LƯƠNG HOÀNG SÁM QUYỂN 06TỪ BI ÐẠO TRÀNGSÁM PHÁPHiệu Chính: HT. THÍCH TRÍ TỊNHDịch Giả: HT. THÍCH VIÊN GIÁCQUYỂN THỨ SÁU— ----—
QUYỂN 06
CHƯƠNG THỨ CHÍNGIẢI OAN THÍCH KIẾT(Tiếp Theo)Ngày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng trước hết là hướng về nơitứ sinh lục đạo mà sám hối ác nghiệp củathân.Kinh dạy rằng:“Có thân thời có khổ, không thânthời không khổ”.Thế thì thân này là nguồn gốc củakhổ.Những ác báo khốc liệt trong bađường dữ đều do thân mà có. Chứ chưathấy việc gì người làm mình chịu, haymình làm người chịu. Mình làm mìnhchịu, mình gây nhân mình tự chịu quả.Nếu tạo thành một nghiệp, tội đãkhông bờ bến, huống nữa chung thân làmác, tội biết bao nhiêu!Nay ta chỉ biết có thân ta, không biếtcó thân người, chỉ biết có ta đau khổ,không biết có người đau khổ.Chỉ biết có ta cầu an vui, không biếtngười cũng cầu an vui.Vì ngu si nên chúng ta sinh tâm bỉngã, sinh tưởng oán thân, nên có oán thùcùng khắp lục đạo.Nếu không giải oán kiết thì biết lúcnào ra khỏi lục đạo; cứ ở mãi trong ấykiếp này sang kiếp khác, há không đaulòng sao!Hôm nay đại chúng khởi tâm dõngmãnh sinh đại hổ thẹn, làm lễ đại sámhối, quyết lòng khiến một niệm cảm mườiphương Phật, một lạy đoạn trừ vô lượngoán kiết.Đồng nhau một lòng tha thiết đảnhlễ quy y Thế gian Đại Từ Bi phụ:Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Nguyệt Diện Phật.Nam mô Bảo Đăng Phật.Nam mô Bảo Tướng Phật.Nam mô Thượng Danh Phật.Nam mô Tác Danh Phật.Nam mô Vô Lượng Âm Phật.Nam mô Vi Lam Phật.Nam mô Sư Tử Thân Phật.Nam mô Minh Ý Phật.Nam mô Vô Năng Thắng Phật.Nam mô Công Đức Phẩm Phật.Nam mô Nguyệt Tướng Phật.Nam mô Đắc Thế Phật.Nam mô Vô Biên Hạnh Phật.Nam mô Khai Hoa Phật.Nam mô Tịnh Cấu Phật.Nam mô Kiến Nhất Thế Nghĩa Phật.Nam mô Dõng Lực Phật.Nam mô Phú Túc Phật.Nam mô Phước Đức Phật.Nam mô Tùy Thời Phật.Nam mô Quảng Ý Phật.Nam mô Công Đức Kỉnh Phật.Nam mô Thiện Tịch Diệt Phật.Nam mô Tài Thiên Phật.Nam mô Khánh Âm Phật.Nam mô Đại Thế Chí Bồ Tát.Nam mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát.Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.Lại quy y như vậy mười phương tậnhư không giới hết thảy Tam Bảo.Nguyện xin nhờ Phật lực, Pháp lực,Bồ Tát lực và hết thảy Hiền Thánh lực,khiến tất cả chúng sanh có oán thù trongtứ sinh lục đạo đồng đến đạo tràng. Mọingười trong đại chúng đều sám tạ, tâmniệm miệng nói lời như thế này:Chúng con tên... từ vô thỉ vô minhtrú địa trở lại cho đến ngày nay, do vìnhân duyên ác nghiệp của thân, hoặc đốivới các cõi trời, cõi người mà gây thù kếtoán, hoặc đối với loài a tu la, loài địa ngụcmà gây thù kết oán, nguyện nhờ Phật lực,Pháp lực, Bồ Tát lực và hết thảy HiềnThánh lực, khiến các chúng sanh có tâmoán hận ba đời, ở trong tứ sinh lục đạo,hoặc có oán thù hay không phải oán thù,hoặc khinh hoặc trọng, nhờ sự sám hốihôm nay mà tội lỗi đều tiêu diệt, thântâm được thanh tịnh, không còn chịu đaukhổ trong ba cõi. Sinh ra nơi nào cũngthường gặp được chư Phật.Lại nữa, những người hiện đồng sámhối hôm nay, từ vô thỉ sinh tử trở lại chođến ngày nay, vì nhân duyên ác nghiệpcủa thân mà gây oán kết thù với hết thảychúng sanh trong ác đạo; hoặc do vì sânhận, hoặc do vì tham ái, hoặc do vì ngu si,từ ba độc căn ấy mà sinh ra mười ácnghiệp: ưa giết hại cầm thú, đoạn mạngtrâu dê v.v... hoặc vì ruộng vườn, hoặc vìnhà cửa, hoặc vì tiền tài, trở lại giết hạilẫn nhau. Lại nữa, từ vô thỉ trở lại chođến ngày nay hoặc vì lợi dưỡng mà giếtlầm chúng sanh, hoặc giả làm thầy thuốcchâm chích bách tính, những tội như vậy,oán thù vô lượng, ngày nay sám hối,nguyện xin trừ diệt.Lại nữa, từ vô thỉ cho đến ngày nay,hoặc làm chúng sanh đói khát, hoặc giựtlương thực của người, hoặc bức ép chúngsanh uống mặn, nuốt đắng, hoặc đoạnnước uống của người; bao nhiêu nghiệpác như vậy, sinh ra oán thù, ngày nay sámhối nguyện xin trừ diệt.Lại nữa, từ vô thỉ trở lại cho đếnngày nay, xa lìa minh sư, thân cận bạn ác,do thân ba nghiệp tạo bao nhiêu tội,buông lòng giết hại người vô tội cách yểuuổng; hoặc phá triệt ao hồ, bít lấp ngòirãnh, não hại các loài lớn bé dưới nước,hoặc thiêu đốt núi rừng, hoặc bủa giăngchài lưới sát hại tất cả chúng sanh dướinước. Oán thù như vậy vô lượng vô biênngày nay sám hối nguyện xin trừ diệt.Lại nữa, từ vô thỉ trở lại cho đếnngày nay, tâm không từ bi, hạnh khôngbình đẳng, vặn cân bẻ móc, vào già ra non(đong đầy gạt lưng), xâm lấn người hèn hạ,hoặc phá hoại làng xóm của người, giànhgiựt cướp đoạt, cắp trộm của người đểcung cấp cho mình, thiếu lòng thành tín,sát hại lẫn nhau. Những oán thù như vậyvô lượng vô biên, ngày nay sám hốinguyện xin trừ diệt.Lại nữa, từ vô thỉ trở lại cho đếnngày nay, tâm không từ bi, hạnh không từbi, đối với chúng sanh trong sáu đườnglàm đủ mọi điều khổ sở, hoặc đánh đập bàcon, không kể đạo tình quyến thuộc, hoặctrói buộc giam cầm ngục tối, hoặc trakhảo ngửa nghiêng, đâm bắn thương tích,hủy hoại thân thể, chém chặt tàn hại, lộtda xẻ thịt, nấu nướng chiên xào. Nhữngoán thù như vậy vô lượng vô biên, ngàynay sám hối nguyện xin trừ diệt.Lại nữa, từ vô thỉ trở lại cho đếnngày nay, do ba ác nghiệp của thân, bốnác nghiệp của miệng, ba ác nghiệp của ý,tạo ra những tội tứ trọng, ngũ nghịch baonhiêu điều ác đều làm hết.Tự ỷ mình tuổi cao mạng lớn, khôngsợ quỷ thần, chỉ sợ mình không hơnngười, sợ người hơn mình, hoặc ỷ thế caodòng lớn họ mà khinh người ngạo vật, gâyra oán thù như vậy, hoặc ỷ mình nghenhiều hiểu rộng mà khinh người ngạovật, gây ra oán thù như vậy hoặc vì vănchương, kỹ nghệ mà khinh người ngạovật, gây ra oán thù như vậy, hoặc vì khoegiàu, xa xỉ mà khinh người ngạo vật, gâyra oán thù như vậy, hoặc vì ăn nói sắc sảomà khinh người ngạo vật, gây ra oán thùnhư vậy.Những oán thù ấy hoặc đối bên hìnhtượng Phật Thánh không tâm cung kỉnhmà sinh ra, hoặc đối với Hòa thượng, A xàlê mà sinh ra, hoặc đối với các bậc thượngtọa, trung tọa, hạ tọa chung ở với nhaumà sinh ra, hoặc đối với quyến thuộc củanhững người đồng tu học mà sinh ra,hoặc đối với cha mẹ bà con thân thích màsinh ra.Những oán thù như vậy vô lượng vôbiên, ngày nay sám hối, nguyện xin trừdiệt.Lại nữa, từ vô thỉ đến ngày nay, hoặcđối với các loài trời, loài người mà sinhthù kết oán, hoặc đối với loài a tu la, loàiđịa ngục mà sinh thù kết oán, hoặc đốivới các loài súc sanh, loài ngạ quỷ màsinh thù kết oán, rộng ra cho đến đối vớihết thảy các loài chúng sanh trong mườiphương mà gây thù kết oán.Những tội ác ấy vô lượng vô biên,ngày nay sám hối, nguyện xin trừ diệt.Lại nữa, chúng con tên... từ vô thỉ trởlại cho đến ngày nay, hoặc vì tật đố, hoặcvì siểm khúc để cầu cho mình hơn người,hoặc vì danh dự, hoặc vì quyền lợi màtheo ngoại đạo tà kiến không biết hổthẹn. Gây thù kết oán như vậy, hoặc nặnghoặc nhẹ, tội nhân khổ quả, số lượngnhiều ít, chỉ có chư Phật, chư đại Bồ Tátmới thấy hết, biết hết.Nguyện xin chư Phật, chư đại Bồ Tátrũ lòng thương xót chúng con. Nhưchúng con từ vô thỉ trở lại đây đã tạo rabao nhiêu tội lỗi, hoặc tự làm, hoặc dạyngười làm, hoặc thấy người làm sinh tâmtùy hỷ, hoặc chúng con tự lấy của TamBảo, hoặc dạy người lấy của Tam Bảo,hoặc thấy người lấy mà sinh tâm tùy hỷ,hoặc có che giấu, hoặc không che giấucác tội nói trên. Như chỗ chư Phật, chưđại Bồ Tát đã thấy, đã biết, tội lượngnhiều ít, đáng đọa địa ngục, ngạ quỷ, súcsanh, sa vào các đường ác, biên địa hạtiện để chịu oán thù, ngày nay chúng consám hối nguyện xin trừ diệt hết.Thần lực của chư Phật không thểnghĩ bàn, xin Phật rũ lòng từ bi cứu vớthết thảy chúng sanh.Chúng con tên... nay hướng về tứsinh lục đạo, cha mẹ, Sư trưởng, hết thảybà con quyến thuộc mà sám hối tội đãlàm, cởi mở oán thù. Nguyện xin Tam Bảokhiến hết thảy chúng sanh trong lục đạo,có tâm oán thù chúng con, đều hoan hỷxả bỏ tất cả oán thù, không còn sinh tâmphân biệt oán thân, đối với nhau đều vôngại, như hư không.Nguyện xin từ nay trở đi cho đếnngày thành Phật, đoạn trừ hết kiết tậpphiền não.Ba nghiệp thanh tịnh không còn oánhận, tùy ý sinh lên thiên cung bảo điện.Tứ vô lượng tâm, lục ba la mật, thườnghay tu hành trăm phước nghiêm thân,vạn thiện đầy đủ, an trú vào nơi đại địnhThủ lăng nghiêm, chứng thân Kim cang.Trong khoảng một niệm, hiện thân khắpsáu đường, tế độ hết thảy chúng sanh,đồng lên đạo tràng thành bậc Chánh giác.Hôm nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng đã sám hối được thân tội,thì thân nghiệp được thanh tịnh. Còn lỗicủa khẩu nghiệp nay phải sám hối. Khẩunghiệp là cái họa môn của hết thảy oánthù. Cho nên các Đức Phật đều dạy khôngđược nói hai lưỡi, nói lời hung ác, nói dối,nói thêu dệt. Nên biết lời nói dua nịnhquanh co, hoa mỹ hay đem lại thị phi, taihọa, không phải là ít, mắc phải quả báorất nặng.Than ôi! người đời, tâm ôm lòng ácđộc, miệng nói lời ác độc, thân làm việcác độc. Do ba điều ấy mà hại chúng sanh,chúng sanh bị độc hại liền kết oán hận,thề quyết báo thù hoặc đời này toạinguyện, hoặc chết rồi mang theo. Chúngsanh kết oán như vậy khắp cả lục đạo đểbáo thù nhau, không bao giờ cùng tận.Báo thù nhau như vậy đều do túcnghiệp đời trước đã gây ra, chớ khôngphải vô cớ, không có nguyên nhân.Thân ba nghiệp, miệng bốn nghiệp.Những nghiệp ấy mới thật là nguồn gốccủa tội ác.Người tại gia không trung hiếu, chếtvào núi Thái Sơn, chịu sự thảm khốc củalửa nóng, nước sôi. Người xuất gia khôngvì Phật pháp, sau sẽ sinh về chỗ củangười ác thường ở để chịu oán thù. Oánthù theo nhau như thế đều do ba nghiệp.Trong ba nghiệp ấy khẩu nghiệpnặng nhất, cho nên phải mắc đủ thứ quảbáo đau khổ, trong đêm dài mù mịt màkhông hay không biết.Ngày nay đại chúng trong đồngnghiệp trong đạo tràng biết rằng chúngta sở dĩ luân hồi mãi trong lục đạo đều dokhẩu nghiệp, hoặc buông lời khinh khithô tháo, miệng nói sắc sảo, biện bác xảolanh, nói lời phù phiếm, dối trá quỷquyệt, lời nói không đi đôi với việc làm,nên mắc phải ác báo nhiều kiếp khôngthôi. Vậy đại chúng đâu có thể không sợhãi, không hết lòng sám hối, không tẩytrừ tội lỗi ấy đi.Chúng con từ khi có thần thức trởlại cho đến ngày nay, khẩu nghiệp bấtthiện, không tốt đối với tứ sinh lục đạo,cha mẹ, Sư trưởng, tất cả bà con, khôngcó điều ác gì của các người ấy mà chúngcon không tuyên truyền. Chúng con nóilời thô xẵng, phát tiếng bạo hoạnh, hủybáng chê bai, bạn bè chơi nhảy, nhóm họpmà nói xấu, nói lời vô nghĩa. Chỉ khôngnói có, chỉ có nói không, thấy nói khôngthấy, không thấy nói thấy, nghe nóikhông nghe, không nghe nói nghe, làmnói không làm, không làm nói làm.Nói ngược nói xuôi như vậy, đảo lộntrời đất, để lợi mình hại người, dèm chêlẫn nhau.Nói đến mình thì bao nhiêu phướcđức đều quy tụ về cho mình. Nói đếnngười thì bao nhiêu đều ác độc đều đổ xôvề cho người. Cho đến khen chê tố cáoThánh Hiền, so lường vua tôi, cân nhắccha con, cơ hiềm Sư trưởng, hủy bángthiện tri thức, vô đạo, vô nghĩa, khôngngó lại tai nạn u ách ở đời, tán hình mấtmạng, đời sau thống khổ vĩnh kiếp mắcphải quả báo ác.Vả chăng vừa cười giỡn đó, trongkhoảnh khắc liền chịu vô lượng trọng tội,huống nữa, dùng lời ác mà làm hại cho tấtcả.Đệ tử chúng con, từ vô thỉ trở lại chođến ngày nay do khẩu ác nghiệp, đối vớicác loài trời, loài người mà có oán thù, đốivới loài a tu la, loài địa ngục mà oán thù,đối với loài ngạ quỷ, loài súc sinh mà cóoán thù, đối với cha mẹ, Sư trưởng và tấtcả bà con mà có oán thù, đệ tử chúng contên... do lòng từ bi, đồng tu như Bồ Tát,đồng nguyện như Bồ Tát, xin thay thế chotất cả chúng sanh mà đảnh lễ quy y Thếgian Đại Từ Bi phụ:Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Tịnh Đoạn Nghi Phật.Nam mô Vô Lượng Trì Phật.Nam mô Diệu Lạc Phật.Nam mô Bất Phụ Phật.Nam mô Vô Trú Phật.Nam mô Đắc Xoa Ca Phật.Nam mô Chúng Thủ Phật.Nam mô Thế Quang Phật.Nam mô Đa Đức Phật.Nam mô Phất Sa Phật.Nam mô Vô Biên Oai Đức Phật.Nam mô Nghĩa Ý Phật.Nam mô Dược Vương Phật.Nam mô Đoạn Ác Phật.Nam mô Vô Nhiệt Phật.Nam mô Thiện Điều Phật.Nam mô Danh Đức Phật.Nam mô Hoa Đức Phật.Nam mô Dõng Đức Phật.Nam mô Kim Cang Quân Phật.Nam mô Đại Đức Phật.Nam mô Tịch Diệt Ý Phật.Nam mô Hương Tượng Phật.Nam mô Na La Diên Phật.Nam mô Thiện Trú Phật.Nam mô Bất Hưu Tức Bồ Tát.Nam mô Diệu Âm Bồ Tát.Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.Lại quy y như vậy mười phương tậnhư không giới hết thảy Tam Bảo.Nguyện xin nhờ Phật lực, Pháp lực,Bồ Tát lực, Hiền Thánh lực, khiến tất cảchúng sanh trong tứ sinh lục đạo, giácngộ trở lại mà đến đạo tràng.Nếu người nào có thân hình bị câuthúc trở ngại, có tâm mà không đến được,nguyện xin nhờ Phật lực, Pháp lực, Bồ Tátlực, Hiền Thánh lực thâu nhiếp tinh thầncủa những người ấy, khiến tất cả đều đếnđược đạo tràng này, thọ lãnh sự sám hốikhẩu nghiệp của chúng con; từ vô thỉ vôminh trú địa trở lại cho đến ngày nay vìnhân duyên của nghiệp ác khẩu, đối vớichúng sanh trong lục đạo, tạo ra đủ mốioán thù, nguyện xin nhờ sức oai thần củaTam Bảo khiến cho tất cả oán thù kết lạitrong ba đời của tứ sinh lục đạo, nhânsám hối này mà được trừ diệt.Chúng con tên... từ vô thỉ trở lại chođến ngày nay hoặc vì sân nhuế, hoặc vìtham ái, hoặc vì ngu si, từ ba độc căn, tạomười ác hạnh, do bốn ác nghiệp củamiệng tạo ra vô lượng tội. Hoặc do áckhẩu mà não loạn cha mẹ, Sư trưởng,quyến thuộc, và tất cả chúng sanh; hoặcđối với cha mẹ, khởi ra nghiệp nói dối;hoặc đối với Sư trưởng, khởi ra nghiệpnói dối; hoặc đối với quyến thuộc, khởi ranghiệp nói dối; hoặc đối với tất cả chúngsanh, khởi ra nghiệp nói dối; hoặc thấynói không thấy, không thấy nói thấy;hoặc nghe nói không nghe, không nghenói nghe; hoặc biết nói không biết, khôngbiết nói biết; hoặc vì kiêu mạn; hoặc vìtật đố khởi ra nghiệp nói dối.Những tội ác như vậy vô lượng vôbiên, ngày nay sám hối, nguyện xin trừdiệt.Lại nữa, từ vô thỉ trở lại cho đếnngày nay khởi ra nghiệp hai lưỡi, thọ lãnhlời ác của người khác không thể che giấu;đến người này nói người kia, đến ngườikia nói người này; làm cho người này chiarẽ người kia, làm cho người kia đau khổ;hoặc vì cười giỡn, làm cho hai bên đấutranh nhau, cốt nhục chia lìa; phá quyếnthuộc của người, sàm loạn quần thầnnhiễu hại tất cả.Những tội ác như vậy vô lượng vôbiên, ngày nay sám hối, nguyện xin trừdiệt.Lại nữa, từ vô thỉ trở lại cho đếnngày nay, tạo tội ỷ ngữ, nói lời vô nghĩa,lời không lợi ích hoặc làm phiền não chamẹ; hoặc làm phiền não Sư trưởng; hoặclàm phiền não bạn đồng học; cho đến đốivới hết thảy chúng sanh trong lục đạokhởi tâm não hại.Như vậy khẩu nghiệp khởi ra oánthù vô lượng vô biên, ngày nay sám hối,nguyện xin trừ diệt.Nguyện nhờ Phật lực, Pháp lực, BồTát lực và hết thảy Hiền Thánh lực, ngàynay chúng con sám hối, khiến cho tất cảoán thù ba đời trong bốn loài sáu đường,hết thảy sự gây thù kết oán hoàn toàngiải thoát, bao nhiêu tội nghiệp đều tiêutrừ, hoàn toàn không trở lại gây thù kếtoán nữa, không đọa trở lại trong bađường ác nữa, rốt ráo không trở lại tronglục đạo hòng làm khổ sở độc hại nhaunữa.Từ nay trở đi xả bỏ tất cả oán thùkhông còn phân biệt oán, thân, tất cả đềuhòa hiệp như nước với sữa, tất cả đềuhoan hỷ như ở Sơ địa, hằng làm phápthân, từ bi quyến thuộc.Từ nay trở đi cho đến ngày thànhPhật, không còn trở lại chịu quả báotrong ba cõi, đoạn ba nghiệp chướng, trừnăm bố úy, tứ vô lượng tâm, lục ba la mậttăng tấn, thâm tu, hành đạo Đại thừa, vàotrí huệ Phật. Hết thảy hạnh nguyện đầynhư biển cả. Lục thông, Tam minh, thảyđều thông suốt, chứng pháp Tam mật, đủnăm phần Pháp thân, phát Kim cang huệ,thành quả chủng trí.Ngày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng đã được sám hối thânnghiệp rồi, khẩu nghiệp rồi; thứ lại sámhối ý nghiệp cho được thanh tịnh.Hết thảy chúng sanh luân hồi sinhtử, không được giải thoát đều do ýnghiệp.Thập ác ngũ nghịch kiết tập kiên cốquyết định đều do ý nghiệp. Cho nênPhật dạy rằng: “Không đoạn được thamdục, sân nhuế và ngu si tà kiến, thì sauphải đọa địa ngục chịu khổ vô cùng”.Ngày nay đại chúng đã cùng nhau nhậnthấy rằng: “Cái tâm nó thúc đẩy cái thứclàm việc cũng như vua chỉ huy tất cả đìnhthần”.Miệng nói lời ác, thân làm việc ác,nên hay chiêu tập quả báo đau khổ kịchliệt trong sáu đường.Nên biết rằng: Thân bị hủy diệt tanmất, việc ấy là do tâm tạo. Nay muốn sámhối trước phải đoạn trừ cái tâm, sau mớiđánh dẹp cái ý. Vì cớ gì vậy? Kinh dạyrằng: “Chế ngự tâm lại một chỗ thì việc gìcũng xong”.Vậy thì tâm trong sạch, đó là nguồngốc của giải thoát; ý thanh khiết, đó lànền tảng của tiến hóa.Được như thế, thì quả báo kịch liệtnơi tam đồ không lại, mà thống khổ vôcùng trong ác đạo cũng chẳng qua.Nhưng thân nghiệp, khẩu nghiệp, thôthiển bên ngoài dễ trừ. Ý nghiệp rất vi tếbên trong thật là khó trừ. Như Lai là bậcĐại Thánh, Nhất thế trí. Nhân đối vớithân, khẩu, ý mới không cần giữ gìn,phàm phu ngu muội mê lầm, dám khôngcẩn thận hay sao!Nếu không đánh dẹp ba nghiệp làmcho ba nghiệp thanh tịnh thì chưa thấyđược điều lành của ba nghiệp.Vì thế nên kinh dạy rằng: “Phòngngừa cái ý như canh gác cửa thành, giữgìn cái miệng như bưng kín miệng bình”.Như thế, chúng con đâu dám khônggiữ gìn ba nghiệp hay sao. Chúng con từvô thỉ trở lại cho đến ngày nay, thọ thânnày do vô minh phát khởi ra ái dục, làmcho thêm lớn đường sinh tử và cũng haylàm đầy đủ mười hai điều đau khổ, támtà, tám nạn, luân hồi lưu chuyển trongtam đồ lục đạo, không có chỗ nào làkhông trải qua. Chịu vô lượng khổ trongnhững chỗ như vậy đều do ý nghiệp cấutạo, sinh ra oán thù. Ý nghiệp niệm niệmphan duyên, chưa từng tạm xả, kích độnglục căn, chạy khắp ngũ thể. Những ácnghiệp nặng hay nhẹ đều do ý tạo ra cả.Nếu thân và khẩu chưa vừa ý thì tâmcàng thêm giận dữ độc ác, bèn sát hạinhau, không thương xót.Như chúng con hơi có chút ghẻ ngứađã không thể chịu được, giả sử việc ấy ởnơi người khác thì cho sự đau khổ khôngbao nhiêu.Thấy lỗi của người lòng muốn tuyêntruyền nói ra, tự mình có lỗi không muốnngười khác nghe biết. Có tâm niệm nhưvậy thật là xấu hổ.Lại nữa, ý khởi sân hận là mở đườngrộng lớn, rước oán tặc vào tâm. Sở dĩtrong kinh Phật dạy rằng: “Giặc cướpcông đức không gì hơn sân nhuế”.Lại nữa, kinh Hoa Nghiêm dạy rằng:“Phật tử khởi lên một niệm sân tâm, thìtrong tất cả ác tâm không có tâm nào áchơn nữa”.Vì sao vậy?Vì khởi lên một niệm sân thì phảichịu một trăm ngàn vạn sự chướng ngại.Chướng không thấy Bồ đề.Chướng không nghe được Chánhpháp.Chướng làm cho sinh vào đường ác.Chướng sinh ra nhiều tật bệnh.Chướng bị người hủy báng.Chướng sinh ra ám độn.Chướng làm mất chánh niệm.Chướng làm cho ít trí huệ.Chướng làm cho gần ác tri thức.Chướng không ưa việc hiền lành.Chướng làm cho xa chánh kiến.Cho đến xa lìa chánh giáo của Phật,vào cảnh giới của ma, trái với thiện trithức, các căn khiếm khuyết, sinh vào cácnhà làm nghiệp ác, ở nơi biên địa.Những chướng như vậy đều do sânhận, nhiều không thể kể xiết.Chúng con từ vô thỉ trở lại cho đếnngày nay, lẽ ra cũng có vô lượng vô biênác tâm sân hận, cho đến khởi sân hậnkhông kể gì bà con họ hàng, huống nữa làđối với các chúng sanh trong lục đạo. Chođến do sân hận mà gây ra phiền nãomãnh liệt độc ác, mà mình không tự biết.Chỉ về phần sự tướng bên ngoài khôngthực hiện được như ý muốn, chớ về tâmtưởng thì không có việc gì tâm khôngnghĩ đến.Giá như điều ác gì tâm đã nghĩ được,đã thực hiện được như ý muốn thì khôngai là không khỏi bị khốn khổ.Bởi thế cho nên một phen thiên tử(vua) nổi giận thì thây phơi đầy đườngngàn dặm.Từ vua trở xuống thì tự do ngangtàng quấy nhiễu chúng sanh, đánh đập,trói buộc những người có tội. Ngay lúcbấy giờ thì không thể chỉ vào đâu mà nóirằng: “Ta làm lành được, chỉ sợ đánhngười không đau, không nặng, khôngkhốc liệt mà thôi”. Đó là sự ác độc của ýnghiệp chung cho tất cả loài hữu tình, tríngu đều không khỏi. Giàu sang nghèohèn như nhau mà chưa có một ngày nàobiết hổ thẹn ăn năn. Ngày nay đại chúngđồng nghiệp trong đạo tràng nhận thấyphiền não sân hận của ý nghiệp rất sâukín. Dầu chúng ta có muốn xả bỏ, nhưnggặp cảnh nó cũng sinh tâm, cùng với ác ýhoạt động, niệm niệm xúc chạm nhau,biết lúc nào thoát ly được khổ não ấy. Đạichúng đã biết tội này không thể để yênvậy mà không lo sám hối, thì ngày nayphải khấu đầu lễ bái, tỏ hết lòng thànhsám hối tội sân hận, nguyện xin trừ diệt.Mọi người phải đầu thành đảnh lễ quy yThế gian Đại Từ Bi phụ:Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Vô Sở Phụ Phật.Nam mô Nguyệt Tướng Phật.Nam mô Điện Tướng Phật.Nam mô Cung Kỉnh Phật.Nam mô Oai Đức Thủ Phật.Nam mô Trí Nhật Phật.Nam mô Thượng Lợi Phật.Nam mô Tu Di Đảnh Phật.Nam mô Trị Oán Tặc Phật.Nam mô Liên Hoa Phật.Nam mô Ứng Tán Phật.Nam mô Trí Thứ Phật.Nam mô Ly Kiêu Phật.Nam mô Na La Diên Phật.Nam mô Thường Lạc Phật.Nam mô Bất Thiểu Quốc Phật.Nam mô Thiên Danh Phật.Nam mô Kiến Hữu Biên Phật.Nam mô Thậm Lương Phật.Nam mô Đa Công Đức Phật.Nam mô Bảo Nguyệt Phật.Nam mô Sư Tử Tướng Phật.Nam mô Nhạo Thuyền Phật.Nam mô Vô Sở Thiểu Phật.Nam mô Du Hí Phật.Nam mô Sư Tử Du Hí Bồ Tát.Nam mô Sư Tử Phấn Tấn Bồ Tát.Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.Lại quy y như vậy mười phương tậnhư không giới hết thảy Tam Bảo. Nguyệnxin Tam Bảo đem từ bi lực, vô lượng vôbiên tự tại lực; nạp thọ chúng con tên...ngày nay hướng về tứ sinh lục đạo, chamẹ, Sư trưởng, hết thảy bà con mà sámhối bao nhiêu oán thù do ý nghiệp đã kếtlại, hoặc có oán thù hay không phải oánthù, hoặc khinh hoặc trọng, những oánđã kết rồi, nguyện xin sám hối trừ diệt,những oán chưa kết quyết không dámkết.Nguyện xin nhờ sức Tam Bảo đồnggia tâm nhiếp thọ, thương xót, che chởcho chúng con được giải thoát.Đệ tử chúng con tên... từ vô thỉ trởlại cho đến ngày nay, do vì nhân duyên ácnghiệp của ý, nên đối với tứ sinh lục đạo,cha mẹ, Sư trưởng và tất cả bà con, màkết các oán thù, hoặc khinh, hoặc trọng,ngày nay hổ thẹn, tỏ bày sám hối, nguyệnxin trừ diệt tất cả oán thù.Lại từ vô thỉ trở lại cho đến ngàynay, y nơi gốc ba độc, khởi ra tâm tham,nhân nơi tham sử, khởi ra tham nghiệp,hoặc u ẩn hay hiển hiện, cùng tận hưkhông giới hễ nơi nào, lúc nào thấy ngườicó của thì sinh tâm ác, nghĩ rằng: “Ta sẽlấy của ấy, cho đến của cha mẹ, của Sưtrưởng, của bà con, của hết thảy chúngsanh, của chư Thiên, của chư Tiên, nhữngcủa ấy đều cho là thuộc về ta cả”.Tội ác như thế vô lượng vô biên,ngày nay sám hối, nguyện xin trừ diệt.Lại nữa, tử vô thỉ trở lại cho đếnngày nay, khởi ra sân nghiệp, ngày đêmluôn luôn thiêu đốt thân tâm không cómột giờ phút nào tạm thời dừng nghỉ. Cóchút gì không bằng lòng, liền nổi giậnđùng đùng, đem chúng sanh ra mà nãohại đủ điều, hoặc roi gậy đánh đập, hoặcnhận chìm xuống nước, cho đến dùngcách xua đuổi (bức bách), bỏ đói khát, tróibuộc treo lên trên cao, hay nhốt vàophòng tối cho đến chết.Những tội sân hận như thế vô lượngvô biên, gây ra oán thù không thể kể xiết,ngày nay sám hối, nguyện xin trừ diệt.Lại nữa, từ vô thỉ trở lại cho đếnngày nay, tùy thuận vô minh, làm nhữngviệc ngu si tạo tất cả điều ác; không có tríhuệ chân chính, tin theo lời tà, thọ lãnhpháp tà, những nghiệp si mê như vậy tạora oán thù vô lượng vô biên, ngày naysám hối, nguyện xin trừ diệt.Lại nữa, từ vô thỉ trở lại cho đếnngày nay, làm mười tà đạo, kết hết thảyoán thù, tạo tất cả ác nghiệp, niệm niệmphan duyên, chưa từng tạm xả, kích độngsáu căn, khởi các kiết nghiệp, hoặc thờithân khẩu chưa thỏa mãn thì tâm càngthêm độc ác, cho đến giỡn cười, gây ra thịphi. Không dùng tâm ngay thẳng làm việctheo người, thường ôm lòng siểm khúc,không biết hổ thẹn.Những tội như vậy, vô lượng vô biên,ở trong lục đạo, chịu đại khổ não, ngàynay sám hối, nguyện xin trừ diệt.Đệ tử chúng con tên... từ vô thỉ trởlại cho đến ngày nay, thân nghiệp bấtthiện, khẩu nghiệp bất thiện, ý nghiệpbất thiện. Những ác nghiệp như vậy đốivới Phật khởi ra tất cả tội chướng, đối vớiPháp khởi ra tất cả tội chướng, đối với BồTát Hiền Thánh khởi ra tất cả tội chướng.Những tội chướng như vậy vô lượng vôbiên, ngày nay chí thành cầu xin sám hối,nguyện xin trừ diệt.Lại nữa, từ vô thỉ trở lại cho đếnngày nay, thân ba ác nghiệp, miệng bốnác nghiệp, ý ba ác nghiệp, tạo ra tất cả tộingũ nghịch, tứ trọng, ngày nay sám hối,nguyện xin trừ diệt.Lại nữa, từ vô thỉ trở lại cho đếnngày nay, sáu căn, sáu trần, sáu thức,vọng tưởng điên đảo, phan duyên cáccảnh, tạo ra tất cả các tội, ngày nay sámhối, nguyện xin trừ diệt.Lại nữa, từ vô thỉ trở lại cho đếnngày nay, đối với nhiếp oai nghi giới,nhiếp thiện pháp giới, nhiếp chúng sanhgiới, phần nhiều có hủy phạm, sau nàythân hoại mạng chung, phải đọa ba đườngác, ở trong địa ngục chịu vô lượng vô biênhằng sa thống khổ. Sau lại đọa vào ngạquỷ sẽ ngu si, không hiểu biết gì, thườngbị đói khát, chịu các nhiệt não, rồi lại đọalàm súc sinh, chịu vô lượng khổ, ăn uốngvật bất tịnh, cơ hàn khốn khổ. Tội hết,được sinh làm người, đọa vào nhà tà kiến,tâm thường siểm khúc, tin lời tà, mấtchánh đạo, chìm vào biển sinh tử khônghẹn ngày ra.Tất cả tội ác, oán thù ba đời như thếnói không thể xiết, chỉ có chư Phật mớithấy hết, biết hết. Như chỗ chư Phật đãthấy đã biết, tội báo nhiều ít, ngày naysám hối, nguyện xin trừ diệt.Nguyện xin chư Phật, chư đại Bồ Tátđem đại từ bi lực, đại thần thông lực, nhưpháp điều phục chúng sanh lực, khiếnchúng con tên... ngày nay sám hối, tất cảoán thù liền được trừ diệt. Hết thảychúng sanh trong lục đạo đã chịu trả oánthù rồi, hay chưa chịu trả oán thù,nguyện xin nhờ sức đại từ bi lực của chưPhật, chư đại Bồ Tát và tất cả HiềnThánh, khiến hết thảy kẻ oán thù ấy hoàntoàn giải thoát. Từ nay trở đi cho đếnngày chứng quả Bồ đề, tất cả tội chướnghoàn toàn thanh tịnh, không sinh vàođường ác, sinh về Tịnh độ, bỏ sống oánthù, được sống trí huệ, bỏ thân oán thù,được thân kim cang, bỏ ác đạo khổ, đượcNiết bàn vui, nhớ ác đạo khổ, phát Bồ đềtâm, tứ đẳng lục độ thường được hiệntiền, tứ biện lục thông được tự tại như ý,dõng mãnh tinh tấn, không thôi khôngnghỉ, tu lên cho đến mãn hạnh Thập địa,trở lại độ thoát vô biên chúng sanh.Ngày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng nguyện xin cho tất cảchúng sanh đời quá khứ, đời hiện tại vàcùng tận đời vị lai trong bốn loài, sáuđường, đều được nhờ sự sám hối hôm naymà thanh tịnh, đồng được giải thoát,đồng đủ trí huệ, thần thông tự tại.Nguyện xin cho các chúng sanh ấy từ naytrở đi cho đến ngày thành Phật, thườngthấy được Pháp thân của chư Phật khắpmười phương, tận hư không giới, thườngthấy thân tử ma kim sắc, ba mươi haitướng tốt và tám mươi vẻ đẹp của chưPhật, phân tán ra khắp mười phương cứuđộ chúng sanh; thường thấy chư Phậtphóng bạch hào tướng quang ở giữa haichặn mày, tế độ chúng sanh đau khổtrong địa ngục.Lại nguyện xin cho đại chúng đồngnghiệp trong đạo tràng, nhờ công đứcnhân duyên sám hối thanh tịnh hôm nay,mà từ nay trở đi bỏ thân này thọ thânkhác, cũng không vào trong địa ngục đểchịu những thống khổ, tiêu hình hoại thể,trong vạc nước sôi, lò lửa nóng, khôngtrải qua đường ngạ quỷ mà chịu cácthống khổ đói khát; cổ nhỏ bằng kim,bụng to bằng trống chầu; không trải quađường súc sinh để đền nợ cũ, trả mạngxưa, chịu các sự phanh thây xẻ thịt, lôikéo khốn khổ.Nếu ở trong loài người, thì thânkhông mắc phải bốn trăm lẻ bốn bệnhkhổ não, không chịu khổ đại hàn, đạinhiệt khó nhẫn nại; không chịu khổ vìđao gươm, roi gậy đánh đập, thuốc độc,não hại khốn khổ; không gặp phải tai nạnđói khát khốn khổ.Lại nguyện xin đại chúng, từ nay trởđi giữ giới trong sạch, không làm ô uế đạotâm, thường tu nhân nghĩa, niệm tưởngbáo ơn, cúng dường cha mẹ như cúngdường Phật không khác, phụng sự Sưtrưởng như đối chư Phật, kỉnh trọng quốcchủ như thường trú Pháp thân, đối vớimọi người như mình không khác.Lại nguyện xin đại chúng, từ nay trởđi cho đến ngày thành Phật, hiểu thấunghĩa lý sâu mầu của chư Phật, tâm tríkhông sợ hãi, rõ thông Đại thừa, thấysuốt chánh pháp liền tự khai giải, khôngphải nhờ ai chỉ bày, một lòng kiên cố cầuđạo Bồ đề trở lại hóa độ vô biên chúngsanh, đồng như chư Phật, thành bậcChánh giác.Ngày nay đại chúng ẩn thân hay hiệnthân trong đạo tràng xin chứng minh cholời phát nguyện mảy mọn sau này:Chúng con tên... chánh nguyện:Nguyện sinh về cảnh của Thánhnhân ở, thường hay kiến lập đạo tràng,hưng hiển cúng dường, làm lợi ích rộnglớn cho tất cả chúng sanh. Nguyệnthường được Tam Bảo từ bi nhiếp thọ,thường có thế lực giáo hóa dìu dắt đượcdễ dàng, thường tu hành tinh tấn, khôngsay đắm dục lạc ở đời; thường biết cácpháp đều không có tự tánh; đối với ngườioán kẻ thân đều đem điều lành bình đẳnghóa độ cho đến Bồ đề tâm không thốichuyển.Từ nay trở đi, một mảy thiện tâmnào cũng nhờ thiện lực này mà thànhtựu.Lại nguyện sinh trong loài người,sinh vào nhà từ thiện; lại lập từ bi đạotràng, cúng dường Tam Bảo, điều thiệnnhỏ nhiệm nào cũng đem bố thí hồihướng cho tất cả chúng sanh. Nguyệncùng với Hòa thượng, A Xà Lê chung lo tuhành, không xa lìa nhau, trường trai khổhạnh, tâm không ái nhiễm, không lập giađình, trung tín thanh bạch, nhân nhượnghòa bình, tổn mình lợi người, không cầudanh lợi.Lại nguyện xin xả thân này, khôngmong giải thoát, sinh trong loài quỷ thần;nguyện làm vị đại lực Hộ pháp thiệnthần, tế khổ thiện thần, không cần cơmáo, tự nhiên đầy đủ.Lại nguyện xin xả thân này, khôngmong giải thoát, sinh trong loài súc sanh,thường ở núi sâu hang thẳm ăn cỏ uốngnước, không thấy thống khổ, khi ra khỏirừng thì được an lành, không bị bắt nhốttrói buộc.Lại nguyện xin xả thân này, khôngmong giải thoát, sinh trong loài quỷ đóinguyện thân tâm an vui, không có cácđiều khổ não, giáo hóa những ngạ quỷđồng khổ, sám hối tội lỗi phát tâm Bồ đề.Lại nguyện xin xả thân này, khôngmong giải thoát, sinh vào địa ngục, tựbiết đời trước của mình, giáo hóa nhữngngười đồng khổ sám hối tội lỗi phát tâmBồ đề.Đệ tử chúng con tên... nguyệnthường tự nhớ sự phát tâm Bồ đề, làmcho tâm Bồ đề tương tục không giánđoạn.Nguyện xin hết thảy chư Phật, chưĐại Bồ Tát và hết thảy Thánh Hiền cùngkhắp mười phương, rũ lòng từ bi chứnggiám cho chúng con.Lại nguyện cho chư Thiên, chư Tiên,hộ thế tứ vương, chủ thiện phạt ác, thủhộ trì chú, ngũ phương long vương, longthần bát bộ, chứng giám cho chúng conchí thành đảnh lễ quy y mười phươngTam Bảo.❖TÁN THÁN PHẬT VÀ CHÚ NGUYỆNĐại Thánh Thế Tôn,Nguy nga rực rỡ.Tam đạt chiếu suốt,Vua trong các Thánh.Phân thân tế vật,Hiện tọa đạo tràng.Trời người chiêm ngưỡng,Thọ pháp vô cùngBát âm vang dộiMa quân kinh hoàngOai chấn Đại thiên,Từ hóa lưu phương.Bi lực độ khắp,Thâu nhiếp mười phương,Từ hẳn tám khổĐến Bồ đề hương.Cho nên gọi là Như Lai, Ứng Cúng,Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, ThiệnThệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, ĐiềuNgự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật,Thế Tôn, độ người vô lượng, hết khổ sinhtử.Nay chúng con xin nhờ công đứcnhân duyên sám hối thanh tịnh và tánthán chư Phật nguyện cho tất cả chúngsanh trong tứ sinh lục đạo, từ nay trở đicho đến ngày thành Phật đều nhờ thầnlực của Phật mà được tùy tâm tự tại.TỪ BI ÐẠO TRÀNG SÁM PHÁPQUYỂN THỨ SÁUHẾTCUỐI QUYỂN SÁULương Hoàng Bảo Sám,Vạn đức hồng danh,Linh văn lục quyển tối hoằng thâm,Tự tự miễn tai truân,Đảnh lễ Phật danh,Tiêu tai bảo an ninh.Nam Mô Hiện Tiền Địa Bồ Tát Ma Ha Tát.(3 lần).
Quyen-06
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét