LƯƠNG HOÀNG SÁM QUYỂN 05TỪ BI ÐẠO TRÀNGSÁM PHÁPHiệu Chính: HT. THÍCH TRÍ TỊNHDịch Giả: HT. THÍCH VIÊN GIÁCQUYỂN THỨ NĂM— ----—
QUYỂN 05
CHƯƠNG THỨ CHÍNGIẢI OAN THÍCH KIẾTNgày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng hiểu rõ tất cả chúng sinhđều có oán thù với nhau.Vì sao mà biết?Vì không có oán thù thì không có ácđạo. Nay ác đạo không dứt, ba đường cònmãi, nên biết oán thù không bao giờ cùngtận.Kinh dạy rằng:“Hết thảy chúng sanh đều có tâm. Vìcó tâm nên đều được làm Phật”.Nhưng chúng sanh tâm tưởng điênđảo, tham đắm thế gian, không biết lối ra,cứ vun trồng gốc khổ não, bồi đắp cội oánthù. Sở dĩ phải luân hồi ba cõi qua lại sáuđường, xả thân lại thọ thân không bao giờcùng tận.Vì sao vậy?Vì hết thảy chúng sanh từ vô thỉ trởlại cho đến ngày nay, mê muội mãi mãi,vô minh che lấp, nước ái nhận chìm, nênkhởi ra ba độc căn, khởi ra bốn điên đảo.Từ ba độc căn ấy sinh ra mười phiền não.Y nơi thân kiến khởi ra ngũ kiến. Y nơingũ kiến khởi ra sáu mươi hai kiến. Y nơithân, khẩu, ý khởi ra mười hạnh ác. Thân,sát, đạo, dâm; miệng vọng ngôn, ỷ ngữ,lưỡng thiệt, ác khẩu; ý tham, sân, si.Tự mình làm mười điều ác, dạyngười làm mười điều ác, khen ngợi ngườilàm mười điều ác. Như vậy, y nơi thân,khẩu, ý khởi ra bốn chục điều ác.Lại y nơi sáu căn tham đắm sáu trần,hơn nữa là mở rộng cửa ác cho tám vạnbốn ngàn trần lao xâm nhập. Trongkhoảng một niệm, khởi ra sáu mươi haikiến chấp.Trong khoảng một niệm, tạo đủ bốnchục điều ác. Trong khoảng một niệm,mở cửa cho tám vạn bốn ngàn trần lao,huống nữa trong khoảng một ngày, thìkhởi ra biết bao tội ác; huống nữa trongkhoảng một tháng, khởi ra biết bao tội ác;huống nữa trong khoảng một năm, khởira biết bao tội ác; huống nữa chung thânlịch kiếp khởi ra biết bao tội ác.Tội ác như vậy, vô lượng vô biên, oánthù theo nhau không bao giờ cùng tận.Nhưng chúng sanh đồng sinh vớingu si, vô minh che lấp trí huệ, phiền nãoche lấp tâm tánh, chúng sanh không tựhiểu biết.Tư tưởng điên đảo, không tin lờikinh, không tin lời Phật, không biết giảioan, không trông giải thoát.Chúng sanh tự gieo mình vào đườngác, như phù du tự gieo mình vào đènsáng, nhiều kiếp mê muội, chịu vô lượngkhổ.Giả sử nghiệp báo hết rồi, được trởlại làm người, thì người ác như thế, trọnkhông cải cách, nên Thánh nhân phảisinh tâm thương xót. Như vậy cũng chỉ vìchúng sanh có oán thù với nhau mà ra.Chúng con nay đã phát tâm Bồ đề, tuBồ Tát đạo, thấy Bồ Tát Ma ha tát, lấy việccứu khổ làm tư lương, lấy việc giải oankiết làm yếu hạnh. Bồ Tát không xả bỏchúng sanh mà lấy việc cứu khổ, chịu khổthế cho chúng sanh làm nền tảng.Chúng con ngày nay cũng phải nhưvậy; phải khởi tâm dõng mãnh, khởi tâmtừ bi, tâm đồng như tâm Phật, nương nhờPhật lực, dựng phan đạo tràng, đánhtrống cam lồ, cầm cung trí huệ, nắm tênkiên cố, nguyện vì hết thảy tứ sinh, lụcđạo, oán thù ba đời, cha mẹ, sư trưởng,lục thân quyến thuộc mà cởi mở oán thù.Những oán thù đã kết đều xả bỏ,những oán thù chưa kết, rốt ráo khôngkết nữa.Nguyện xin chư Phật, chư Đại BồTát, dùng từ bi lực, dùng bổn nguyện lực,dùng thần thông lực, đồng gia tâm chechở, chiết phục, nhiếp thọ, làm cho vôlượng oán thù ba đời từ nay trở đi chođến ngày thành Phật cởi mở sạch hết,không còn kết oán thù trở lại, hết thảykhổ não hoàn toàn đoạn trừ.Cùng nhau chí tâm, một lòng thathiết, đầu thành đảnh lễ Tam Bảo, nguyệnxin thế cho hết thảy chúng sanh trongbốn loài sáu đường, oán thù ba đời;nguyện xin thế cho cha mẹ, sư trưởng vàhết thảy bà con quyến thuộc mà quy yThế gian Đại Từ Bi phụ:Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Thiện Ý Phật.Nam mô Ly Cấu Phật.Nam mô Nguyệt Tướng Phật.Nam mô Đại Danh Phật.Nam mô Châu Kế Phật.Nam mô Oai Mãnh Phật.Nam mô Sư Tử Bộ Phật.Nam mô Đức Thọ Phật.Nam mô Hoan Thích Phật.Nam mô Huệ Tụ Phật.Nam mô An Trú Phật.Nam mô Hữu Ý Phật.Nam mô Ương Già Đà Phật.Nam mô Vô Lượng Ý Phật.Nam mô Diệu Sắc Phật.Nam mô Đa Trí Phật.Nam mô Quang Minh Phật.Nam mô Kiên Giới Phật.Nam mô Cát Tường Phật.Nam mô Bảo Tướng Phật.Nam mô Liên Hoa Phật.Nam mô Na La Diên Phật.Nam mô An Lạc Phật.Nam mô Trí Tích Phật.Nam mô Đức Kỉnh Phật.Nam mô Kiên Dõng Tinh Tấn Bồ Tát.Nam mô Kim Cang Huệ Bồ Tát.Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.Lại quy y như vậy mười phương tậnhư không giới hết thảy Tam Bảo.Tất cả oán thù như vậy nay ở tronglục đạo những người đã chịu trả oán rồi,nguyện xin nhờ Phật lực, Pháp lực, HiềnThánh lực, khiến các chúng sanh ấy đềuđược giải thoát. Hoặc có chúng sanh nàoở trong lục đạo đang chịu trả oán, hoặcchưa chịu trả oán, nguyện xin nhờ Phậtlực, Pháp lực, Hiền Thánh lực, khiến cácchúng sanh ấy hoàn toàn không trở lạitrong các đường ác nữa, hoàn toàn khôngcòn ác tâm đến với nhau nữa, hoàn toànkhông làm độc hại khổ sở nhau nữa; tấtcả đều xả bỏ, không còn phân biệt oánthân nữa. Tất cả tội lỗi đều được tiêu trừ.Tất cả oán thù đều được giải thoát, cùngnhau đồng tâm, hòa hiệp như nước vớisữa, tất cả đều được hoan hỷ như ở Sơ địa.Thọ mạng vô cùng, thân tâm an lạc mãi,tùy ý sinh lên Thiên cung hay vãng sinhvề Tịnh độ. Tưởng ăn có ăn, tưởng mặc cómặc, không còn nghe tiếng oán thù đấutranh nữa.Thân không bị sự biến diệt xâm lăng,tâm không bị ngoại trần mê hoặc nhiễmtrước. Điều lành tranh nhau nhóm họp,điều ác tranh nhau tiêu tan; phát tâm Đạithừa tu đạo Bồ Tát. Tứ đẳng lục độ đầyđủ, xả bỏ quả báo sanh tử, đồng đăng đạotràng, thành bậc Chánh giác.Ngày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng biết cái gì là nguồn gốccủa oán thù đau khổ?Chính vì mắt tham sắc, tai thamtiếng, mũi tham hương, lưỡi tham vị, thântham xúc tế nhị, nên chúng sanh thườngbị năm ngoại trần ràng buộc, nhiều kiếpở trong đêm dài mờ mịt, không được giácngộ và giải thoát.Lại nữa, sáu dòng bà con, tất cảquyến thuộc đều là nguồn gốc oán thù bađời của chúng ta vậy.Tất cả oán thù đều do thân nhânkhởi ra. Nếu không có Thân thì không cóoán. Vậy ly thân tức là ly được oán.Vì cớ gì vậy?Mỗi người ở một xứ, xa cách thahương, như thế thì trọn không thể sinhtâm oán hận. Tâm oán hận sinh ra đượcđều do thân cận với nhau.Vì gốc ba độc tham, sân, si nên xúcnão nhau; vì xúc não nhau nên phầnnhiều hay sinh tâm oán hận.Sở dĩ bà con thân thích hay trách lẫnnhau. Hoặc cha mẹ trách con, hoặc contrách cha mẹ; anh em chị em hết thảyđều hay trách lẫn nhau, và hiềm hận lẫnnhau.Có chút gì không bằng lòng liền sinhtâm giận dữ.Nếu giàu sang phú quý thì nhìn bàcon, đua nhau đến xin; khi nghèo thiếuthì không ai để ý.Lại nữa, càng xin càng lấy làm thiếu,càng được càng lấy làm không đủ. Trămlần xin, trăm lần được cũng không lấylàm ơn, hơi không vừa lòng trở lại giậnhờn. Từ đó đã bắt đầu lòng ôm ác niệm,nghĩ tìm cách cố ý kết thù liên họa, đờiđời không thôi.Suy ra mà biết, oán thù ba đời, thậtkhông ai xa lạ, đều là bà con thân thích,quyến thuộc chúng ta cả.Vậy nên biết, quyến thuộc là nhómoan gia, chúng con không thể không hếtlòng ân cần sám hối, chí tâm đầu thànhđảnh lễ Tam Bảo. Nguyện vì từ khi cóthần thức trở lại cho đến ngày nay, chamẹ nhiều đời, bà con nhiều kiếp, ở trongsáu đường, đã kết oán thù cùng nhau,hoặc là oán thù hay không phải là oánthù, hoặc khinh hoặc trọng, hôm nayhoặc ở trong đường địa ngục, đường ngạquỷ, đường súc sinh, đường a tu la, hay ởtrong nhân đạo; hoặc ở trên các cõi Trời,hoặc ở trong các loài Tiên hay ở trongvòng bà con quyến thuộc của chúng con;như thế những người oán thù và quyếnthuộc của các người ấy trong ba đời, ngàynay chúng con tên... xin đem tâm từ bi,tâm không phân biệt oán thân, tâm nhưtâm Phật, nguyện như nguyện Phật, xinthay thế hết thảy chúng sanh ấy mà quy yThế gian Đại Từ Bi phụ:Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Phạm Đức Phật.Nam mô Bảo Tích Phật.Nam mô Hoa Thiên Phật.Nam mô Thiện Tư Nghị Phật.Nam mô Pháp Tự Tại Phật.Nam mô Danh Văn Ý Phật.Nam mô Lạc Thuyết Tụ Phật.Nam mô Kim Cang Tướng Phật.Nam mô Cầu Lợi Ích Phật.Nam mô Du Hí Thần Thông Phật.Nam mô Ly Ám Phật.Nam mô Đa Thiên Phật.Nam mô Di Lâu Tướng Phật.Nam mô Chúng Minh Phật.Nam mô Bảo Tạng Phật.Nam mô Cực Cao Hạnh Phật.Nam mô Đề Sa Phật.Nam mô Châu Giác Phật.Nam mô Đức Tán Phật.Nam mô Nhật Nguyệt Minh Phật.Nam mô Nhật Minh Phật.Nam mô Tinh Tú Phật.Nam mô Sư Tử Tướng Phật.Nam mô Vi Lam Vương PhậtNam mô Phước Tạng Phật.Nam mô Khí Âm Cái Bồ Tát.Nam mô Tịch Căn Bồ Tát.Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.Lại quy y như vậy mười phương tậnhư không giới hết thảy Tam Bảo, nguyệnxin nhờ Phật lực, Pháp lực, Đại địa Bồ Tátlực, hết thảy Hiền Thánh lực, khiến chocha mẹ, bà con chúng con ở trong sáuđường, nếu người nào có oán thù vàquyến thuộc các người ấy đều đồng thờivân tập đến đạo tràng này, cùng nhausám hối tội đời trước, giải các oán thù đãkết. Nếu người nào thân hình bị câu thúc,trở ngại không thể đến được, ngày nayxin nhờ thần lực của Tam Bảo, thâu nhiếptinh thần của các người ấy, khiến họ đếnđược đạo tràng, đem lòng từ bi thọ lãnhsự sám hối của chúng con ngày nay,nguyện mong giải thoát hết thảy oán thù.Đại chúng trong đạo tràng đều nêntâm niệm, miệng nói lời này:Chúng con tên... từ vô thỉ, khi cóthần thức trở lại cho đến ngày nay, đốicha mẹ nhiều đời, bà con nhiều kiếp, chúbác cô dì, quyến thuộc nội ngoại, vì gốcba độc khởi ra mười nghiệp ác, hoặc vìkhông biết, hoặc vì không tin, hoặc vìkhông tu, bởi vô minh che lấp trí huệ nênsinh ra oán kết, đối với cha mẹ, bà concho đến cả trong lục đạo cũng có oán thù.Những tội như vậy vô lượng vô biên,ngày nay sám hối nguyện xin trừ diệt.Lại nữa, từ vô thỉ trở lại cho đếnngày nay, hoặc vì giận hờn, hoặc vì thamái, hoặc vì ngu si, do gốc ba độc mà tạo racác tội. Tội ác như vậy, vô lượng vô biên,hổ thẹn, sám hối, nguyện xin xả thí hết.Lại nữa, từ vô thỉ trở lại cho đếnngày nay, hoặc vì ruộng vườn, hoặc vì nhàcửa, hoặc vì tiền của mà sinh ra nghiệpoán thù, đối với bà con, cha mẹ đem tâmsát hại đủ điều. Những tội sát ấy khôngthể kể xiết, sinh ra oán thù không bao giờhết. Ngày nay hổ thẹn, tỏ bày sám hối,nguyện xin cha mẹ, sáu dòng bà con, hếtthảy quyến thuộc, đem lòng từ bi chochúng con sám hối, xả bỏ tất cả tội lỗi,không còn tâm oán hận nữa. Cho đếntrộm cắp, tà dâm, vọng ngữ, thập ác, ngũnghịch, chúng con đều có làm cả; vì vọngtưởng điên đảo, phan duyên các cảnh, tạora hết thảy tội.Những tội như vậy vô lượng vô biên,hoặc đối với cha mẹ mà khởi ra, hoặc đốivới anh em, chị em mà khởi ra, hoặc đốivới cô dì, chú bác mà khởi ra, từ khi cóthần thức trở lại cho đến ngày nay, đốivới lục thân quyến thuộc mà khởi ra oánthù.Những tội như vậy vô lượng vô biên.Tội nhân khổ quả như thế phải trả báo,chịu hành phạt, kiếp số lâu mau, oán kiếtnhiều ít, chỉ có hết thảy chư Phật, chưĐại Bồ Tát trong mười phương mới thấyhết, biết hết.Như chỗ chư Phật và Bồ Tát đã thấy,đã biết, tội lượng nhiều ít, oán thù baonhiêu, thời gian dài ngắn, đến đời vị laimới thọ lãnh sự trả thù ấy; ngày naychúng con rất hổ thẹn, nghẹn ngào, đaukhổ, tự trách tự hối, xin cải ác tùng thiện,không dám làm nữa.Nguyện xin cha mẹ, bà con quyếnthuộc, tất cả thân nhân, đem tâm nhunhuyến, tâm điều hòa, tâm lạc thiện, tâmhoan hỷ, tâm phò hộ, tâm như tâm Phật,cho chúng con tên... sám hối; xả bỏ tất cảtội lỗi cho chúng con, không tưởng đếnoán thân nữa.Lại nguyện xin cho cha mẹ bà contất cả quyến thuộc, nếu có ai bị oán thùtrong lục đạo, cũng nguyện xin cho tất cảchúng sanh trong lục đạo, đồng chung xảbỏ oán thù.Hết thảy oán thù trong ba đời nhấtthời sạch hết. Từ nay trở đi cho đến ngàythành đạo, vĩnh biệt tam đồ, tuyệt bốn ácthú; tất cả đều hòa hiệp như nước và sữa,tất cả đều không chướng ngại, như hưkhông rộng rãi, hằng làm bà con Phậtpháp, quyến thuộc Từ bi. Mọi người đềutu tập vô lượng trí huệ, thành tựu tất cảcông đức, dõng mãnh tinh tấn, khôngthôi không nghỉ, tu Bồ Tát đạo không biếtmỏi mệt. Tâm đồng như tâm Phật,nguyện đồng như nguyện Phật, đượcpháp Tam mật của chư Phật, đủ nămphần Pháp thân, cứu cánh Vô thượng Bồđề, thành bậc Chánh giác.Ngày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng, đã giải oán kết với chamẹ rồi, thứ lại nên giải oán kết với Sưtrưởng.Từ bậc Đại thánh trở xuống, tâm thểchưa được hoàn toàn viên tịch, vô sanhPháp nhẫn, còn bị ba tướng thiên diệt.Ở địa vị Đẳng giác rồi, Phật cònphương tiện dùng lời khổ khắc, để chonhững chúng sanh ác độc nhân đó màngộ đạo.Bậc Minh đức giáo hóa quần sinhcòn nhờ lời khổ khắc ấy, huống gì phàmphu, cách tuyệt cảnh thanh tịnh, làm saokhỏi oán.Nay thiện ác còn phức tạp, minhbạch chưa phân, làm sao tránh khỏi sựsai lầm của tam nghiệp, cho nên nghe lờinày phải hổ thẹn.Đối với ơn đức Sư trưởng phải tựtrách mình, lòng nên hổ thẹn, không nênnghi ngờ mà sinh ác tâm.Trong kinh Phật dạy: “Tuy xuất gia,nhưng chưa được giải thoát, dầu đượcxuất gia cũng không nên tự phụ mìnhkhông có điều ác; người tại gia cũngkhông nên tự cho mình hoàn toàn khôngcó điều thiện”.Vả thôi, không nên nói việc ấy nữa.Hãy nghe lời Phật dạy trong kinh:Phật bảo đại chúng: “Các ngươi nêntưởng nhớ ơn Sư trưởng. Cha mẹ tuy sinhthân này, nuôi dưỡng, dạy bảo, nhưngkhông thể làm cho thân này ra khỏi bađường ác. Lòng từ của Sư trưởng rất lớn,khuyến dụ, dẫn dắt kẻ sơ cơ, cho đượcxuất gia, rồi truyền trao cho đại giới (giớiTỳ kheo). Đó tức là kẻ sơ cơ đã hoài thaiLa hán, sẽ sinh quả La hán, xa lìa đau khổsanh tử và được yên vui Niết bàn. Sưtrưởng có ơn đức xuất thế ấy, ai hay báođáp. Nếu người nào chung thân hành đạo,đó chỉ là tự lợi, chớ chưa phải là báo đápơn thầy”.Phật dạy: “Bạn lành trong thiên hạkhông ai bằng Sư trưởng”.Ngày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng nghe Phật dạy ơn đức Sưtrưởng nặng như thế, nhưng chúng conchưa từng khi nào phát tâm nghĩ đến.Trái lại, có khi Sư trưởng dạy bảo cònkhông tin, không lãnh, cho đến còn nóilời thô tháo sinh tâm phỉ báng ngangngược thị phi, làm suy đồi Chánh pháp.Những tội lỗi như thế làm sao thoátđược Tam đồ. Khổ báo ấy không ai thaythế! Đến lúc chết rồi, vui đi khổ đến; tinhthần thảm não, tâm ý hôn mê, tinh thầnkhông sáng suốt, năm căn tán loạn, muốnđi chân không thể bước; muốn ngồi thânkhông thể yên; giả sử muốn nghe thuyếtpháp tai không thể nghe; muốn xem cảnhđẹp, mắt không thể thấy. Ngay lúc bấy giờmuốn nhớ lại sự lễ sám hôm nay cũngkhông được, chỉ có những cảnh tượngrùng rợn hung ác trong địa ngục hiện ramà thôi.Sở dĩ trong kinh Phật dạy: “Ngườingu si tự thị không tin tội phước, hủybáng Sư trưởng, ghen ghét tật đố. Nhữngngười như vậy là Ma vương trong Phậtpháp, là dòng giống địa ngục, tự kết oánthù, chịu quả đau khổ vô cùng”.Như Hoa Quang Tỳ kheo khéo thuyếtpháp bí yếu, có một đệ tử thường ôm lòngkiêu mạn, Hòa thượng dạy bảo không tin,không nghe, lại nói thế này: “Đại Hòathượng của tôi không có trí huệ, thườnghay tán thán những việc trống rỗng nhưhư không. Tôi nguyện đời sau không thấyngài nữa”.Người đệ tử ấy, từ ngày đó pháp nóiphi pháp, phi pháp nói là pháp. Tuy trìcấm giới không hủy phạm, nhưng vì hiểulầm lời thầy nên sau chết rồi, trong mộtnháy mắt, liền đọa A tỳ địa ngục, támmươi ức kiếp, thường chịu đại thống khổ.Ngày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng nghe lời Kinh dạy thế ấy,mọi người há không sợ hãi sao!Chỉ đối với Hòa thượng sinh một lờiác, còn đọa xuống A tỳ địa ngục tám chụcức kiếp, huống nữa từ khi xuất gia trở lạicho đến ngày nay, tội lỗi đối với Hòathượng đã sinh ra ác nghiệp vô lượng vôbiên. Quyết định bỏ thân này sẽ đồng tộivới người đệ tử kia, sa xuống địa ngục,không còn nghi gì nữa.Vì sao vậy? Vì Hòa thượng và A xà lêthường đem tâm dạy bảo, nhưng chúngcon chưa từng đúng như pháp mà tuhành. Đối với các bậc Sư trưởng phầnnhiều chúng con hay sinh lòng tráinghịch, hoặc các ngài cung cấp cho màkhông tự biết chán, biết đủ, hoặc thầygiận đệ tử, hoặc đệ tử giận thầy, trong bađời, sự hỷ nộ vô lượng. Những tội như vậykhông thể kể xiết.Trong kinh Phật dạy: “Sinh một lòngsân, oán thù vô lượng”.Những oán thù ấy không nhữngtrong sáu dòng bà con, mà sư đồ, đệ tửcũng hiềm hận lắm lắm.Lại còn những lúc đồng phòngchung ở, đối với các bậc thượng tọa,trung tọa, hạ tọa, chúng con không thâmtín sự xuất gia là pháp viễn ly sanh tử,không biết nhẫn nhục là hạnh an lạc,không biết bình đẳng là đường vào Bồ đề,không biết xa lìa vọng tưởng là tâm xuấtthế, thầy trò đồng phòng chung ở, vì kếtsự phiền não, nghiệp chướng chưa hếtnên hay trái chống nhau, tâm phân biệtđột nhiên loạn khởi, nên tranh cãi nhau,sở dĩ vì vậy mà đời đời không hòa hiệp.Lại nữa, người xuất gia, hoặc là đồnghọc nghiệp, hoặc là đồng sư chung họctrong những ngày ấy, thấy người thắngtấn, chúng liền đem lòng độc hại, sân hậnvì ganh tị mà không tự biết đó là sức tríhuệ đời trước, cho nên người có phướcđức, chúng con không có thiện căn, tâmhữu lậu của chúng con hay sinh cao hạ,hay khởi đấu tranh, ít khi hòa hiệp,không thể nhường nhịn người dày đức,chúng con bạc phước, bèn hiềm hậnnhau, mình quấy, chỉ nói xấu người, hoặcvì ba độc mà sàm báng nhau, không cótâm trung tín, không có ý cung kính,không khi nào nghĩ lại điều trái củachúng con. Cho đến cao tiếng lớn lời nóiđiều thô lỗ là điều Phật cấm; những điềuSư trưởng dạy bảo cũng không tin. Cácbậc thượng, trung, hạ tọa, ai cũng ômlòng phẫn hận chúng con cả. Vì phẫn hậnnên lại thị phi nhau, thành ra trong bađường ác phần nhiều đều có oán thù.Thị phi oán thù như thế đều do thầytrò đệ tử chúng con gây ra.Trong lúc đồng học, chung ở,thượng, trung, hạ tòa, khởi lên một niệmtâm sân hận, oán thù đã vô lượng.Sở dĩ trong kinh Phật dạy: “Đời naycó ý giận nhau, ghen ghét nhau, tật đốnhau một chút, đời sau các xấu ấy càngthêm kịch liệt, thành ra oán thù lớn,huống nữa ác ý đã phát ra trọn đời thìnghiệp báo ấy kể sao cho xiết”.Ngày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng đều không tự biết tronglục đạo đã gây thù kết oán với các bậc Sưtrưởng, thượng, trung, hạ tòa. Oán thù ấykhông có ngày cùng tận.Sự oán thù này không có hình tướng;thời gian chịu khổ không có kỳ hạn,không có kiếp số, không thể chịu được.Vậy nên Bồ Tát Ma ha tát xả tâm oánthân, dùng tâm từ bi, tâm bình đẳng màthâu nhiếp tất cả chúng sanh. Ngày nayđại chúng đã cùng nhau phát Bồ đề tâm,phát Bồ đề nguyện nên phải tập tu hạnhBồ Tát, Tứ vô lượng tâm, Lục ba la mật,Tứ hoằng thệ nguyện, Tứ nhiếp pháp. Đólà sự tu hành căn bản của chư Phật và BồTát đã làm.Như chư Phật và Bồ Tát đã làm,chúng con ngày nay cũng tập làm, oánthân bình đẳng, hết thảy không ngạinhau.Từ nay trở đi cho đến ngày thànhPhật, thề phải cứu hộ hết thảy chúngsanh, khiến các chúng sanh đều được giảithoát.Cùng nhau chí tâm đầu thành đảnhlễ Tam Bảo, chúng con nguyện vì hết thảychúng sanh, kể từ khi có thần thức trở lạiđây, trải qua bao nhiêu đời xuất gia, đốivới các bậc Hòa thượng, A xà lê, mà cóoán thù, đối với các bậc đồng đàn chứng,mà có oán thù, đối với quyến thuộc đồnghọc, thượng, trung, hạ tòa, mà có oán thù,hoặc đối với người có duyên hay vô duyênvới Phật pháp mà có oán thù; rộng ra chođến oán thù ba đời, trong tứ sanh lục đạo,khắp cùng mười phương, hoặc có oán thùhay không phải oán thù hoặc khinh hoặctrọng; đối với quyến thuộc của các ngườioán thù ấy, đệ tử chúng con tên... nếu cóoán thù với tất cả chúng sanh trong lụcđạo đến đời vị lai hay trong hiện tại,chúng con chịu trả quả báo, hôm naychúng con nguyện xin sám hối trừ diệthết.Nếu tất cả chúng sanh trong lục đạo,mỗi mỗi đều oán thù với nhau, ngày nayđệ tử chúng con tên... xin đem lòng từ bi,không phân biệt oán thân, khắp vì oánthù ba đời mà cầu xin sám hối. Nguyệnxin cho các chúng sanh ấy xả bỏ oán thù,không còn nghĩ đến điều ác độc để hạinhau nữa, không còn ôm lòng độc ác đếnvới nhau nữa. Nguyện xin hết thảy chúngsanh, trong lục đạo cũng đồng xả bỏ oánthù, hết thảy đều hoan hỷ với nhau. Từnay đã giải oán thù rồi, không còn sânhận nhau, mà cung kỉnh nhau, tâm nghĩbáo ơn nhau, như tâm chư Phật, nhưnguyện chư Phật; mọi người đều nhấttâm đảnh lễ quy y thế gian Đại Từ Bi phụ:Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Kiến Hữu Biên Phật.Nam mô Điện Minh Phật.Nam mô Kim Sơn Phật.Nam mô Sư Tử Đức Phật.Nam mô Thắng Tướng Phật.Nam mô Minh Tán Phật.Nam mô Kiên Tinh Tấn Phật.Nam mô Cụ Túc Tán Phật.Nam mô Ly Úy Sư Phật.Nam mô Ứng Thiên Phật.Nam mô Đại Đăng Phật.Nam mô Thế Minh Phật.Nam mô Diệu Âm Phật.Nam mô Trì Thượng Công Đức Phật.Nam mô Ly Ám Phật.Nam mô Bảo Tán Phật.Nam mô Sư Tử Giáp Phật.Nam mô Diệt Quá Phật.Nam mô Trì Cam Lồ Phật.Nam mô Nhơn Nguyệt Phật.Nam mô Hỷ Kiến Phật.Nam mô Trang Nghiêm Phật.Nam mô Châu Minh Phật.Nam mô Sơn Đảnh Phật.Nam mô Danh Tướng Phật.Nam mô Pháp Tích PhậtNam mô Huệ Thượng Bồ Tát.Nam mô Thường Bất Ly Thế Bồ Tát.Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.Lại quy y như vậy mười phương tậnhư không giới hết thảy Tam Bảo, nguyệnxin nhờ Phật lực, Pháp lực, hết thảy HiềnThánh lực khiến vô lượng oán thù ba đời,hoặc oán thù hay không phải oán thù vàhết thảy chúng sanh trong hư khôngpháp giới, đều phát tâm sám hối, cởi mởoán kết; tất cả oán thù đều xả bỏ, khôngcòn phân biệt oán thân, tất cả đều hòahiệp như nước với sữa, tất cả đều hoan hỷnhư ở Sơ địa, tất cả đều vô ngại như hưkhông. Từ nay cho đến ngày thành Phậthằng làm bà con Phật pháp, quyến thuộctừ bi, như chư Bồ Tát.Lại nữa, chúng con xin nhờ công đứcnhân duyên lễ bái sám hối hôm nay để cởimở oán kết. Nguyện xin chư vị Hòathượng, các bậc A xà lê, đồng đàn Tônchứng, các vị đồng học và hết thảy quyếnthuộc của các bậc thượng, trung, hạ tòa,có oán thù, cho đến các chúng sanh trongbốn loài sáu đường, mỗi mỗi đều có oánthù ba đời, chưa được giải thoát, ngày nayhoặc còn ở trong thiên đạo, ở trong tiênđạo, còn ở trong a tu la đạo, còn ở trongđịa ngục đạo, còn ở trong ngạ quỷ đạo,còn ở trong súc sinh đạo, còn ở trongnhân đạo hay còn ở trong bà con quyếnthuộc, mười phương ba đời oán thù nhưvậy, hoặc oán thù hay không oán thù, mỗingười ấy và bà con quyến thuộc của cácngười ấy, từ nay trở đi cho đến ngàythành Phật, tất cả tội chướng, nguyệnđều tiêu diệt, tất cả oán thù hoàn toàngiải thoát, kiết tập phiền não hằng đượcthanh tịnh, tránh xa bốn ác thú, tự tại thọsinh, niệm niệm giải thoát, tâm tâm tựtại, sáu ba la mật đầy đủ trang nghiêm,hạnh nguyện Thập địa, hoàn toàn viênmãn, được mười trí lực của Phật, thầnthông vô ngại, chứng quả Bồ đề thành bậcChánh giác.Ngày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng, biết rõ trên đây đã vìoán thù ba đời mà giải oan thích kết rồi.Từ đây trở xuống, riêng từng cá nhânphải tự trong sạch, phải hết lòng cùngnhau tự xét. Vì sao mà không được giảithoát?Nghĩ về trước, không thấy được ĐứcPhật đối diện thọ ký cho mình, suy về saucũng không nghe được một pháp âm củaPhật phô diễn. Bởi vì tội nghiệp sâu dày,oán kết kiên cố cho nên không nhữngkhông thấy được Phật đời trước, Phật đờisau, các vị Bồ Tát và Hiền Thánh, mà cònsợ e không nghe được âm thanh truyềnhưởng, vang dội của Tam Tạng kinh điểnnữa là khác. Xa cách Phật pháp thì ác đạovà thù oán không do đâu mà giải thoát.Bỏ thân mạng này rồi chìm xuống biểnkhổ luân chuyển ba đường, trải khắp ácthú, biết bao giờ trở lại được thân người!Suy nghĩ như vậy mới thật là đaulòng, tâm tư như vậy mới thật là khổ trí.Chúng con được hạnh phúc maymắn, mong nhờ thuần phong của Phật,nên cắt ái từ thân, xả gia ly tục, khôngcòn tưởng nhớ gì nữa, há lại không tranhthủ thời gian, để cầu giải thoát! Nếu ý chíkhông kiên cường, quyết liệt chịu khổ,không lòng lo sợ, thoạt vậy thân lâmtrọng bệnh, thân trung ấm hiện ra, thìngưu đầu, ngục tốt, la sát, a bàng, hìnhtướng dễ sợ, thình lình tìm đến, gióphong đao xẻ thân, tinh thần sợ hãi, tánloạn, bà con khóc lóc cũng không haybiết. Ngay lúc bấy giờ sinh một niệmthiện tâm, cầu lễ sám như ngày nay cũngkhông thể được, chỉ thấy vô lượng đaukhổ trong ba đường ác hiện ra.Ngày nay đại chúng đều phải nỗ lựctu tập cho kịp thời, nếu cứ tùy ý phóngtúng thì chí hướng thượng phải chậm trễ,cho nên phải cố gắng chịu khổ mà dõngmãnh tiến lên.Vì thế trong kinh có dạy: “Từ bi làđạo tràng vì nhẫn nhục chịu khổ vậy.Phát tâm tu theo đạo tràng này thì mọiviệc đều xong xuôi”.Vậy nên biết rằng: Vạn thiện đượctrang nghiêm đều nhờ sự cố gắng nhẫnnại, cũng như muốn qua bể cả, phảinương nhờ ghe thuyền. Nếu có tâm cầuan vui mà không làm việc gây nhân cầuan vui thì không thể có kết quả an vui. Lývà sự phải đi đôi với nhau. Người hếtlương thực mà chỉ mơ tưởng cao lươngmỹ vị, tưởng suông như vậy nào có ích gìcho sự đói khát, cần phải làm thế nào chocó cao lương mỹ vị thật sự mới được.Vậy muốn cầu có quả tốt đẹp nhiệmmầu quyết phải lý và sự đồng hành,không thể thiếu một.Đại chúng phải cùng nhau sinh tâmtăng thượng, phát ý hổ thẹn mà sám hốidiệt tội giải các oán kết. Trái lại cứ mêmờ theo thói cũ thì chưa biết ngày nào tỏngộ. Nếu mọi người đều giải thoát mà tacòn trầm luân thì ăn năn không kịp.Đại chúng nhất tâm đầu thành đảnhlễ quy y Thế gian Đại Từ Bi phụ.Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Định Nghĩa Phật.Nam mô Thí Nguyện Phật.Nam mô Bảo Chúng Phật.Na mô Chúng Vương Phật.Nam mô Du Bộ Phật.Nam mô An Ổn Phật.Nam mô Pháp Sai Biệt Phật.Nam mô Thượng Tôn Phật.Nam mô Cực Cao Đức Phật.Nam mô Thượng Sư Tử Âm Phật.Nam mô Lạc Hý Phật.Nam mô Long Minh Phật.Nam mô Hoa Sơn Phật.Nam mô Long Hỷ Phật.Nam mô Hương Tự Tại Vương Phật.Nam mô Đại Danh Phật.Nam mô Thiền Lực Phật.Nam mô Đức Man Phật.Nam mô Long Thủ Phật.Nam mô Thiện Hành Ý Phật.Nam mô Nhân Trang Nghiêm Phật.Nam mô Trí Thắng Phật.Nam mô Vô Lượng Nguyệt Phật.Nam mô Thực Ngữ Phật.Nam mô Nhật Minh Phật.Nam mô Dược Vương Bồ Tát.Nam mô Dược Thượng Bồ Tát.Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.Lại quy y như vậy mười phương tậnhư không giới hết thảy Tam Bảo, đệ tửchúng con tên... tích tập tội chướng sâudày hơn đại địa, bị vô minh che lấp tâmtánh, trong đêm dài mù mịt, do ba độc màtạo nhân thù oán, nên mê muội, chìm sâutrong ba cõi không có ngày ra.Ngày nay nhờ sức từ bi của chư Phật,chư đại Bồ Tát mới mong giác ngộ, sinhtâm hổ thẹn, chí thành cầu xin tỏ bàysám hối. Nguyện xin chư Phật, chư đại BồTát rũ lòng từ bi thâu nhiếp chúng con,đem sức đại trí huệ, sức bất tư nghì, sứcvô lượng tự tại, sức hàng phục tứ ma, sứcdiệt trừ phiền não, sức giải oan kết, sứcđộ thoát chúng sanh, sức an ổn chúngsanh, sức giải thoát địa ngục, sức tế độngạ quỷ, sức cứu vớt súc sinh, sức nhiếphóa a tu la, sức nhiếp thọ nhân đạo, sứctận chư Thiên chư Tiên hữu lậu, sức vôlượng vô biên công đức, vô lượng vô tậntrí huệ, nhờ những sức lực ấy khiến cácchúng sanh có oán thù trong bốn loài sáuđường, đồng đến đạo tràng thọ lãnh sựsám hối của chúng con hôm nay.Chúng con tên... xả bỏ tất cả sự thùoán, không còn tư tưởng oán thù. Nhữngnghiệp oán thù đã kết đều được giảithoát. Hằng lìa tám nạn khổ, không cònbốn ác thú, thường gặp được chư Phật,nghe Pháp, ngộ Đạo, phát tâm Bồ đề, tunghiệp xuất thế. Tứ Vô lượng tâm, sáu Bala mật hết lòng tu tập, tất cả hạnhnguyện đều được viên mãn, đồng lênThập địa, đồng vào Kim cang, đồng thànhChánh giác.Ngày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng nên nhận thấy rằng: Oánthù theo nhau đều do ba nghiệp đày đọacon người tu hành phải chịu khổ báo, khóchứng đạo quả.Đã biết nguồn gốc đau khổ, đều doba nghiệp thì phải dõng mãnh diệt trừ banghiệp. Điều kiện thiết yếu dùng để diệtkhổ, duy chỉ có phương pháp sám hối.Cho nên trong kinh Phật khen ngợi rằng:“Ở đời chỉ có hai hạng người mạnh nhất:Một là hạng người không tạo tội, hai làngười tạo tội rồi mà biết ăn năn, sám hối”.Ngày nay đại chúng muốn sám hối,thân tâm đều phải trong sạch, y phụcchỉnh tề, sinh lòng hổ thẹn, buồn thảm ảonão, sinh hai niệm tâm thì tội gì cũngdiệt, phước gì cũng sinh.Những gì là hai?Một là biết hổ, hai là biết thẹn. Hổ làxấu hổ với trời. Thẹn là thẹn thùng vớingười. Hổ là tự mình hay sám hối, diệttrừ các oán thù. Thẹn là hay dạy bảongười cởi mở các sự trói buộc. Hổ là haylàm các điều thiện. Thẹn là hay tùy hỷcác việc thiện của người. Hổ là tự xấu hổtrong tâm. Thẹn là phát lồ, tỏ bày tội lỗivới người.Nhờ hai pháp ấy mà người tu hànhđược pháp an vui vô ngại.Ngày nay đã sinh tâm đại hổ thẹn,làm lễ đại sám hối, nên phải hết lòng cầuxin tứ sinh lục đạo. Vì sao vậy?Vì trong kinh Phật dạy rằng: “Tất cảchúng sanh đều là bà con quyến thuộc vớinhau, hoặc đã từng làm cha mẹ, hoặc đãtừng làm Sư trưởng, cho đến hoặc đãtừng làm anh em chị em với nhau. Hếtthảy chúng sanh đều như thế. Bởi vôminh che lấp chơn tánh nên không biếtnhau. Vì không biết nên hay sinh ra xúcnão và oán thù nhau mãi mãi”.Ngày nay đại chúng đã hiểu biết ý ấy,nên phải hết lòng thành khẩn tha thiếtdụng tâm, quyết khiến một niệm tâmcảm mười phương Phật, một lạy đoạn trừvô lượng oán thù.Đại chúng nhất tâm đầu thành đảnhlễ quy y Thế gian Đại Từ Bi phụ:Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Định Ý Phật.Nam mô Vô Lượng Hình Phật.Nam mô Minh Chiếu Phật.Nam mô Bảo Tướng Phật.Nam mô Đoạn Nghi Phật.Nam mô Thiện Minh Phật.Nam mô Bất Hư Bộ Phật.Nam mô Giác Ngộ Phật.Nam mô Hoa Tướng Phật.Nam mô Sơn Chủ Vương Phật.Nam mô Đại Oai Đức Phật.Nam mô Biến Kiến Phật.Nam mô Vô Lượng Danh Phật.Nam mô Bảo Thiên Phật.Nam mô Trú Nghĩa Phật.Nam mô Mãn Ý Phật.Nam mô Thượng Tán Phật.Nam mô Vô Ưu Phật.Nam mô Vô Cấu Phật.Nam mô Phạm Thiên Phật.Nam mô Hoa Minh Phật.Nam mô Thân Sai Biệt Phật.Nam mô Pháp Minh Phật.Nam mô Tận Kiến Phật.Nam mô Đức Tịnh Phật.Nam mô Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát.Nam mô Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát.Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.Lại quy y như vậy mười phương tậnhư không giới hết thảy Tam Bảo.Nguyện xin Tam Bảo đồng gia tâmnhiếp thọ chúng con.Chúng con tên... cầu xin: Những điềusám hối đều được diệt trừ, đều đượcthanh tịnh.Lại nguyện xin cho những ngườiđồng sám hối hôm nay từ nay trở đi chođến ngày thành Phật, tất cả oán thù đềuđược giải thoát, tất cả thống khổ đềuđược tiêu diệt hoàn toàn; kiết tập phiềnnão hằng được thanh tịnh. Xa lìa bốn ácthú, tự tại thọ sinh, đích thân hầu hạ chưPhật, được Phật thọ ký, lục độ, tứ đẳng,nhất thời đồng tu, đủ bốn biện tài, đượcmười trí lực, tướng tốt nghiêm thân, thầnthông vô ngại, vào Kim cang tâm, thànhbậc Chánh giác.TỪ BI ÐẠO TRÀNG SÁM PHÁPQUYỂN THỨ NĂMHẾTCUỐI QUYỂN NĂMLương Hoàng Bảo Sám.Chí Công tuyên dương,Cửu trùng cung điện phóng hàoquang.Hy Thị miễn tai ương.Cảm tạ quân vương.Thoát khổ thượng thiên đường.Lương Hoàng Bảo Sám,Vạn đức hồng danh,Linh văn ngũ quyển tối hoằng thâm,Tự tự miễn tai truân,Đảnh lễ Phật danh,Tiêu tai bảo an ninh.Nam Mô Nan Thắng Địa Bồ Tát Ma HaTát. (3 lần).
Quyen-05
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét