tát.
Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.
Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.
Nguyện xin chư Phật chư đại Bồ Tát
đem đại từ bi lực, đại trí huệ lực, bất tư
nghị lực, vô lượng tự tại lực, hàng phục tứ
ma lực, đoạn trừ ngũ cái lực, diệt trừ
phiền não lực, vô lượng thanh tịnh
nghiệp trần lực, vô lượng khai phát quán
trí lực, vô lượng khai phát vô lậu huệ lực,
vô lượng vô biên thần thông lực, vô lượng
độ thoát chúng sanh lực, vô lượng phù hộ
chúng sanh lực, vô lượng an ổn chúng
sanh lực, vô lượng đoạn trừ khổ não lực,
vô lượng giải thoát địa ngục lực, vô lượng
tế độ ngạ quỷ lực, vô lượng cứu bạt súc
sanh lực, vô lượng nhiếp hóa A tu la lực,
vô lượng nhiếp thọ nhân đạo lực, vô
lượng tận chư thiên chư tiên lậu lực, cụ
túc trang nghiêm thập địa lực.
Cụ túc trang nghiêm Tịnh độ lực,
Cụ túc trang nghiêm đạo tràng lực,
Cụ túc trang nghiêm Phật quả công
đức lực,
Cụ túc trang nghiêm Phật quả trí
huệ lực,
Cụ túc trang nghiêm Pháp thân lực,
Cụ túc trang nghiêm Vô thượng Bồ
đề lực,
Cụ túc trang nghiêm đại Niết bàn
lực,
Vô lượng vô tận công đức lực.
Nguyện xin mười phương tận hư
không giới, hết thảy chư Phật, chư đại Bồ
Tát, đem những năng lực vô lượng vô biên
tự tại không thể nghĩ bàn ấy, không trái
với thề xưa, không trái với nguyện xưa,
mà bố thí cho hết thảy chúng sanh trong
bốn loài sáu đường cùng khắp mười
phương và cho tất cả chúng sanh đồng
đang phát tâm hôm nay.
Quyết định khiến cho tất cả chúng
sanh ấy hoàn toàn đầy đủ các công đức
lực, hoàn toàn thành tựu Bồ đề nguyện
lực, hoàn toàn thành tựu Bồ đề hạnh lực.
Ngày nay hết thảy chúng sanh trong
mười phương cùng tận đời vị lai, hoặc ẩn,
hoặc hiện, hoặc oán hoặc thân, hoặc
không phải oán, thân ở trong bốn loài sáu
đường có duyên hay vô duyên với Phật
pháp, hết thảy đều nhờ pháp sám này
hằng được thanh tịnh. Các chúng sanh ấy
ở nơi nào cũng đồng được như sở nguyện;
một lòng kiên cố, tâm không thối chuyển;
đồng như chư Phật, đồng thành Chánh
giác; cho đến những chúng sanh đời sau,
dầu trái với lời nguyện này cũng đều
khiến các chúng sanh ấy được vào trong
bể đại nguyện liền được đầy đủ, hoàn
thành tựu công đức, trí huệ các chúng
sanh ấy đồng với chư vị Bồ Tát, viên mãn
hạnh Thập địa hoàn toàn Nhất thiết
chủng trí trang nghiêm Vô thượng Bồ đề
thành bậc Chánh giác.

CHƯƠNG THỨ NĂM
PHÁT NGUYỆN
Ngày nay đại chúng đồng nghiệp
trong đạo tràng, đã được cùng nhau phát
đại Bồ đề tâm rồi, vui mừng vô lượng. Bây
giờ nên phát đại nguyện như sau đây và
nhất tâm tha thiết đầu thành đảnh lễ Quy
y Thế gian Đại Từ Bi phụ:
Nam mô Di Lặc Phật.
Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam mô Chiên Đàn Khốt Trang
Nghiêm Thắng Phật.
Nam mô Hiền Thiện Thủ Phật.
Nam mô Thiện Ý Phật.
Nam mô Quảng Trang Nghiêm
Vương Phật.
Nam mô Kim Hoa Quang Phật.
Nam mô Bảo Cái Chiếu Không Tự Tại
Lực Vương Phật.
Nam mô Hư Không Bảo Hoa Quang
Phật.
Nam mô Lưu Ly Trang Nghiêm
Vương Phật.
Nam mô Phổ Hiện Sắc Thân Quang
Phật.
Nam mô Bất Động Trí Quang Phật.
Nam mô Hàng Phục Chúng Ma
Vương Phật.
Nam mô Tài Quang Minh Phật.
Nam mô Trí Huệ Thắng Phật.
Nam mô Di Lặc Tiên Quang Phật.
Nam mô Dược Vương Bồ Tát.
Nam mô Dược Thượng Bồ Tát.
Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.
Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.
Nguyện xin Tam Bảo đem sức bất
khả tư nghị lực, gia tâm che chở cho
chúng con tên... có những thệ nguyện gì,
đều được thành tựu. Chúng con sinh ra ở
đâu thường không quên mất các lời
nguyện hôm nay và được viên mãn Vô
thượng Bồ đề, thành Đẳng chánh giác.
Chúng con tên... từ nay trở đi,
nguyện đời đời kiếp kiếp, cùng khắp mọi
nơi, thường tưởng nhớ sự phát tâm Bồ đề,
khiến tâm Bồ đề tương tục không đoạn.
Đệ tử chúng con tên... từ nay trở đi,
nguyện đời đời kiếp kiếp, cùng khắp mọi
nơi thường được được phụng sự vô lượng
vô biên hết thảy Đức Phật, thường được
cúng dường chư Phật, lễ phẩm cúng
dường đều được đầy đủ.
Đệ tử chúng con tên... từ nay trở đi,
nguyện đời đời kiếp kiếp, cùng khắp mọi
nơi thường được hộ trì hết thảy kinh điển
Đại thừa Phương đẳng, lễ phẩm cúng
dường kinh điển, đều được đầy đủ.
Đệ tử chúng con tên... từ nay trở đi
nguyện đời đời kiếp kiếp, cùng khắp mọi
nơi, thường gặp được hết thảy mười
phương vô lượng vô biên chư vị Bồ Tát, lễ
phẩm cúng dường đều được đầy đủ.
Đệ tử chúng con tên... từ nay trở đi,
nguyện đời đời kiếp kiếp, cùng khắp mọi
nơi, thường gặp được hết thảy mười
phương vô lượng vô biên Hiền Thánh, lễ
phẩm cúng dường đều được đầy đủ.
Đệ tử chúng con tên... từ nay trở đi,
nguyện đời đời kiếp kiếp, cùng khắp mọi
nơi thường được phụng dường báo bổ ơn
sâu của cha mẹ, muốn dâng cúng gì cũng
không thiếu.
Đệ tử chúng con tên... từ nay trở đi,
nguyện đời đời kiếp kiếp, cùng khắp mọi
nơi, cũng thường gặp được hết thảy chư
vị Hòa thượng A xà lê và muốn dâng cúng
gì cũng có đầy đủ tùy tâm sở nguyện.
Đệ tử chúng con tên... từ nay trở đi,
nguyện đời đời kiếp kiếp, cùng khắp mọi
nơi thường được cung phụng và gặp gỡ
hết thảy vị quốc chủ có đại thế lực cùng
với chúng con hưng hiển Tam Bảo, làm
cho Phật Pháp không đoạn tuyệt.
Đệ tử chúng con tên... từ nay trở đi,
nguyện đời đời kiếp kiếp, cùng khắp mọi
nơi thường được trang nghiêm cõi nước
của chư Phật, các cõi ấy không có những
danh từ tam ác, bát nạn.
Đệ tử chúng con tên... từ nay trở đi,
nguyện đời đời kiếp kiếp, cùng khắp mọi
nơi, bốn vô ngại trí, sáu sức thần thông
hằng được hiện tiền, thường không quên
mất, dùng để giáo hóa hết thảy chúng
sanh.
Chúng con cùng nhau nhất tâm
thống thiết năm vóc sát đất, đảnh lễ quy
y thế gian Đại Từ Bi phụ.
Nam mô Di Lặc Phật.
Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam mô Thế Tịnh Quang Phật.
Nam mô Thiện Tịch Nguyệt Âm Diệu
Tôn Trí Vương Phật.
Nam mô Long Chưởng Thượng Tôn
Vương Phật.
Nam mô Nhật Nguyệt Quang Phật.
Nam mô Nhật Nguyệt Châu Quang
Phật.
Nam mô Huệ Tràng Thắng Vương
Phật.
Nam mô Sư Tử Hống Tự Tại Lực
Vương Phật.
Nam mô Diệu Âm Thắng Phật.
Nam mô Thượng Quang Tràng Phật.
Nam mô Quang Thế Đăng Phật.
Nam mô Huệ Oai Đăng Vương Phật.
Nam mô Pháp Thắng Vương Phật.
Nam mô Tu Di Quang Phật.
Nam mô Tu Ma Na Hoa Quang Phật.
Nam mô Ưu Đàm Bát La Hoa Thù
Thắng Vương Phật.
Nam mô Đại Huệ Lực Vương Phật.
Nam mô A Súc Tỳ Hoan Hỷ Quang
Phật.
Nam mô Vô Lượng Âm Thanh Vương
Phật.
Nam mô Sơn Hải Huệ Tự Tại Thông
Vương Phật.
Nam mô Đại Thông Quang Phật.
Nam mô Tài Quang Phật.
Nam mô Kim Hải Quang Phật.
Nam mô Nhất Thiết Pháp Tràng Mãn
Vương Phật.
Nam mô Đại Thế Chí Bồ Tát.
Nam mô Phổ Hiền Vương Bồ Tát.
Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.
Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.
Lại quy y như vậy mười phương tận
hư không giới hết thảy Tam Bảo. Nguyện
xin nhờ sức oai đức từ bi của chư Phật,
chư đại Bồ Tát và hết thảy Hiền Thánh
Tăng khiến chúng con tên... sinh ra nơi
nào, những thệ nguyện đã phát ra, đều
được tùy tâm tự tại.
Đệ tử chúng con tên... từ nay trở đi
lại nguyện đời đời kiếp kiếp, cùng khắp
mọi nơi, nếu có chúng sanh nào thấy sắc
thân của chúng con liền được giải thoát.
Nếu chúng con vào Địa ngục, hết thảy
Địa ngục đều biến thành Tịnh độ; hết
thảy khổ não biến thành an vui. Khiến
các chúng sanh sáu căn thanh tịnh, thân
tâm an lạc, vui như ở đệ tam thiền, dứt
sạch nghi ngờ, phát sơ vô lậu huệ.
Đệ tử chúng con tên... từ nay trở đi,
nguyện đời đời kiếp kiếp, cùng khắp mọi
nơi, nếu có chúng sanh nào nghe được âm
thanh của chúng con, tâm liền được an
ổn, diệt trừ tội cấu, được đà la ni giải
thoát tam muội, đầy đủ đại nhẫn, biện tài
vô cùng, vào Pháp vân địa, thành bậc
Chánh giác.
Đệ tử chúng con tên... từ nay trở đi,
nguyện đời đời kiếp kiếp, cùng khắp mọi
nơi hết thảy chúng sanh, nghe được tên
chúng con thảy đều hoan hỷ, như được
việc chưa từng có.
Nếu chúng con đến tam đồ thì tam
đồ dứt hết khổ não; nếu chúng con ở các
cõi trời, cõi người thì các cõi ấy dứt hết
các pháp hữu lậu, đến đâu cũng được tự
do, không có gì ràng buộc, thảy đều được
giải thoát.
Đệ tử chúng con tên... từ nay trở đi
nguyện đời đời kiếp kiếp, cùng khắp mọi
nơi, đối với hết thảy chúng sanh, không
có tâm cho và lấy, không có tưởng oán và
thân; đoạn trừ tham, sân, si là ba gốc độc
ác; lìa ngã và ngã sở, tin ưa pháp Đại thừa,
đồng tu hạnh từ bi, hòa hiệp với hết thảy
như các Thánh chúng.
Đệ tử chúng con tên... từ nay trở đi,
nguyện đời đời kiếp kiếp, cùng khắp mọi
nơi, đối với hết thảy chúng sanh tâm
thường bình đẳng như hư không, khen
chê không động lòng; oán thân như nhau,
đi sâu vào tâm địa rộng lớn, học trí huệ
chư Phật, xem chúng sanh đồng như La
Hầu La, đầy đủ nghiệp thập trú, xa lìa
tâm chấp có, xả bỏ tâm chấp không,
thường tu theo trung đạo.
Cùng nhau chí tâm một lòng tha
thiết đầu thành đảnh lễ, quy y thế gian
Đại từ Bi Phụ.
Nam mô Di Lặc Phật.
Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam mô Bảo Hải Phật.
Nam mô Bảo Anh Phật.
Nam mô Bảo Thành Phật.
Nam mô Bảo Quang Phật.
Nam mô Bảo Tràng Phan Phật.
Nam mô Bảo Quang Minh Phật.
Nam mô A Súc Phật.
Nam mô Đại Quang Minh Phật.
Nam mô Vô lượng Âm Phật.
Nam mô Đại Danh Xưng Phật.
Nam mô Đắc Đại An Ổn Phật.
Nam mô Chánh Âm Thanh Phật.
Nam mô Vô Hạn Tịnh Phật.
Nam mô Nguyệt Âm Phật.
Nam mô Vô Hạn Danh Xưng Phật.
Nam mô Nhật Nguyệt Quang Minh
Phật.
Nam mô Vô Cấu Quang Phật.
Nam mô Tịnh Quang Phật.
Nam mô Kim Cang Tạng Bồ Tát.
Nam mô Hư không Tạng Bồ Tát.
Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.
Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.
Lại quy y như vậy mười phương tận
hư không giới hết thảy Tam Bảo.
Chúng con tên... nguyện xin nhờ
công đức nhân duyên phát nguyện sám
hối hôm nay, mà bốn loài chúng sanh
trong sáu đường, từ nay trở đi cho đến
ngày thành Phật, tu đạo Bồ Tát không
biết mỏi mệt, nhàm chán; tài thí không
cùng, pháp khí không tận, trí huệ phương
tiện làm gì cũng được; tùy căn cơ của
chúng sanh, cho uống thuốc pháp, người
thấy người nghe, đều được giải thoát.
Đệ tử chúng con tên... lại nguyện xin
từ nay trở đi cho đến ngày thành Phật, tu
đạo Bồ Tát, không bị các chướng nạn trở
ngại. Chúng con đến đâu cũng thường
kiến lập đạo tràng, làm các đại Phật sự;
tâm được tự tại, pháp được tự tại, hay vào
được hết thảy các môn thiền định, mở
cửa tổng trì, rõ bày Phật quả, ở Pháp Vân
địa, rưới nước cam lồ, trừ bốn ma oán cho
các chúng sanh; khiến các chúng sanh
được Pháp thân thanh tịnh nhiệm mầu.
Đệ tử chúng con tên... xin có bao
nhiêu thệ nguyện, nguyện nào cũng như
nguyện của mười phương chư Phật, chư
Đại Bồ Tát đã phát ra trong lúc tu hành,
rộng lớn như pháp tánh, cứu cánh như hư
không.
Đệ tử chúng con tên... xin đều được
như sở nguyện mãn Bồ đề nguyện.
Nguyện cho hết thảy chúng sanh đều
theo đó, đều được như sở nguyện. Nguyện
xin mười phương hết thảy chư Phật, hết
thảy chư Bồ Tát và hết thảy Thánh Hiền
đều đem sức từ bi, hiện tiền chứng giám
cho chúng con.
Lại nguyện xin cho chúng sanh, hết
thảy thiên chủ, hết thảy tiên chủ, hết
thảy thiện thần, hết thảy long thần đem
từ thiện căn lực, vì ủng hộ Tam Bảo mà
hiện tiền chứng giám cho chúng con,
khiến chúng con hết thảy hạnh nguyện
đều được viên mãn, tùy theo ý muốn.

CHƯƠNG THỨ SÁU
PHÁT TÂM HỒI HƯỚNG
Ngày nay đại chúng đồng nghiệp
trong đạo tràng, đã phát Bồ đề tâm rồi, đã
phát đại thệ nguyện rồi, bây giờ lại nên
phát tâm hồi hướng.
Cùng nhau chí thành đảnh lễ, nhất
tâm tha thiết, năm vóc sát đất, quy y Thế
gian Đại Từ Bi phụ.
Nam mô Di Lặc Phật.
Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam mô Nhật Quang Phật.
Nam mô Vô Lượng Bảo Phật.
Nam mô Liên Hoa Tối Tôn Phật.
Nam mô Thân Tôn Phật.
Nam mô Kim Quang Phật.
Nam mô Phạm Tự Tại Vương Phật.
Nam mô Kim Quang Minh Phật.
Nam mô Kim Hải Phật.
Nam mô Long Tự Tại Vương Phật.
Nam mô Thọ Vương Phật.
Nam mô Nhất Thiết Hoa Hương Tự
Tại Vương Phật.
Nam mô Dõng Mãnh Chấp Trì Lao
Trượng Khí Xả Chiến Đấu Phật.
Nam mô Nội Phong Châu Quang
Phật.
Nam mô Vô Lượng Hương Quang
Minh Phật.
Nam mô Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát.
Nam mô Diệu Âm Bồ Tát.
Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.
Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.
Lại quy y như vậy mười phương tận
hư không giới hết thảy Tam Bảo, nguyện
xin Tam Bảo đem sức từ bi hiện tiền
chứng giám cho chúng con.
Chúng con tên... quá khứ đã khởi ra
bao nhiêu thiện nghiệp, hiện tại đang
khởi ra bao nhiêu thiện nghiệp, và vị lai
sẽ khởi ra bao nhiêu thiện nghiệp, hoặc
nhiều hoặc ít, hoặc khinh hoặc trọng,
thảy đều hồi hướng cho tất cả chúng
sanh, trong bốn loài sáu đường, làm cho
các chúng sanh ấy đều được đại đạo tâm,
không hướng về Nhị thừa, không hướng
về ba cõi, cùng nhau hướng về Vô thượng
Bồ đề.
Lại nguyện xin cho tất cả chúng
sanh ấy đã khởi ra bao nhiêu thiện
nghiệp, hoặc quá khứ, hoặc hiện tại, hoặc
vị lai đều không hướng về Nhị thừa, đều
không hướng về ba cõi, mà cùng nhau
hướng về Vô thượng Bồ đề.
Ngày nay đại chúng đồng nghiệp
trong đạo tràng đã cùng phát tâm Bồ đề
rồi, đã phát đại thệ nguyện rồi, đã phát
tâm hồi hướng rồi rộng lớn như pháp
tánh, cứu cánh như hư không.
Hết thảy chư Phật, chư Đại Bồ Tát
cùng chư vị Thánh Hiền quá khứ, hiện tại
và vị lai đều chứng minh cho chúng con.
Chúng con lại chí thành đảnh lễ Tam Bảo.
(1 lạy)
Chúng con tên... phát tâm, phát
nguyện việc ấy đã rồi, vui mừng vô lượng.
Nay chúng con lại chí tâm đầu thành
đảnh lễ thế cho: Quốc chủ, nhân dân, phụ
mẫu, sư trưởng, bà con nhiều đời, quyến
thuộc nhiều kiếp, thiện ác tri thức, chư
thiên, chư tiên, hộ thế tứ vương, chủ
thiện phạt ác, thủ hộ trì chú, ngũ phương
long vương, long thần, bát bộ hết thảy
linh kỳ, quá khứ, hiện tại cùng vị lai hết
thảy người oán kẻ thân và không phải oán
thân, hết thảy chúng sanh trong bốn loài,
sáu đường mà quy y Thế gian Đại Từ Bi
phụ.
Nam mô Di Lặc Phật.
Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam mô Sư Tử Hưởng Phật.
Nam mô Đại Cường Tinh Tấn Dõng
Lực Phật.
Nam mô Quá Khứ Kiên Trú Phật.
Nam mô Cổ Âm Vương Phật.
Nam mô Nhật Nguyệt Anh Phật.
Nam mô Siêu Xuất Chúng Hoa Phật.
Nam mô Thế Đăng Minh Phật.
Nam mô Hưu Đa Dị Ninh Phật.
Nam mô Bảo Luân Phật.
Nam mô Thường Diệt Độ Phật.
Nam mô Tịnh Giác Phật.
Nam mô Vô Lượng Bảo Hoa Minh
Phật.
Nam mô Tu Di Bộ Phật.
Nam mô Bảo Liên Hoa Phật.
Nam mô Nhất Thiết Chúng Bảo Phổ
Tập Phật.
Nam mô Pháp Quán Chúng Bảo Phổ
Tập Phong Doanh Phật.
Nam mô Thọ Vương Phong Trường
Phật.
Nam mô Vi Nhiễu Đặc Tôn Đức Tịnh
Phật.
Nam mô Vô Cấu Quang Phật.
Nam mô Nhật Quang Phật.
Và Quy y Kính lễ:
Quá khứ vô số kiếp chư Phật. Đại Sư
Hải Đức Như Lai.
Kính lễ vô lượng vô biên tận hư
không giới vô sinh pháp thân Bồ Tát.
Kính lễ vô lượng vô biên tận hư
không giới vô lậu sắc thân Bồ Tát.
Kính lễ vô lượng vô biên tận hư
không giới phát tâm Bồ Tát.
Kính lễ hưng Chánh pháp Mã Minh
đại sư Bồ Tát.
Kính lễ hưng tượng pháp Long Thọ
đại Sư Bồ Tát.
Kính lễ mười phương tận hư không
giới Vô Biên Thân Bồ Tát.
Kính lễ mười phương tận hư không
giới cứu khổ cứu nạn Quán Thế Âm Bồ
Tát.
TÁN THÁN PHẬT VÀ CHÚ NGUYỆN
Đại Thánh Thế Tôn,
Uy nghiêm rực rỡ,
Thần trí nhiệm mầu,
Lớn hơn các Thánh,
Thân khắp lục đạo,
Thể cùng mười phương,
Đảnh có nhục kế,
Trán tỏa hào quang,
Mặt như trăng tròn,
Thân vàng sắc đẹp,
Nghi dung đĩnh đạc,
Đi đứng khoan thai,
Oai vang pháp giới,
Ma quân kinh hoàng,
Tam đạt sáng tỏa,
Chúng tà tiềm tang,
Thấy ác liền cứu
Tế khổ tư lương
Độ thoát sanh tử,
Sẵn có từ hàng
Nên hiệu Như Lai, Ứng Cúng, Chánh
Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế
Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự
Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật Thế
Tôn, độ chúng vô lượng diệt khổ sanh tử.
Chúng con nguyện xin nhờ công đức
nhân duyên phát tâm này mà quốc chủ
hiện tại và gia thân quyến thuộc của
người, từ nay trở đi cho đến ngày thành
Phật quên mình vì đạo như: Tát Đà Bà
Luân Bồ Tát.
Đại Bi diệt tội như:
Hư Không Tạng Bồ Tát.
Hay ở xa nghe pháp như:
Lưu Ly Quang Bồ Tát.
Hay khéo giải đáp vấn nạn như:
Vô Cấu Tạng Bồ Tát.
Lại nguyện xin cho đệ tử chúng con
tên... thân sinh phụ mẫu, nhiều kiếp bà
con, xa gần nội ngoại, từ nay trở đi cho
đến ngày thành Phật, biến thân ra giữa
hư không thế giới như ngài:
Vô Biên Thân Bồ Tát
Có đủ mười công đức như:
Ngài Cao Quý Đức Vương Bồ
Tát.
Nghe pháp sinh tâm vui mừng như:
Ngài Vô Úy Bồ Tát.
Lại nguyện xin các Hòa Thượng, A
Xà Lê, những bà con đồng tu, đồng học,
thượng trung hạ tọa, hết thảy tri thức
của chúng con, từ nay trở đi cho đến ngày
thành Phật, mọi người đều được pháp vô
úy như:
Ngài Sư Tử Vương Bồ Tát.
Giáo hóa đuợc ảnh hưởng lớn như:
Ngài Bảo Tích Bồ Tát.
Nghe tiếng liền cứu khổ như:
Ngài Quán Thế Âm Bồ Tát.
Hay khéo thưa thỉnh giáo pháp như:
Ngài Đại Ca Diếp Bồ Tát.
Lại nguyện xin những người xuất
gia, tại gia, tín thí đàn việt, thiện ác tri
thức và quyến thuộc của các người ấy, từ
nay trở đi cho đến ngày thành Phật cởi
mở ngay được nguy ách, như ngài: Cứu
Thoát Bồ Tát.
Tướng mạo trang nghiêm như:
Ngài Văn Thù Bồ Tát.
Hay xả nghiệp chướng như:
Ngài Khí Ấm Cái Bồ Tát.
Hiến tối hậu cúng như:
Ngài Thuần Đà Bồ Tát.
Lại nguyện xin chư Thiên, chư Tiên,
hộ thế tứ vương, thông minh chánh trực,
thiên địa hư không, chủ thiện phạt ác,
thủ hộ trì chú, ngũ phương Long vương,
Long thần Bát bộ, u hiển linh kỳ và bà
con quyến thuộc của các vị ấy, từ nay trở
đi cho đến ngày thành Phật, có lòng Đại
từ che khắp chúng sanh như: Ngài A Dật
Đa Bồ Tát.
Tinh tấn hộ pháp như:
Ngài Bất Hưu Tức Bồ Tát.
Ở xa mà chứng minh cho sự đọc
tụng như:
Ngài Phổ Hiền Bồ Tát.
Vì Phật pháp mà thiêu thân như:
Ngài Dược Vương Bồ Tát.
Lại nguyện xin hết thảy chúng sanh
và quyến thuộc của các chúng sanh, hoặc
oán, hoặc thân hay không phải oán thân,
trong bốn loài, sáu đường cùng khắp
mười phương từ nay trở đi cho đến ngày
thành đạo, tâm không ái nhiễm, như:
Ngài Ly Ý Nữ Bồ Tát.
Nói lời nhiệm mầu khôn khéo như
lời của Thắng Man Phu Nhân.
Tu hành tinh tấn như Đức Thích Ca
Văn.
Có thiện nguyện lớn như Phật Vô
Lượng Thọ.
Có oai thần như các Thiên Vương.
Bất khả tư nghị như Ngài Duy Ma
Cật. Thành tựu hết thảy chúng sanh,
trang nghiêm hết thảy Phật độ.
Nguyện xin mười phương tận hư
không giới vô lượng vô biên chư Phật, chư
Đại Bồ Tát và hết thảy Hiền Thánh đều
đem lòng từ bi, đồng gia tâm che chở phù
hộ cứu vớt chúng con và chúng sanh, cho
chúng con được mãn nguyện, tín tâm
được kiên cố, phước đức ngày một cao
dày, có từ tâm, nuôi dưỡng chúng sanh
như nuôi đứa con một.
Khiến các chúng sanh ấy được bốn
vô lượng tâm, sáu ba la mật, thập thọ tu
thiền, tâm nguyện đầy đủ, móng tâm liền
được thấy Phật như bà Thắng Man phu
nhân. Hết thảy hạnh nguyện hoàn toàn
thành tựu, đồng như chư Phật, đồng đến
đạo tràng, thành bậc Chánh giác.
TỪ BI ÐẠO TRÀNG SÁM PHÁP
QUYỂN THỨ HAI
HẾT
CUỐI QUYỂN HAI
Lương Hoàng Bảo Sám,
Vạn đức hồng danh,
Linh văn nhị quyển tối hoằng thâm,
Tự tự miễn tai truân,
Đảnh lễ Phật danh,
Tiêu tai bảo an ninh.
Nam Mô Ly Cấu Địa Bồ Tát Ma Ha Tát.
(3 lần)

➔ Đọc Tiếp Quyển 03








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét