LƯƠNG HOÀNG SÁM QUYỂN 09TỪ BI ÐẠO TRÀNGSÁM PHÁPHiệu Chính: HT. THÍCH TRÍ TỊNHDịch Giả: HT. THÍCH VIÊN GIÁCQUYỂN THỨ CHÍN— ----—
QUYỂN 09
CHƯƠNG THỨ HAI MƯƠI BẢYLỄ PHẬT THẾ CÁC CHÚNGSANH TRONG ĐỊA NGỤC A TỲNgày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng nhận thấy từ phần quy ytrở đi cho đến phần này về sau đều trìnhbày vạn pháp sai biệt, tội phước bất nhất,nhưng cũng rõ ràng như sáng và tối, tómlại mà nói thì chỉ có thiện và ác mà thôi.Thiện là con đường tốt đẹp, đi lêncác cõi trên, ác là nẻo xấu xa, đọa xuốngcác cõi dưới, trong ba đường ác. Tu nhânnghĩa thì đi về cảnh giới an vui tốt đẹp,gây tàn hại thì đọa xuống cảnh giới khổđau hạ tiện. Người ở cảnh thù thắng anvui là do nghiệp thù thắng an vui màđược quả báo tốt đẹp, chứ không phài dosự tranh đua vô đạo, tàn ác bất nhân màđược.Người ở cảnh thù thắng, thọ hưởngvui thú nhiệm mầu, tự nhiên, tiêu diêu tựtại, thẳng đến đạo Bồ đề giác ngộ. Người ởcảnh hạ liệt đau khổ là do nghiệp xấu xa,hạ liệt, tàn ác bất nhân gây ra.Người ấy ở trong hỏa thành, lưới sắt;ăn thời ăn hoàn sắt nóng mãnh liệt, uốngthời nước đồng sôi dữ dội. Thọ mạng vôtận, kiếp số vô cùng chịu đủ thống khổ.Thống khổ trong địa ngục không thểkể xiết, không thể chịu nổi. Tinh thần lìakhỏi thân mạng này liền sa đọa vào địangục hỏa thành. Quả báo thì có đao luângia hình, đền nợ thì có đá lửa mài thân.Mạng sống kéo dài, ôm khổ mà chịu. Dầuthoát khỏi địa ngục cũng đọa vào ngạquỷ. Thân hình tiều tụy, ôm lòng đóikhát, miệng khạc ra lửa, mạng sống mongmanh. Chết rồi lại đọa làm súc sinh chịubao khổ sở. Da thịt làm đồ ăn, thân hìnhbị chia xẻ nấu nướng, yến tiệc linh đình.Hoặc là chở nặng đi xa, làm việc nguyhiểm. Đó là một nỗi khổ nặng nhất trongba đường ác.Đau đớn thay cho những kẻ ở trongđêm dài của dục vọng mờ mịt không cóngày ra mà không tự biết!Vui khổ rõ ràng như vậy, mà nóikhông ai tin. Cũng chỉ vì chúng sanh haychấp lấy cái bản ngã nhỏ nhen của mìnhnên không tin, lại nghi ngờ mê muội.Bởi nghi ngờ mê muội nên có lắmngười không ưa điều lành. Sở dĩ Phật dạy:“Đời có mười việc, chết đọa địa ngục:1) Là ý không chuyên làm lành,không tu công đức.2) Là tham ăn như cọp đói kia khôngkhác.3) Là say mê tửu sắc, ôm lòng độchại.4) Là thường tập ngu si, không nghelời can gián.5) Là tự ỷ sức mình, làm các việc ác.6) Là ưa giết chúng sanh, lấn hiếpngười cô quả.7) Là thường làm bạn với kẻ ác.8) Là xâm lấn phạm vi của người.9) Là lời nói không chơn thật.10) Là không thương mọi loài, làmcác nghiệp ác.Những người như thế, không thểsống lâu, chết vào đường ác”.Ngày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng nhận thấy: Theo lời Phậtdạy, mấy ai thoát được. Nếu không thoátđược thì ở trong địa ngục đều có tội phần.Đại chúng mọi người đều đã lãnh hộiđược ý ấy, thì tự mình không nên buônglung, phải gấp tu Bồ Tát đạo; cần cầu Phậtpháp, lợi ích chúng sanh. Trước là tự diệttội cho mình, sau là sinh phước chongười.Đó là tự lợi, lợi tha, mình và ngườikhông khác.Ngày nay cùng nhau khởi tâm dõngmãnh, tâm kiên cố, tâm từ bi, tâm độ hếtthảy, tâm cứu hết thảy. Phát tâm như vậycho đến khi thành Phật, không quên bổnnguyện.Nguyện xin hết thảy mười phươngtận hư không giới hết thảy chư Phật, chưđại Bồ Tát, đem đại thần thông lực, đại từbi lực, đại giải thoát địa ngục lực, tế độngạ quỷ lực, cứu tế chúng sanh lực, đạithần chú lực, đại oai mãnh lực, khiếnchúng con tên... việc làm đều được kếtquả lợi ích, lời nguyện đều được thànhtựu viên mãn.Chúng con một lòng tha thiết đầuthành đảnh lễ Tam Bảo, nguyện vì hếtthảy chúng sanh đang chịu khổ trong địangục A tỳ, cho đến hết thảy chúng sanhđang chịu khổ trong hắc ám địa ngục,trong mười tám địa ngục lạnh, trongmười tám địa ngục nóng, trong mười támđịa ngục đao luân, địa ngục rừng kiếm,địa ngục hỏa xa, địa ngục phất xí, địangục hầm than mà quy y Tam Bảo.Những địa ngục ấy lại có tám vạnbốn ngàn địa ngục khác làm quyến thuộc.Trong ấy có bao nhiêu chúng sanh chịukhổ, chúng con nguyện do Bồ đề tâm, Bồđề hạnh, Bồ đề nguyện, xin vì hết thảychúng sanh ấy mà đảnh lễ quy y Thế gianĐại Từ Bi phụ:Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Đại Âm Tán Phật.Nam mô Tịnh Nguyện Phật.Nam mô Nhật Thiên Phật.Nam mô Lạc Huệ Phật.Nam mô Nhiếp Thân Phật.Nam mô Oai Đức Thế Phật.Nam mô Sát Lợi Phật.Nam mô Đức Thừa Phật.Nam mô Thượng Kim Phật.Nam mô Giải Thoát Kế Phật.Nam mô Nhạo Pháp Phật.Nam mô Trú Hạnh Phật.Nam mô Xả Kiêu Mạn Phật.Nam mô Trí Tạng Phật.Nam mô Phạm Hạnh Phật.Nam mô Chiên Đàn Phật.Nam mô Vô Ưu Danh Phật.Nam mô Đoan Nghiêm Thân Phật.Nam mô Tướng Quốc Phật.Nam mô Liên Hoa Phật.Nam mô Vô Biên Đức Phật.Nam mô Thiên Quang Phật.Nam mô Huệ Hoa Phật.Nam mô Tần Đầu Ma Phật.Nam mô Trí Phú Phật.Nam mô Sư Tử Du Hý Bồ Tát.Nam mô Sư Tử Phấn Tấn Bồ Tát.Nam mô Địa Tạng Vương Bồ Tát.Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.Lại quy y như vậy mười phương tậnhư không giới hết thảy Tam Bảo.Nguyện xin Tam Bảo rũ lòng từ bicứu độ tiếp dẫn các chúng sanh chịu khổtrong A tỳ địa ngục, cho đến trong hắcám địa ngục, đao luân địa ngục, hỏa xađịa ngục, phất xí địa ngục và trong cácđịa ngục quyến thuộc v.v... Xin nguyệnnhờ Phật lực, Pháp lực, Bồ Tát lực, nhấtthiết Thánh Hiền lực, khiến các chúngsanh hiện đang chịu khổ, ngày nay liềnđược giải thoát, hoàn toàn không đọa trởlại trong các địa ngục, hết thảy tộichướng đều được tiêu trừ, rốt ráo khôngtạo nghiệp địa ngục, không sinh vào địangục, sinh về Tịnh độ, bỏ sống địa ngục,được sống trí huệ, bỏ thân địa ngục đượcthân Kim cang, bỏ khổ địa ngục, được vuiNiết bàn, nhớ địa ngục khổ, phát Bồ đềtâm; tứ vô lượng tâm, lục ba la mậtthường được hiện tiền, bốn vô ngại trí,sáu thức thần thông tự tại như ý. Đầy đủtrí huệ, tu đạo Bồ Tát, dõng mãnh tinhtấn không thôi không nghỉ, tiến đến hạnhThập địa vào tâm Kim cang, thành bậcChánh giác.❖CHƯƠNG THỨ HAI MƯƠI TÁMLỄ PHẬT THẾ CÁC CHÚNGSANH TRONG ĐỊA NGỤC KHÔIHÀ, ĐỊA NGỤC THIẾT HOÀNV.V...Ngày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng lại chí thành đảnh lễ TamBảo nguyện xin vì những chúng sanhtrong:Địa ngục khôi hà,Địa ngục rừng kiếm,Địa ngục rừng gai,Địa ngục cột đồng,Địa ngục máy sắt,Địa ngục lưới sắt,Địa ngục hang sắt,Địa ngục hoàn sắt,Địa ngục đá nhọn.Những địa ngục như vậy đầy khắpmười phương tận hư không giới.Ngày nay chúng con nguyện vì hếtthảy chúng sanh hiện đang chịu khổtrong các địa ngục ấy, phát tâm Bồ đề màquy y đảnh lễ Thế gian Đại Từ Bi phụ:Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Phạm Tài Phật.Nam mô Bảo Thủ Phật.Nam mô Tịnh Căn Phật.Nam mô Cụ Túc Luận Phật.Nam mô Thượng Luận Phật.Nam mô Phất Sa Phật.Nam mô Đề Sa Phật.Nam mô Hữu Nhật Phật.Nam mô Xuất Nê Phật.Nam mô Đắc Trí Phật.Nam mô Mô La Phật.Nam mô Thượng Cát Phật.Nam mô Pháp Lạc Phật.Nam mô Cầu Thắng Phật.Nam mô Trí Huệ Phật.Nam mô Thiện Thánh Phật.Nam mô Võng Quang Phật.Nam mô Lưu Ly Tạng Phật.Nam mô Danh Văn Phật.Nam mô Lợi Tịch Phật.Nam mô Giáo Hóa Phật.Nam mô Nhật Minh Phật.Nam mô Thiện Minh Phật.Nam mô Chúng Đức Thượng MinhPhật.Nam mô Bảo Đức Phật.Nam mô Sư Tử Phan Bồ Tát.Nam mô Sư Tử Tác Bồ Tát.Nam mô Địa Tạng Vương Bồ Tát.Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.Lại quy y như vậy, mười phương tậnhư không giới hết thảy Tam Bảo.Nguyện xin Tam Bảo, dùng sức từ bi,đồng gia tâm cứu hộ, cho các chúng sanhhiện đang chịu khổ trong những địa ngụckhôi hà, địa ngục rừng kiếm v.v... liềnđược giải thoát, hết thảy khổ quả đềuđược tiêu trừ. Những nghiệp địa ngục rốtráo thanh tịnh, bỏ thân địa ngục đượcthân Kim cang, bỏ khổ địa ngục, được vuiNiết bàn; nhớ địa ngục khổ, phát Bồ đềtâm, đồng ra khỏi nhà lửa, thẳng đến đạotràng; cùng với các vị Bồ Tát thành bậcChánh giác.❖CHƯƠNG THỨ HAI MƯƠI CHÍNLỄ PHẬT THẾ CHÚNG SANHTRONG NHỮNG ĐỊA NGỤCUỐNG NƯỚC ĐỒNG SÔI, ĐỊANGỤC HẦM HỐ V.V...Ngày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng lại chí thành đảnh lễ TamBảo, nguyện khắp vì hết thảy chúng sanhđọa địa ngục trong mười phương tận hưkhông giới.Địa ngục uống nước đồng sôi,Địa ngục chúng hiệp,Địa ngục khiếu oán,Địa ngục đại khiếu hoán,Địa ngục nóng,Địa ngục đại nóng,Địa ngục hầm than,Địa ngục rừng cháy, v.v...Những địa ngục ấy có vô lượng vôbiên địa ngục khác làm quyến thuộc.Trong các địa ngục ấy chúng sanhđang chịu khổ, chúng con nguyện đemsức Bồ đề tâm, thay thế hết thảy chúngsanh ấy mà đảnh lễ quy y Thế gian Đại TừBi phụ:Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Nhơn Nguyệt Phật.Nam mô La Hầu Phật.Nam mô Cam Lồ Minh Phật.Nam mô Diệu Ý Phật.Nam mô Đại Minh Phật.Nam mô Nhất Thế Chủ Phật.Nam mô Lạc Trí Phật.Nam mô Sơn Vương Phật.Nam mô Tịch Diệt Phật.Nam mô Đức Tụ Phật.Nam mô Thiên Vương Phật.Nam mô Diệu Âm Thanh Phật.Nam mô Diệu Hoa Phật.Nam mô Trú Nghĩa Phật.Nam mô Công Đức Oai Tụ Phật.Nam mô Trí Vô Đẳng Phật.Nam mô Cam Lồ Âm Phật.Nam mô Thiện Thủ Phật.Nam mô Lợi Huệ Phật.Nam mô Tư Giải Thoát Nghĩa Phật.Nam mô Thắng Âm Phật.Nam mô Lê Đà Hạnh Phật.Nam mô Thiện Nghĩa Phật.Nam mô Vô Quá Phật.Nam mô Hành Thiện Phật.Nam mô Kiên Dõng Tinh Tấn Bồ Tát.Nam mô Kim Cang Huệ Bồ Tát.Nam mô Địa Tạng Vương Bồ Tát.Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.Lại quy y như vậy mười phương tậnhư không giới hết thảy Tam Bảo.Nguyện xin Tam Bảo rũ lòng từ bi,đồng gia tâm cứu hộ, nguyện cho hếtthảy chúng sanh hiện đang chịu khổtrong những địa ngục uống nước đồng sôiv.v... hết thảy tội chướng đều được tiêutrừ, hết thảy khổ não đều được giải thoát,từ nay về sau không còn đọa lại trong cácđịa ngục, không sinh vào địa ngục, sinhvề Tịnh độ, bỏ mạng địa ngục được mạngtrí huệ, tứ vô lượng tâm, lục ba la mậtthường được hiện tiền, bốn vô ngại trí,sáu sức thần thông, tự tại như ý; ra khỏiđịa ngục, được vào Niết bàn, đồng nhưchư Phật, thành đẳng Chánh giác.❖CHƯƠNG THỨ BA MƯƠILỄ PHẬT THẾ CHÚNG SANHTRONG CÁC ĐỊA NGỤC ĐAOBINH, ĐỒNG PHỦ V.V...Ngày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng lại chí thành đảnh lễ,nguyện vì hết thảy chúng sinh khắp mườiphương, tận hư không giới, hiện đangchịu khổ trong các địa ngục:Địa ngục tưởng tượng,Địa ngục hắc sa,Địa ngục đóng đinh vào thân,Địa ngục giếng lửa,Địa ngục cối đá,Địa ngục sỏi bay,Địa ngục đao binh,Địa ngục đói khát,Địa ngục chảo đồng sôi, v.v...Những địa ngục như thế ấy vô lượngvô biên. Ngày nay chúng con nguyện xinvì hết thảy chúng sanh trong các địangục ấy, đem sức Bồ đề tâm thay thế cácchúng sanh ấy mà quy y Thế gian Đại TừBi phụ:Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Hoa Tạng Phật.Nam mô Diệu Quang Phật.Nam mô Nhạo Thuyết Phật.Nam mô Thiện Tế Phật.Nam mô Chúng Vương Phật.Nam mô Ly Úy Phật.Nam mô Biện Tài Nhật Phật.Nam mô Danh Văn Phật.Nam mô Bảo Nguyệt Minh Phật.Nam mô Thượng Ý Phật.Nam mô Vô Úy Phật.Nam mô Đại Kiến Phật.Nam mô Phạm Âm Phật.Nam mô Thiện Âm Phật.Nam mô Huệ Tế Phật.Nam mô Vô Đẳng Ý Phật.Nam mô Kim Cang Quân Phật.Nam mô Bồ Đề Ý Phật.Nam mô Thọ Vương Phật.Nam mô Bàn Đà Âm Phật.Nam mô Phước Đức Lực Phật.Nam mô Thế Đức Phật.Nam mô Thánh Ái Phật.Nam mô Thế Hạnh Phật.Nam mô Hổ Phách Phật.Nam mô Lạc Tri Phật.Nam mô Khí Âm Cái Bồ Tát.Nam mô Tịch Căn Bồ Tát.Nam mô Địa Tạng Bồ Vương Tát.Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.Lại quy y như vậy mười phương tậnhư không giới hết thảy Tam Bảo.Nguyện xin Tam Bảo dùng sức từ bi,đồng gia tâm cứu hộ, xin cho hết thảychúng sanh hiện đang chịu khổ trong cácđịa ngục đao binh v.v... và trong hết thảyđịa ngục quyến thuộc, ngày nay liền đượcgiải thoát, bao nhiêu khổ não đều đượcđoạn trừ, không sinh vào địa ngục, đượcsinh về Tịnh độ; bỏ sống địa ngục đượcsống trí huệ, nhớ địa ngục khổ phát Bồ đềtâm, tu Bồ Tát hạnh không thôi khôngnghỉ; vào đạo Nhất thừa, đủ hạnh Thậpđịa, dùng sức thần thông, tiếp độ chúngsanh, đồng lên đạo tràng, thành bậcChánh giác.❖CHƯƠNG THỨ BA MƯƠI MỐTLỄ PHẬT THẾ CHÚNG SANHTRONG CÁC ĐỊA NGỤC HỎATHÀNH ĐAO SƠN V.V...Ngày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng nguyện vì hết thảychúng sinh trong các địa ngục cùng khắpmười phương tận hư không giới mà chíthành lễ Tam Bảo.Địa ngục thành lửa,Địa ngục hang đá,Địa ngục nước sôi,Địa ngục núi đao,Địa ngục hổ lang,Địa ngục giường sắt,Địa ngục gió nóng,Địa ngục phun lửa.Những địa ngục ấy có vô lượng vôbiên địa ngục khác làm quyến thuộc.Ngày nay chúng con nguyện vì hết thảychúng sinh đang chịu khổ trong các địangục ấy, đem sức Bồ Đề tâm mà quy yThế gian Đại Từ Bi phụ:Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Lôi Âm Vân Phật.Nam mô Thiện Ái Mục Phật.Nam mô Thiện Trí Phật.Nam mô Cụ Túc Phật.Nam mô Đức Tích Phật.Nam mô Đại Âm Phật.Nam mô Pháp Tướng Phật.Nam mô Trí Âm Phật.Nam mô Vô Hư Không Phật.Nam mô Từ Âm Phật.Nam mô Huệ Âm Sai Biệt Phật.Nam mô Công Đức Quang Phật.Nam mô Thánh Vương Phật.Nam mô Chúng Ý Phật.Nam mô Biện Tài Luân Phật.Nam mô Thiện Tịch Phật.Nam mô Nguyệt Diện Phật.Nam mô Nhật Danh Phật.Nam mô Vô Cấu Phật.Nam mô Công Đức Tập Phật.Nam mô Hoa Đức Tướng Phật.Nam mô Biện Tài Quốc Phật.Nam mô Bảo Thí Phật.Nam mô Ái Nguyệt Phật.Nam mô Bất Cao Phật.Nam mô Huệ Thượng Bồ Tát.Nam mô Thường Bất Ly Thế Bồ Tát.Nam mô Địa Tạng Vương Bồ Tát.Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.Lại quy y như vậy mười phương tậnhư không giới hết thảy Tam Bảo.Nguyện xin Tam Bảo rũ lòng từ bi,đồng gia tâm nhiếp thọ; cho những chúngsinh hiện đang chịu khổ trong những địangục trên ấy, liền được giải thoát, rộng racho đến hết thảy chúng sinh hiện đangchịu khổ trong những địa ngục nhiềukhông thể kể xiết ở khắp mười phươngđều nhờ Phật lực, Pháp lực, Bồ Tát lực, vàHiền Thánh lực, khiến các chúng sanh ấyliền được giải thoát, hằng đoạn trừ hếtnghiệp địa ngục trong mười phương.Từ nay trở đi cho đến ngày thànhPhật, rốt ráo không đọa lại trong bađường ác, xả thân thọ thân, thường đượcgặp chư Phật, đầy đủ trí huệ, thanh tịnhtự tại, dõng mãnh tinh tấn, không thôi,không nghỉ, tu lên cho đến mãn hạnhThập địa, vào tâm Kim cang, viên thànhgiống trí, do thần lực của Phật tùy tâm tựtại.❖CHƯƠNG THỨ BA MƯƠI HAILỄ PHẬT THẾ CHÚNG SANHTRONG ĐƯỜNG NGẠ QUỶNgày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng lại chí thành đảnh lễ,nguyện vì mười phương tận hư khônggiới hết thảy thần ngạ quỷ, ngạ quỷ vàquyến thuộc của ngạ quỷ trong đườngquỷ đói đem sức tâm Bồ đề mà quy y Thếgian Đại Từ Bi phụ:Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Sư Tử Lực Phật.Nam mô Tự Tại Vương Phật.Nam mô Vô Lượng Tịnh Phật.Nam mô Đẳng Định Phật.Nam mô Bất Hoại Phật.Nam mô Diệt Cấu Phật.Nam mô Bất Thất Phương Tiện Phật.Nam mô Vô Nhiêu Phật.Nam mô Diệu Diện Phật.Nam mô Trí Chế Trú Phật.Nam mô Pháp Sư Vương Phật.Nam mô Đại Thiên Phật.Nam mô Thâm Ý Phật.Nam mô Vô Lượng Phật.Nam mô Pháp Lực Phật.Nam mô Thế Cúng Dường Phật.Nam mô Hoa Quang Phật.Nam mô Tam Thế Cúng Phật.Nam mô Ứng Nhật Tạng Phật.Nam mô Thiên Cúng Dường Phật.Nam mô Thượng Trí Nhơn Phật.Nam mô Chơn Kế Phật.Nam mô Tín Cam Lồ Phật.Nam mô Kim Cang Phật.Nam mô Kiên Cố Phật.Nam mô Dược Vương Bồ Tát.Nam mô Dược Thượng Bồ Tát.Nam mô Địa Tạng Vương Bồ Tát.Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.Lại quy y như vậy mười phương tậnhư không giới hết thảy Tam Bảo.Nguyện xin Tam Bảo dùng sức từ biđồng gia tâm nhiếp thọ.Nguyện cho hết thảy thần ngạ quỷ,ngạ quỷ và quyến thuộc của ngạ quỷ,trong tất cả đường quỷ đói ở mườiphương, tận hư không giới, bao nhiêu tộichướng đều được tiêu trừ; bao nhiêu khổnạn đều được giải thoát, thân tâm thanhtịnh, không còn khổ não; thân tâm no đủ,không còn đói khát, được pháp vị cam lồ;mắt trí huệ mở; tứ vô lượng tâm, lục Ba lamật, thường được hiện tiền, sáu thứcthần thông như ý tự tại, xa lìa đường ngạquỷ, vào cõi Niết bàn, đồng với chư Phậtthành bậc Chánh giác.❖CHƯƠNG THỨ BA MƯƠI BALỄ PHẬT THẾ CHÚNG SANHTRONG ĐƯỜNG SÚC SANHNgày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng lại chí thành đảnh lễ TamBảo, nguyện khắp vì mười phương tận hưkhông giới, hết thảy đường súc sinhtrong bốn loài chúng sanh, hoặc lớn, hoặcnhỏ, dưới nước trên khô, giữa hư không;hết thảy súc sinh và quyến thuộc của tấtcả chúng sanh ấy, ngày nay chúng con dosức của tâm Bồ đề mà đảnh lễ quy y Thếgian Đại Từ Bi phụ:Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Bảo Kiên Minh Phật.Nam mô Lê Đà Bộ Phật.Nam mô Tùy Nhật Phật.Nam mô Thanh Tịnh Phật.Nam mô Minh Lực Phật.Nam mô Công Đức Tụ Phật.Nam mô Cụ Túc Đức Phật.Nam mô Sư Tử Hạnh Phật.Nam mô Cao Xuất Phật.Nam mô Hoa Thí Phật.Nam mô Châu Minh Phật.Nam mô Liên Hoa Phật.Nam mô Ái Trí Phật.Nam mô Quy Đà Nghiêm Phật.Nam mô Bất Hư Hạnh Phật.Nam mô Sinh Pháp Phật.Nam mô Tướng Minh Phật.Nam mô Tư Duy Nhạo Phật.Nam mô Nhạo Giải Thoát Phật.Nam mô Tri Đạo Lý Phật.Nam mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát.Nam mô Bất Hưu Tức Bồ Tát.Nam mô Địa Tạng Vương Bồ Tát.Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.Lại quy y như vậy mười phương tậnhư không giới hết thảy Tam Bảo.Nguyện xin Tam Bảo dùng sức từ bi,đồng gia tâm nhiếp thọ, cho hết thảy súcsinh trong bốn loài chúng và quyến thuộccủa chúng, trong tất cả đường súc sinh ởkhắp mười phương tận hư không giới, baonhiêu tội chướng đều được tiêu trừ, baonhiêu khổ não đều được giải thoát, đồngxả bỏ ác thú, đồng chứng được đạo quả;thân tâm an vui như ở đệ tam thiền; tứ vôlượng tâm, lục ba la mật, thường đượchiện tiền; bốn vô ngại trí, sáu sức thầnthông, như ý tự tại; xa lìa đường súc sinh,vào đường Niết bàn, nhập Kim cang tâm,thành bậc Chánh giác.❖CHƯƠNG THỨ BA MƯƠI BỐNVÌ SÁU ĐƯỜNG CHÚNG SANHMÀ PHÁT NGUYỆNChúng con ngày nay xin nhờ côngđức nhân duyên lễ Phật, sám hối thế chocác vị Trời, các vị Tiên, Long thần, Bát bộ;nguyện xin cho hết thảy chúng sinhtrong bốn loài sáu đường, khắp mườiphương, tận hư không giới, cùng tận đờivị lai, từ nay trở đi cho đến ngày thànhPhật, không thọ thân hình cách lầm lạc,oan uổng, không chịu các khổ sở độc hại,không tạo năm tội nghịch, mười tội ác,không đọa vào ba đường ác nữa.Nhờ công đức nhân duyên lễ Phật,hôm nay đều được thân nghiệp thanhtịnh, khẩu nghiệp thanh tịnh, như chưđại Bồ Tát ma ha tát, đều như chư đại BồTát Ma ha tát được đại tâm, tâm như đạiđịa, sinh ra các căn lành, tâm như biểncả, giữ gìn pháp đại trí huệ của chư Phật;tâm như núi Tu Di, khiến tất cả chúngsinh đều an trú nơi Vô thượng Bồ đề, tâmnhư ngọc báu ma ni, xa lìa tất cả phiềnnão, tâm như ngọc báu kim cang, quyếtđịnh được tất cả các pháp; tâm kiên cố tàma ngoại đạo không thể ngăn trở pháhoại; tâm như liên hoa, hết thảy các phápkhông thể làm nhiễm nhớp; tâm như hoaƯu đàm bát, trong bao nhiêu kiếp, khógặp được; tâm như hư không, hết thảychúng sanh không thể lường được.Lại nguyện cho hết thảy chúng sanhtrong bốn loài, sáu đường, từ nay trở đi,so lường được tánh biết của mình, solường được tánh quyết định tin hiểu củamình, trừ bỏ hết các pháp giả dối, thườngnghĩ tới lời pháp ngữ. Có của gì đều bốthí, tâm không luyến tiếc, tâm dõngmãnh, không sợ hãi. Công đức tu hànhđều bố thí, cho tất cả chúng sanh, khôngđọa lại đường tà, chuyên tâm một bềChánh đạo, thấy thiện như huyễn hóa,thấy ác như chiêm bao; xa lìa sinh tử,mau ra ba cõi, quán sát rõ ràng, thấu đáopháp môn, thậm thâm vi diệu của chưPhật; tất cả đều được cúng dường hếtthảy chư Phật, lễ phẩm cúng dường đềuđược đầy đủ, tất cả đều được cúng dườnghết thảy Tôn pháp, lễ phẩm cúng dườngđều được đầy đủ, tất cả đều được cúngdường hết thảy Bồ Tát, lễ phẩm cúngdường đều được đầy đủ; tất cả đều đượccúng dường hết thảy Hiền Thánh Tăng; lễphẩm cúng dường đều được đầy đủ.Nếu tất cả chúng sanh đời vị lai tráivới lời đại nguyện của chúng con hômnay, đều xin nhờ ơn đức Tam Bảo, khiếncho tất cả chúng sanh ấy đồng được vàotrong bể đại nguyện này, liền được thànhtựu công đức trí huệ; nhờ thần lực củaPhật mà tùy tâm tự tại, đồng như chưPhật, đều thành Chánh giác.❖CHƯƠNG THỨ BA MƯƠI LĂMCẢNH TỈNH VÔ THƯỜNGNgày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng đã cùng nhau lễ Phật,sám hối phát nguyện thế cho hết thảychúng sanh trong lục đạo rồi; bây giờ cầnphải tỉnh ngộ vô thường.Than ôi! Tội phước trong ba cõi,nhân quả sinh nhau ở ngay tại tâm,không rời đương niệm, nhân quả ảnhhưởng lẫn nhau, không ngoài thiện ác;không thể sai lầm.Nguyện xin đại chúng nên giác ngộlý vô thường; phải siêng lo tu hành để tựcứu lấy bản thân, chớ sinh tâm lười biếngmà không cố gắng.Người trí thức thường than: “Giả sửngười hưởng thú dục lạc trăm, ngàn, vạn,ức năm, rốt cuộc cũng không thể tránhđược đau khổ trong ba đường ác”. Huốnggì chúng ta trong khoảng thời gian ngắnngủi một trăm năm, nhưng mấy ai sốngđược một nửa.Thế thì chúng ta không thể tự dungtúng qua ngày không lo tu tập.Vả lại, thế gian huyễn hóa, rốt cuộctất cả đều tiêu ma. Có rồi hoàn không, lêncao rồi phải xuống thấp; có sum họp phảicó chia ly; có sinh quyết có tử; cha mẹ vợcon chồng bạn, anh em quyến thuộc,thương yêu đến tận cốt tủy, đến giờ phútlâm chung, không ai có thể chết thế choai.Quyền cao chức trọng, vinh hoa phúquý, tiền tài bảo vật cũng không thể kéodài đời sống, cũng không thể dùng lời lẽ,ăn uống cầu chúc để mong thoát khỏi tửthần. Sống chết là việc vô hình, không aicó thể lưu lại được!Kinh dạy rằng: “Chết là hết”. Tắt hơithở rồi, thần thức thoát ly, thân hình tanrã, nhơn vật như nhau, không ai sống màkhông chết. Nhưng trong lúc bỏ thânmạng sống này, khổ não vô cùng. Sáudòng bà con, nội ngoại, vây quanh khóclóc. Người chết khi ấy sợ lắm; không biếtnương nhờ ai.Lúc hơi thở cuối cùng sắp tàn, ngườichết nhớ lại hết thảy việc thiện ác mìnhđã làm trong một đời qua, hành tướngquả báo sum la hiện ra trước mắt.Người làm lành được thiên thần(thần trời) phù hộ. Người làm ác có ngưuđầu ngục tốt xua đuổi. Ngục tốt la sáthằng không khoan dung tha thứ. Từ thân,hiếu tử không thể cứu giúp, vợ chồng ânái chỉ nhìn nhau xem cái chết đến. Gióphong đao xẻ thân đau khổ không thể nóiđược.Người chết lúc ấy ruột đau như daocắt, bao nhiêu thống khổ đồng thời dồndập; tinh thần hoảng hốt như điên nhưcuồng. Dầu muốn khởi tâm nghĩ mộtniệm lành, làm một mảy phước, lễ Phậtmột lạy cũng không thể được. Lòng cànghối hận, khổ não như vậy, không ai chịuthế cho ai.Kinh Niết Bàn dạy rằng: “Người chếtở nơi chốn hiểm nạn, không có lươngthực; đường đi mờ mịt xa xăm, lại khôngcó bạn bè; ngày đêm đi mãi không biết vềđâu, không có phương hướng; thâm thúytối tăm, không có ánh sáng; vào vô giánđịa ngục, đến rồi không thoát ra được.Sống không tu phước chết về chỗ khổ,sầu thảm cay chua, không thể liệu trị.Việc ấy không có hình sắc nên không thểbiết trước mà lo sợ”.Ngày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng đã biết quả báo của sựsống chết như sợi dây xích, không có mốimanh, không bao giờ cùng tận. Chết rồithần hồn đi ngơ ngác, thui thủi mộtmình, không biết về đâu, không ai thấybiết, không thể tìm kiếm, không thể ghinhớ. Chỉ mỗi người tự nỗ lực siêng năngchịu khổ, chăm lo tu tập, thực hành lụcđộ, tứ vô lượng tâm v.v... để làm tư lươngriêng về xứ sở. Chớ ỷ mình còn mạnhkhỏe mà tự yên tâm. Phải nên hết lòngtha thiết, đảnh lễ quy y Thế gian Đại TừBi phụ:Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Đa Văn Hải Phật.Nam mô Trì Hoa Phật.Nam mô Bất Tùy Thế Phật.Nam mô Hỷ Chúng Phật.Nam mô Khổng Tước Âm Phật.Nam mô Bất Thối Một Phật.Nam mô Đoạn Hữu Ái Cấu Phật.Nam mô Oai Nghi Tế Phật.Nam mô Vô Động Phật.Nam mô Chư Thiên Lưu Bố Phật.Nam mô Bảo Bộ Phật.Nam mô Hoa Thủ Phật.Nam mô Oai Đức Phật.Nam mô Phá Oán Tặc Phật.Nam mô Phú Đa Văn Phật.Nam mô Diệu Quốc Phật.Nam mô Hoa Minh Phật.Nam mô Sư Tử Trí Phật.Nam mô Nguyệt Xuất Phật.Nam mô Diệt Âm Phật.Nam mô Sư Tử Du Hý Bồ Tát.Nam mô Sư Tử Phấn Tấn Bồ Tát.Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.Lại quy y như vậy mười phương tậnhư không giới hết thảy Tam Bảo.Nguyện xin Tam Bảo đồng gia tâmche chở, nguyện cho đại chúng đồng sámhối trong đạo tràng từ nay trở đi cho đếnngày thành Phật, bao nhiêu tội nhân, vôlượng khổ quả đều được đoạn trừ, phiềnnão kết nghiệp hoàn toàn thanh tịnh.Thường được đích thân tham dự các hộithuyết pháp của chư Phật, tu đạo Bồ Tát,tự tại thọ sinh, tứ đẳng lục độ như pháptu hành; tứ biện lục thông hoàn toàn đầyđủ, trăm ngàn tam muội, ứng niệm hiệntiền, các môn tổng trì đều hay chứngnhập, chóng lên đạo tràng, thành bậcChánh giác.❖CHƯƠNG THỨ BA MƯƠI SÁULỄ PHẬT THẾ NGƯỜI LÀMCÔNG QUẢ Ở CHÙANgày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng lại chí thành đảnh lễ TamBảo, khởi tâm từ bi, không phân biệt oánthân; nguyện vì những người ngày naychuyển thân trở lại vào chùa làm việc nấuăn, gánh nước, bửa củi, tùy hỷ công đức,vận hết năng lực làm giúp công việc vềphước nghiệp khó nhọc, nguyện khắp vìbà con quyến thuộc các người ấy, lạinguyện vì hết thảy những người hiện đờinày bị lao ngục, ách nạn khốn khổ, giamcầm trói buộc và những người bị hànhphạt khổ sở.Nghĩ thương các người ấy, ở đời tuyđược làm người, nhưng vui ít khổ nhiều,gông cùm xiềng xích chưa thể lìa thân;hoặc là đời nay tạo ác, hoặc là đời trướctạo ác, nghiệp báo còn theo dõi, hoặcđáng được phóng thích rồi, nhưng khôngbiết do đâu giãi bày, tội nặng bị xử tử,không người cứu.Chúng con tên... ngày nay do tâm từbi nguyện vì các người ấy và quyến thuộccủa các người ấy, mà quy y Thế gian ĐạiTừ Bi phụ:Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Thứ Đệ Hành Phật.Nam mô Phước Đức Đăng Phật.Nam mô Âm Thanh Trị Phật.Nam mô Kiêu Đàm Phật.Nam mô Thế Lực Phật.Nam mô Thân Tâm Trú Phật.Nam mô Thiện Nguyệt Phật.Nam mô Giác Ý Hoa Phật.Nam mô Thượng Cát Phật.Nam mô Thiện Oai Đức Phật.Nam mô Trí Lực Đức Phật.Nam mô Thiện Đăng Phật.Nam mô Kiên Hạnh Phật.Nam mô Thiệm Âm Phật.Nam mô An Lạc Phật.Nam mô Nhật Diện Phật.Nam mô Nhạo Giải Thoát Phật.Nam mô Giới Minh Phật.Nam mô Trú Giới Phật.Nam mô Vô Cấu Phật.Nam mô Sư Tử Phan Bồ Tát.Nam mô Sư Tử Tác Bồ Tát.Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.Lại quy y như vậy mười phương tậnhư không giới hết thảy Tam Bảo.Nguyện xin Tam Bảo dùng sức từ bi,đồng gia tâm nhiếp thọ, nguyện chonhững người chấp lao phục dịch (gánhnước, bửa củi), tùy hỷ công đức và quyếnthuộc của các người ấy, từ nay trở đi chođến ngày thành Phật, hết thảy tội chướngđều được tiêu trừ, hết thảy khổ não đềuđược giải thoát, thọ mạng diên trường,thân tâm an lạc, hằng lìa tai ách, khôngcó phiền não chướng ngại nữa, phát tâmĐại thừa, tu Bồ Tát đạo, lục độ, tứ đẳngđều được hoàn toàn, xả ly sinh tử, đồngđược an vui Niết Bàn.Lại nguyện trong thiên hạ nhữngngười bị hình phạt tù đày, cầm cố tróitrăn, ách nạn khốn khổ, những người tậtbệnh, không được tự tại, và quyến thuộccủa các người ấy, đều nhờ oai lực côngđức của chúng con lễ Phật, sám hối hômnay mà được giải thoát khổ não, nhữngnghiệp nhân độc ác hoàn toàn đoạn trừ;ra khỏi lao ngục, vào thiện pháp môn; thọmạng vô cùng, trí tuệ vô tận, thân tâm anlạc như ở đệ tam thiền; nhớ lao ngục khổ,tưởng báo ơn Phật; cải ác tùng thiện, pháttâm Đại thừa hành đạo Bồ Tát, vào tâmKim cang, trở lại độ thoát hết thảy chúngsanh, đồng thành Chánh giác, thần lực tựtại.❖CHƯƠNG THỨ BA MƯƠI BẢYPHÁT NGUYỆN HỒI HƯỚNGNgày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng đã phát tâm rồi, côngviệc sám hối đã xong. Thứ lại nên đemcông đức này phát nguyện hồi hướng chohết thảy chúng sanh.Vì sao vậy?Vì hết thảy chúng sanh sở dĩ khôngđược giải thoát đều do đắm trước quảbáo, không thể xả bỏ. Nếu có chút thiện,mảy phước mà hay hồi hướng được thìđối với quả báo không sinh tâm đắmtrước, liền được giải thoát, thong thả tựtại.Vì vậy nên trong Kinh tán thán sự tuhành biết hồi hướng là việc đại lợi ích,cho nên bây giờ đại chúng cũng phải phátnguyện hồi hướng và khuyến khích mọingười không nên đắm trước quả báo.Chúng con cùng nhau trước hết làchí tâm đảnh lễ quy y Thế gian Đại Từ Biphụ:Nam mô Di Lặc Phật.Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.Nam mô Kiên Xuất Phật.Nam mô An Xà Na Phật.Nam mô Tăng Ích Phật.Nam mô Hương Minh Phật.Nam mô Vi Lam Minh Phật.Nam mô Niệm Vương Phật.Nam mô Mật Bát Phật.Nam mô Vô Ngại Tướng Phật.Nam mô Tín Giới Phật.Nam mô Chí Diệu Đạo Phật.Nam mô Nhạo Thật Phật.Nam mô Minh Pháp Phật.Nam mô Cụ Oai Đức Phật.Nam mô Chí Tịch Diệt Phật.Nam mô Thượng Từ Phật.Nam mô Đại Từ Phật.Nam mô Cam Lồ Vương Phật.Nam mô Di Lâu Minh Phật.Nam mô Thánh Tán Phật.Nam mô Quảng Chiếu Phật.Nam mô Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát.Nam mô Phổ Hiền Bồ Tát.Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát.Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.Lại quy y như vậy mười phương tậnhư không giới hết thảy Tam Bảo.Nguyện xin Tam Bảo dùng sức từ bi,đồng gia tâm phù hộ cho chúng con hếtthảy hạnh nguyện đều được viên mãn.Ngày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng, từ nay cho đến ngàythành Phật tu Bồ Tát đạo không thôikhông nghỉ, trước độ chúng sanh, sau sẽthành Phật.Nếu trong lúc chưa đắc đạo, còn đọasinh tử, xin nhờ nguyện lực này, khiếnchúng con sinh ra nơi nào ba nghiệpthân, khẩu, ý đều được thanh tịnh,thường phát tâm nhu nhuyến, tâm điềuhòa, tâm không buông lung, tâm tịchdiệt, tâm chân thật, tâm không tạp loạn,tâm không tham lam, không keo rít, tâmđại thù thắng, tâm đại từ bi, tâm an trú,tâm hoan hỷ, tâm độ hết thảy chúngsanh, tâm giữ gìn Bồ đề, tâm thề đồngnhư tâm chư Phật, phát những tâmnhiệm mầu thù thắng rộng lớn như vậyđể chuyên cầu nghe nhiều, tu định ly dục,lợi ích an lạc hết thảy chúng sanh,nguyện không bỏ đạo Bồ đề, thành bậcChánh giác.❖PHÁT NGUYỆN HỒI HƯỚNGTHẾ CHO CHÚNG SANHNgày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng chí thành đảnh lễ, quỳgối chắp tay, tâm niệm miệng nói theo lờinày:- Mười phương chư Thiên, chư Tiêncó công đức hạnh nghiệp gì, chúng connay xin hồi hướng thế, đồng quy Chánhgiác đạo.- Mười phương Long vương, quỷthần có thiện nghiệp gì thù thắng, chúngcon nay xin hồi hướng thế, đồng quy Nhấtthừa đạo.- Mười phương các Nhân vương có tuhạnh nghiệp gì về đạo Bồ đề, chúng connay xin hồi hướng thế, đồng quy y Vôthượng đạo.- Các loài chúng sanh trong lục đạocó mảy may thiện nghiệp gì, chúng connay xin hồi hướng thế, đồng quy y Vôthượng đạo.- Mười phương đệ tử Phật, thiện laichúng Tỳ kheo, vô trước tứ Sa môn vànhững vị cầu Duyên Giác thừa, ẩn hiệnhóa chúng sanh, hiểu rõ pháp nhânduyên như vậy và hết thảy đều hồi hướngPhật đạo.- Mười phương chư Bồ Tát, đọc tụngthọ trì Kinh, nhập thiền, xuất thiền,khuyến hóa chúng sanh làm hết thảyđiều phước thiện như vậy, hết thảy Tamthừa Thánh chúng, có bao nhiêu cộiphước đức, đều xin hồi hướng cho tất cảchúng sanh đồng quy y vô thượng đạo.- Các vị trên trời và dưới nhân gian,tu Thánh đạo có bao nhiêu công đứcthiện nghiệp, nay chúng con khuyên hồihướng vô thượng đạo.- Những vị phát tâm và sám hối, tựmình tu và khuyên người tu, dầu đượcmảy may phước như vi trần, cũng đem thíhết cho chúng sanh. Nếu chúng sanhkhông thành Phật, chúng con thề khôngbỏ Bồ đề nguyện.- Bao giờ chúng sanh thành Phậthết, chúng con mới chứng quả Vô thượngBồ đề.- Nguyện xin chư Phật, chư Đại BồTát, vô lậu các Thánh nhơn, đời này và đờisau, duy nguyện xin nhiếp thọ.Ngày nay đại chúng đồng nghiệptrong đạo tràng cùng nhau chí tâm đảnhlễ Tam Bảo, nguyện xin thay thế các vịquốc chủ và quyến thuộc của quốc chủmà hồi hướng; nguyện xin thay thế chamẹ và bà con mà hồi hướng.- Nguyện xin thay thế Sư trưởng vàchư vị đồng học mà hồi hướng.- Nguyện xin thay thế các nhà tín thíđàn việt, thiện ác tri thức mà hồi hướng.- Nguyện xin thay thế Hộ thế tứThiên vương mà hồi hướng.- Nguyện xin thay thế ma vươngtrong mười phương mà hồi hướng.- Nguyện xin thay thế các vị thôngminh chánh trực, thiên địa hư không, chủthiện phạt ác, thủ hộ trì chú, ngũ phươngLong vương, Long thần Bát bộ mà hồihướng.- Nguyện xin thay thế các vị Linh kỳ,u hiển mà hồi hướng.- Nguyện xin hồi hướng thế chomười phương tận hư không giới hết thảychúng sanh.- Nguyện xin chư Thiên, chư Tiên,Long thần Bát bộ, hết thảy chúng sanh,từ nay trở đi cho đến ngày chứng quả Bồđề, hằng thể hội được pháp môn vôtướng, không còn có tâm đắm trước quảbáo nữa.426 LƯƠNG HOÀNG SÁMTỪ BI ÐẠO TRÀNG SÁM PHÁPQUYỂN THỨ CHÍNHẾTCUỐI QUYỂN CHÍNLương Hoàng Bảo Sám,Tận thị Phật ngôn,Văn từ xán lạn tại lương hàm,Quả báo nhất siêu nhiên,Lợi ích nhơn thiên,Vạn cổ vĩnh lưu truyền.Lương Hoàng Bảo Sám,Vạn đức hồng danh,Linh văn cửu quyển tối hoằng thâm,Tự tự miễn tai truân,Đảnh lễ Phật danh,Tiêu tai bảo an ninh.Nam Mô Thiện Huệ Địa Bồ Tát Ma Ha Tát.(3 lần).
Quyen-09
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét