LƯƠNG HOÀNG SÁM QUYỂN 07TỪ BI ÐẠO TRÀNGSÁM PHÁPHiệu Chính: HT. THÍCH TRÍ TỊNHDịch Giả: HT. THÍCH VIÊN GIÁCQUYỂN THỨ BẢY— ----—
QUYỂN 07
LỜI THUẬT KHUYẾN CỦA SÁM CHỦNgày nay, đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng hết lòng lắng nghe:Luận rằng: Chổ chí đức nhiệm mầutrạm tịch, vốn không thể nói; không thểnghĩ bàn. Nhưng phải tạm dùng lời đểdiễn tả trình bày chổ chí đức không thểtrình bày diễn tả ấy.Lời nói là con đường tắt, là phươngtiện dắt người vào đạo. Lời nói là cấp bậc,là thềm thang tạm mượn để đi đến chổchí lý, chí đức ấy. Lời nói là phương tiệncủa Thánh nhân tạm dùng để giáo hóachúng sanh.Sở dĩ vì vậy nên tạm mượn lời nói đểtả rõ chân lý. Khi chân lý đã được diễn tảrõ ràng rồi thì chân lý hẳn không phải làlời nói. Nhưng chân lý đã do lời nói màhiểu rõ được thì lời nói không ra ngoàichân lý.Tuy lời nói và chân lý hai điều tráinhau nhưng mà ảnh hưởng lẫn nhau,chưa từng sai lầm.Đối với người sơ cơ hữu học cần phảinhân nơi lời nói để hiểu đạo; đến địa vị vôhọc, thể nhập chân lý rồi thì lời nói trởnên vô dụng.Chỉ vì phàm ngu mê muội, nghiệpchướng sâu dày nên đối với mọi việckhông thể không dùng lời nói.Hiện tại trí thức thô thiển, khônghiểu thấu được lý nhiệm mầu; kiến giảicạn cợt không thông đạt được lẽ cùngcực.Nhưng nói thì dễ, làm thật khó. Chỉcó Thánh với Thánh mới được hoàn toàn.Nay có lời vấn nạn rằng: “Tự mìnhkhông chân chính làm sao khiến ngườichân chính được”. Ba nghiệp của mình uếtrược, làm sao khuyên người thanh tịnhđược? Tự mình không thanh tịnh, muốnkhiến người thanh tịnh thì không có lý.Tự mình không kiên cố, lấy gìkhuyên người kiên cố. Lời nói và việc làmkhác nhau càng làm cho người sinh phiềnnão.Đã làm cho người sinh phiền não, thìkhông nói còn hơn. Nghĩ cho kỹ, tự mìnhhá không sinh tâm hổ thẹn sao! Tôi làthiện tri thức nên phát ra lời ấy.Đến đây thì nên sửa sang y phục,thúc liễm dung nghi, không nên nói mộtlời gì nữa. Nay tôi là tác giả nghe thiện trithức nói như trên, lòng tôi rất hổ thẹn; tựbiết mình có lỗi nhiều, không dám khinhThánh nhân mà tự che giấu tội lỗi.Nay tôi muốn bỏ qua không nói phápsám này nữa, nhưng sợ có người nhânnghe lời tôi mà thêm phước. Nếu tôikhông bỏ qua, cứ giữ ý kiến này lại, thì sợcó người nhân đó mà sinh tội khinh chêhủy báng.Tấn thối lưỡng nan, tôi không biếtlàm thế nào nên mới lập ra pháp sám này.Tâm đã thiện thì đối các thiện phápđều vô ngại. Đại chúng nên nỗ lực màsám hối, không nên chấp trước các lờivấn nạn trên kia, mà phải một lòng nhờđấng Đại Từ Bi phụ che chở nhiếp thọcho.Đã có lời như thế thì không thể bỏqua mà không sám hối; cần phải sinh tâmhổ thẹn.Nguyện xin đại chúng chớ xúc nãonhau. Như lời tôi có chút hợp lý thì cùngnhau nhân đó mà cải ác tùng thiện, làmthiện tri thức với nhau. Nếu lời tôi khônghợp ý đại chúng thì xin đại chúng hoanhỷ bố thí, đừng trở lại làm ác tri thức mànên cùng nhau kết thành Bồ đề quyếnthuộc.❖CHƯƠNG THỨ MƯỜITỰ VUI MỪNGNgày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng, từ khi quy y trở lại đây,biết chỗ chí đức là nơi nương tựa của tấtcả.Đoạn nghi, sám hối thì tội ác mê lầmđều tiêu diệt. Tiếp đến phát tâm dìu dắtnhau tu hành thì cởi mở được oán thù,tiêu diêu tự tại.Như thế thời đại chúng há lại khônghớn hở vui mừng hay sao?Nay nói ý nghĩa những điều đáng vuimừng sung sướng thì trong kinh chéprằng:Có tám nạn khổ: Một là Địa ngục, hailà Ngạ quỷ, ba là Súc sinh, bốn là Biên địa,năm là Trường Thọ Thiên, sáu là tuy đượcthân người mà câm điếc, ngọng liệu, tàntật; bảy là sinh vào nhà Tà kiến, tám làsinh trước Phật hay sau Phật.Vì có tám nạn ấy nên chúng sanh cứchìm đắm mãi trong biển luân hồi sinhtử, không thể ra được.Nay chúng con sinh nhằm đời tượngpháp tuy không gặp Phật, nhưng sự vuimừng còn nhiều.Phàm có nạn là tại tâm, nếu tâmsinh nghi ngờ thì không phải nạn cũngthành nạn.Nếu tâm không sinh nghi ngờ thìnạn gì cũng thành ra phi nạn.Vì sao biết được?Ví như nạn thứ tám, nói rằng sinhtrước Phật hoặc sinh sau Phật là nạn.Nhưng bà già ở thành Đông, đồng sinhvới Phật một thời, đồng ở với Phật một xứmà bà già ấy không thấy Phật. Cho nênbiết rằng tâm nghi ngờ là nạn, vị tấtkhông đồng thời với Phật mà cho là nạn.Ma Ba Tuần ôm lòng ác độc trongkhi còn sống đã đọa vào địa ngục.Rồng nghe thuyết pháp còn ngộđược đạo Bồ đề. Vậy chắc gì ở nhân gianhay thiên thượng mà liền cho không cónạn. Tâm nếu biết điều thiện thì quả báobình đẳng.Cõi trời Lục dục là cao quý mà đọađịa ngục, súc sinh là thấp hèn mà lênđược đạo tràng.Thế nên tâm tà thì khinh nạn thànhtrọng, tâm chánh thì trọng nạn thành vôngại.Ngày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng vì tâm nghi nên gặp việckhông phải nạn thành ra nạn. Nếu tâmchánh thì nạn thành phi nạn.Nay chỉ cứ ra một điều ấy cũng đủhiểu rõ; trước Phật hay sau Phật đều làChánh pháp; biên địa súc sinh đều là đạotràng.Nếu tâm chánh thì không còn nạnnữa, bằng tâm còn nghi ngờ thì nạnthành ra vô lượng.Những điều vui mừng như thế sựthật không phải là ít, trong nhật dụnghằng ngày đại chúng không tự biết côngđức của mình. Nay tôi sơ lược trình bàyqua sự vui mừng theo thiển kiến của tôiđể đại chúng tự suy nghĩ.Nếu biết được sự vui mừng của mìnhthì cần phải tu tâm xuất thế.Tự vui mừng những gì?Phật dạy: “Địa ngục khó thoát khỏi,nay chúng ta đã cùng nhau xa lìa đượckhổ Địa ngục”. Đó là sự vui mừng thứnhất.- “Ngạ quỷ khó thoát được, naychúng ta đã thoát được những thống khổđói khát của Ngạ quỷ”. Đó là sự vui mừngthứ hai.- “Súc sinh khó xả bỏ, nay chúng tađã thoát được quả báo súc sinh”. Đó là sựvui mừng thứ ba.- “Sinh ở biên địa, không biết nhânnghĩa; nay chúng ta đồng được chung ởgiữa quốc độ có Phật, Pháp lưu hành; đíchthân thừa hưởng được giáo lý nhiệm mầucủa chư Phật”. Đó là sự vui mừng thứ tư.- “Sinh lên cõi trời trường thọ,không biết trồng cội phúc; nay chúng ta ởđây đều được trồng căn lành”. Đó là sự vuimừng thứ năm.- “Thân người khó được, một phenmất khó có trở lại; nay chúng ta đều đượclàm người”. Đó là sự vui mừng thứ sáu.- “Sáu căn không đầy đủ thì khôngtrồng được căn lành; nay chúng ta đềuđược thanh tịnh, hướng về pháp mônthâm diệu của Phật”. Đó là sự vui mừngthứ bảy.- “Có Thế trí biện thông tức là khôngphải nạn mà thành nạn, nay chúng tanhất tâm nương về Chánh pháp”. Đó là sựvui mừng thứ tám.- “Trước Phật sau Phật đều là nạn,hoặc cho rằng mắt mình không thấy Phậtlà đại nạn. Nay chúng ta đã cùng nhauphát đại thiện nguyện, thề độ hết thảychúng sanh cùng tận đời vị lai; khôngchấp việc không thấy Phật là nạn. Chỉmột phen thấy hình tướng Phật, mộtphen nghe được Chánh pháp, cũng tự chođồng như ngày xưa được thấy nghe ĐứcPhật thuyết pháp đầu tiên tại vườn LộcUyển. Việc làm của chúng ta mục đích làdiệt được tội, sinh được phước là quý; chứkhông phải vì không thấy Phật mà cho lànạn”.- Phật dạy: “Thấy được Phật là khó.Nay chúng ta đã cùng nhau chiêmngưỡng được hình tướng Phật”. Đó là sựvui mừng thứ chín.- Phật dạy: “Nghe được pháp Phật làkhó. Nay chúng ta đã cùng nhau hưởngđược Cam lồ pháp vị của Phật”. Đó là sựvui mừng thứ mười.- Phật dạy: “Xuất gia được là khó.Nay chúng ta được từ thân cát ái trở vềvới Đạo”. Đó là sự vui mừng thứ mườimột.- Phật dạy: “Lợi cho mình là dễ, lợicho người là khó”. Nay chúng ta một lạy,một bái đều vì tất cả chúng sanh khắpmười phương mà hồi hướng công đức. Đólà sự vui mừng thứ mười hai.- Phật dạy: “Chịu khổ, chịu cực đượclà khó”. Nay chúng ta, mọi người đều kiềucần, siêng năng làm lành không nghỉ,không biếng nhác. Đó là sự vui mừng thứmười ba.- Phật dạy: “Đọc tụng kinh điển đượclà khó”. Nay chúng ta giờ phút này đangđọc tụng kinh điển của Phật. Đó là sự vuimừng thứ mười bốn.- Phật dạy: “Tọa thiền là khó”. Naychúng ta có người tức tâm định ý. Đó làsự vui mừng thứ mười lăm.Ngày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng thấy có nhiều sự vuimừng như vậy vô lượng vô biên, khôngphải bấy nhiêu lời đó mà có thể kể hếtđược.Phàm người ở đời vui ít khổ nhiều.Được một điều vui mừng còn hớn hở thay,huống gì nay chúng ta có nhiều điều vuivô ngại.Được vô ngại này đều nhờ sức oaithần của mười phương Tam Bảo. Chúngta mọi người đều nên nhớ tưởng ơn đứcPhật, Pháp, Tăng. Đại chúng nên tha thiếtđầu thành đảnh lễ Tam Bảo, nguyện xinthay thế hết thảy Quốc vương, Đế chúa,Thổ cảnh, nhân dân, cha mẹ, Sư trưởng,thượng, trung, hạ tòa, tín thí đàn việt,thiện ác tri thức, chư Thiên, chư Tiên, hộthế Tứ vương, thông minh chính trực,Thiên địa, hư không, chủ thiện phạt ác,thủ hộ trì chú, ngũ phương Long vương,Long thần, Bát bộ, chư đại Ma vương, ngũđế Đại ma, nhất thiết Ma vương, Diêm lavương, Thái sơn Phủ quân, ngũ đạo, Đạithần, Thập bát Ngục vương và các quanthuộc trong địa ngục; rộng ra cho đến vôcùng vô tận các loài hữu tình, có thầnthức, có Phật tánh trong ba cõi sáuđường; nguyện vì các chúng sanh ấy màquy y tận hư không giới hết thảy mườiphương Tam Bảo.Nguyện xin Tam Bảo rũ lòng từ bi,đồng gia tâm nhiếp thọ, đồng đem thầnlực tự tại bất khả tư nghị mà che chở cứuvớt, làm cho hết thảy chư Thiên, chưTiên, hết thảy Thần vương, Thần tướng,rộng ra cho đến hết thảy chúng sanhtrong sáu đường, từ đây trở đi vượt khỏibiển sinh tử, đến bờ giải thoát bên kia,hạnh nguyện sớm viên mãn, đồng lênThập địa vào Kim cang tâm, thành bậcChánh giác.❖CHƯƠNG THỨ MƯỜI MỘTTƯỞNG NHỚ ƠN TAM BẢONgày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng đều nên nhớ tưởng ơnTam Bảo.Vì sao vậy?Bởi vì, giả sử như không biết TamBảo, thì làm sao sinh khởi từ tâm, thươngxót chúng sanh. Giả sử không biết TamBảo thì làm sao sinh khởi bi tâm, cứu hộnhiếp thọ hết thảy chúng sanh. Giả sửkhông biết Tam Bảo, thì làm sao sinhkhởi tâm bình đẳng quán sát oán thânnhư nhau. Giả sử không biết Tam Bảo, thìlàm sao có được diệu trí chứng đạo Vôthượng. Giả sử không biết Tam Bảo, thìlàm sao hiểu rõ được lý nhị không (Nhânkhông, Pháp không) là chân không chânthật, vô tướng mà tu hành.Phật dạy:“Thân người khó được, nay đã được,lòng tin khó sinh, nay đã sinh”.Chúng con ngày nay nhờ quy y TamBảo, mắt không thấy sắc lửa phun, cảnhrút lưỡi ở địa ngục, ngạ quỷ; tai khôngnghe tiếng kêu la nhiệt não, khổ sở ởcảnh địa ngục, ngạ quỷ; mũi không ngửimùi máu mủ tanh hôi, lột da xẻ thịt ởcảnh địa ngục, ngạ quỷ; lưỡi không nếmmùi hôi thối, hư nát; thân không xúcchạm cảnh giá lạnh, lò than hồng, vạc dầusôi ở địa ngục; ý thường biết Phật là đấngCha lành, từ bi vô thượng, là đấng Đại yvương; ý biết tất cả Phật pháp, là thuốchay để trị bệnh cho tất cả chúng sanh;biết các vị Hiền Thánh là từ mẫu săn sócbệnh hoạn cho tất cả chúng sanh. Ýthường biết nghĩ tưởng Tam Bảo là bangôi báu ủng hộ thế gian; ý thường tưởngnghĩ gì chúng ta đều biết được hết.Chúng con ngày nay tuy sinh rakhông gặp Phật, nhằm đời mạt pháp,nhưng không có đủ tín tâm, sáu cănthanh tịnh, không có suy não, đi lại vừa ý,đứng ngồi tự do, vô ngại. Những quả báotốt đẹp ấy đều do duyên lành đời trước,nhờ ơn Tam Bảo khiến phát tâm Bồ đề.Những lợi ích như thế vô lượng vô biên,không thể kể xiết. Vậy chúng con há lạikhông lo báo ân, cúng dường Tam Bảohay sao?Ngày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng nên biết rằng: “Cúngdường là công đức lớn hơn hết thảy trongtất cả các công đức”.Trong kinh Phật dạy: “Nhớ lại đờiquá khứ chỉ cúng dường Tam Bảo mộtmảy may, nhờ phước báo ấy, nay gặp đượcPhật Thế Tôn”.Lại nữa, trong kinh cũng chép rằng:“Nếu muốn được quả báo tốt mà xây tháp,lập tịnh xá, cúng dầu đèn, tràng phan,bảo cái, hoa hương, nệm gối và bao nhiêuthứ cúng dường khác v.v... cũng chưa phảilà báo ơn Đức Phật”.Muốn báo ơn Đức Phật, cần phảiphát tâm Bồ đề, lập bốn lời thệ nguyệnrộng lớn, tạo vô lượng duyên lành, traugiồi thân tâm, tu hạnh Tịnh độ. Ấy là kẻtrí biết báo ơn Đức Phật vậy.Ngày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng nhận thấy ân đức từ bi vôlượng của Đức Phật không thể báo đáp.Các vị đại Bồ Tát nghiền thân cúng dườngmà còn chưa thể báo ơn Đức Phật muônmột, huống gì chúng con là phàm phu màcó thể báo ơn Đức Phật được sao? Đạichúng chỉ y theo lời Kinh dạy mà làm việclợi ích cho người là hơn hết. Mọi ngườinên hết lòng đầu thành đảnh lễ Tam Bảokhắp vì hết thảy chúng sanh, vô cùng, vôtận trong bốn loài sáu đường mà quy yThế gian Đại Từ Bi phụ:Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Đức Bảo Phật.Nam mô Ứng Danh Xưng Phật.Nam mô Hoa Thân Phật.Nam mô Đại Âm Thanh Phật.Nam mô Biện Tài Tán Phật.Nam mô Kim Cang Châu Phật.Nam mô Vô Lượng Thọ Phật.Nam mô Châu Trang Nghiêm Phật.Nam mô Đại Vương Phật.Nam mô Đức Cao Hạnh Phật.Nam mô Cao Danh Phật.Nam mô Bách Quang Phật.Nam mô Hỷ Diệt Phật.Nam mô Long Bộ Phật.Nam mô Ý Nguyện Phật.Nam mô Bảo Nguyệt Phật.Nam mô Diệt Kỷ Phật.Nam mô Hỷ Vương Phật.Nam mô Điều Ngự Phật.Nam mô Hỷ Tự Tại Phật.Nam mô Bảo Kế Phật.Nam mô Ly Úy Phật.Nam mô Bảo Tạng Phật.Nam mô Nguyệt Diện Phật.Nam mô Tịnh Danh Phật.Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.Lại quy y như vậy mười phương tậnhư không giới hết thảy Tam bảo.CHƯƠNG THỨ MƯỜI HAICHỦ SÁM LỄ TẠ ĐẠI CHÚNGNgày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng đã cùng nhau sinh lòngtin kiên cố, phát tâm Bồ đề, thề khôngthối chuyển. Đó là một chí khí có nănglực mạnh không thể nghĩ bàn. Tâm ấy, chíấy chư Phật rất ngợi khen.Ngày nay tác giả tôi cũng hết lòngtùy hỷ và nguyện đời sau sẽ được gặpnhau lại. Xả thân này thọ thân khácnguyện không rời nhau, cho đến ngàythành Phật, hằng làm bà con Phật pháp,quyến thuộc từ bi.Ngày nay nếu tôi lập ra Pháp Sámnày như giả dối; trí không sáng suốt, thântrái với hạnh, khinh suất tỏ bày ý ấy. Thậtđáng lo sợ, đối với sự thấy nghe củangười.Sức người hữu hạn mong manh,công việc thì quan trọng rộng lớn, nhưnước lửa trái nhau, nên tôi rất ngạingùng. Nếu không nương nhờ mộtnguyên nhân cường tráng thì không thểcó kết quả thắng diệu. Thành thật, tôibiết có sai lầm, nhưng lòng tôi khôngquên việc thiện. Mong nhờ sức hộ niệmcủa đại chúng đồng làm từ thân. Ngưỡngxin đại chúng giáng đức xuống đạo tràng.Thời giờ mau chóng thoạt vậy trôiqua, nếu để duyên nghiệp lôi cuốn thìkhó gặp thắng hội.Vậy tự mình nên phải cố gắng siêngnăng khóa lễ, lợi mình lợi người, chớ hiênngang bài xích, sau không hối hận kịp.Pháp âm của Phật một phen lọt vàotai, thì công đức phước báo vĩnh kiếp vẫncòn hoài; một niệm thiện tâm, lợi ích chothân tâm mãi mãi.Nếu người nào có chí hướng cươngquyết thì không có nguyện gì mà khôngthành tựu viên mãn.Đại chúng cùng nhau chí tâm đảnhlễ quy y Thế gian Đại Từ Bi phụ:Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Oai Đức Tịch Diệt Phật.Nam mô Thọ Tướng Phật.Nam mô Đa Thiên Phật.Nam mô Tu Diệm Ma Phật.Nam mô Thiên Ái Phật.Nam mô Bảo Chúng Phật.Nam mô Bảo Bộ Phật.Nam mô Sư Tử Phận Phật.Nam mô Cực Cao Hạnh Phật.Nam mô Nhân Vương Phật.Nam mô Thiện Ý Phật.Nam mô Thế Minh Phật.Nam mô Bảo Oai Đức Phật.Nam mô Đức Thừa Phật.Nam mô Giác Tưởng Phật.Nam mô Hỷ Trang Nghiêm Phật.Nam mô Hương Tế Phật.Nam mô Hương Tượng Phật.Nam mô Chúng Diệm Phật.Nam mô Từ Tướng Phật.Nam mô Diệu Hương Phật.Nam mô Kiên Khải Phật.Nam mô Oai Đức Mãnh Phật.Nam mô Châu Khải Phật.Nam mô Nhân Hiền Phật.Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.Lại quy y như vậy mười phương tậnhư không giới hết thảy Tam Bảo.❖CHƯƠNG THỨ MƯỜI BATỔNG PHÁT ĐẠI NGUYỆNNgày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng lại cùng nhau nhờ côngđức nhân duyên sám hối, phát tâm,nguyện cho mười phương tận hư khônggiới hết thảy Thiên chủ, hết thảy chưThiên, quyến thuộc của chư Thiên;nguyện cho Tiên chủ, hết thảy chơn Tiên,quyến thuộc của chơn Tiên; nguyện choPhạm vương, Đế Thích, hộ thế Tứ thiênvương, Thần vương, Thần tướng và quyếnthuộc của các vị ấy; nguyện cho các vịthông minh chính trực, thiên địa hưkhông, chủ thiện phạt ác, thủ hộ trì chú,hết thảy Thần vương, hết thảy Thầntướng và quyến thuộc của các vị ấy;nguyện cho các vị Diệu Hóa Long vương,Đầu Hóa Đề Long vương, Ngũ phươngLong vương, Long thần bát bộ, bát bộThần vương, bát bộ Thần tướng và quyếnthuộc của các vị ấy; nguyện cho A tu lavương, hết thảy Thần vương, hết thảyThần tướng và quyến thuộc của vị ấy,nguyện cho nhân đạo, hết thảy nhânvương, thần dân, tướng soái và quyếnthuộc của các vị ấy; lại nguyện cho mườiphương Tỳ kheo, Tỳ kheo ni, Thức xoa mana, Sa di, Sa di ni và quyến thuộc của cácvị ấy; nguyện cho Diêm La vương, TháiSơn phủ quân, ngũ đạo Đại thần, mườitám ngục vương, hết thảy Thần vương,hết thảy Thần tướng và quyến thuộc củacác vị ấy; lại nguyện cho hết thảy chúngsanh trong đường địa ngục, hết thảychúng sanh trong đường ngạ quỷ, hếtthảy chúng sanh trong đường súc sinh vàquyến thuộc của mỗi loài ấy; lại nguyệncho hết thảy chúng sanh hoặc lớn, hoặcnhỏ, cùng tận đời vị lai trong mườiphương, tận hư không giới và quyếnthuộc của các chúng sanh ấy; lại nguyệncho hết thảy chúng sanh đời sau này nếutrái với lời đại nguyện hôm nay, tất cảđều được trở lại trong bể đại nguyện này,mỗi mỗi đều đầy đủ công đức trí huệ.Những chúng sanh như vậy vô cùngvô tận, ở trong ba cõi hay ngoài ba cõi,nhiếp thuộc vào danh sắc và có Phật tánhthì ngày nay đệ tử tên… mong nhờ sức đạitừ đại bi của mười phương tận hư khônggiới hết thảy chư Phật, mong nhờ bổn thệnguyện lực, vô lượng vô tận trí huệ lực,vô lượng vô tận công đức lực, vô lượng vôtận tự tại thần thông lực, mong nhờ phùhộ chúng sanh lực, an ủi chúng sanh lực,tận chư Thiên chư Tiên lậu lực; nhiếp hóanhất thiết thiện thần lực, cứu bạt nhấtthiết địa ngục lực, tế độ nhất thiết ngạquỷ lực, độ thoát nhất thiết súc sinh lựccủa chư Phật, chư Đại Bồ Tát và hết thảyThánh Hiền, mong nhờ những năng lựcấy làm cho hết thảy chúng sanh đều đượcnhư nguyện.Ngày nay đệ tử tên... lại mong nhờnăng lực của Từ Bi Đạo tràng, năng lựcquy y Tam Bảo, năng lực đoạn nghi sinhtín, năng lực sám hối phát tâm, năng lựcgiải oan thích kiết, năng lực tự khánhhoan hỷ, năng lực hớn hở chí tâm, nănglực phát nguyện hồi hướng thiện căn, làmcho hết thảy chúng sanh đều được nhưnguyện.Ngày nay đệ tử chúng con... lại mongnhờ năng lực đại từ tâm của bảy ĐứcPhật, năng lực đại bi tâm của mườiphương chư Phật, năng lực diệt trừ phiềnnão của ba mươi lăm Đức Phật, năng lựchàng phục ma quân của năm mươi ba đứcPhật, năng lực độ sinh của một trăm bảymươi Đức Phật, năng lực nhiếp thọ chúngsanh của một ngàn Đức Phật, năng lựcche chở chúng sanh của mười hai vị BồTát, năng lực lưu thông Sám pháp của VôBiên Thân Bồ Tát và của Quán Thế Âm BồTát; nguyện khiến cho tất cả chúng sanhở trong mười phương, ba cõi, sáu đường,cùng tận đời vị lai, hoặc lớn hoặc nhỏ,hoặc thăng hoặc giáng, nhiếp thuộc vàodanh sắc có Phật tánh, sau ngày sám hốinày rồi đều được thân như thân chư Phật,chư đại Bồ Tát, thân có trí huệ rộng lớn,không thể nghĩ bàn; thân có vô lượngthần lực tự tại, thân lục độ chánh hướngBồ đề, thân tứ nhiếp, nhiếp thọ hết thảychúng sanh, thân đại bi diệt trừ tất cả tộikhổ, thân đại từ cho tất cả an vui, thâncông đức lợi ích cho tất cả, thân trí huệthuyết pháp không cùng tận, thân kimcang vật không thể phá hoại, thân thanhtịnh xa lìa sinh tử, thân phương tiện, hiệnthần lực tự tại, thân Bồ đề tùy hết thảythời gian mà hiện ra ba thân Bồ đề.Nguyện cho tất cả chúng sanh trongtứ sinh lục đạo đều được đầy đủ thân nhưvậy, thành tựu hoàn toàn thân vô thượngđại trí huệ của chư Phật.Lại nguyện cho hết thảy chúng sanhtrong mười phương từ nay trở đi, sinh ranơi nào cũng như chư Phật và Bồ Tát đềuđược miệng có công đức bất khả tư nghị;miệng nói lời nhu nhuyến, làm an vui tấtcả chúng sanh; miệng như nước cam lồ,làm mát mẻ hết thảy chúng sanh; miệngkhông nói lời hư dối, nói lời chân thật,miệng nói lời uyển chuyển đúng như sựthật, dầu trong mộng cũng không có nóilời hư dối; miệng được tôn trọng, Phạmvương, Đế Thích, Tứ thiên vương đềucung kỉnh tôn trọng; miệng nói phápthậm thâm, giải rõ pháp tánh; miệng nóilời kiên cố, nói pháp bất thối; miệng nóilời ngay thẳng, đầy đủ tài hùng biện;miệng trang nghiêm, hay tùy thời, tùynghiệp mà thị hiện cùng khắp; miệng củađấng Nhất thiết trí hay tùy theo tất cảchúng sanh đáng độ thoát, thì độ thoátngay.Nguyện cho tất cả chúng sanh trongbốn loài, sáu đường đều được khẩunghiệp hoàn toàn thanh tịnh như chưPhật và Bồ Tát.Lại nguyện cho tất cả chúng sanhtrong mười phương, từ nay trở đi, sinh ranơi nào đều được như chư Phật và Bồ Tát;có tâm đại sáng suốt, trí huệ không thểnghĩ bàn; tâm thường nhàm chán phiềnnão, xa lìa phiền não; tâm mãnh lợi, tâmkiên cường, tâm kim cang, tâm bất thối,tâm thanh tịnh, tâm minh liễu, tâm cầuthiện, tâm trang nghiêm, tâm quảng đại,có sức đại trí huệ, nghe được chánh phápliền tự hiểu rõ; tâm hiền từ đến với người,đoạn trừ oán kết, thường biết sỉ nhục,thường biết hổ thẹn, không chấp nhânngã, đồng xem nhau như thiện tri thức.Tâm thấy có người tu bố thí, trì giới, nhẫnnhục, tinh tấn, thiền định, trí huệ đềusinh tâm hoan hỷ; oán thân bình đẳng,tâm không kiêu mạn, không nói việcthiện ác, xấu tốt của người; không tuyêntruyền bỉ thử hòa hiệp phân ly của người;lời nói mềm mỏng không ác độc, tán tháncông đức của Phật; ưa học kinh điển caosâu, thương xót che chở chúng sanh nhưthương mình không khác; thấy người làmphước không phỉ báng; tâm nhân từ hòahiệp như các Thánh nhân, đồng với BồTát, thành bậc Chánh giác.❖CHƯƠNG THỨ MƯỜI BỐNLỄ PHẬT THẾ CÁC CÕI TRỜINgày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng biết rằng chư Thiên, chưTiên, hết thảy Thiện thần đối với chúngsanh có vô lượng ơn đức, không thể nghĩbàn; các ngài muốn cho chúng sanh anvui mãi mãi, thương xót chúng sanh, âncần, phù hộ, chỉ biết làm lành cho chúngsanh mà thôi.Vì sao mà biết?Vì theo sắc lệnh của Phật, thì Phậtdạy các vị: Đề Đầu Lại Tra Tứ ThiênVương nên có từ tâm ủng hộ người trìkinh, khiến người nghe danh hiệu ĐấngTừ Bi, như quần thần hộ Thiên tử vậy.- Lại sắc Hải Long Y Bạt La nên có từtâm ủng hộ người trì kinh như giữ tròngmắt, thương con đỏ, ngày đêm sáu thờikhông xa lìa.- Lại sắc Diêm Bà La Sát Tử vô sốđộc long và long nữ nên có từ tâm ủng hộngười trì kinh, như quý đầu não khôngdám động chạm.- Lại sắc Tỳ Lưu Lặc Ca Vương nêncó từ tâm ủng hộ người trì kinh, như mẹhiền thương con lòng không chán, ngàyđêm ủng hộ, đứng ngồi như nhau.- Lại sắc Nan Đà, Bạt Nan Đà, Ta GiàLa Vương, Ưu Ba Đà, nên có từ tâm ủnghộ người trì kinh, cung kính cúng dường,đảnh lễ sát đất; cũng như chư Thiên thờĐế Thích; cũng như con thảo thờ cha mẹ.Đạo tràng Từ Bi thí an vui, dạychúng sanh thân cận Phật pháp, đời sau ởtrước Phật nhập Tam muội quyết địnhđược pháp bất thối chuyển. Nếu ngheđược danh hiệu Đức Phật và của các ngàiVô Biên và Quán Thế Âm thì ba chướngđều tiêu trừ, ác nghiệp cũng hết, ngũnhãn đầy đủ, chứng quả Bồ đề. Các Thiênvương, Thần vương thương tất cả vàthường hay ủng hộ, giúp oai thần.Ngày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng, biết chư Thiên, ThầnVương có ơn đức che chở như vậy màchúng sanh chưa từng phát tâm nhớtưởng báo đáp ơn đức ấy.Cổ nhân còn có thể xả thân chỉ vìnhớ ơn của một bữa cơm no lòng. Huốnggì chư Thiên, chư Thần, bát bộ Thầnvương, bát bộ Thần tướng đối với chúngsanh có ơn đức thế ấy! Công đức ơn huệnày rộng lớn vô cùng, không bờ bến.Chúng con ngày nay sám hối pháttâm v.v... đều nhớ ơn các vị Thiên vươngấy thầm gia hộ thần lực giúp đỡ cho kẻ tuhành, khiến thiện tâm được thành tựu.Nếu các ngài không hộ trợ thì nhữngthiện tâm ấy đã thối chuyển sớm mất rồi.Bởi thế nên các vị đại Bồ Tát Ma hatát thường tán thán thiện tri thức lànhân duyên rất lớn, hay khiến chúng conthẳng đến đạo tràng. Nếu không có thiệntri thức chúng con làm sao thấy được chưPhật, vậy nên dù tan xương nát thịt cũngkhông thể báo đáp lòng từ rộng lớn ấy;cũng không thể báo đáp thâm ơn cao cảấy.Các vị đại Bồ Tát Ma ha tát còn tỏ lờicám ơn như vậy, huống gì những hạngdưới hàng Bồ Tát, thấp kém hơn màkhông biết lo báo ơn sao? Chúng concùng nhau hết sức vận tâm tri ân báo ân,không thể bỏ qua sau ăn năn không kịp.Như trong phần tự vui mừng ở đoạntrước đã nói rằng: Được tái ngộ trùngphùng là khó, khó được kết quả như ngàynay, còn muốn đợi gì nữa mà không lobáo ơn.Như hội sám hối này mất rồi thì biếthội nào gặp lại.Vậy nên dõng mãnh hy sinh vìngười; sự thành có bại, xuân qua đông về,thời gian biến chuyển, không chờ đợi mộtai. Nhân mạng vô thường, chỉ sống tronghơi thở đâu có lâu dài! Nghĩ lại, một phennày xa nhau, biết bao giờ gặp lại.Mọi người nên tự nỗ lực, nhất tâmtha thiết năm vóc sát đất, đầu thànhđảnh lễ, nguyện xin thay thế hết thảyThiên chủ, hết thảy chư Tiên, và quyếnthuộc của các vị ấy khắp mười phương,tận hư không giới mà quy y kính lễ Thếgian Đại Từ Bi phụ:Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Thiện Thệ Nguyệt Phật.Nam mô Phạm Tự Tại Vương Phật.Nam mô Sư Tử Nguyệt Phật.Nam mô Phước Oai Đức Phật.Nam mô Chánh Chủ Phật.Nam mô Vô Thắng Phật.Nam mô Nhật Quang Phật.Nam mô Bảo Danh Phật.Nam mô Đại Tinh Tấn Phật.Nam mô Sơn Quang Vương Phật.Nam mô Thí Minh Phật.Nam mô Điện Đức Phật.Nam mô Đức Tụ Vương Phật.Nam mô Cúng Dường Danh Phật.Nam mô Pháp Tán Phật.Nam mô Bảo Ngữ Phật.Nam mô Cứu Mạng Phật.Nam mô Thiện Giới Phật.Nam mô Thiện Chúng Phật.Nam mô Định Ý Phật.Nam mô Hỷ Thắng Vương Phật.Nam mô Sư Tử Quang Phật.Nam mô Phá Hữu Ám Phật.Nam mô Chiếu Minh Phật.Nam mô Thượng Danh Phật.Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.Lại quy y như vậy mười phương tậnhư không giới hết thảy Tam Bảo.Nguyện xin Tam Bảo rũ lòng từ bi,đồng gia tâm nhiếp thọ; nguyện cho mườiphương tận hư không giới hết thảy Thiênchủ, hết thảy chư Tiên và quyến thuộccủa các vị ấy, hiện tiền thường đượckhông huệ bình đẳng, được sức trí huệphương tiện khai thác vô lậu đạo; hạnhnguyện thập địa đều được ngày càng sángtỏ; tâm tu lục độ, tứ đẳng, thực hành BồTát đạo, vào Phật hành xứ do tứ hoằngthệ nguyện, không bỏ chúng sanh, biệntài vô ngại, lạc thuyết vô cùng quyền xảohóa độ, lợi ích chúng sanh, đồng lên Phápvân, chứng quả thường trú.CHƯƠNG THỨ MƯỜI LĂMLỄ PHẬT THẾ CÁC VỊ TIÊNNgày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng đều nên chí tâm mộtlòng tha thiết đầu thành đảnh lễ TamBảo, nguyện vì hết thảy Tiên chủ, hếtthảy Chơn Tiên và quyến thuộc của Tiên,cùng khắp mười phương tận hư khônggiới mà quy mạng đảnh lễ Thế gian ĐạiTừ Bi phụ:Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Lợi Huệ Vương PhậtNam mô Châu Nguyệt Quang Phật.Nam mô Oai Quang Vương PhậtNam mô Bất Phá Luận Phật.Nam mô Quang Minh Vương Phật.Nam mô Châu Luân Phật.Nam mô Thế Sư Phật.Nam mô Các Thủ Phật.Nam mô Thiện Nguyệt Phật.Nam mô Bảo Diệm Phật.Nam mô La Hầu Thủ Phật.Nam mô Lạc Bồ Đề Phật.Nam mô Đẳng Quang Phật.Nam mô Chí Tịch Diệt Phật.Nam mô Thế Tối Diệu Phật.Nam mô Vô Ưu Phật.Nam mô Thập Thế Lực Phật.Nam mô Hỷ Lực Vương Phật.Nam mô Đức Thế Phật.Nam mô Đại Thế Lực Phật.Nam mô Công Đức Tạng Phật.Nam mô Chơn Hạnh Phật.Nam mô Thượng An Phật.Nam mô Đề Sa Phật.Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.Lại quy y như vậy, mười phương tậnhư không giới hết thảy Tam Bảo.Nguyện xin Tam Bảo rũ lòng từ bi,đồng gia tâm nhiếp thọ, nguyện cho cácTiên chủ, hết thảy Chơn Tiên và quyếnthuộc của Tiên đều được giải thoát,khách trần phiền não đều được thanhtịnh, hết các duyên chướng ngại, đềuđược diệu sắc trạm nhiên như thân tướngcủa Phật; tứ vô lượng tâm, lục Ba la mậtthường được hiện tiền, tứ vô ngại trí, lụcthần thông lực, đều được tự tại như ý; ravào, dạo chơi cảnh giới Bồ Tát, lên Phápvân địa, vào Kim cang tâm; dùng sức thầnthông bất khả tư nghị, trở lại độ thoát hếtthảy sáu đường chúng sanh.❖CHƯƠNG THỨ MƯỜI SÁULỄ PHẬT THẾ CÁC VỊ TRỜIPHẠM VƯƠNG, ĐẾ THÍCH v.v...Ngày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng lại chí thành đảnh lễ TamBảo, nguyện vì các vị trời Phạm vương,trời Đế Thích, Hộ thế Tứ Thiên vương vàquyến thuộc của các vị trời ấy mà quy yThế gian Đại Từ Bi phụ:Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Đại Quang Phật.Nam mô Điện Minh Phật.Nam mô Quảng Đức Phật.Nam mô Trân Bảo Phật.Nam mô Phước Đức Minh Phật.Nam mô Tạo Khải Phật.Nam mô Thành Thủ Phật.Nam mô Thiện Hoa Phật.Nam mô Tập Bảo Phật.Nam mô Đại Hải Phật.Nam mô Trì Địa Phật.Nam mô Nghĩa Ý Phật.Nam mô Thiện Tư Duy Phật.Nam mô Đức Luân Phật.Nam mô Bảo Quang Phật.Nam mô Lợi Ích Phật.Nam mô Thế Nguyệt Phật.Nam mô Mỹ Âm Phật.Nam mô Phạm Tướng Phật.Nam mô Chúng Sư Thủ Phật.Nam mô Sư Tử Hạnh Phật.Nam mô Nan Thí Phật.Nam mô Ứng Cúng Phật.Nam mô Minh Oai Đức Phật.Nam mô Đại Quang Vương Phật.Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.Lại quy y như vậy mười phương tậnhư không giới hết thảy Tam Bảo.Nguyện xin Tam Bảo dũ lòng từ bi,đồng gia tâm nhiếp thọ, nguyện cho cácvị Trời Phạm vương, Đế Thích, Hộ thế tứThiên vương và quyến thuộc của các vị ấyđược các pháp lục độ, tứ đẳng, ngày càngsáng tỏ, tứ vô ngại biện lạc thuyết vôcùng, được bát tự tại, đủ lục thần thôngtam muội và tổng trì móng tâm liền có,từ bi bủa khắp, bách phước trang nghiêm,vạn thiện viên mãn, tam đạt sáng suốt,ngũ nhãn hoàn toàn, làm Chuyển luânpháp vương nhiếp hóa lục đạo chúngsinh.TỪ BI ÐẠO TRÀNG SÁM PHÁPQUYỂN THỨ BẢYHẾTCUỐI QUYỂN BẢYLương Hoàng Bảo Sám,Vạn đức hồng danh,Linh văn thất quyển tối hoằng thâm,Tự tự miễn tai truân,Đảnh lễ Phật danh,Tiêu tai bảo an ninh.Nam Mô Viễn Hành Địa Bồ Tát Ma HaTát. (3 lần).
Quyen-07
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét