Quyen-06


LƯƠNG HOÀNG SÁM QUYỂN 06
 



TỪ BI ÐẠO TRÀNG
SÁM PHÁP
Hiệu Chính: HT. THÍCH TRÍ TỊNH
Dịch Giả: HT. THÍCH VIÊN GIÁC
QUYỂN THỨ SÁU
— ----—
QUYỂN 06


CHƯƠNG THỨ CHÍN
GIẢI OAN THÍCH KIẾT
(Tiếp Theo)
Ngày nay đại chúng đồng nghiệp
trong đạo tràng trước hết là hướng về nơi
tứ sinh lục đạo mà sám hối ác nghiệp của
thân.
Kinh dạy rằng:
“Có thân thời có khổ, không thân
thời không khổ”.
Thế thì thân này là nguồn gốc của
khổ.
Những ác báo khốc liệt trong ba
đường dữ đều do thân mà có. Chứ chưa
thấy việc gì người làm mình chịu, hay
mình làm người chịu. Mình làm mình
chịu, mình gây nhân mình tự chịu quả.
Nếu tạo thành một nghiệp, tội đã
không bờ bến, huống nữa chung thân làm
ác, tội biết bao nhiêu!
Nay ta chỉ biết có thân ta, không biết
có thân người, chỉ biết có ta đau khổ,
không biết có người đau khổ.
Chỉ biết có ta cầu an vui, không biết
người cũng cầu an vui.
Vì ngu si nên chúng ta sinh tâm bỉ
ngã, sinh tưởng oán thân, nên có oán thù
cùng khắp lục đạo.
Nếu không giải oán kiết thì biết lúc
nào ra khỏi lục đạo; cứ ở mãi trong ấy
kiếp này sang kiếp khác, há không đau
lòng sao!
Hôm nay đại chúng khởi tâm dõng
mãnh sinh đại hổ thẹn, làm lễ đại sám
hối, quyết lòng khiến một niệm cảm mười
phương Phật, một lạy đoạn trừ vô lượng
oán kiết.
Đồng nhau một lòng tha thiết đảnh
lễ quy y Thế gian Đại Từ Bi phụ:
Nam mô Di Lặc Phật.
Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam mô Nguyệt Diện Phật.
Nam mô Bảo Đăng Phật.
Nam mô Bảo Tướng Phật.
Nam mô Thượng Danh Phật.
Nam mô Tác Danh Phật.
Nam mô Vô Lượng Âm Phật.
Nam mô Vi Lam Phật.
Nam mô Sư Tử Thân Phật.
Nam mô Minh Ý Phật.
Nam mô Vô Năng Thắng Phật.
Nam mô Công Đức Phẩm Phật.
Nam mô Nguyệt Tướng Phật.
Nam mô Đắc Thế Phật.
Nam mô Vô Biên Hạnh Phật.
Nam mô Khai Hoa Phật.
Nam mô Tịnh Cấu Phật.
Nam mô Kiến Nhất Thế Nghĩa Phật.
Nam mô Dõng Lực Phật.
Nam mô Phú Túc Phật.
Nam mô Phước Đức Phật.
Nam mô Tùy Thời Phật.
Nam mô Quảng Ý Phật.
Nam mô Công Đức Kỉnh Phật.
Nam mô Thiện Tịch Diệt Phật.
Nam mô Tài Thiên Phật.
Nam mô Khánh Âm Phật.
Nam mô Đại Thế Chí Bồ Tát.
Nam mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát.
Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.
Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.
Lại quy y như vậy mười phương tận
hư không giới hết thảy Tam Bảo.
Nguyện xin nhờ Phật lực, Pháp lực,
Bồ Tát lực và hết thảy Hiền Thánh lực,
khiến tất cả chúng sanh có oán thù trong
tứ sinh lục đạo đồng đến đạo tràng. Mọi
người trong đại chúng đều sám tạ, tâm
niệm miệng nói lời như thế này:
Chúng con tên... từ vô thỉ vô minh
trú địa trở lại cho đến ngày nay, do vì
nhân duyên ác nghiệp của thân, hoặc đối
với các cõi trời, cõi người mà gây thù kết
oán, hoặc đối với loài a tu la, loài địa ngục
mà gây thù kết oán, nguyện nhờ Phật lực,
Pháp lực, Bồ Tát lực và hết thảy Hiền
Thánh lực, khiến các chúng sanh có tâm
oán hận ba đời, ở trong tứ sinh lục đạo,
hoặc có oán thù hay không phải oán thù,
hoặc khinh hoặc trọng, nhờ sự sám hối
hôm nay mà tội lỗi đều tiêu diệt, thân
tâm được thanh tịnh, không còn chịu đau
khổ trong ba cõi. Sinh ra nơi nào cũng
thường gặp được chư Phật.
Lại nữa, những người hiện đồng sám
hối hôm nay, từ vô thỉ sinh tử trở lại cho
đến ngày nay, vì nhân duyên ác nghiệp
của thân mà gây oán kết thù với hết thảy
chúng sanh trong ác đạo; hoặc do vì sân
hận, hoặc do vì tham ái, hoặc do vì ngu si,
từ ba độc căn ấy mà sinh ra mười ác
nghiệp: ưa giết hại cầm thú, đoạn mạng
trâu dê v.v... hoặc vì ruộng vườn, hoặc vì
nhà cửa, hoặc vì tiền tài, trở lại giết hại
lẫn nhau. Lại nữa, từ vô thỉ trở lại cho
đến ngày nay hoặc vì lợi dưỡng mà giết
lầm chúng sanh, hoặc giả làm thầy thuốc
châm chích bách tính, những tội như vậy,
oán thù vô lượng, ngày nay sám hối,
nguyện xin trừ diệt.
Lại nữa, từ vô thỉ cho đến ngày nay,
hoặc làm chúng sanh đói khát, hoặc giựt
lương thực của người, hoặc bức ép chúng
sanh uống mặn, nuốt đắng, hoặc đoạn
nước uống của người; bao nhiêu nghiệp
ác như vậy, sinh ra oán thù, ngày nay sám
hối nguyện xin trừ diệt.
Lại nữa, từ vô thỉ trở lại cho đến
ngày nay, xa lìa minh sư, thân cận bạn ác,
do thân ba nghiệp tạo bao nhiêu tội,
buông lòng giết hại người vô tội cách yểu
uổng; hoặc phá triệt ao hồ, bít lấp ngòi
rãnh, não hại các loài lớn bé dưới nước,
hoặc thiêu đốt núi rừng, hoặc bủa giăng
chài lưới sát hại tất cả chúng sanh dưới
nước. Oán thù như vậy vô lượng vô biên
ngày nay sám hối nguyện xin trừ diệt.
Lại nữa, từ vô thỉ trở lại cho đến
ngày nay, tâm không từ bi, hạnh không
bình đẳng, vặn cân bẻ móc, vào già ra non
(đong đầy gạt lưng), xâm lấn người hèn hạ,
hoặc phá hoại làng xóm của người, giành
giựt cướp đoạt, cắp trộm của người để
cung cấp cho mình, thiếu lòng thành tín,
sát hại lẫn nhau. Những oán thù như vậy
vô lượng vô biên, ngày nay sám hối
nguyện xin trừ diệt.
Lại nữa, từ vô thỉ trở lại cho đến
ngày nay, tâm không từ bi, hạnh không từ
bi, đối với chúng sanh trong sáu đường
làm đủ mọi điều khổ sở, hoặc đánh đập bà
con, không kể đạo tình quyến thuộc, hoặc
trói buộc giam cầm ngục tối, hoặc tra
khảo ngửa nghiêng, đâm bắn thương tích,
hủy hoại thân thể, chém chặt tàn hại, lột
da xẻ thịt, nấu nướng chiên xào. Những
oán thù như vậy vô lượng vô biên, ngày
nay sám hối nguyện xin trừ diệt.
Lại nữa, từ vô thỉ trở lại cho đến
ngày nay, do ba ác nghiệp của thân, bốn
ác nghiệp của miệng, ba ác nghiệp của ý,
tạo ra những tội tứ trọng, ngũ nghịch bao
nhiêu điều ác đều làm hết.
Tự ỷ mình tuổi cao mạng lớn, không
sợ quỷ thần, chỉ sợ mình không hơn
người, sợ người hơn mình, hoặc ỷ thế cao
dòng lớn họ mà khinh người ngạo vật, gây
ra oán thù như vậy, hoặc ỷ mình nghe
nhiều hiểu rộng mà khinh người ngạo
vật, gây ra oán thù như vậy hoặc vì văn
chương, kỹ nghệ mà khinh người ngạo
vật, gây ra oán thù như vậy, hoặc vì khoe
giàu, xa xỉ mà khinh người ngạo vật, gây
ra oán thù như vậy, hoặc vì ăn nói sắc sảo
mà khinh người ngạo vật, gây ra oán thù
như vậy.
Những oán thù ấy hoặc đối bên hình
tượng Phật Thánh không tâm cung kỉnh
mà sinh ra, hoặc đối với Hòa thượng, A xà
lê mà sinh ra, hoặc đối với các bậc thượng
tọa, trung tọa, hạ tọa chung ở với nhau
mà sinh ra, hoặc đối với quyến thuộc của
những người đồng tu học mà sinh ra,
hoặc đối với cha mẹ bà con thân thích mà
sinh ra.
Những oán thù như vậy vô lượng vô
biên, ngày nay sám hối, nguyện xin trừ
diệt.
Lại nữa, từ vô thỉ đến ngày nay, hoặc
đối với các loài trời, loài người mà sinh
thù kết oán, hoặc đối với loài a tu la, loài
địa ngục mà sinh thù kết oán, hoặc đối
với các loài súc sanh, loài ngạ quỷ mà
sinh thù kết oán, rộng ra cho đến đối với
hết thảy các loài chúng sanh trong mười
phương mà gây thù kết oán.
Những tội ác ấy vô lượng vô biên,
ngày nay sám hối, nguyện xin trừ diệt.
Lại nữa, chúng con tên... từ vô thỉ trở
lại cho đến ngày nay, hoặc vì tật đố, hoặc
vì siểm khúc để cầu cho mình hơn người,
hoặc vì danh dự, hoặc vì quyền lợi mà
theo ngoại đạo tà kiến không biết hổ
thẹn. Gây thù kết oán như vậy, hoặc nặng
hoặc nhẹ, tội nhân khổ quả, số lượng
nhiều ít, chỉ có chư Phật, chư đại Bồ Tát
mới thấy hết, biết hết.
Nguyện xin chư Phật, chư đại Bồ Tát
rũ lòng thương xót chúng con. Như
chúng con từ vô thỉ trở lại đây đã tạo ra
bao nhiêu tội lỗi, hoặc tự làm, hoặc dạy
người làm, hoặc thấy người làm sinh tâm
tùy hỷ, hoặc chúng con tự lấy của Tam
Bảo, hoặc dạy người lấy của Tam Bảo,
hoặc thấy người lấy mà sinh tâm tùy hỷ,
hoặc có che giấu, hoặc không che giấu
các tội nói trên. Như chỗ chư Phật, chư
đại Bồ Tát đã thấy, đã biết, tội lượng
nhiều ít, đáng đọa địa ngục, ngạ quỷ, súc
sanh, sa vào các đường ác, biên địa hạ
tiện để chịu oán thù, ngày nay chúng con
sám hối nguyện xin trừ diệt hết.
Thần lực của chư Phật không thể
nghĩ bàn, xin Phật rũ lòng từ bi cứu vớt
hết thảy chúng sanh.
Chúng con tên... nay hướng về tứ
sinh lục đạo, cha mẹ, Sư trưởng, hết thảy
bà con quyến thuộc mà sám hối tội đã
làm, cởi mở oán thù. Nguyện xin Tam Bảo
khiến hết thảy chúng sanh trong lục đạo,
có tâm oán thù chúng con, đều hoan hỷ
xả bỏ tất cả oán thù, không còn sinh tâm
phân biệt oán thân, đối với nhau đều vô
ngại, như hư không.
Nguyện xin từ nay trở đi cho đến
ngày thành Phật, đoạn trừ hết kiết tập
phiền não.
Ba nghiệp thanh tịnh không còn oán
hận, tùy ý sinh lên thiên cung bảo điện.
Tứ vô lượng tâm, lục ba la mật, thường
hay tu hành trăm phước nghiêm thân,
vạn thiện đầy đủ, an trú vào nơi đại định
Thủ lăng nghiêm, chứng thân Kim cang.
Trong khoảng một niệm, hiện thân khắp
sáu đường, tế độ hết thảy chúng sanh,
đồng lên đạo tràng thành bậc Chánh giác.
Hôm nay đại chúng đồng nghiệp
trong đạo tràng đã sám hối được thân tội,
thì thân nghiệp được thanh tịnh. Còn lỗi
của khẩu nghiệp nay phải sám hối. Khẩu
nghiệp là cái họa môn của hết thảy oán
thù. Cho nên các Đức Phật đều dạy không
được nói hai lưỡi, nói lời hung ác, nói dối,
nói thêu dệt. Nên biết lời nói dua nịnh
quanh co, hoa mỹ hay đem lại thị phi, tai
họa, không phải là ít, mắc phải quả báo
rất nặng.
Than ôi! người đời, tâm ôm lòng ác
độc, miệng nói lời ác độc, thân làm việc
ác độc. Do ba điều ấy mà hại chúng sanh,
chúng sanh bị độc hại liền kết oán hận,
thề quyết báo thù hoặc đời này toại
nguyện, hoặc chết rồi mang theo. Chúng
sanh kết oán như vậy khắp cả lục đạo để
báo thù nhau, không bao giờ cùng tận.
Báo thù nhau như vậy đều do túc
nghiệp đời trước đã gây ra, chớ không
phải vô cớ, không có nguyên nhân.
Thân ba nghiệp, miệng bốn nghiệp.
Những nghiệp ấy mới thật là nguồn gốc
của tội ác.
Người tại gia không trung hiếu, chết
vào núi Thái Sơn, chịu sự thảm khốc của
lửa nóng, nước sôi. Người xuất gia không
vì Phật pháp, sau sẽ sinh về chỗ của
người ác thường ở để chịu oán thù. Oán
thù theo nhau như thế đều do ba nghiệp.
Trong ba nghiệp ấy khẩu nghiệp
nặng nhất, cho nên phải mắc đủ thứ quả
báo đau khổ, trong đêm dài mù mịt mà
không hay không biết.
Ngày nay đại chúng trong đồng
nghiệp trong đạo tràng biết rằng chúng
ta sở dĩ luân hồi mãi trong lục đạo đều do
khẩu nghiệp, hoặc buông lời khinh khi
thô tháo, miệng nói sắc sảo, biện bác xảo
lanh, nói lời phù phiếm, dối trá quỷ
quyệt, lời nói không đi đôi với việc làm,
nên mắc phải ác báo nhiều kiếp không
thôi. Vậy đại chúng đâu có thể không sợ
hãi, không hết lòng sám hối, không tẩy
trừ tội lỗi ấy đi.
Chúng con từ khi có thần thức trở
lại cho đến ngày nay, khẩu nghiệp bất
thiện, không tốt đối với tứ sinh lục đạo,
cha mẹ, Sư trưởng, tất cả bà con, không
có điều ác gì của các người ấy mà chúng
con không tuyên truyền. Chúng con nói
lời thô xẵng, phát tiếng bạo hoạnh, hủy
báng chê bai, bạn bè chơi nhảy, nhóm họp
mà nói xấu, nói lời vô nghĩa. Chỉ không
nói có, chỉ có nói không, thấy nói không
thấy, không thấy nói thấy, nghe nói
không nghe, không nghe nói nghe, làm
nói không làm, không làm nói làm.
Nói ngược nói xuôi như vậy, đảo lộn
trời đất, để lợi mình hại người, dèm chê
lẫn nhau.
Nói đến mình thì bao nhiêu phước
đức đều quy tụ về cho mình. Nói đến
người thì bao nhiêu đều ác độc đều đổ xô
về cho người. Cho đến khen chê tố cáo
Thánh Hiền, so lường vua tôi, cân nhắc
cha con, cơ hiềm Sư trưởng, hủy báng
thiện tri thức, vô đạo, vô nghĩa, không
ngó lại tai nạn u ách ở đời, tán hình mất
mạng, đời sau thống khổ vĩnh kiếp mắc
phải quả báo ác.
Vả chăng vừa cười giỡn đó, trong
khoảnh khắc liền chịu vô lượng trọng tội,
huống nữa, dùng lời ác mà làm hại cho tất
cả.
Đệ tử chúng con, từ vô thỉ trở lại cho
đến ngày nay do khẩu ác nghiệp, đối với
các loài trời, loài người mà có oán thù, đối
với loài a tu la, loài địa ngục mà oán thù,
đối với loài ngạ quỷ, loài súc sinh mà có
oán thù, đối với cha mẹ, Sư trưởng và tất
cả bà con mà có oán thù, đệ tử chúng con
tên... do lòng từ bi, đồng tu như Bồ Tát,
đồng nguyện như Bồ Tát, xin thay thế cho
tất cả chúng sanh mà đảnh lễ quy y Thế
gian Đại Từ Bi phụ:
Nam mô Di Lặc Phật.
Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam mô Tịnh Đoạn Nghi Phật.
Nam mô Vô Lượng Trì Phật.
Nam mô Diệu Lạc Phật.
Nam mô Bất Phụ Phật.
Nam mô Vô Trú Phật.
Nam mô Đắc Xoa Ca Phật.
Nam mô Chúng Thủ Phật.
Nam mô Thế Quang Phật.
Nam mô Đa Đức Phật.
Nam mô Phất Sa Phật.
Nam mô Vô Biên Oai Đức Phật.
Nam mô Nghĩa Ý Phật.
Nam mô Dược Vương Phật.
Nam mô Đoạn Ác Phật.
Nam mô Vô Nhiệt Phật.
Nam mô Thiện Điều Phật.
Nam mô Danh Đức Phật.
Nam mô Hoa Đức Phật.
Nam mô Dõng Đức Phật.
Nam mô Kim Cang Quân Phật.
Nam mô Đại Đức Phật.
Nam mô Tịch Diệt Ý Phật.
Nam mô Hương Tượng Phật.
Nam mô Na La Diên Phật.
Nam mô Thiện Trú Phật.
Nam mô Bất Hưu Tức Bồ Tát.
Nam mô Diệu Âm Bồ Tát.
Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.
Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.
Lại quy y như vậy mười phương tận
hư không giới hết thảy Tam Bảo.
Nguyện xin nhờ Phật lực, Pháp lực,
Bồ Tát lực, Hiền Thánh lực, khiến tất cả
chúng sanh trong tứ sinh lục đạo, giác
ngộ trở lại mà đến đạo tràng.
Nếu người nào có thân hình bị câu
thúc trở ngại, có tâm mà không đến được,
nguyện xin nhờ Phật lực, Pháp lực, Bồ Tát
lực, Hiền Thánh lực thâu nhiếp tinh thần
của những người ấy, khiến tất cả đều đến
được đạo tràng này, thọ lãnh sự sám hối
khẩu nghiệp của chúng con; từ vô thỉ vô
minh trú địa trở lại cho đến ngày nay vì
nhân duyên của nghiệp ác khẩu, đối với
chúng sanh trong lục đạo, tạo ra đủ mối
oán thù, nguyện xin nhờ sức oai thần của
Tam Bảo khiến cho tất cả oán thù kết lại
trong ba đời của tứ sinh lục đạo, nhân
sám hối này mà được trừ diệt.
Chúng con tên... từ vô thỉ trở lại cho
đến ngày nay hoặc vì sân nhuế, hoặc vì
tham ái, hoặc vì ngu si, từ ba độc căn, tạo
mười ác hạnh, do bốn ác nghiệp của
miệng tạo ra vô lượng tội. Hoặc do ác
khẩu mà não loạn cha mẹ, Sư trưởng,
quyến thuộc, và tất cả chúng sanh; hoặc
đối với cha mẹ, khởi ra nghiệp nói dối;
hoặc đối với Sư trưởng, khởi ra nghiệp
nói dối; hoặc đối với quyến thuộc, khởi ra
nghiệp nói dối; hoặc đối với tất cả chúng
sanh, khởi ra nghiệp nói dối; hoặc thấy
nói không thấy, không thấy nói thấy;
hoặc nghe nói không nghe, không nghe
nói nghe; hoặc biết nói không biết, không
biết nói biết; hoặc vì kiêu mạn; hoặc vì
tật đố khởi ra nghiệp nói dối.
Những tội ác như vậy vô lượng vô
biên, ngày nay sám hối, nguyện xin trừ
diệt.
Lại nữa, từ vô thỉ trở lại cho đến
ngày nay khởi ra nghiệp hai lưỡi, thọ lãnh
lời ác của người khác không thể che giấu;
đến người này nói người kia, đến người
kia nói người này; làm cho người này chia
rẽ người kia, làm cho người kia đau khổ;
hoặc vì cười giỡn, làm cho hai bên đấu
tranh nhau, cốt nhục chia lìa; phá quyến
thuộc của người, sàm loạn quần thần
nhiễu hại tất cả.
Những tội ác như vậy vô lượng vô
biên, ngày nay sám hối, nguyện xin trừ
diệt.
Lại nữa, từ vô thỉ trở lại cho đến
ngày nay, tạo tội ỷ ngữ, nói lời vô nghĩa,
lời không lợi ích hoặc làm phiền não cha
mẹ; hoặc làm phiền não Sư trưởng; hoặc
làm phiền não bạn đồng học; cho đến đối
với hết thảy chúng sanh trong lục đạo
khởi tâm não hại.
Như vậy khẩu nghiệp khởi ra oán
thù vô lượng vô biên, ngày nay sám hối,
nguyện xin trừ diệt.
Nguyện nhờ Phật lực, Pháp lực, Bồ
Tát lực và hết thảy Hiền Thánh lực, ngày
nay chúng con sám hối, khiến cho tất cả
oán thù ba đời trong bốn loài sáu đường,
hết thảy sự gây thù kết oán hoàn toàn
giải thoát, bao nhiêu tội nghiệp đều tiêu
trừ, hoàn toàn không trở lại gây thù kết
oán nữa, không đọa trở lại trong ba
đường ác nữa, rốt ráo không trở lại trong
lục đạo hòng làm khổ sở độc hại nhau
nữa.
Từ nay trở đi xả bỏ tất cả oán thù
không còn phân biệt oán, thân, tất cả đều
hòa hiệp như nước với sữa, tất cả đều
hoan hỷ như ở Sơ địa, hằng làm pháp
thân, từ bi quyến thuộc.
Từ nay trở đi cho đến ngày thành
Phật, không còn trở lại chịu quả báo
trong ba cõi, đoạn ba nghiệp chướng, trừ
năm bố úy, tứ vô lượng tâm, lục ba la mật
tăng tấn, thâm tu, hành đạo Đại thừa, vào
trí huệ Phật. Hết thảy hạnh nguyện đầy
như biển cả. Lục thông, Tam minh, thảy
đều thông suốt, chứng pháp Tam mật, đủ
năm phần Pháp thân, phát Kim cang huệ,
thành quả chủng trí.
Ngày nay đại chúng đồng nghiệp
trong đạo tràng đã được sám hối thân
nghiệp rồi, khẩu nghiệp rồi; thứ lại sám
hối ý nghiệp cho được thanh tịnh.
Hết thảy chúng sanh luân hồi sinh
tử, không được giải thoát đều do ý
nghiệp.
Thập ác ngũ nghịch kiết tập kiên cố
quyết định đều do ý nghiệp. Cho nên
Phật dạy rằng: “Không đoạn được tham
dục, sân nhuế và ngu si tà kiến, thì sau
phải đọa địa ngục chịu khổ vô cùng”.
Ngày nay đại chúng đã cùng nhau nhận
thấy rằng: “Cái tâm nó thúc đẩy cái thức
làm việc cũng như vua chỉ huy tất cả đình
thần”.
Miệng nói lời ác, thân làm việc ác,
nên hay chiêu tập quả báo đau khổ kịch
liệt trong sáu đường.
Nên biết rằng: Thân bị hủy diệt tan
mất, việc ấy là do tâm tạo. Nay muốn sám
hối trước phải đoạn trừ cái tâm, sau mới
đánh dẹp cái ý. Vì cớ gì vậy? Kinh dạy
rằng: “Chế ngự tâm lại một chỗ thì việc gì
cũng xong”.
Vậy thì tâm trong sạch, đó là nguồn
gốc của giải thoát; ý thanh khiết, đó là
nền tảng của tiến hóa.
Được như thế, thì quả báo kịch liệt
nơi tam đồ không lại, mà thống khổ vô
cùng trong ác đạo cũng chẳng qua.
Nhưng thân nghiệp, khẩu nghiệp, thô
thiển bên ngoài dễ trừ. Ý nghiệp rất vi tế
bên trong thật là khó trừ. Như Lai là bậc
Đại Thánh, Nhất thế trí. Nhân đối với
thân, khẩu, ý mới không cần giữ gìn,
phàm phu ngu muội mê lầm, dám không
cẩn thận hay sao!
Nếu không đánh dẹp ba nghiệp làm
cho ba nghiệp thanh tịnh thì chưa thấy
được điều lành của ba nghiệp.
Vì thế nên kinh dạy rằng: “Phòng
ngừa cái ý như canh gác cửa thành, giữ
gìn cái miệng như bưng kín miệng bình”.
Như thế, chúng con đâu dám không
giữ gìn ba nghiệp hay sao. Chúng con từ
vô thỉ trở lại cho đến ngày nay, thọ thân
này do vô minh phát khởi ra ái dục, làm
cho thêm lớn đường sinh tử và cũng hay
làm đầy đủ mười hai điều đau khổ, tám
tà, tám nạn, luân hồi lưu chuyển trong
tam đồ lục đạo, không có chỗ nào là
không trải qua. Chịu vô lượng khổ trong
những chỗ như vậy đều do ý nghiệp cấu
tạo, sinh ra oán thù. Ý nghiệp niệm niệm
phan duyên, chưa từng tạm xả, kích động
lục căn, chạy khắp ngũ thể. Những ác
nghiệp nặng hay nhẹ đều do ý tạo ra cả.
Nếu thân và khẩu chưa vừa ý thì tâm
càng thêm giận dữ độc ác, bèn sát hại
nhau, không thương xót.
Như chúng con hơi có chút ghẻ ngứa
đã không thể chịu được, giả sử việc ấy ở
nơi người khác thì cho sự đau khổ không
bao nhiêu.
Thấy lỗi của người lòng muốn tuyên
truyền nói ra, tự mình có lỗi không muốn
người khác nghe biết. Có tâm niệm như
vậy thật là xấu hổ.
Lại nữa, ý khởi sân hận là mở đường
rộng lớn, rước oán tặc vào tâm. Sở dĩ
trong kinh Phật dạy rằng: “Giặc cướp
công đức không gì hơn sân nhuế”.
Lại nữa, kinh Hoa Nghiêm dạy rằng:
“Phật tử khởi lên một niệm sân tâm, thì
trong tất cả ác tâm không có tâm nào ác
hơn nữa”.
Vì sao vậy?
Vì khởi lên một niệm sân thì phải
chịu một trăm ngàn vạn sự chướng ngại.
Chướng không thấy Bồ đề.
Chướng không nghe được Chánh
pháp.
Chướng làm cho sinh vào đường ác.
Chướng sinh ra nhiều tật bệnh.
Chướng bị người hủy báng.
Chướng sinh ra ám độn.
Chướng làm mất chánh niệm.
Chướng làm cho ít trí huệ.
Chướng làm cho gần ác tri thức.
Chướng không ưa việc hiền lành.
Chướng làm cho xa chánh kiến.
Cho đến xa lìa chánh giáo của Phật,
vào cảnh giới của ma, trái với thiện tri
thức, các căn khiếm khuyết, sinh vào các
nhà làm nghiệp ác, ở nơi biên địa.
Những chướng như vậy đều do sân
hận, nhiều không thể kể xiết.
Chúng con từ vô thỉ trở lại cho đến
ngày nay, lẽ ra cũng có vô lượng vô biên
ác tâm sân hận, cho đến khởi sân hận
không kể gì bà con họ hàng, huống nữa là
đối với các chúng sanh trong lục đạo. Cho
đến do sân hận mà gây ra phiền não
mãnh liệt độc ác, mà mình không tự biết.
Chỉ về phần sự tướng bên ngoài không
thực hiện được như ý muốn, chớ về tâm
tưởng thì không có việc gì tâm không
nghĩ đến.
Giá như điều ác gì tâm đã nghĩ được,
đã thực hiện được như ý muốn thì không
ai là không khỏi bị khốn khổ.
Bởi thế cho nên một phen thiên tử
(vua) nổi giận thì thây phơi đầy đường
ngàn dặm.
Từ vua trở xuống thì tự do ngang
tàng quấy nhiễu chúng sanh, đánh đập,
trói buộc những người có tội. Ngay lúc
bấy giờ thì không thể chỉ vào đâu mà nói
rằng: “Ta làm lành được, chỉ sợ đánh
người không đau, không nặng, không
khốc liệt mà thôi”. Đó là sự ác độc của ý
nghiệp chung cho tất cả loài hữu tình, trí
ngu đều không khỏi. Giàu sang nghèo
hèn như nhau mà chưa có một ngày nào
biết hổ thẹn ăn năn. Ngày nay đại chúng
đồng nghiệp trong đạo tràng nhận thấy
phiền não sân hận của ý nghiệp rất sâu
kín. Dầu chúng ta có muốn xả bỏ, nhưng
gặp cảnh nó cũng sinh tâm, cùng với ác ý
hoạt động, niệm niệm xúc chạm nhau,
biết lúc nào thoát ly được khổ não ấy. Đại
chúng đã biết tội này không thể để yên
vậy mà không lo sám hối, thì ngày nay
phải khấu đầu lễ bái, tỏ hết lòng thành
sám hối tội sân hận, nguyện xin trừ diệt.
Mọi người phải đầu thành đảnh lễ quy y
Thế gian Đại Từ Bi phụ:
Nam mô Di Lặc Phật.
Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam mô Vô Sở Phụ Phật.
Nam mô Nguyệt Tướng Phật.
Nam mô Điện Tướng Phật.
Nam mô Cung Kỉnh Phật.
Nam mô Oai Đức Thủ Phật.
Nam mô Trí Nhật Phật.
Nam mô Thượng Lợi Phật.
Nam mô Tu Di Đảnh Phật.
Nam mô Trị Oán Tặc Phật.
Nam mô Liên Hoa Phật.
Nam mô Ứng Tán Phật.
Nam mô Trí Thứ Phật.
Nam mô Ly Kiêu Phật.
Nam mô Na La Diên Phật.
Nam mô Thường Lạc Phật.
Nam mô Bất Thiểu Quốc Phật.
Nam mô Thiên Danh Phật.
Nam mô Kiến Hữu Biên Phật.
Nam mô Thậm Lương Phật.
Nam mô Đa Công Đức Phật.
Nam mô Bảo Nguyệt Phật.
Nam mô Sư Tử Tướng Phật.
Nam mô Nhạo Thuyền Phật.
Nam mô Vô Sở Thiểu Phật.
Nam mô Du Hí Phật.
Nam mô Sư Tử Du Hí Bồ Tát.
Nam mô Sư Tử Phấn Tấn Bồ Tát.
Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.
Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.
Lại quy y như vậy mười phương tận
hư không giới hết thảy Tam Bảo. Nguyện
xin Tam Bảo đem từ bi lực, vô lượng vô
biên tự tại lực; nạp thọ chúng con tên...
ngày nay hướng về tứ sinh lục đạo, cha
mẹ, Sư trưởng, hết thảy bà con mà sám
hối bao nhiêu oán thù do ý nghiệp đã kết
lại, hoặc có oán thù hay không phải oán
thù, hoặc khinh hoặc trọng, những oán
đã kết rồi, nguyện xin sám hối trừ diệt,
những oán chưa kết quyết không dám
kết.
Nguyện xin nhờ sức Tam Bảo đồng
gia tâm nhiếp thọ, thương xót, che chở
cho chúng con được giải thoát.
Đệ tử chúng con tên... từ vô thỉ trở
lại cho đến ngày nay, do vì nhân duyên ác
nghiệp của ý, nên đối với tứ sinh lục đạo,
cha mẹ, Sư trưởng và tất cả bà con, mà
kết các oán thù, hoặc khinh, hoặc trọng,
ngày nay hổ thẹn, tỏ bày sám hối, nguyện
xin trừ diệt tất cả oán thù.
Lại từ vô thỉ trở lại cho đến ngày
nay, y nơi gốc ba độc, khởi ra tâm tham,
nhân nơi tham sử, khởi ra tham nghiệp,
hoặc u ẩn hay hiển hiện, cùng tận hư
không giới hễ nơi nào, lúc nào thấy người
có của thì sinh tâm ác, nghĩ rằng: “Ta sẽ
lấy của ấy, cho đến của cha mẹ, của Sư
trưởng, của bà con, của hết thảy chúng
sanh, của chư Thiên, của chư Tiên, những
của ấy đều cho là thuộc về ta cả”.
Tội ác như thế vô lượng vô biên,
ngày nay sám hối, nguyện xin trừ diệt.
Lại nữa, tử vô thỉ trở lại cho đến
ngày nay, khởi ra sân nghiệp, ngày đêm
luôn luôn thiêu đốt thân tâm không có
một giờ phút nào tạm thời dừng nghỉ. Có
chút gì không bằng lòng, liền nổi giận
đùng đùng, đem chúng sanh ra mà não
hại đủ điều, hoặc roi gậy đánh đập, hoặc
nhận chìm xuống nước, cho đến dùng
cách xua đuổi (bức bách), bỏ đói khát, trói
buộc treo lên trên cao, hay nhốt vào
phòng tối cho đến chết.
Những tội sân hận như thế vô lượng
vô biên, gây ra oán thù không thể kể xiết,
ngày nay sám hối, nguyện xin trừ diệt.
Lại nữa, từ vô thỉ trở lại cho đến
ngày nay, tùy thuận vô minh, làm những
việc ngu si tạo tất cả điều ác; không có trí
huệ chân chính, tin theo lời tà, thọ lãnh
pháp tà, những nghiệp si mê như vậy tạo
ra oán thù vô lượng vô biên, ngày nay
sám hối, nguyện xin trừ diệt.
Lại nữa, từ vô thỉ trở lại cho đến
ngày nay, làm mười tà đạo, kết hết thảy
oán thù, tạo tất cả ác nghiệp, niệm niệm
phan duyên, chưa từng tạm xả, kích động
sáu căn, khởi các kiết nghiệp, hoặc thời
thân khẩu chưa thỏa mãn thì tâm càng
thêm độc ác, cho đến giỡn cười, gây ra thị
phi. Không dùng tâm ngay thẳng làm việc
theo người, thường ôm lòng siểm khúc,
không biết hổ thẹn.
Những tội như vậy, vô lượng vô biên,
ở trong lục đạo, chịu đại khổ não, ngày
nay sám hối, nguyện xin trừ diệt.
Đệ tử chúng con tên... từ vô thỉ trở
lại cho đến ngày nay, thân nghiệp bất
thiện, khẩu nghiệp bất thiện, ý nghiệp
bất thiện. Những ác nghiệp như vậy đối
với Phật khởi ra tất cả tội chướng, đối với
Pháp khởi ra tất cả tội chướng, đối với Bồ
Tát Hiền Thánh khởi ra tất cả tội chướng.
Những tội chướng như vậy vô lượng vô
biên, ngày nay chí thành cầu xin sám hối,
nguyện xin trừ diệt.
Lại nữa, từ vô thỉ trở lại cho đến
ngày nay, thân ba ác nghiệp, miệng bốn
ác nghiệp, ý ba ác nghiệp, tạo ra tất cả tội
ngũ nghịch, tứ trọng, ngày nay sám hối,
nguyện xin trừ diệt.
Lại nữa, từ vô thỉ trở lại cho đến
ngày nay, sáu căn, sáu trần, sáu thức,
vọng tưởng điên đảo, phan duyên các
cảnh, tạo ra tất cả các tội, ngày nay sám
hối, nguyện xin trừ diệt.
Lại nữa, từ vô thỉ trở lại cho đến
ngày nay, đối với nhiếp oai nghi giới,
nhiếp thiện pháp giới, nhiếp chúng sanh
giới, phần nhiều có hủy phạm, sau này
thân hoại mạng chung, phải đọa ba đường
ác, ở trong địa ngục chịu vô lượng vô biên
hằng sa thống khổ. Sau lại đọa vào ngạ
quỷ sẽ ngu si, không hiểu biết gì, thường
bị đói khát, chịu các nhiệt não, rồi lại đọa
làm súc sinh, chịu vô lượng khổ, ăn uống
vật bất tịnh, cơ hàn khốn khổ. Tội hết,
được sinh làm người, đọa vào nhà tà kiến,
tâm thường siểm khúc, tin lời tà, mất
chánh đạo, chìm vào biển sinh tử không
hẹn ngày ra.
Tất cả tội ác, oán thù ba đời như thế
nói không thể xiết, chỉ có chư Phật mới
thấy hết, biết hết. Như chỗ chư Phật đã
thấy đã biết, tội báo nhiều ít, ngày nay
sám hối, nguyện xin trừ diệt.
Nguyện xin chư Phật, chư đại Bồ Tát
đem đại từ bi lực, đại thần thông lực, như
pháp điều phục chúng sanh lực, khiến
chúng con tên... ngày nay sám hối, tất cả
oán thù liền được trừ diệt. Hết thảy
chúng sanh trong lục đạo đã chịu trả oán
thù rồi, hay chưa chịu trả oán thù,
nguyện xin nhờ sức đại từ bi lực của chư
Phật, chư đại Bồ Tát và tất cả Hiền
Thánh, khiến hết thảy kẻ oán thù ấy hoàn
toàn giải thoát. Từ nay trở đi cho đến
ngày chứng quả Bồ đề, tất cả tội chướng
hoàn toàn thanh tịnh, không sinh vào
đường ác, sinh về Tịnh độ, bỏ sống oán
thù, được sống trí huệ, bỏ thân oán thù,
được thân kim cang, bỏ ác đạo khổ, được
Niết bàn vui, nhớ ác đạo khổ, phát Bồ đề
tâm, tứ đẳng lục độ thường được hiện
tiền, tứ biện lục thông được tự tại như ý,
dõng mãnh tinh tấn, không thôi không
nghỉ, tu lên cho đến mãn hạnh Thập địa,
trở lại độ thoát vô biên chúng sanh.
Ngày nay đại chúng đồng nghiệp
trong đạo tràng nguyện xin cho tất cả
chúng sanh đời quá khứ, đời hiện tại và
cùng tận đời vị lai trong bốn loài, sáu
đường, đều được nhờ sự sám hối hôm nay
mà thanh tịnh, đồng được giải thoát,
đồng đủ trí huệ, thần thông tự tại.
Nguyện xin cho các chúng sanh ấy từ nay
trở đi cho đến ngày thành Phật, thường
thấy được Pháp thân của chư Phật khắp
mười phương, tận hư không giới, thường
thấy thân tử ma kim sắc, ba mươi hai
tướng tốt và tám mươi vẻ đẹp của chư
Phật, phân tán ra khắp mười phương cứu
độ chúng sanh; thường thấy chư Phật
phóng bạch hào tướng quang ở giữa hai
chặn mày, tế độ chúng sanh đau khổ
trong địa ngục.
Lại nguyện xin cho đại chúng đồng
nghiệp trong đạo tràng, nhờ công đức
nhân duyên sám hối thanh tịnh hôm nay,
mà từ nay trở đi bỏ thân này thọ thân
khác, cũng không vào trong địa ngục để
chịu những thống khổ, tiêu hình hoại thể,
trong vạc nước sôi, lò lửa nóng, không
trải qua đường ngạ quỷ mà chịu các
thống khổ đói khát; cổ nhỏ bằng kim,
bụng to bằng trống chầu; không trải qua
đường súc sinh để đền nợ cũ, trả mạng
xưa, chịu các sự phanh thây xẻ thịt, lôi
kéo khốn khổ.
Nếu ở trong loài người, thì thân
không mắc phải bốn trăm lẻ bốn bệnh
khổ não, không chịu khổ đại hàn, đại
nhiệt khó nhẫn nại; không chịu khổ vì
đao gươm, roi gậy đánh đập, thuốc độc,
não hại khốn khổ; không gặp phải tai nạn
đói khát khốn khổ.
Lại nguyện xin đại chúng, từ nay trở
đi giữ giới trong sạch, không làm ô uế đạo
tâm, thường tu nhân nghĩa, niệm tưởng
báo ơn, cúng dường cha mẹ như cúng
dường Phật không khác, phụng sự Sư
trưởng như đối chư Phật, kỉnh trọng quốc
chủ như thường trú Pháp thân, đối với
mọi người như mình không khác.
Lại nguyện xin đại chúng, từ nay trở
đi cho đến ngày thành Phật, hiểu thấu
nghĩa lý sâu mầu của chư Phật, tâm trí
không sợ hãi, rõ thông Đại thừa, thấy
suốt chánh pháp liền tự khai giải, không
phải nhờ ai chỉ bày, một lòng kiên cố cầu
đạo Bồ đề trở lại hóa độ vô biên chúng
sanh, đồng như chư Phật, thành bậc
Chánh giác.
Ngày nay đại chúng ẩn thân hay hiện
thân trong đạo tràng xin chứng minh cho
lời phát nguyện mảy mọn sau này:
Chúng con tên... chánh nguyện:
Nguyện sinh về cảnh của Thánh
nhân ở, thường hay kiến lập đạo tràng,
hưng hiển cúng dường, làm lợi ích rộng
lớn cho tất cả chúng sanh. Nguyện
thường được Tam Bảo từ bi nhiếp thọ,
thường có thế lực giáo hóa dìu dắt được
dễ dàng, thường tu hành tinh tấn, không
say đắm dục lạc ở đời; thường biết các
pháp đều không có tự tánh; đối với người
oán kẻ thân đều đem điều lành bình đẳng
hóa độ cho đến Bồ đề tâm không thối
chuyển.
Từ nay trở đi, một mảy thiện tâm
nào cũng nhờ thiện lực này mà thành
tựu.
Lại nguyện sinh trong loài người,
sinh vào nhà từ thiện; lại lập từ bi đạo
tràng, cúng dường Tam Bảo, điều thiện
nhỏ nhiệm nào cũng đem bố thí hồi
hướng cho tất cả chúng sanh. Nguyện
cùng với Hòa thượng, A Xà Lê chung lo tu
hành, không xa lìa nhau, trường trai khổ
hạnh, tâm không ái nhiễm, không lập gia
đình, trung tín thanh bạch, nhân nhượng
hòa bình, tổn mình lợi người, không cầu
danh lợi.
Lại nguyện xin xả thân này, không
mong giải thoát, sinh trong loài quỷ thần;
nguyện làm vị đại lực Hộ pháp thiện
thần, tế khổ thiện thần, không cần cơm
áo, tự nhiên đầy đủ.
Lại nguyện xin xả thân này, không
mong giải thoát, sinh trong loài súc sanh,
thường ở núi sâu hang thẳm ăn cỏ uống
nước, không thấy thống khổ, khi ra khỏi
rừng thì được an lành, không bị bắt nhốt
trói buộc.
Lại nguyện xin xả thân này, không
mong giải thoát, sinh trong loài quỷ đói
nguyện thân tâm an vui, không có các
điều khổ não, giáo hóa những ngạ quỷ
đồng khổ, sám hối tội lỗi phát tâm Bồ đề.
Lại nguyện xin xả thân này, không
mong giải thoát, sinh vào địa ngục, tự
biết đời trước của mình, giáo hóa những
người đồng khổ sám hối tội lỗi phát tâm
Bồ đề.
Đệ tử chúng con tên... nguyện
thường tự nhớ sự phát tâm Bồ đề, làm
cho tâm Bồ đề tương tục không gián
đoạn.
Nguyện xin hết thảy chư Phật, chư
Đại Bồ Tát và hết thảy Thánh Hiền cùng
khắp mười phương, rũ lòng từ bi chứng
giám cho chúng con.
Lại nguyện cho chư Thiên, chư Tiên,
hộ thế tứ vương, chủ thiện phạt ác, thủ
hộ trì chú, ngũ phương long vương, long
thần bát bộ, chứng giám cho chúng con
chí thành đảnh lễ quy y mười phương
Tam Bảo.
TÁN THÁN PHẬT VÀ CHÚ NGUYỆN
Đại Thánh Thế Tôn,
Nguy nga rực rỡ.
Tam đạt chiếu suốt,
Vua trong các Thánh.
Phân thân tế vật,
Hiện tọa đạo tràng.
Trời người chiêm ngưỡng,
Thọ pháp vô cùng
Bát âm vang dội
Ma quân kinh hoàng
Oai chấn Đại thiên,
Từ hóa lưu phương.
Bi lực độ khắp,
Thâu nhiếp mười phương,
Từ hẳn tám khổ
Đến Bồ đề hương.
Cho nên gọi là Như Lai, Ứng Cúng,
Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện
Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều
Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật,
Thế Tôn, độ người vô lượng, hết khổ sinh
tử.
Nay chúng con xin nhờ công đức
nhân duyên sám hối thanh tịnh và tán
thán chư Phật nguyện cho tất cả chúng
sanh trong tứ sinh lục đạo, từ nay trở đi
cho đến ngày thành Phật đều nhờ thần
lực của Phật mà được tùy tâm tự tại.
TỪ BI ÐẠO TRÀNG SÁM PHÁP
QUYỂN THỨ SÁU
HẾT

CUỐI QUYỂN SÁU
Lương Hoàng Bảo Sám,
Vạn đức hồng danh,
Linh văn lục quyển tối hoằng thâm,
Tự tự miễn tai truân,
Đảnh lễ Phật danh,
Tiêu tai bảo an ninh.
Nam Mô Hiện Tiền Địa Bồ Tát Ma Ha Tát.
(3 lần).









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét